Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

19 October, 2023

Kế toán là gì? Kế toán viên cần thực hiện những công việc gì?

Kế toán đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các tổ chức đưa ra quyết định tài chính sáng suốt và duy trì sự ổn định tài chính. Vậy kế toán là gì? Công việc của kiểm toán như thế nào? Cùng Asiasoft tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Kế toán là gì?

Kế toán là gì? Kế toán viên cần thực hiện những công việc gì?

Kế toán là gì? Kế toán là hoạt động sử dụng tiền tệ làm đơn vị đo lường chủ yếu, chứng từ, sổ kế toán làm hình thức chủ yếu và sử dụng các phương pháp đặc biệt để ghi chép, hạch toán, giám sát các khoản thu, chi tài chính và hoạt động kinh doanh kinh tế của các tổ chức xã hội.

Kế toán bao gồm các lý thuyết kế toán minh họa các hệ thống kế toán, chuẩn mực kế toán và cách thức tổ chức và thực hiện công việc kế toán. Các ngành kế toán chính có thể được phân loại theo góc độ lợi nhuận: Kế toán lợi nhuận (kế toán tài chính và kế toán quản trị) và kế toán phi lợi nhuận.

Kế toán cung cấp báo cáo tài chính, đây là báo cáo rất hữu ích cho các bên liên quan như nhà quản lý, cơ quan quản lý, cổ đông, nhân viên,… Cốt lõi của kế toán là kế toán kép, phương pháp kế toán kép này yêu cầu mỗi doanh nghiệp phải có ít nhất hai đơn vị kinh tế, một tài khoản ghi nợ, một tài khoản khác ghi có, tất cả các khoản ghi nợ phải bằng tất cả. Sự xuất hiện của tín dụng có nghĩa là có ghi nợ thì phải có tín dụng, ghi nợ và ghi có phải bằng nhau. Nếu bên ghi có và bên ghi nợ không bằng nhau thì chắc chắn phải có sai sót và bản thân kế toán ghi sổ kép cung cấp một cách đơn giản để kiểm tra sai sót.

2. Đặc điểm của kế toán 

2.1. Lấy tiền tệ làm thước đo chính

Kế toán là gì? Kế toán viên cần thực hiện những công việc gì?

Khi ghi nhận bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, phải sử dụng một số đơn vị đo lường nhất định. Có ba loại đơn vị đo lường: Lượng vật chất, lượng lao động và lượng tiền tệ (lượng giá trị). 

  • Đơn vị đo của đại lượng vật chất bao gồm đơn vị, đơn vị, phương tiện, tấn… 
  • Đơn vị đo của lượng lao động bao gồm năm, tháng, ngày, giờ làm việc… 
  • Lượng tiền tệ (lượng giá trị, thường được đo bằng tiền)

Mỗi loại đơn vị đo lường có một cơ sở đo lường riêng. Ví dụ, cơ sở đo lường cho lượng vật chất có thể là đơn vị hoặc tấn, trong khi cơ sở đo lường cho lượng lao động là thời gian (năm, tháng, ngày, giờ). Mỗi loại đơn vị đo lường chỉ có khả năng biểu thị dữ liệu riêng lẻ và không thể thực hiện so sánh trực tiếp giữa chúng.

Trong hệ thống kế toán, tiền tệ đóng một vai trò đặc biệt và quan trọng. Tiền tệ có một số vai trò quan trọng bao gồm:

  • Thước đo chung để đo giá trị của tất cả những thứ có giá trị khác
  • Phương tiện trao đổi
  • Kho lưu trữ giá trị (tiền, kim loại)
  • Phương tiện thanh toán để giải quyết các khiếu nại và các khoản nợ

Vì vậy, việc sử dụng tiền tệ làm đơn vị đo lường chủ yếu, thống nhất trong kế toán đã trở thành một trong những đặc điểm của kế toán. Tất nhiên, hai đơn vị đo lường là lượng vật chất và lượng lao động cũng được sử dụng trong kế toán, nhưng đơn vị đo lường lượng tiền là quan trọng nhất.

2.2. Căn cứ chứng từ ghi lại quá trình và làm rõ trách nhiệm của hoạt động kinh doanh 

Trong quá trình hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp và các đơn vị khác phải lập hoặc lập các văn bản chứng từ hợp pháp đối với mỗi hoạt động diễn ra. Các chứng từ này không chỉ ghi lại quá trình hoạt động kinh doanh mà còn làm rõ trách nhiệm của các hoạt động kinh doanh đó. Việc hạch toán phải căn cứ vào các chứng từ hợp pháp thì mới có thể hạch toán, hạch toán được. Kế toán không được phép lập bất kỳ hồ sơ chính thức nào nếu không có giấy tờ pháp lý. Đây là một đặc điểm khác của kế toán, nó thể hiện sổ sách kế toán có căn cứ, phản ánh trung thực tình hình hoạt động kinh tế.

