Landing Page là gì? Các loại Landing Page thường gặp
Landing Page (trang đích) là một trang web độc lập có mục tiêu chính là thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Thường thì Landing Page được thiết kế đơn giản và tập trung vào một mục tiêu duy nhất, chẳng hạn như gây ấn tượng đối với người dùng, thu thập thông tin liên hệ của họ, thuyết phục họ mua sản phẩm hoặc đăng ký dịch vụ. Điều quan trọng ở đây là Landing Page phải tập trung vào một mục tiêu duy nhất để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi.
Tại sao bạn cần một Landing Page? Cùng Asia Soft tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nha!
1. Landing Page là gì?
Landing Page là một trang web độc lập, trong hầu hết các trường hợp nó được sử dụng để tạo quảng cáo hoặc tiếp thị một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Đây là điểm đến trực tuyến, là nơi người tiêu dùng “đến” sau khi nhấp vào một liên kết (URL) được chia sẻ trong các chiến dịch quảng cáo hoặc tiếp thị, và mục đích chính của trang này là cung cấp thông tin bổ sung hoặc thuyết phục người dùng thực hiện hành động cụ thể.
1.1. Landing Page và trang web: Sự khác biệt là gì?
Landing Page có thể được coi là một loại trang web nhưng điều quan trọng cần lưu ý là nó vẫn khác với một trang web thông thường.
Một trang web sẽ chứa nhiều liên kết và nhiều mục tiêu cho khách truy cập, chẳng hạn như khuyến khích họ đọc các bài viết khác, tìm hiểu thêm về tác giả hoặc theo dõi thương hiệu trên mạng xã hội chẳng hạn.
Mặt khác, một Landing Page có thể dễ dàng được phân biệt vì nó được thiết kế chỉ với một mục tiêu duy nhất và một lời kêu gọi hành động duy nhất. Nó sẽ không có điều hướng trang web, do đó làm giảm khả năng gây phiền nhiễu và khuyến khích khách truy cập thực hiện mục tiêu thay vì nhấp chuột.
1.2. Sự khác biệt giữa Landing Page và trang chủ
Chúng ta hãy cùng xem Landing Page khác với trang chủ như thế nào. Mặc dù các Landing Page được thiết kế với mục tiêu cụ thể (khuyến khích chuyển đổi), nhưng trang chủ được thiết kế để khám phá, khuyến khích người xem nhìn xung quanh và nhấp vào nhiều liên kết hơn và ở lại đó một lúc.
Nói cách khác, trang chủ sẽ chứa mọi thứ mà một thương hiệu cung cấp. Họ cung cấp những đoạn thông tin ngắn hơn về nhiều chủ đề khác nhau, tất cả đều cung cấp cái nhìn tổng quan chung về doanh nghiệp mà người xem có thể nhấp qua nhiều trang web để tìm hiểu thêm.
2. Các loại Landing Page thường gặp
Khi nói đến thiết kế Landing Page, có rất nhiều loại khác nhau, tuy nhiên, có hai loại Landing Page được nhắc đến nhiều nhất: dạng ngắn và dạng dài.
2.1. Các Landing Page ngắn
- Mục tiêu cụ thể: Landing Page dạng ngắn tập trung vào một mục tiêu cụ thể, thường liên quan đến hành động ngắn hạn như đăng ký, tải về, mua sản phẩm, hoặc đăng ký dịch vụ.
- Nội dung tối giản: Chúng có nội dung tối giản và chứa ít thông tin, thường giới hạn trong một trang hoặc một vài phần. Mục đích là trình bày thông tin cơ bản và thuyết phục người dùng thực hiện hành động cụ thể một cách nhanh chóng.
- Giao diện đơn giản: Landing Page dạng ngắn thường có giao diện đơn giản, dễ đọc và tập trung vào mục tiêu chính. Họ tránh sự phân tán và tạo trải nghiệm ngắn gọn.
- Cuộc gọi đến hành động (CTA): Chúng chứa ít CTA rõ ràng để hướng dẫn người dùng thực hiện hành động ngay lập tức. CTA thường được đặt ở các vị trí chiến lược trên trang.
2.2. Landing Page dài
Landing Page dài thường được sử dụng phổ biến hơn để “bán hàng khó”. Nói cách khác, nếu bạn cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ ở mức giá cao hơn (chẳng hạn như các khóa học trực tuyến cao cấp, đào tạo độc quyền, gói giá trị cao hoặc hơn thế nữa), bạn có thể hưởng lợi từ khả năng thuyết phục và kể chuyện mà các trang dạng dài cho phép.
- Mục tiêu đa dạng: Landing Page dạng dài thường có mục tiêu đa dạng hơn và thường dùng để trình bày nhiều thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ. Mục đích có thể là thu thập thông tin liên hệ, giáo dục về sản phẩm hoặc dịch vụ, và sau đó thuyết phục người dùng thực hiện hành động.
