Coca-Cola nổi tiếng suốt hơn 140 năm nhờ 7 chiến lược này!
Coca-Cola có mặt tại hơn 200 quốc gia trên thế giới, với 94% được công chúng công nhận, công ty nước giải khát lớn nhất thế giới, Coca-Cola, một siêu phẩm chưa từng có, đã trải qua lịch sử hơn 140 năm. Bắt đầu từ những năm 1880, phải hơn 40 năm nó mới trở thành một thương hiệu nổi tiếng và phải mất thêm 90 năm nữa mới tiếp tục được sức sống mãnh liệt.
1. Làm thế nào để cân bằng giữa quy mô và tính linh hoạt là câu hỏi đặt ra cho doanh nghiệp
Coca-Cola học cách kết hợp quy mô và sự linh hoạt như thế nào, Phó Chủ tịch phụ trách Doanh nghiệp và Đổi mới của Coca-Cola David Butler và nhà báo kỳ cựu Lynda Tischler của Fast Company đã khám phá ra bảy chiến lược chính từ những ngày đầu của Coca-Cola đã giúp công ty đạt được thành tựu như Coca-Cola.
Ước mơ của Chủ tịch Cola Robert Woodruff (1923-1954) là biến những ham muốn trong tầm tay. Những phương pháp này từ gần một thế kỷ trước chắc chắn có những đặc điểm văn hóa và đương đại độc đáo của riêng chúng, và một số trong số chúng từ lâu đã trở thành lịch sử của riêng Coca-Cola khi thị trường thay đổi, nhưng đối với các nhà cung cấp thực phẩm ngày nay, logic cơ bản của nó dường như đã được truyền lại mãi mãi. Tầm quan trọng của tiêu chuẩn hóa theo quy mô, theo đuổi chất lượng tốt nhất, sự đổi mới mang tính cách mạng trong các kịch bản tiêu dùng, phương pháp giao tiếp trực tiếp và ngắn gọn cũng như mô hình hợp tác cùng có lợi cho tất cả các bên.
2. Công thức đặc quyền
Khi dược sĩ John Pemberton mang một công thức đến Atlanta vào năm 1869, nó chỉ là một giọt nước trong đại dương đồ uống mới đang bùng nổ. Vào đầu mùa xuân năm 1886, Pemberton mời cháu trai Lewis Newman đến thăm một cửa hàng nơi bán sản phẩm của họ để thu thập phản hồi từ người tiêu dùng. Cuối năm đó, thông qua những thông tin thu thập được, Pemberton đã nghiên cứu lại một công thức phổ biến hơn, đồng thời quyết định đặt tên với các nhà đầu tư của mình và công ty chính thức ra đời. Hơn một trăm năm đã trôi qua, công thức khóa chặt trong văn phòng trụ sở Atlanta này gần như không thay đổi, sự tiêu chuẩn hóa cực độ xuyên thời gian và không gian này đã mang lại cho sự mở rộng toàn cầu của Coca-Cola một bộ mặt hoàn chỉnh, thống nhất và ổn định.
3. Nét chữ và logo đặc trưng
Là nhân viên kế toán của công ty vào thời điểm đó, Robinson rất giỏi viết tay, đặc biệt là với Spencerian – một phông chữ viết tay được giới kế toán đặc biệt ưa chuộng vào cuối thế kỷ 19.
Robinson cảm thấy phông chữ với những đường cong ấn tượng sẽ khiến Coca-Cola nổi bật so với các logo khác, nó vẫn không thay đổi trong gần một thế kỷ và trở thành logo dễ nhận biết nhất trên thế giới. Đối với các thương hiệu, việc thiết lập các thông số kỹ thuật tiêu chuẩn hóa thật chi tiết cho nhãn hiệu của mình là bước chuẩn bị quan trọng trước khi mở rộng.
