Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

30 November, 2023

KOC là gì? Lợi ích KOC với người tiêu dùng và doanh nghiệp 

Thuật ngữ KOC ra đời và đang trở thành xu hướng, làn sóng mới trong chiến dịch Marketing. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng chi nhiều tiền hơn cho KOC thay vì chỉ tập trung vào KOL như trước đây. Vậy KOC là gì và KOC có ý nghĩa gì với người tiêu dùng và doanh nghiệp? Cùng AsiaSoft tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nha!

1. KOC là gì?

KOC là gì? KOC là một khái niệm phổ biến trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo, đặc biệt là trên các nền tảng truyền thông xã hội. KOC thường được đặc tả là những người tiêu dùng có ý kiến quan trọng và ảnh hưởng trong cộng đồng của họ. Mặc dù không có số lượng người theo dõi lớn như các ngôi sao nổi tiếng (KOL – Key Opinion Leader), nhưng KOC thường được coi là đáng tin cậy hơn và có thể tạo ra tương tác tích cực từ người hâm mộ. 

Dù không phải là người dẫn đầu ý kiến, nhưng ảnh hưởng của KOC đối với quyết định của người dùng là lớn. Ý kiến và đánh giá của KOC về một sản phẩm hoặc dịch vụ có thể tạo ra ấn tượng mạnh mẽ đối với người theo dõi và có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của họ.

2. Nguồn gốc của KOC

Mặc dù từ mới “KOC” là một từ mới nhưng ý nghĩa cốt lõi của nó đã được đề xuất từ ​​lâu: . Năm 2003, một nhà phân tích ở Hoa Kỳ đã tạo ra một thuật ngữ mới là NPS, hay còn gọi là “Customer Net Promoter Score” (Điểm Đối tác Quảng bá của Khách hàng). NPS được sử dụng để đo lường lòng trung thành của khách hàng đối với một thương hiệu dựa trên khả năng họ giới thiệu thương hiệu đó cho người khác. 

NPS được tính bằng cách lấy số lượng khách hàng được giới thiệu trừ đi số lượng khách hàng phê phán (gièm pha), sau đó chia cho tổng số khách hàng được khảo sát. 15 năm sau, thuật ngữ “KOC” được đưa ra để ám chỉ việc thanh toán trực tiếp cho người tiêu dùng bằng tiền mặt có mức độ trung thành cao. Điều này phản ánh sự chuyển đổi trong xu hướng thanh toán và ưu tiên của người tiêu dùng. “KOC” nhấn mạnh sự ưu tiên sử dụng tiền mặt và áp đặt ý nghĩa về trung thành và tin cậy trong giao dịch tiền mặt.

Một trong những khái niệm cốt lõi trong cuốn sách này là lấy khách hàng làm trung tâm, tăng số lượng khách hàng được giới thiệu và tăng tốc độ tăng trưởng do được giới thiệu. Đây thực sự là KOC xung quanh chúng ta, trên thực tế, mỗi người trong chúng ta đều đã làm điều gì đó để giới thiệu cho người khác nhưng chúng tôi sẵn sàng làm điều đó miễn phí.

Với tình trạng khan hiếm lưu lượng truy cập, tốt hơn hết bạn nên trợ cấp trực tiếp tiền cho người tiêu dùng và để nhiều khách hàng hơn trở thành khách hàng được bạn giới thiệu bằng cách chi tiền và nền tảng để mua lưu lượng truy cập. Trên thực tế, về bản chất, việc mua theo nhóm cộng đồng, thương mại điện tử trên mạng xã hội, giao thông cá nhân hoặc KOC đều dựa trên việc tận dụng tối đa sự quen biết trong các tình huống mới… các mối quan hệ và tạo ra một mô hình gần gũi hơn với người tiêu dùng.

Nguyên nhân sâu xa hơn là lưu lượng truy cập ngày càng ít, đắt hơn và ảo hơn, dẫn đến sự xuất hiện của các khái niệm mới như KOC và lưu lượng truy cập tên miền riêng. Nhiều thương hiệu lớn buộc phải áp dụng một số phương pháp tiếp thị mà thế giới bên ngoài có vẻ thấp kém. Mặc dù phương pháp này có thể gây tổn hại đến chất lượng cao của thương hiệu, nhưng để theo đuổi hiệu ứng chuyển đổi và doanh thu thực sự, chúng tôi phải chọn phân bổ một phần ngân sách để nâng cao hiệu quả tiếp thị thông qua KOC.

3. Một số đặc điểm chính của KOC

3.1. Gần gũi hơn với người dùng

KOC khác với KOL là người tạo nội dung trong một lĩnh vực dọc nhất định trong thời gian dài để đạt được sức mạnh tiếp thị dọc, KOC thậm chí không thể được gọi là người dẫn đầu dư luận, nhưng nó có ảnh hưởng lớn đến việc ra quyết định của người dùng ngành dọc và có thể thúc đẩy hành vi mua hàng của những người tiêu dùng tiềm năng khác. .

