Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

15 December, 2023

ChatGPT: Rủi ro và lợi ích của AI cho doanh nghiệp

ChatGPT là một chatbot được sáng tạo bởi OpenAI và được ra mắt vào tháng 11/2022. Công nghệ này được biết đến là công cụ xử lý ngôn ngữ, tương tác với người dùng ở dạng đối thoại và đưa ra các phản hồi được xử lý kỹ càng, giống cách xử lý của con người. 

Vậy gỉủi ro và lợi ích của ChatGPT, AI cho doanh nghiệp là gì? Hãy cùng AsiaSoft tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. AI sáng tạo là gì?

ChatGPT: Rủi ro và lợi ích của AI cho doanh nghiệp

AI sáng tạo đề cập đến một danh mục thuật toán AI tạo ra kết quả đầu ra mới dựa trên dữ liệu mà chúng đã được đào tạo. Nó sử dụng một loại hình học sâu gọi là mạng đối thủ tổng quát và có nhiều ứng dụng, bao gồm tạo hình ảnh, văn bản và âm thanh.2

Trong trường hợp ChatGPT hoặc các trình tạo văn bản tương tự khác, nó “học” từ dữ liệu văn bản để hiểu ngữ cảnh, mức độ liên quan và cách tạo ra phản hồi giống con người cho các câu hỏi. Thay vì chỉ sao chép văn bản hiện có, thuật toán AI tổng quát của nó xác định các mẫu trong văn bản và sau đó tạo ra nội dung nguyên bản.

AI sáng tạo cũng có thể chuyển đổi dữ liệu, chẳng hạn như biến bản ghi âm thành văn bản hoặc văn bản thành lời nói thực tế, như trong hình đại diện video đang nói. Nó cũng có thể được sử dụng để dịch ngôn ngữ, cải thiện độ phân giải của hình ảnh hiện có và thậm chí chuyển đổi hình ảnh từ phương tiện này sang phương tiện khác—ví dụ: biến ảnh thành tranh vẽ bằng cách sử dụng một phong cách nghệ thuật cụ thể.

Có ba khía cạnh cơ bản của AI sáng tạo:

1.1. Đầu vào: Chiều hướng đầu tiên của AI

Đây là chiều hướng đầu tiên của AI sáng tạo. Đầu vào là dữ liệu thực tế được sử dụng khi thuật toán AI tổng hợp đang suy luận. Dữ liệu đầu vào có thể là văn bản chủ yếu, nhưng cũng có thể bao gồm các định dạng nguồn khác như hình ảnh.

1.2. Đầu ra: Chiều thứ hai của AI 

Chiều thứ hai là đầu ra được tạo ra, chẳng hạn như văn bản, hình ảnh, mô hình 3-D, nhạc, video, mã lập trình,… Chất lượng đầu ra liên quan trực tiếp đến kích thước của tập dữ liệu mà nó được đào tạo. Thuật toán AI tổng quát đặc biệt hữu ích khi nó có thể sử dụng và học hỏi từ các bộ dữ liệu lớn, có độ phức tạp cao. 

Ví dụ: Các tập dữ liệu có thể tìm thấy trong lĩnh vực sinh học, trong đó dữ liệu có thể bao gồm những thứ như cấu trúc DNA và protein.

1.3. Tính đặc hiệu: Chiều thứ ba của AI

Chiều thứ ba của AI sáng tạo là tính đặc thù của đầu ra đối với một lĩnh vực hoặc nhiệm vụ cụ thể. Một số hệ thống AI tập trung chủ yếu vào một lĩnh vực cụ thể và đặt ra những câu trả lời có độ tin cậy cao và chính xác trong lĩnh vực đó. Ví dụ, DoNoTPay, một AI được thiết kế cho tư vấn pháp lý, nhanh chóng phát triển về khả năng đặc thù trong lĩnh vực này.

