Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

02 October, 2023

Lợi nhuận ròng là gì? 2 cách tính lợi nhuận ròng phổ biến

Lợi nhuận ròng luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hoạt động của doanh nghiệp, được xem là thước đo phản ánh tình trạng kết quả hoạt động kinh doanh thực tế của một doanh nghiệp. Vậy lợi nhuận ròng là gì? Cách tính lợi nhuận ròng được quy định như thế nào? Để tìm hiểu nội dung này, mời các bạn tham khảo bài viết được Asia Soft chia sẻ sau đây.

1. Lợi nhuận ròng là gì? 

Lợi nhuận ròng là gì? 2 cách tính lợi nhuận ròng phổ biến

Lợi nhuận ròng là tổng lợi nhuận của doanh nghiệp trong kỳ hiện tại trừ thuế thu nhập, tức là lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp. Lợi nhuận ròng là kết quả hoạt động cuối cùng của doanh nghiệp, nếu lợi nhuận ròng lớn thì hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp tốt, nếu lợi nhuận ròng nhỏ thì hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp kém, là chỉ tiêu chủ yếu để đo lường hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. hiệu quả của một doanh nghiệp.

2.Công thức tính lợi nhuận ròng

Lợi nhuận ròng (thu nhập) là lợi nhuận giữ lại của công ty sau khi nộp thuế thu nhập theo yêu cầu trong tổng lợi nhuận, còn được gọi chung là lợi nhuận sau thuế hoặc thu nhập ròng.

Công thức tính là:

Lợi nhuận ròng (Net profit) = Tổng doanh thu (Total revenue) – Tổng chi phí (Total cost)

Lợi nhuận ròng là kết quả hoạt động cuối cùng của doanh nghiệp, nếu lợi nhuận ròng lớn thì hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp tốt, nếu lợi nhuận ròng nhỏ thì hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp kém, là chỉ tiêu chủ yếu để đo lường hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. hiệu quả của một doanh nghiệp.

Lợi nhuận ròng = Tổng lợi nhuận – Chi phí thuế thu nhập

Trong đó, chi phí thuế thu nhập là chi phí thuế thu nhập hiện hành và chi phí thuế thu nhập hoãn lạ cần được khấu trừ vào tổng lợi nhuận của kỳ hiện hành và được ghi nhận theo yêu cầu của kế toán doanh nghiệp.

3. Lợi nhuận ròng có ý nghĩa và vai trò như thế nào?

Lợi nhuận ròng là gì? 2 cách tính lợi nhuận ròng phổ biến

Lợi nhuận sau thuế (tức là lợi nhuận ròng) là một chỉ số kinh tế rất quan trọng. Đối với các nhà đầu tư doanh nghiệp, lợi nhuận ròng là yếu tố cơ bản để thu được lợi tức đầu tư, còn đối với các nhà quản lý doanh nghiệp, lợi nhuận ròng là cơ sở cho các quyết định quản lý kinh doanh. Đồng thời, lợi nhuận ròng cũng là công cụ cơ bản để đánh giá khả năng sinh lời, hiệu quả quản lý và thậm chí cả khả năng thanh toán của công ty, là một chỉ số toàn diện phản ánh và phân tích các khía cạnh khác nhau của tình hình công ty.

Lợi nhuận ròng là kết quả hoạt động cuối cùng của doanh nghiệp, nếu lợi nhuận ròng lớn thì hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp tốt, nếu lợi nhuận ròng nhỏ thì hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp kém, là chỉ tiêu chủ yếu để đo lường hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

4. Mối quan hệ giữa lợi nhuận ròng và dòng tiền

4.1. Lợi nhuận ròng là cơ sở để ước tính dòng tiền trong tương lai. 

Việc ước tính dòng tiền trong tương lai được thực hiện thông qua việc lập ngân sách tiền mặt, đây là công cụ quan trọng đảm bảo việc quản lý thu chi tiền mặt. Trong số đó, phương pháp điều chỉnh lãi lỗ ròng là một trong những phương pháp quan trọng trong việc lập ngân sách tiền mặt. Nó lấy lợi nhuận ròng được xác định trên cơ sở dồn tích trong báo cáo lãi lỗ ước tính làm điểm khởi đầu cho việc chuẩn bị tiền mặt, xử lý các vấn đề kế toán khác nhau ảnh hưởng đến lãi lỗ và số dư tiền mặt thông qua điều chỉnh từng cái một và điều chỉnh lợi nhuận ròng của giai đoạn hiện tại thành dòng tiền ròng.