2.3. Việc phản ánh các hoạt động kinh tế bằng kế toán là liên tục, có hệ thống và toàn diện.

Kế toán là gì? Kế toán viên cần thực hiện những công việc gì?

Kế toán là gì? Kế toán viên cần thực hiện những công việc gì? Để phản ánh chính xác hoạt động kinh tế của doanh nghiệp và các đơn vị khác, kế toán phải ghi chép, tính toán liên tục, có hệ thống, đầy đủ, tổng hợp theo trình tự các hoạt động kinh tế diễn ra, nhằm cung cấp những thông tin kinh tế cần thiết cho hoạt động, quản lý của doanh nghiệp và các đơn vị khác. 

  • Tính liên tục: 

Phản ánh trình tự diễn ra hoạt động kinh tế không bị gián đoạn từ đầu đến cuối. Điều này đồng nghĩa với việc kế toán phải được thực hiện một cách liên tục và không được bỏ sót. Mỗi giao dịch và hoạt động kinh tế cần được ghi chép và theo dõi một cách liên tục để tạo ra một hệ thống kế toán đáng tin cậy. 

  • Tính hệ thống trong kế toán: 

Kế toán sử dụng một bộ phương pháp chuyên biệt để phân loại các hoạt động khác nhau một cách khoa học, thường xuyên và không ngẫu nhiên. Tổ chức và ghi lại, và cuối cùng cung cấp thông tin có hệ thống điều này giúp tạo ra một cơ cấu cụ thể và có thứ tự trong hệ thống kế toán, giúp dễ dàng tìm kiếm và tra cứu.

  • Tính toàn diện: 

Tất cả thông tin hữu ích cho việc ra quyết định phải được phản ánh chi tiết để người ra quyết định lựa chọn. Sự phản ánh không được sai lệch, và không thể được lựa chọn một cách tùy tiện, chứ đừng nói đến việc bỏ qua.

Kế toán toàn diện toàn diện đề cập đến việc sử dụng đo lường tiền tệ để phản ánh toàn diện các hoạt động kinh tế, nhằm phản ánh các loại hình khác nhau, các tên gọi khác nhau cũng như các biện pháp khác nhau. Điều này giúp tạo ra một cơ cấu cụ thể và có thứ tự trong hệ thống kế toán, giúp dễ dàng tìm kiếm và tra cứu. 

2.4. Sử dụng nhiều phương pháp chuyên biệt

Kế toán sử dụng chuỗi các phương pháp kế toán khoa học và chuyên ngành, các phương pháp kế toán chuyên biệt này có mối liên hệ với nhau, phối hợp với nhau và có công dụng riêng, tạo thành một hệ thống phương pháp hoàn chỉnh để hạch toán quá trình hoạt động kinh tế và kết quả hoạt động kinh doanh, phát huy hiệu quả vai trò đúng đắn của kế toán.

3. Các lĩnh vực chuyên môn của kế toán 

Các loại kế toán viên khác nhau có các lĩnh vực chuyên môn khác nhau và đóng vai trò khác nhau trong thế giới tài chính, nhưng tất cả đều cần thiết để đảm bảo tính chính xác và minh bạch của báo cáo tài chính cũng như duy trì tình trạng tài chính của cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức.

  • Kế toán công: Kế toán công làm việc cho các công ty kế toán công và cung cấp dịch vụ kế toán cho các cá nhân, doanh nghiệp và các tổ chức khác. Họ có thể cung cấp các dịch vụ kiểm toán, chuẩn bị thuế, lập kế hoạch tài chính và tư vấn.
  • Kế toán quản trị: Kế toán quản trị làm việc trong một tổ chức để giúp ban quản lý đưa ra các quyết định tài chính sáng suốt. Họ phân tích dữ liệu tài chính, chuẩn bị báo cáo tài chính và đưa ra lời khuyên về lập ngân sách, quản lý chi phí và đánh giá hiệu suất.
  • Kế toán chính phủ: Kế toán chính phủ làm việc cho các cơ quan chính phủ liên bang, tiểu bang hoặc địa phương và chịu trách nhiệm kiểm toán các chương trình của chính phủ, chuẩn bị báo cáo tài chính và đảm bảo tuân thủ luật pháp và các quy định.
  • Kế toán pháp y: Kế toán pháp y là chuyên gia điều tra gian lận tài chính và các tội phạm tài chính khác. Họ có thể làm việc cho các cơ quan chính phủ, công ty luật hoặc công ty tư nhân và sử dụng chuyên môn kế toán của mình để phân tích dữ liệu tài chính và cung cấp bằng chứng trong thủ tục tố tụng.
  • Kế toán thuế: Kế toán thuế chuyên về việc chuẩn bị và lập kế hoạch thuế. Chúng giúp các cá nhân và doanh nghiệp điều hướng trong thế giới luật và quy định phức tạp về thuế, đồng thời đảm bảo rằng khách hàng của họ tuân thủ luật thuế đồng thời giảm thiểu nghĩa vụ thuế của họ.