Ngược lại, ở phía khác của phổ AI có mục đích chung, như ChatGPT. Mặc dù ấn tượng, nhưng người dùng nên lưu ý rằng các câu trả lời từ những hệ thống như ChatGPT có vẻ thuyết phục ở mức độ tổng quan, tuy nhiên, có thể thiếu sót và không chính xác về chi tiết. Điều này có nghĩa là chúng có thể không phải là nguồn thông tin đầy đủ và chính xác đối với các vấn đề cụ thể.

Chắc chắn, trong thời gian tới, chúng ta sẽ chứng kiến sự trỗi dậy của nhiều hệ thống AI khác nhau, mỗi cái tìm kiếm một vị trí phù hợp dọc theo quang phổ đặc thù và đa dạng.

2. Rủi ro của các nền tảng ChatGPT

Từ góc độ chuyên môn, AI sáng tạo đang mở ra một làn sóng sáng tạo trong lĩnh vực phần mềm và giải pháp kinh doanh, với tiềm năng mang lại nhiều cơ hội mới không giới hạn.

Từ quan điểm xã hội, khả năng sáng tạo của AI có thể thay đổi cơ bản cách chúng ta xây dựng và tổ chức xã hội, tương tự như cách bánh xe, máy in, hoặc máy phát điện đã làm trong quá khứ. Tuy nhiên, giống như mọi tiến triển công nghệ, những tiềm ẩn rủi ro quan trọng cũng cần được xem xét và quản lý một cách cẩn thận.

2.1. Tác động đến thị trường lao động

ChatGPT: Rủi ro và lợi ích của AI cho doanh nghiệp

Một vấn đề lớn liên quan đến việc phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) là tác động ngắn hạn mà nó có thể gây ra đối với thị trường lao động. Nhà kinh tế học Paul Krugman đã đưa ra mối quan ngại này, chỉ ra rằng trong một số trường hợp, AI và tự động hóa có thể thực hiện một số công việc tri thức hiệu quả hơn con người, dẫn đến việc giảm nhu cầu về lao động tri thức trong những lĩnh vực nhất định.

Krugman đặt ra ví dụ về việc phân tích dữ liệu, nghiên cứu, và viết báo cáo là những công việc tri thức có thể được thực hiện bởi AI. Điều này có thể dẫn đến tình trạng người lao động trong các lĩnh vực này cuối cùng có thể đối mặt với nguy cơ mất việc hoặc giảm thu nhập đáng kể.

2.2. Khó khăn trong việc phân biệt giữa thông tin thật và giả

Mỗi ngày, việc phân biệt đâu là thật và đâu là giả ngày càng trở nên khó khăn hơn. Hiện có những thách thức nghiêm trọng đối với công chúng trong việc đánh giá thực tế và tin tưởng rằng những gì họ đang thấy là xác thực. Văn bản, hình ảnh và video do AI tạo ra chỉ làm trầm trọng thêm những thách thức này, đòi hỏi phải có phần mềm bổ sung có thể gắn cờ nội dung do AI tạo ra.

2.3. Nguy cơ về nguồn gốc thông tin

Người (hoặc máy) thực hiện việc tạo cũng có thể bị thẩm vấn. Năm ngoái, chỉ trong hơn ba tháng, hơn 10 triệu người đã sử dụng công cụ chuyển văn bản thành hình ảnh Khuếch tán ổn định để tạo hình ảnh. Văn bản Các mô hình -to-video nhanh chóng ra đời, cho phép người dùng tạo các video clip, hình ảnh 3-D và hoạt ảnh. Những hình ảnh và video này hiện có sẵn để được thu thập cho các mô hình AI tổng hợp trong tương lai, điều này càng gây khó hiểu và khó hiểu ai ban đầu đã tạo ra cái gì.