Theo nội dung liên quan do KOL phát hành, các nhận xét phổ biến của KOC về thông tin sản phẩm thường có thể phản ánh tốt hơn ý kiến ​​của người dùng thông thường và cũng có thể ảnh hưởng lớn đến hành vi ra quyết định cuối cùng của người dùng. Vì vậy, kiểm soát và đánh giá đã trở thành một hoạt động quan trọng trong việc xây dựng và tiếp thị thương hiệu.

3.2. Sức mạnh giao tiếp bùng nổ hơn

KOC đại diện cho sức mạnh vòng eo. Mặc dù không thể đạt được mức độ tiếp xúc lớn trong giao tiếp nhưng nó có thể đạt được khả năng thâm nhập thông tin của người dùng. Nếu nội dung có chất lượng cao thì có cơ hội lớn hơn để hiện thực hóa sự bùng nổ truyền thông với chi phí thấp; trong khi cái đuôi dài đại diện cho người dùng bình thường , thường là những người thụ động. Trạng thái tiếp nhận thông tin tiếp thị và thông tin khuyến nghị.

Ngày nay, mọi người ngày càng quen với việc đọc các bài đánh giá nóng và sức mạnh của các bài đánh giá nóng là sự thể hiện giá trị truyền thông của KOC, thậm chí nhiều bài đánh giá nóng có thể trở thành tài liệu truyền thông và thúc đẩy truyền thông thương hiệu lan truyền. Đối với các KOC tập trung ở vùng eo, chi phí hợp tác thấp, nội dung thực tế, thuyết phục hơn, độ gắn bó với người dùng khác cao hơn, đây sẽ là mục tiêu quảng bá và hợp tác tốt hơn cho truyền thông thương hiệu trong tương lai.

3.3. Bản thân KOC cũng là người tiêu dùng

Phần lớn nội dung được chia sẻ là trải nghiệm cá nhân, các video ngắn của họ đáng tin cậy hơn, gần gũi hơn với người tiêu dùng và tập trung hơn vào việc tương tác với người hâm mộ, từ đó hình thành mối quan hệ tin cậy hơn giữa KOC và người hâm mộ. Ngoài ra, mặc dù nội dung và cách viết quảng cáo của họ không được trau chuốt, thậm chí đôi khi còn thô sơ, nhưng họ vẫn được tin cậy vì chân thực và nhiệt tình vì sự tương tác. Kết quả của việc này là hiển nhiên và họ có thể mang lại sự tiếp xúc () để đạt được chuyển đổi cao (lưu lượng truy cập tên miền riêng tư). Tóm lại, KOC là bạn của người hâm mộ và là người tiêu dùng với những đặc điểm như “trung thực và đáng tin cậy”. Lưu lượng truy cập tên miền công cộng

4. Lợi ích của KOC hiện nay

4.1. KOC có tỷ lệ tham gia cao hơn

Markerly đã nghiên cứu mức độ tương tác trên Instagram và phát hiện ra một xu hướng đáng ngạc nhiên: Khi số lượng người theo dõi của người có ảnh hưởng tăng lên, lượt thích và bình luận của họ sẽ giảm. Trong phân tích của mình, Markerly đã xác định những điều sau: Người dùng Instagram có ít hơn 1.000 người theo dõi nhận được lượt thích với tỷ lệ 8%; người dùng có 1.000-10.000 người theo dõi nhận được lượt thích với tỷ lệ 4%; người dùng có 10.000- Người dùng có 100.000 người theo dõi nhận được 2,4 % tỷ lệ thích; một người dùng có 10 triệu người theo dõi chỉ nhận được tỷ lệ thích 1,7%.

Markerly gợi ý rằng các thương hiệu có thể hợp tác với KOC với lượng người hâm mộ trong khoảng 1.000-10.000. Với KOC, các thương hiệu có thể đạt được tỷ lệ tương tác cao hơn với lượng khán giả đủ lớn.

4.2. KOC có nhiều đối tượng mục tiêu hơn

Markerly cũng lưu ý rằng KOC có lượng người theo dõi được nhắm mục tiêu nhiều hơn so với KOL với số lượng người theo dõi lên tới hàng trăm nghìn và hàng triệu. Theo khảo sát của chuyên gia, 82% khách hàng cho biết họ có khả năng làm theo khuyến nghị của KOC.