4. Chai thủy tinh cổ điển
Nguồn gốc của chai thủy tinh này thực chất là một sự “tự vệ phản công” trong cạnh tranh trên thị trường. Sau khi thương hiệu trở nên nổi tiếng, đối mặt với hàng nghìn kẻ bắt chước và đạo văn, định hướng nội bộ của Coca-Cola là phát triển một loại chai mà mọi người có thể. có thể nhận biết bằng cách chạm vào trong bóng tối, một cái chai có thể nhận ra trong nháy mắt ngay cả khi nó bị vỡ trên mặt đất. Năm 1915, Coca-Cola tổ chức cuộc thi thiết kế với các nhà sản xuất chai, tiêu chuẩn là khó để đối thủ bắt chước và có thể áp dụng cho các thiết bị sản xuất hiện có.Thiết kế cong cuối cùng lấy cảm hứng từ quả cacao đã giành chức vô địch vào cuối năm 1916. Chính thức lên kệ vào năm 1920, cuối cùng nó đã trở thành một trong những hình ảnh được nhớ đến nhiều nhất của thương hiệu, xuất hiện trên kệ ở hơn 200 quốc gia.
5. Nhiệt độ sản phẩm
Coca-Cola được phục vụ tốt nhất ở nhiệt độ 36 độ F (2,2 độ C), được coi là nhiệt độ mà bong bóng, hương vị của công thức và chai thủy tinh phối hợp với nhau để phát huy tác dụng tốt nhất. Trước khi tủ lạnh và tủ đông được phổ biến rộng rãi, các nhân viên bán hàng của Coca-Cola đã mang theo nhiệt kế đi khắp đường phố để kiểm tra xem Coca-Cola bán ở các cửa hàng bán lẻ và sạp báo trên đường phố có đáp ứng yêu cầu về nhiệt độ hay không, điều này cũng vô hình chuyển tải tiêu chuẩn cứng nhắc này đến cửa hàng trong quá trình bán hàng.
6. Chiến lược định giá
Từ năm 1886 đến những năm 1950, bất chấp cuộc Đại suy thoái và hai cuộc chiến tranh thế giới, một chai Coca-Cola có giá 5 xu. Phương pháp định giá này thực sự đã trở thành một cách để xây dựng thương hiệu, vào thời điểm đó, các quảng cáo khổng lồ của Coca-Cola được dán khắp các tầng, nhà kho và bảng thông báo, với ký tự lớn 5 xu được nhấn mạnh nhiều lần. Đối với những nhà bán lẻ nhỏ đó, những quảng cáo này đại diện cho sự trỗi dậy của thời đại và họ, giống như Coke, là nhân chứng, người tham gia và thậm chí là người hưởng lợi từ làn sóng này.
Mãi đến năm 1959, Coca-Cola mới tăng giá. Giá bán không thay đổi trong hơn 70 năm, điều này đã đơn giản hóa đáng kể hoạt động và hoạt động bán hàng của Coca-Cola trong giai đoạn lịch sử phức tạp đó và là cơ sở chính cho doanh số bán hàng toàn cầu của Coca-Cola.
7. Chiến lược quảng cáo và tiếp thị
Sau khi doanh nhân người Georgia Asa Griggs Candler trở thành cổ đông lớn của Coca-Cola vào năm 1888, ông đã nghĩ ra một chiến lược tiếp thị mới cung cấp phiếu giảm giá và các vật phẩm quảng cáo để tạo sự tiếp xúc rộng rãi với người tiêu dùng, xây dựng sự nhận biết thương hiệu.
Anh ta gửi các phiếu giảm giá đến phòng thương mại địa phương, hy vọng phòng này sẽ phân phát chúng cho “những công dân nổi bật nhất trong khu vực” và các phiếu giảm giá đã được quảng cáo trên các quảng cáo trên tạp chí quốc gia. Các cửa hàng đồ uống quan tâm hoặc hiện đang bán Coca-Cola cũng sẽ nhận được nhiều phiếu giảm giá và vài lít sản phẩm miễn phí để khách hàng trung thành dùng thử.
Từ năm 1887 đến năm 1920, có tới 10% sản phẩm của Coca-Cola được tặng theo cách này, Candler đã khéo léo kiểm soát sức mạnh giao tiếp tự phát của người tiêu dùng, đó cũng là điều mà sau này Coca-Cola gọi là “tiếp thị linh hoạt” – nền tảng của sự quảng bá rộng rãi trên tất cả các nền tảng và tất cả các phương tiện truyền thông. Đến năm 1895, Coca-Cola đã trở thành thương hiệu nổi tiếng khắp nước Mỹ, có quy mô và tốc độ mà không công ty nào có thể sánh kịp vào thời điểm đó.