2.4. ChatGPT dẫn đến khủng hoảng trong giáo dục

AI sáng tạo thậm chí còn đặt ra nhiều câu hỏi hơn trong các trường học và đại học, trong đó thành tích trí tuệ phụ thuộc vào suy nghĩ, nghiên cứu và viết của chính học sinh. Mặc dù bắt nguồn từ nội dung hiện có nhưng nội dung do AI tạo ra về cơ bản vẫn là nội dung gốc. Điều này gây khó khăn cho việc phân biệt chính xác giữa các bài báo học thuật được tạo ra bởi con người và văn bản được tạo ra bởi máy móc.

Về mặt đạo văn, phần mềm xác định và đóng dấu nội dung từ ChatGPT đã được phát triển để cảnh báo các nhà giáo dục về hành vi gian lận.5 Nhưng nó vẫn còn không rõ liệu hình mờ có hoạt động với tất cả các công cụ tạo văn bản được tung ra thị trường hay không.

2.5. AI vào tay kẻ độc hại

Nếu rơi vào tay kẻ xấu, AI có thể được sử dụng vì những lý do thực sự bất chính. Những kẻ độc hại có thể sử dụng nó để tạo ra mọi thứ, từ tuyên truyền đến email lừa đảo và phần mềm độc hại, đến các trang web và doanh nghiệp giả mạo, cho đến nhắn tin nhằm mạo danh ai đó. 

Vì văn bản, hình ảnh và các kết quả đầu ra khác do AI tạo ra có vẻ rất chân thực nên chúng có thể khó bị phát hiện trước khi gây ra tác hại thực sự. Các chuyên gia kinh doanh cũng như các chính trị gia đều phải chuẩn bị cho tình trạng mất uy tín, bất ổn xã hội và nguy hiểm có thể đến từ việc các tác nhân đe dọa sử dụng AI tổng hợp một cách không xác định và không được giảm nhẹ.

3. Lợi ích của ChatGPT trong cuộc sống

Mặc dù còn nhiều thách thức phải vượt qua để giải quyết các rủi ro của trí tuệ nhân tạo (AI), không thể phủ nhận rằng AI mang lại nhiều lợi ích đặc biệt trong thế giới kết nối của chúng ta. Trong lĩnh vực kinh doanh:

3.1. Duy trì năng suất trong bối cảnh lực lượng lao động ngày càng thu hẹp

Khi dân số già hơn rời khỏi lực lượng lao động và không có đủ lao động trẻ hơn có thể đảm nhận các vai trò còn trống, hậu quả kinh tế có thể rất nghiêm trọng. Để duy trì sự ổn định kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng, các nước trên thế giới cần tăng năng suất. Việc giao phần lớn công việc thông tin cho các thuật toán và mô hình AI tổng quát có thể tăng tốc, tăng và thậm chí cải thiện sản lượng mà không cần bổ sung vốn nhân lực, mang lại hiệu quả cao hơn nhiều trong việc viết, báo cáo và phân tích. Ví dụ: trình kết nối API ChatGPT webMethods đã giúp các doanh nghiệp kết hợp văn bản do AI tạo vào quy trình kinh doanh của họ bằng cách tích hợp ChatGPT với phần mềm và ứng dụng hiện có.

3.2. Tạo cơ hội mới cho lực lượng lao động

Từ lâu, người ta đã nghĩ rằng AI tạo sinh sẽ chỉ tự động hóa những công việc đòi hỏi những nhiệm vụ lặp đi lặp lại. Tuy nhiên, thực tế là các công cụ AI tổng hợp có khả năng tác động đến các vị trí ở mọi cấp độ và mở ra những cơ hội mới cho các loại công việc và chức danh công việc khác nhau. Tác động này có thể thay đổi nhiều ngành công nghiệp, nhưng ở cấp độ cơ bản, AI tổng hợp vẫn cần có con người thực tế để tương tác với nó. Không rõ có bao nhiêu việc làm mới mà AI tạo ra sẽ tạo ra, tuy nhiên, chúng tôi thấy một số việc làm đã xuất hiện, chủ yếu xoay quanh khả năng viết lời nhắc phù hợp cho AI.

