Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

05 January, 2022

5 Tiêu chí giúp bạn có đội ngũ nhân viên bán hàng online tinh nhuệ

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam ngày càng thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bởi tiềm năng vô cùng lớn. Điều này dẫn đến sức ép cạnh tranh trên thị trường gia tăng và công việc kinh doanh trở nên khó khăn hơn. Trong bối cảnh đó, việc nâng cao doanh số và tăng lợi nhuận gần như phụ thuộc hoàn toàn vào tài trí, năng lực, cũng như tính chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên bán hàng.

Tuy nhiên rất nhiều chủ website lại cho rằng vai trò của nhân viên bán hàng trong kinh doanh online không quan trọng, họ chỉ việc báo giá – trao sản phẩm – nhận tiền. Tuy nhiên nếu quy trình này chỉ có như vật thì có lẽ bạn chẳng cần đến những nhân viên bán hàng làm gì bởi một cái máy cũng làm được điều đó. Công việc bán hàng không được thực hiện theo những quy tắc hay công thức định trước như đánh máy chữ hay kế toán mà nó thường xuyên đòi hỏi sự nhanh trí, linh hoạt và năng động.

Vậy làm thế nào để bạn có được nhân viên bán hàng tinh nhuệ? 5 bước sau sẽ giúp bạn thực hiện điều đó.

  1. Xây dựng đội ngũ bán hàng online của chính mình

Trong kinh doanh online bạn hoàn toàn có thể để các công ty, sàn giao dịch thương mại điện tử đảm nhiệm khâu phân phối, bán hàng giúp mình. Bạn chỉ cần thiết lập các gian hàng trên một số trang như hangtot.com, lazada.com, vatgia.com… và đợi nhân viên của họ bán sản phẩm hộ bạn.

Tuy nhiên bạn sẽ dễ dàng kiểm soát mọi thứ, chủ động hơn từ việc lên kế hoạch, triển khai các kế hoạch bán hàng đến quản lý chi phí, nếu đó là đội ngũ nhân viên bán hàng của riêng mình. Bên cạnh đó, các nhân viên bán hàng nội bộ chỉ làm việc cho một mình bạn mà thôi và mục tiêu duy nhất của họ là bán càng nhiều sản phẩm, dịch vụ của công ty bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu (vì nhân viên được hoa hồng kèm theo sản phẩm).

Ngược lại các hãng dịch vụ bên ngoài sẽ bán nhiều loại sản phẩm từ các nhà cung cấp khác nhau, vì thế họ phái có thứ tự ưu tiên khác nhau. Sẽ là thật không may nếu họ xếp sản phẩm của bạn ở thứ tự ưu tiên thấp.

  1. Cân nhắc kỹ khi tuyển dụng

Bạn phải nhớ rằng mình sẽ phải trả 100% chi phí cho đội ngũ nhân viên bán hàng của mình. Do đó bạn cần đảm bảo những nhân viên mà mình tuyển dụng phải đáp ứng đủ chỉ tiêu, bù đắp vào chi phí đã bỏ ra đồng thời có được lợi nhuận lớn. Chính vì vậy công tác tuyển dụng là rất quan trọng, bạn đừng nên lơ là các bước này.

Bạn nên tiến hành 2-3 cuộc phỏng vấn để có thể đánh giá được đủ khả năng của ứng viên. Đối với công việc bán hàng online, bạn cần tìm kiếm những người có phẩm chất sau:

– Có động cơ làm việc vì tiền cao

– Giọng nói chuẩn, có khả năng thuyết phục khách hàng qua điện thoại và “chát” – Thành thạo internet – Ham muốn học hỏi, biết lắng nghe

– Tự tin, kiên trì, sẵn sàng đón nhận thách thức

– Sẵn sàng cạnh tranh

– Có giải pháp thích hợp với những lời từ chối

Sau đó hãy để cho họ có 1 tuần thử thách và học việc. Bởi những gì bạn nghe từ ứng viên có thể khác với những gì họ thể hiện trong thực tế. Vì vậy việc thử thách là điều hoàn toàn cần thiết.

  1. Phân công đúng người đúng chỗ

Sau khi có trong tay danh sách các nhân viên ứng tuyển, điều bạn cần làm đó là thực hiện một cuộc nói chuyện với tất cả. Hãy thảo luận một cách cụ thể về mục tiêu bán hàng bạn mong muốn từ đó phác họa một hợp đồng trong đó liệt kê những gì công ty sẽ làm cho khách hàng và nhân viên.

Bố trí đúng người đúng việc phù hợp với năng lực, tính cách của nhân viên và giao cho họ khu vực bán hàng, đối tượng khách hàng phù hợp. Tối đa hóa năng lực đội ngũ bán hàng bằng cách quản lý chặt chẽ các mục tiêu thực hiện chứu không phải thời gian làm việc của từng nhân viên.

  1. Đào tạo kỹ năng bán hàng trực tuyến

Đào tạo là một khâu không thể thiếu nếu bạn muốn xây dựng một đội ngũ nhân viên ý tưởng. Dù nhân viên của bạn đã có kinh nghiệm ở một vài công ty khác thì việc “training” không bao giờ thừa bởi tâm lý khách hàng luôn thay đổi. Càng được đào tạo chuyên nghiệp bao nhiêu, nhân viên bán hàng của bạn sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ bấy nhiêu, như: giải đáp trôi chảy mọi thắc mắc và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Nhân viên bán hàng của bạn cần có kiến thức cụ thể về sản phẩm và về thị trường trực tuyến mà sản phẩm đang hiện diện. Kinh doanh online khác xa so với bán tại cửa hàng, siêu thị. Nếu bạn không biết cách thuyết phục khách hàng qua điện thoại hay công cụ chat thì họ sẽ không bao giờ mua đồ của bạn. Đồng thời đối với một nhân viên bán hàng giỏi, việc biết rõ món hàng và biết rõ thị trường vẫn chưa đủ, họ còn phải nắm được đối thủ cạnh tranh đang bán món hàng gì và bán ra sao.