- Nội dung phong phú: Chúng có nhiều nội dung hơn, bao gồm mô tả chi tiết, chứng minh xác thực, hướng dẫn sử dụng, câu chuyện về thương hiệu, và nhiều hình ảnh hoặc video. Mục tiêu là cung cấp đủ thông tin để người dùng có thể hiểu rõ và tin tưởng sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Giao diện dài hơn: Landing Page dạng dài thường có một trang web dài hơn, và người dùng cần cuộn xuống để xem toàn bộ nội dung. Điều này cho phép trình bày nhiều thông tin hơn mà không cần đảm bảo trang phải giữ giao diện đơn giản.
- Cuộc gọi đến hành động (CTA): Chúng có nhiều CTA phân bố trên trang để thúc đẩy hành động từ người dùng dọc theo quá trình đọc thông tin.
Các loại Landing Page khác mà nhà thiết kế web của bạn có thể xem xét bao gồm Landing Page động so với Landing Page tĩnh.
2.3. Landing Page động
Landing Page động có thể sử dụng lượt truy cập hoặc lượt truy cập của khán giả, nhưng có một điểm khác biệt quan trọng: video tự động phát hay khán giả kiểm soát video. Nghiên cứu cho thấy rằng nền video tự động phát trên Landing Page là một sự xao lãng nhỏ nhưng gây mất tập trung cho người xem và một nghiên cứu về người mua B2B tiết lộ rằng 33% người mua B2B cho biết âm thanh và/hoặc video tự động là lý do phổ biến nhất khiến họ rời khỏi trang web.
Tuy nhiên, nghiên cứu tương tự cho thấy các Landing Page sử dụng video để truyền tải tâm trạng hoặc cảm giác nhất định (tức là cảnh quay buổi hòa nhạc trên trang buổi hòa nhạc) có thể hiệu quả. Ngoài ra, khi một video được đưa vào Landing Page nhưng có khả năng phát và tạm dừng, điều đó khiến những người xem video có khả năng mua hàng cao hơn 144% so với những người không xem.
2.4. Landing Page tĩnh
Landing Page tĩnh hoặc không có bất kỳ video nào cả. Thay vào đó, họ chủ yếu dựa vào nội dung bằng văn bản và hình ảnh để chuyển đổi khách truy cập và giữ vững niềm tin vào Landing Page của mình: sự phân tâm càng lớn thì càng tốt. Các trang tĩnh tập trung vào trải nghiệm người dùng khi sử dụng nội dung cố định thay vì các hiệu ứng hình ảnh chuyển động.
3. Mục đích khi sử dụng Landing Page
Các Landing Page được sử dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi của trang web và giảm giá mỗi chuyển đổi, nhưng liệu điều đó có khiến Landing Page vượt trội hơn khi chuyển đổi khách truy cập không?
Thực sự, nó có hai yếu tố:
- Tỷ lệ chú ý
- Sự phù hợp của thông điệp
Tỷ lệ chú ý đề cập đến số lượng hành động tiềm năng (tức là số lần nhấp chuột) mà khách truy cập của bạn có thể thực hiện trên một trang web so với các hành động bạn thực sự muốn họ chuyển đổi.
Trên thực tế, trang chủ có thể có tỷ lệ chú ý là 20:1 vì chúng có 20 lượt chọn tham gia thay vì chỉ có một nút “Đăng ký” hoặc “Mua ngay”. Mặt khác, Landing Page được thiết kế để thu hút sự chú ý chỉ với tỷ lệ chú ý 1:1. Khách truy cập chỉ có một hành động, dưới dạng hành động gọi, cũng phù hợp với một mục tiêu dự định duy nhất.
Cuối cùng, người xem càng ít bị phân tâm thì tỷ lệ chuyển đổi của trang càng cao.
So khớp thông báo đề cập đến khả năng trang của bạn mô tả chính xác bản sao quảng cáo đã tác động đến khách truy cập nhấp vào trang của bạn ngay từ đầu. Bản sao quảng cáo của bạn sẽ đặt kỳ vọng cụ thể về những gì người xem sẽ nhận được khi truy cập Landing Page của bạn (cho dù đó là tải xuống miễn phí, quà tặng thưởng khi mua hàng hay giảm giá sản phẩm) và bạn chắc chắn không muốn làm thất vọng.
4. 7 câu hỏi bạn nên tự hỏi mình trước khi tạo Landing Page
Trước khi bắt đầu quá trình sáng tạo, bạn cần thực hiện một số nghiên cứu cơ bản để đảm bảo rằng mình đang bắt đầu đi đúng hướng. Dưới đây là bảy câu hỏi chính bạn nên tự hỏi mình trước khi bắt đầu quá trình sáng tạo Landing Page.