3.3. Đóng góp vào những vấn đề khoa học quan trọng

Vì AI thế hệ đặc biệt thành thạo trong việc tiêu thụ các bộ dữ liệu lớn, phức tạp nên nó có thể trở thành một nhân tố vô giá trong các lĩnh vực khoa học khác nhau, góp phần tạo ra những đột phá trong nghiên cứu ung thư, nguồn năng lượng bền vững, biến đổi khí hậu và môi trường cũng như các vấn đề quan trọng khác mà nhân loại phải đối mặt.

3.4. Thỏa sức sáng tạo phần mềm

Khi nói về tiềm năng của AI, chúng ta đang nói về các mô hình có hàng trăm tỷ thông số – ngang bằng với số lượng tế bào trong não người. Đây thực sự là một công nghệ đáng kinh ngạc. Các chuyên gia sáng tạo có thể phát triển các công cụ dựa trên AI dành riêng cho từng miền cho nhiều trường hợp sử dụng thích hợp nhằm mở rộng trí tưởng tượng, tạo điều kiện cho những cách thức mới để kết nối con người, công nghệ và quy trình cùng với các mô hình kinh doanh mới.

4. AI sáng tạo và thế giới kết nối

Công cụ AI sáng tạo, như ChatGPT, đang góp phần thay đổi bối cảnh toàn cầu. Mặc dù vẫn còn nhiều điều chưa rõ về cách mà AI cuối cùng sẽ được triển khai và áp dụng, nhưng không thể phủ nhận rằng công nghệ này mang lại cả những hứa hẹn và rủi ro.

Đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những người đang nỗ lực xây dựng trải nghiệm kết nối mà nhân viên, đối tác và khách hàng yêu cầu, AI mang đến tiềm năng lớn trong việc tích hợp vào quy trình kinh doanh và hỗ trợ việc xây dựng các mô hình kinh doanh mới.

Tính sáng tạo của AI không chỉ giúp doanh nghiệp trong việc hỗ trợ và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh mà còn là một phần của hệ thống doanh nghiệp toàn cầu được kết nối. Việc hiểu rõ hơn về cách thức thực hiện chuyển đổi số thực sự là quan trọng để nắm bắt được tất cả các khía cạnh của một doanh nghiệp kết nối. Để có cái nhìn chi tiết và đầy đủ về vấn đề này, người đọc có thể tham khảo báo cáo chính thức của doanh nghiệp.

 

Tin Tức Khác

16 May, 2024

8 bước lập kế hoạch dự án cho doanh nghiệp

Trong môi trường làm việc ngày nay, việc quản…

15 May, 2024

Những thách thức triển khai phần mềm ERP cho doanh nghiệp

Việc triển khai phần mềm ERP trong quản lý…

14 May, 2024

Vai trò của ERP trong quản lý nguồn nhân lực

Quản lý nguồn nhân lực hiệu quả là yếu…

13 May, 2024

Vai trò của hệ thống ERP trong quản lý chuỗi cung ứng

Trong môi trường kinh doanh ngày nay, quản lý…

10 May, 2024

Ưu điểm, nhược điểm của hệ thống ERP trong doanh nghiệp

Tất cả chúng ta đều biết rằng quản lý…

09 May, 2024

Lợi ích của quản lý đơn hàng đa kênh tới doanh nghiệp 

Trong thời đại số hóa ngày nay, việc quản…

07 May, 2024

Cải thiện tỷ suất lợi nhuận với quản lý đơn hàng đa kênh

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một…

03 May, 2024

9 bước giúp xây dựng chu trình sản xuất hiệu quả

Chu trình sản xuất là trái tim của mỗi…

02 May, 2024

Lợi ích của ERP cho doanh nghiệp phân phối bán buôn

Trong thế giới phân phối bán buôn cạnh tranh,…