4.3. KOC có giá cả phải chăng hơn

KOC thường được ưa chuộng hơn KOL có hàng triệu người hâm mộ. KOL đôi khi tính phí hàng chục triệu – hàng trắm triệu cho một bài đăng để quảng cáo sản phẩm. Để so sánh, KOC có chi phí rẻ hơn. Tất nhiên, các thương hiệu thường làm việc với nhiều người có ảnh hưởng vi mô để tối đa hóa phạm vi tiếp cận, nhưng ngay cả 100 người có ảnh hưởng vi mô cũng có chi phí thấp hơn một KOL. Đối với những KOC có ít người theo dõi hơn, các thương hiệu thậm chí có thể đền bù cho họ dưới dạng sản phẩm miễn phí.

4.4. KOC có tính chân thực hơn

KOC có hàng nghìn người hâm mộ sẽ đăng nội dung của riêng họ và sau đó bình luận về nội dung đó, trông chân thực hơn tài khoản chính thức của thương hiệu. Nếu KOC và thương hiệu xuất bản một bài đăng cùng lúc, người hâm mộ có thể có xu hướng nhấp vào bài đăng của KOC để tìm hiểu thêm. Và điều đáng chú ý là thuật toán của Instagram, Facebook và TikTok là tương tự nhau, các KOC mà người dùng theo dõi hoặc tương tác sẽ có bài đăng của họ được hiển thị đầu tiên trong phần đề xuất. Và nội dung chân thực, chất lượng cao được ưu tiên hơn nội dung quảng bá thương hiệu. Điều này có thể làm cho nội dung của KOC nổi bật hơn nội dung chính thức nếu thuật toán xác định rằng người dùng quan tâm đến nó hơn.

5. Phương pháp khai thác dữ liệu KOC

Khai thác dữ liệu KOC có thể được hiện thực hóa trong thời gian ngắn nhất thông qua dữ liệu lớn. Phương pháp thực hiện được tóm tắt như sau:

  1. Đánh giá các thuộc tính và đối tượng của thương hiệu và sản phẩm, đồng thời xây dựng các chiến lược và định hướng tiếp thị sơ bộ.
  2. Sử dụng nền tảng dữ liệu lớn khổng lồ để thu thập thông tin về các bài đăng chính trên toàn mạng đề cập đến “thương hiệu”, cũng như thông tin nhận xét chất lượng cao, đồng thời loại trừ thông tin quảng cáo chính thức và thông tin không hợp lệ khác.
  3. Thu thập số lượng cập nhật bài đăng chính và đánh giá tác động của các nền tảng, phương tiện khác nhau (bao gồm cả phương tiện truyền thống và phương tiện truyền thông tự thân), trang web và lưu lượng thông tin liên quan. Chọn các trang web và nền tảng truyền thông có tác động đáng kể đến lưu lượng truy cập làm kênh phân phối thay thế.
  4. Thu thập dữ liệu ký tự tương ứng thông qua dữ liệu bài đăng chính và dữ liệu nhận xét được làm sạch bởi nền tảng dữ liệu lớn. Bạn có thể chọn dựa trên các thứ nguyên sau: số lượng người hâm mộ, giới tính, độ tuổi, khu vực, thông tin chứng nhận, loại tài khoản và các thứ nguyên khác bước đầu sàng lọc những người đáp ứng các tiêu chí, danh sách KOL dọc có điều kiện và danh sách KOC thực.
  5. Đặt tỷ lệ và phạm vi số lượng của “KOL” và “KOC” theo ngân sách.
  6. Liên hệ với các KOL để được lựa chọn và hỏi về báo giá, đăng thông báo tuyển dụng KOC và tuyển dụng các KOC đủ tiêu chuẩn một cách có mục tiêu. Trao đổi báo giá và yêu cầu, đồng thời xác định danh sách KOL và KOC cuối cùng để hợp tác.
  7. Phát quà dùng thử và thiết kế nội dung tiếp thị. KOL tương ứng với việc sản xuất PGC (nội dung được sản xuất chuyên nghiệp); “KOC” tương ứng với việc sản xuất UGC (nội dung do người dùng tạo).
  8. Giám sát và phân tích thời gian thực các kênh liên lạc, hiệu ứng truyền thông thực sự của từng tài khoản và lưu lượng truy cập được tạo ra. Tăng cường phân phối đến các kênh và tài khoản có kết quả tốt, đồng thời giảm hoặc hủy phân phối đến các kênh và tài khoản có kết quả kém.
  9. Thanh toán và thanh toán: “KOL” chủ yếu được thanh toán dựa trên mức độ tiếp xúc và “KOC” chủ yếu được thanh toán dựa trên hồ sơ tiêu thụ được tạo bởi mã QR hoặc mật khẩu độc quyền được chia sẻ bởi họ, được bổ sung bằng cách thanh toán dựa trên mức độ tiếp xúc hoặc trực tiếp với quà tặng có giá trị ngang nhau và thanh toán bằng hình thức hàng dùng thử.
  10. Xem xét hiệu quả tiếp thị. KOL và KOC có hiệu ứng tốt có thể hợp tác lâu dài. Thông qua phân tích dữ liệu, chúng tôi có thể liên tục tối ưu hóa các chiến lược tiếp thị, chọn KOL và KOC chính xác và cuối cùng đạt được hiệu quả tiếp thị hiệu quả về chi phí thông qua các lợi thế bổ sung.