Bạn hãy thường xuyên tổ chức các khóa huấn luyện kỹ năng bán hàng online và yêu cầu nhân viên bán hàng tham gia. Để quá trình đào tạo thực sự hiệu quả hãy chọn các nội dung, kỹ năng cần thiết theo đặc trưng của ngành hàng và lĩnh vực kinh doanh trực tuyến. Không nên cử nhân viên đi học các khóa đào tạo bán hàng chung chung, nặng về lý thuyết mà không hữu ích cho công việc hàng ngày của họ.

Bên cạnh đó, việc sử dụng nhân viên cũ để kèm nhân viên mới cũng là cách “huấn luyện tại hiện trường” hiệu quả nhất.

  1. Động viên bằng chế độ đãi ngộ hợp lý

“Cho tép, lấy tôm”, đây là một trong những “kế” khích lệ nhân viên cực kỳ tốt. Khi kinh doanh online, nhân viên của bạn phải chấp nhận làm cả ngày nghỉ và ngày lễ. Vì vậy hãy thiết kế một chế độ đãi ngộ hợp lý trước khi bạn tuyển dụng nhân viên bán hàng.

Phương pháp trả hoa hồng dựa trên doanh số thường được các doanh nghiệp áp dụng, với mỗi đơn hàng bán được trên website, nhân viên sẽ được hưởng phần trăm theo giá bán. Tuy nhiên nếu chỉ áp dụng hình thức trả hoa hồng dựa trên doanh số bán ra mà không có một mức lương cơ bản tối thiểu, doanh nghiệp sẽ làm cho các nhân viên bán hàng bị căng thẳng và tỷ lệ nhân viên nghỉ việc có thể tăng cao. Khi trả cho các nhân viên bán hàng một mức lương cơ bản ngoài tiền hoa hồng, doanh nghiệp sẽ có thể giữ được những nhân viên bán hàng giỏi nhất.

Bên cạnh đó, hãy làm cho các nhân viên bán hàng cảm thấy rằng doanh nghiệp luôn hỗ trợ họ và đánh giá cao các nỗ lực. Có thể điều này bằng cách tạo ra cho họ một gói phúc lợi cạnh tranh, bao gồm bảo hiểm y tế, lương hưu, những kỳ nghỉ pháp hoặc nghỉ ốm dài hơn bình thường.

Các nhân viên bán hàng hoàn thành các chỉ tiêu cao hơn sẽ nhận được phần thưởng nhiều hơn (bán được sản phẩm có giá trị cao trên website), chẳng hạn một chuyến du lịch bảy ngày dành cho cả gia đình. Những phần thưởng nhỏ hơn có thể là vé xem phim hay xem trận thi đấu thể thao, tăng số ngày nghỉ phép… Tốt nhất nên tìm hiểu các mối quan tâm, sở thích cá nhân của các nhân viên bán hàng để thiết kế những phần thưởng có tính sáng tạo và đáp ứng được nguyện vọng của họ. Điều này rất quan trọng bởi nhân viên của bạn sẽ cảm nhận được sự tôn trọng và thấy mình là thành viên của tổ chức.

Mọi người thích được công nhận và đánh giá cao vì đã hoàn thành tốt công việc, họ cũng muốn các nhà quản lý đang lắng nghe ý kiến đóng góp của họ và nhanh chóng hành động để giải quyết khúc mắc giúp họ. Điều này cũng rất quan trọng vì họ cảm nhận được sự tôn trọng và thấy mình là thành viên của tổ chức.

Tin Tức Khác

13 March, 2024

Lợi ích khi hộ kinh doanh chuyển lên doanh nghiệp (cập nhật 2024)

Lợi ích khi hộ kinh doanh chuyển lên doanh…

05 March, 2024

Lợi ích của phần mềm quản lý phân phối DMS

Giải pháp quản lý hệ thống phân phối DMS…

28 February, 2024

Social CRM là gì? Lợi ích và các bước triển khai Social CRM

Sau hơn 25 chính thức du nhập vào Việt…

05 February, 2024

Phần mềm quản lý nhân sự – Sự lựa chọn 4.0 cho doanh nghiệp

Quản lý nhân viên luôn là một thách thức…

29 January, 2024

Salesforce Experience Cloud: Chìa khoá để cải thiện Customer Loyalty

Tăng doanh thu và lợi nhuận thông qua trải…

23 January, 2024

Cách triển khai Data Cloud cho ngành Tài chính – Ngân hàng hiệu quả?

Giải pháp Data Cloud cho ngành Tài chính – Ngân hàng…

08 January, 2024

Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả

Tăng trải nghiệm khách hàng là một trong những…

04 January, 2024

Phần mềm quản lý kho ERP tổng thể cho các doanh nghiệp

Hiện nay, phần mềm quản lý kho ERP đã trở thành…

25 December, 2023

E-CRM – Công cụ hữu ích để quản lý quan hệ khách hàng điện tử

Khách hàng là tài sản quý giá nhất của…