4. Công việc của Kế toán viên như thế nào?

 

Nơi làm việc của một kế toán viên có thể khác nhau tùy thuộc vào loại hình kế toán mà họ chuyên môn và tổ chức mà họ làm việc. Dưới đây là một số ví dụ về các môi trường làm việc khác nhau dành cho kế toán viên:

  • Các công ty kế toán công: 

Kế toán viên làm việc cho các công ty kế toán công thường làm việc trong môi trường văn phòng, thường là trong môi trường nhóm. Họ có thể làm việc trên nhiều dự án khác nhau cho các khách hàng khác nhau, chẳng hạn như kiểm toán báo cáo tài chính, chuẩn bị khai thuế và cung cấp dịch vụ tư vấn.

  • Công ty tư nhân: 

Kế toán viên làm việc cho công ty tư nhân có thể làm việc trong bộ phận tài chính của công ty, nơi họ chịu trách nhiệm quản lý hồ sơ tài chính của công ty, lập báo cáo tài chính và đảm bảo tuân thủ luật pháp và các quy định.

  • Cơ quan chính phủ: 

Kế toán viên làm việc cho cơ quan chính phủ có thể làm việc trong môi trường văn phòng, chẳng hạn như tòa nhà chính phủ và chịu trách nhiệm kiểm toán các chương trình của chính phủ, chuẩn bị báo cáo tài chính và đảm bảo tuân thủ luật pháp và quy định.

  • Tự kinh doanh: 

Một số nhân viên kế toán chọn làm tư vấn viên tự kinh doanh, cung cấp dịch vụ cho các cá nhân và doanh nghiệp. Họ có thể làm việc tại văn phòng tại nhà hoặc thuê văn phòng để gặp gỡ khách hàng.

Nhìn chung, nơi làm việc của kế toán viên thường chuyên nghiệp và có văn phòng, có quyền truy cập vào hệ thống máy tính và phần mềm. Môi trường làm việc thường mang tính hợp tác, có cơ hội làm việc theo nhóm và tương tác với khách hàng hoặc đồng nghiệp. Tuy nhiên, kế toán viên cũng có thể phải làm việc nhiều giờ trong mùa thuế hoặc các giai đoạn bận rộn khác và có thể phải làm việc theo thời hạn nghiêm ngặt để đảm bảo báo cáo tài chính chính xác và kịp thời.

 

Tin Tức Khác

16 May, 2024

8 bước lập kế hoạch dự án cho doanh nghiệp

Trong môi trường làm việc ngày nay, việc quản…

15 May, 2024

Những thách thức triển khai phần mềm ERP cho doanh nghiệp

Việc triển khai phần mềm ERP trong quản lý…

14 May, 2024

Vai trò của ERP trong quản lý nguồn nhân lực

Quản lý nguồn nhân lực hiệu quả là yếu…

13 May, 2024

Vai trò của hệ thống ERP trong quản lý chuỗi cung ứng

Trong môi trường kinh doanh ngày nay, quản lý…

10 May, 2024

Ưu điểm, nhược điểm của hệ thống ERP trong doanh nghiệp

Tất cả chúng ta đều biết rằng quản lý…

09 May, 2024

Lợi ích của quản lý đơn hàng đa kênh tới doanh nghiệp 

Trong thời đại số hóa ngày nay, việc quản…

07 May, 2024

Cải thiện tỷ suất lợi nhuận với quản lý đơn hàng đa kênh

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một…

03 May, 2024

9 bước giúp xây dựng chu trình sản xuất hiệu quả

Chu trình sản xuất là trái tim của mỗi…

02 May, 2024

Lợi ích của ERP cho doanh nghiệp phân phối bán buôn

Trong thế giới phân phối bán buôn cạnh tranh,…