6. Sự khác biệt giữa KOC và KOgì

Nếu coi KOL, KOC và người dùng bình thường như một kim tự tháp, thì KOL chắc chắn ở trên cùng, KOC là eo, còn người bình thường ở dưới cùng. KOL ở đỉnh kim tự tháp có thể nhanh chóng xây dựng nhận thức và kích nổ sản phẩm, trong khi KOC nằm ở thắt lưng có ảnh hưởng tương đối yếu. Người tiêu dùng bình thường ở phía dưới hầu hết đều ở trạng thái thụ động tiếp nhận thông tin.

KOC khác với KOL là người tạo nội dung trong một lĩnh vực dọc nhất định trong thời gian dài để đạt được sức mạnh tiếp thị dọc, KOC thậm chí không thể được gọi là người dẫn đầu dư luận, nhưng nó có ảnh hưởng lớn đến việc ra quyết định của người dùng ngành dọc và có thể thúc đẩy hành vi mua hàng của những người tiêu dùng tiềm năng khác.

Theo nội dung liên quan do KOL phát hành, các nhận xét phổ biến của KOC về thông tin sản phẩm thường có thể phản ánh tốt hơn ý kiến ​​của người dùng thông thường và cũng có thể ảnh hưởng lớn đến hành vi ra quyết định cuối cùng của người dùng. Vì vậy, kiểm soát và đánh giá đã trở thành một hoạt động quan trọng trong việc xây dựng và tiếp thị thương hiệu.

Đánh giá từ nội dung được công bố, nội dung được KOC chia sẻ thường không tập trung, hướng đến cuộc sống và hướng đến sở thích, gọi thương hiệu là người dùng bình thường hơn là quảng bá sản phẩm như hình ảnh chuyên gia. Điều này mang lại cho KOC tính thực tế hơn và có thể tác động tốt hơn đến quyết định của những người dùng khác.

Từ góc độ mối quan hệ người dùng, KOC được kết nối chặt chẽ hơn với người dùng thông thường (KOC có thể là thành viên của người dùng thông thường) và có nhiều khả năng gây ảnh hưởng đến người dùng khác thông qua sự đồng cảm khi xuất bản nội dung. Đôi khi do hợp tác thương mại nên thông tin do KOL đưa ra không được người dùng tin cậy. Với sự gia tăng của Thế hệ Z, người dùng trẻ ngày càng ít có xu hướng mù quáng làm theo những thông tin được KOL đề xuất.

Kết luận 

Bản thân KOC là người tiêu dùng và hầu hết nội dung họ chia sẻ là trải nghiệm cá nhân. Họ gần gũi hơn với người tiêu dùng và trả tiền chú ý nhiều hơn đến Tương tác với người hâm mộ. KOC sẽ là người dùng chuyên sâu của từng thương hiệu trong lĩnh vực ngành dọc và có sức mạnh truyền thông xuyên vòng nhất định, các thương hiệu hợp tác với KOC trong truyền thông sẽ tạo ra hiệu quả tiếp thị tốt.

 

Tin Tức Khác

20 May, 2024

Tìm hiểu hệ thống ERP cho thiết bị máy móc công nghiệp

Ngành thiết bị máy móc công nghiệp đóng vai…

16 May, 2024

8 bước lập kế hoạch dự án cho doanh nghiệp

Trong môi trường làm việc ngày nay, việc quản…

15 May, 2024

Những thách thức triển khai phần mềm ERP cho doanh nghiệp

Việc triển khai phần mềm ERP trong quản lý…

14 May, 2024

Vai trò của ERP trong quản lý nguồn nhân lực

Quản lý nguồn nhân lực hiệu quả là yếu…

13 May, 2024

Vai trò của hệ thống ERP trong quản lý chuỗi cung ứng

Trong môi trường kinh doanh ngày nay, quản lý…

10 May, 2024

Ưu điểm, nhược điểm của hệ thống ERP trong doanh nghiệp

Tất cả chúng ta đều biết rằng quản lý…

09 May, 2024

Lợi ích của quản lý đơn hàng đa kênh tới doanh nghiệp 

Trong thời đại số hóa ngày nay, việc quản…

07 May, 2024

Cải thiện tỷ suất lợi nhuận với quản lý đơn hàng đa kênh

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một…

03 May, 2024

9 bước giúp xây dựng chu trình sản xuất hiệu quả

Chu trình sản xuất là trái tim của mỗi…