8. Coca-Cola có nhiều mẫu thiết kế quảng cáo ngoài trời ấn tượng
Candler không dừng lại với những phiếu giảm giá này, tiếp theo, ông còn bắt đầu cung cấp tất cả các loại mặt hàng tiếp thị khuyến mại: lọ tiền tip, gạt tàn thuốc, ly, lịch, đồng hồ, dụng cụ mở chai, bao diêm, thẻ bài, tất cả đều có Coca-Cola. cửa hàng của nhiều đại lý khác nhau, đạt được nhiều không gian tiếp xúc cho thương hiệu. Sau đó, thiết kế của Candler đã tiến thêm một bước nữa, các áp phích, đồ trang trí đầy màu sắc, album hình các phụ nữ xinh đẹp uống Coca-Cola cũng tràn ngập các cửa hàng phân phối, tất cả đều mang những khẩu hiệu thống nhất nhằm làm nổi bật độ ngon và hương vị sảng khoái của Coca-Cola. Đến năm 1908, hơn 200.000 mét vuông mặt tiền tòa nhà trên khắp nước Mỹ được bao phủ bởi nhiều quảng cáo khác nhau của Coca-Cola. Các quảng cáo này luôn có logo, khẩu hiệu quen thuộc và giá bán 5 xu. Hình ảnh trực quan được tiêu chuẩn hóa đã khiến nó trở nên phổ biến khắp nước Mỹ. Đạt được chỗ đứng vững chắc trong tầm nhìn của người tiêu dùng.
9. Mô hình nhượng quyền
Mặc dù lượng công chúng áp đảo rất ấn tượng, nhưng bước quan trọng nhất mà Candler thực hiện để dẫn dắt Coca-Cola vào những năm 1880 khi cuộc chiến nước ngọt đang ở giai đoạn khốc liệt nhất lại không liên quan gì đến tiếp thị. Chiến lược nhượng quyền (franchising) của Coca-Cola là một cách tiếp cận khác biệt so với việc cung cấp nguyên liệu cho quầy nước giải khát như các công ty sản xuất nước ngọt khác. Thay vì chỉ cung cấp nguyên liệu để quầy nước giải khát tự pha chế đồ uống, Coca-Cola đã áp dụng mô hình kinh doanh khác nhau: họ bắt đầu bán sản phẩm đã được pha chế sẵn cho khách hàng, chuẩn bị sẵn sàng để được tiêu thụ.
Thông qua chiến lược nhượng quyền, Coca-Cola cho phép các đại lý, nhà phân phối hoặc các điểm bán lẻ khác mua quyền sử dụng thương hiệu, công thức và các nguyên liệu cần thiết để sản xuất nước ngọt Coca-Cola và bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Điều này đã tạo ra một mô hình kinh doanh linh hoạt và mở rộng sự hiện diện của Coca-Cola ra khắp các cửa hàng, quán cà phê, nhà hàng và điểm bán lẻ khác.
Qua việc nhượng quyền, Coca-Cola đã tạo ra một chuỗi cung ứng linh hoạt và tiếp cận đa dạng người tiêu dùng một cách rộng rãi hơn, giúp họ mở rộng thị trường và tạo ra một mạng lưới bán hàng phong phú. Chiến lược này đã giúp Coca-Cola phát triển mạnh mẽ và thâm nhập sâu vào thị trường địa phương, tạo ra sự tiếp cận dễ dàng và thu hút khách hàng một cách hiệu quả.
Những chiến lược này không chỉ giúp Coca-Cola tạo nên một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ mà còn giúp họ duy trì và mở rộng thị trường trên toàn cầu trong suốt thời gian dài.
Điều quan trọng là việc Coca-Cola đã duy trì được sự nhất quán và liên tục trong việc thực hiện các chiến lược này, điều này giúp họ củng cố vị thế của mình trong lòng người tiêu dùng và trên thị trường nước giải khát toàn cầu.
Xem thêm các bài viết hữu ích của Asia tại đây nha: https://asiasoft.com.vn/tin-tuc/