4.1. Mục tiêu cuối cùng của Landing Page là gì?
Tại sao ngay từ đầu bạn lại tạo Landing Page và bạn hy vọng đạt được điều gì với nó? Trang của bạn phải mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn theo một cách rất cụ thể, cho dù nó tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn để tăng doanh số bán sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, tăng số người đăng ký email hay thu thập thông tin cá nhân của một đối tượng cụ thể.
4.2. Đối tượng mục tiêu là ai?
Nội dung Landing Page của bạn sẽ không hấp dẫn mọi người và đó không phải là điều xấu. Tập trung vào việc xác định khách hàng lý tưởng của bạn và tạo trang của bạn hoàn toàn dựa trên mong muốn và nhu cầu của họ. Để xác định đối tượng mục tiêu, hãy tập trung vào nhân khẩu học bao gồm:
- Giới tính
- Tuổi
- Địa điểm
- Mức thu nhập,….
Bạn có thể xem xét đối tượng đã tương tác với thương hiệu của mình thông qua hoạt động bán hàng, mạng xã hội hoặc trang web để giúp xác định thông tin này.
4.3. Cần chuẩn bị những gì khi tạo Landing Page?
Bây giờ bạn đã biết Landing Page có thể mang lại lợi ích như thế nào cho doanh nghiệp của bạn và đối tượng mục tiêu của bạn là ai, đã đến lúc suy nghĩ các ý tưởng mà trang của bạn sẽ cung cấp để đáp ứng cả hai. Đây có phải là ưu đãi đặc biệt cho một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể không? Có lẽ một nguồn tài nguyên miễn phí, có giá trị (như sách điện tử) để tạo ra khách hàng tiềm năng mà cuối cùng bạn có thể nuôi dưỡng để bán hàng? Các sản phẩm khả thi khác bao gồm:
- Đăng ký hội thảo trên web hoặc sự kiện
- Các khóa học trực tuyến miễn phí
- Báo giá đăng ký trước khi ra mắt
- Báo cáo chuyên sâu hoặc sách trắng
- Các tài nguyên có thể in được, chẳng hạn như sổ làm việc hoặc bảng kế hoạch
- Một sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp trong một thời gian giới hạn (tức là giá chiết khấu hoặc ‘mua một tặng một’)
4.4. Ưu đãi này mang lại lợi ích gì cho đối tượng mục tiêu?
Đừng nhầm lẫn với các tính năng bạn cung cấp, tức là lợi ích, hãy tập trung vào cách ưu đãi của bạn giúp ích cho khán giả. Nói cách khác, lợi ích của sản phẩm đối với khách hàng là gì? Khi bạn liệt kê nhiều lợi ích trên trang của mình (bất kỳ từ 3 đến 5 là tối ưu), điều đó sẽ dẫn đến chuyển đổi cao hơn. Đó là một kết quả đôi bên cùng có lợi và tốt cho tất cả!
4.5. Điều gì làm cho ưu đãi của bạn trở nên độc đáo?
Nói chung, có khả năng sẽ có những thứ tương tự dành cho khán giả trong ngành của bạn, vì vậy điều quan trọng là bạn phải coi ưu đãi của mình là độc nhất. Tại sao đối tượng mục tiêu của bạn nên chọn Landing Page của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh? Điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn tốt hơn những người khác?
4.6. Quảng bá Landing Page ở đâu?
Bạn muốn tối đa hóa phạm vi tiếp cận của chiến dịch trang của mình và cách tốt nhất để làm điều đó là phác thảo các mục tiêu phân phối trước khi bạn tạo mục tiêu đó, thay vì sau này. Điều này sẽ cho phép bạn tạo nội dung phù hợp và giúp bạn lập bản đồ những kênh nào sẽ tăng cơ hội thành công. Một số kênh phân phối phổ biến bao gồm:
- Chiến dịch Google AdWords
- Danh sách email
4.7. Theo dõi kết quả chiến dịch quảng bá bằng cách nào?
Trước khi bắt đầu, bạn cần quyết định cách bạn sẽ theo dõi và đánh giá hiệu suất của Landing Page. Điều này bao gồm việc xác định các chỉ số cụ thể bạn sẽ đo lường, chẳng hạn như:
- Tỷ lệ chuyển đổi
- Tỷ lệ thoát
- Thời gian trên trang.
Bằng cách trả lời những câu hỏi này, bạn sẽ có một bản dự án cụ thể và hiểu rõ mục tiêu của mình khi tạo Landing Page, giúp đảm bảo rằng nó sẽ đáp ứng mong đợi của bạn và đạt được hiệu suất mong muốn trong chiến dịch tiếp thị và quảng cáo.