4.2. Sự khác biệt giữa dòng tiền và lợi nhuận ròng có thể tiết lộ chất lượng của lợi nhuận ròng. 

Cái gọi là chất lượng lợi nhuận ròng đề cập đến một khái niệm phản ánh mức độ khác biệt giữa lợi nhuận ròng và dòng tiền của công ty. Nói chung, mối quan hệ đồng thời giữa lợi nhuận ròng và dòng tiền càng mạnh thì chất lượng lợi nhuận ròng của công ty càng tốt; nghĩa là, sự khác biệt (về số lượng, thời gian phân phối) giữa lợi nhuận ròng và dòng tiền càng nhỏ thì lợi nhuận ròng càng tốt. chất lượng lợi nhuận Khả năng thu tiền càng mạnh. Chất lượng lợi nhuận ròng càng tốt thì tính thanh khoản và khả năng thích ứng tài chính của công ty càng mạnh.

Tóm lại, lợi nhuận ròng là cơ sở để ước tính dòng tiền trong tương lai và sự khác biệt giữa dòng tiền và lợi nhuận ròng có thể tiết lộ chất lượng của lợi nhuận ròng. Khi thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt và thị trường vốn tiếp tục được cải thiện, sự bất ổn và rủi ro trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ tiếp tục gia tăng. Tất cả những điều này sẽ thúc đẩy các cơ quan quản lý doanh nghiệp, các nhóm và cá nhân bên ngoài có lợi ích trong công ty ngày càng chú ý đến thông tin về dòng tiền của doanh nghiệp và khả năng tạo ra tiền. Nghiên cứu về dòng tiền và các vấn đề liên quan cũng sẽ nhận được sự quan tâm ngày càng tăng.

5. Chênh lệch giữa lợi nhuận ròng và dòng tiền

Lợi nhuận ròng (thu nhập) được ghi nhận theo từng đợt dựa trên cơ sở dồn tích và được hình thành dựa trên tỷ lệ và mối quan hệ nhân quả giữa chi phí và thu nhập. Dòng tiền phản ánh dòng tiền vào và dòng tiền ra thực tế của công ty. Sự khác biệt giữa lợi nhuận ròng và dòng tiền không chỉ thể hiện ở số lượng mà còn đóng vai trò khác trong việc đánh giá tình hình tài chính của công ty.

Trong suốt quá trình tồn tại của doanh nghiệp, lợi nhuận ròng và dòng tiền của nó hoàn toàn giống nhau về số lượng, nhưng thật trùng hợp khi chúng giống hệt nhau về số lượng trong một kỳ kế toán nhất định. Sự khác biệt giữa hai điều này là do việc sử dụng các khái niệm kế toán khác nhau và thời gian trôi qua. Cụ thể thể hiện ở các khía cạnh sau:

5.1. Chi phí vốn

Chi phí vốn là dòng tiền ra khi được thanh toán nhưng sau đó được ghi giảm dưới dạng khấu hao so với lợi nhuận trong suốt thời gian hữu dụng ước tính của chúng. Do đó, trong bất kỳ kỳ kế toán nào, nếu chi phí vốn vượt quá khấu hao thì số tiền vượt quá là số tiền mà dòng tiền thấp hơn lợi nhuận ròng; nếu không thì ngược lại.

5.2. Vòng quay hàng tồn kho 

Sự gia tăng hàng tồn kho là một dòng tiền ra khi thanh toán mua hàng được thực hiện và chỉ có thể được xóa sổ khi thu được lợi nhuận ròng từ việc bán hàng sau đó. Do đó, trong kỳ kế toán, nếu hàng tồn kho tăng, dòng tiền sẽ thấp hơn lợi nhuận ròng bằng mức tăng này; tất nhiên, nếu hàng tồn kho hoặc sản phẩm dở dang giảm thì điều ngược lại là đúng.

Lợi nhuận ròng là gì? 2 cách tính lợi nhuận ròng phổ biến

5.3. Sự tồn tại của các khoản phải thu và phải trả

Doanh số bán tín dụng phản ánh trên các khoản phải thu và chi tiêu tín dụng tương ứng với các khoản phải trả được tính là lợi nhuận ở giai đoạn phát hành hóa đơn và sẽ chỉ là sự tăng hoặc giảm của dòng tiền khi được thanh toán bằng tiền sau đó. Do đó, nếu các khoản phải thu tăng trong kỳ kế toán thì dòng tiền sẽ thấp hơn lợi nhuận ròng và nếu các khoản phải trả tăng thì dòng tiền sẽ cao hơn lợi nhuận ròng. Ngược lại, điều ngược lại là đúng.

5.4. Dòng tiền bổ sung khác

Tiền bổ sung vào kinh doanh hoặc doanh nghiệp hoàn trả tiền đã vay. Đây là những dòng tiền, nhưng chúng chỉ có một số tác động đến bảng cân đối kế toán không có tác động đến lợi nhuận ròng.

Chính những hạn chế lẫn nhau của bốn khía cạnh trên đã hình thành nên sự khác biệt giữa lợi nhuận ròng và dòng tiền. Một thực tế đáng tiếc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là khi công ty mở rộng, chi phí vốn sẽ vượt quá khấu hao, vòng quay hàng tồn kho cũng tăng lên, các khoản phải thu và phải trả cũng tăng lên, do đó, việc mở rộng lợi nhuận chắc chắn sẽ đi kèm với dòng tiền âm quá mức. Hiện tượng này gọi là “hoạt động vượt quá vốn lưu động”, nghĩa là dòng tiền âm và việc đầu tư thêm vốn cần thiết sau đó không được kiểm soát hợp lý trong quá trình mở rộng. công ty đang hoạt động thua lỗ nhưng dòng tiền từ hoạt động kinh doanh dương hoặc đang hoạt động có lãi nhưng dòng tiền từ hoạt động kinh doanh lại âm.

Trên đây là tất cả những thông tin về lợi nhuận ròng là gì mà Asia muốn mang đến cho bạn. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã phần nào hiểu thêm về lợi nhuận ròng cũng như tính quan trọng của chỉ số này trong doanh nghiệp như thế nào. Theo dõi thêm các bào viết khác của Asia để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác ngay nhé!

Tin Tức Khác

17 October, 2024

KPI là gì? Ví dụ về các chỉ số KPI trong doanh nghiệp

KPI (Key Performance Indicator) là chỉ số đo lường…

16 October, 2024

CRM là gì? Quy trình vận hành hệ thống CRM

Phần mềm CRM là công cụ hỗ trợ doanh…

15 October, 2024

Biểu đồ Gantt: Công cụ quản lý tiến độ dự án hiệu quả

Trong quá trình quản lý dự án, việc có…

11 October, 2024

Phân tích dữ liệu là gì? Vai trò của phân tích dữ liệu hiện nay

Phân tích dữ liệu đóng vai trò then chốt…

10 October, 2024

IoT: Công nghệ định hình tương lai doanh nghiệp

Trong thời đại số hóa, Internet vạn vật (IoT)…

08 October, 2024

10 phương pháp tuyệt vời giúp chạy deadline hiệu quả

Trong bối cảnh công việc hiện đại, thuật ngữ…

04 October, 2024

Tầm quan trọng và lợi ích của kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm là yếu tố then…

03 October, 2024

5 chiến lược tiếp thị theo vòng đời Sản phẩm

Khái niệm Vòng đời Sản phẩm (Product Life Cycle)…

02 October, 2024

Khám phá sự khác biệt giữa hệ thống PDM và PLM

Khám phá sự khác biệt giữa PDM và PLM…