Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

21 February, 2024

5 mô hình kinh doanh trực tuyến B2C phổ biến hiện nay

Khi bắt đầu kinh doanh , bạn có thể chọn từ một số mô hình hoạt động. Bạn có thể tập trung vào việc bán hàng cho các doanh nghiệp khác và trở thành doanh nghiệp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) hoặc bạn có thể bán trực tiếp cho người tiêu dùng (B2C). Bạn thậm chí có thể bán cho doanh nghiệp và người tiêu dùng nếu ưu đãi của bạn áp dụng cho cả hai hoặc nếu bạn có các phiên bản sản phẩm riêng biệt. 

Nếu bạn chọn bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng, doanh nghiệp của bạn sẽ hoạt động theo mô hình B2C. Trong mô hình này, Asiasoft sẽ khám phá các loại hình kinh doanh B2C khác nhau là gì? Và những thách thức đặt ra trong ngữ cảnh của việc kinh doanh trực tiếp với người tiêu dùng.

1. B2C là gì?

B2C là viết tắt của “doanh nghiệp tới người tiêu dùng”. Giao dịch B2C là giao dịch thương mại trong đó doanh nghiệp bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng. Các giao dịch B2C truyền thống bao gồm mua quần áo từ cửa hàng ở trung tâm thương mại hoặc ăn uống ở nhà hàng. 

Tuy nhiên, ngày nay, B2C thường đề cập đến các giao dịch thương mại điện tử , trong đó các công ty bán sản phẩm trực tuyến trực tiếp cho người tiêu dùng. B2C là một trong bốn loại thương mại điện tử. Những người khác là: 

B2C là mô hình nổi tiếng nhất. Nếu bạn đã từng mua một mặt hàng trực tuyến cho mục đích sử dụng cá nhân thì bạn đã trải qua giao dịch B2C. 

Các công ty B2B có thể bao gồm các doanh nghiệp bán đăng ký phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) , các công ty tiếp thị, nhà cung cấp dịch vụ trả lương và nhà cung cấp các sản phẩm và dịch vụ kinh doanh khác.

2. Sự phát triển của B2C

Khi Internet phát triển vào những năm 1990, hàng trăm nghìn tên miền đã được đăng ký để đón đầu cuộc cách mạng thương mại điện tử. Các công nghệ mới phát sinh để giải quyết các vấn đề an ninh mạng mới nổi . Khi Netscape phát triển chứng chỉ mã hóa lớp ổ cắm bảo mật (SSL) , người tiêu dùng trở nên thoải mái hơn khi truyền dữ liệu qua internet. Trình duyệt web có thể xác định xem một trang web có chứng chỉ SSL được xác thực hay không, giúp người tiêu dùng tìm thấy các cửa hàng thương mại điện tử đáng tin cậy. Mã hóa SSL vẫn là một phần quan trọng trong việc chống lại các mối đe dọa an ninh mạng ngày nay.

Giữa những năm 1990 và 2000 chứng kiến ​​sự trỗi dậy của thương mại điện tử thông qua các trang web như Amazon và Zappos. Ngày nay, hiếm khi thấy một doanh nghiệp dựa vào người tiêu dùng không bán sản phẩm trực tuyến. Người tiêu dùng tận hưởng sự tiện lợi của mua sắm trực tuyến và doanh nghiệp phát triển mạnh nhờ chi phí thấp. Với mặt tiền cửa hàng ảo, doanh nghiệp không cần phải có một địa điểm thực tế hoặc luôn có sẵn hàng tồn kho dồi dào. Trang web thương mại điện tử lý tưởng cho các doanh nghiệp B2C nhỏ như cửa hàng trang sức và tiệm bánh. 

3. 5 mô hình kinh doanh trực tuyến B2C

Người tiêu dùng thường xuyên tương tác với nhiều mô hình B2C khác nhau hàng ngày. Dưới đây là năm loại hình kinh doanh B2C phổ biến nhất trên thị trường hiện nay.

3.1. Mô hình bán lẻ trực tuyến (E-Tailer)

Mô hình kinh doanh trực tuyến bán hàng trực tiếp là một phương thức trong đó doanh nghiệp bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua các kênh trực tuyến. Điều này có thể thực hiện thông qua các trang web chính thức của doanh nghiệp hoặc qua các nền tảng thương mại điện tử. Dưới đây là một số đặc điểm chi tiết:

  • Giao dịch trực tiếp: Người tiêu dùng mua sản phẩm trực tiếp từ công ty sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ, và giao dịch này thường diễn ra trực tuyến. Các doanh nghiệp có thể tự quản lý trang web của mình hoặc sử dụng các nền tảng thương mại điện tử như Shopify, WooCommerce, hoặc Magento để bán sản phẩm.
  • Sự hiện diện trực tuyến của thương hiệu: Nhiều thương hiệu có cửa hàng thực tế cũng mở rộng sự hiện diện của họ trực tuyến. Điều này cho phép họ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng muốn mua sắm qua internet và có thể tận dụng cả hai kênh để tối ưu hóa doanh số bán hàng.
  • Cửa hàng trực tuyến độc lập: Nếu không có cửa hàng vật lý, doanh nghiệp có thể hoàn toàn tập trung vào việc xây dựng và quản lý cửa hàng trực tuyến. Điều này thường đi kèm với việc tạo ra trải nghiệm mua sắm trực tuyến độc đáo và tối ưu hóa các chiến lược tiếp thị trực tuyến.
  • Tiện ích và linh hoạt: Mô hình này mang lại sự tiện ích cho khách hàng khi họ có thể mua sản phẩm mọi lúc, mọi nơi thông qua trang web hoặc ứng dụng di động của doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp, điều này mang lại sự linh hoạt để quản lý và duy trì kho hàng trực tuyến.
  • Chiến lược tiếp thị trực tuyến: Doanh nghiệp thường sử dụng các chiến lược tiếp thị trực tuyến như quảng cáo trực tuyến, tiếp thị qua email, và tiếp thị trên các mạng xã hội để thu hút và giữ chân khách hàng trực tuyến.

Tóm lại, mô hình kinh doanh trực tuyến bán hàng trực tiếp tập trung vào việc cung cấp một phương tiện thuận tiện và linh hoạt để người tiêu dùng mua sắm trực tuyến trực tiếp từ doanh nghiệp.

3.2. Mô hình thị trường trực tuyến (Online Marketplace)

Trung gian trực tuyến là một mô hình phổ biến khác. Trong mô hình này, bên thứ ba đóng vai trò là người trung gian giữa người bán và người tiêu dùng. Những doanh nghiệp này mang đến cho người bán một mạng lưới người mua và đưa người tiêu dùng đến các nhà cung cấp để mua hàng.

Mô hình trung gian đã phát triển và phát triển. Ví dụ: các trang web du lịch trực tuyến như Expedia và Priceline thu thập thông tin chuyến bay, khách sạn và thuê xe rồi cung cấp cho người tiêu dùng. Những dịch vụ này hợp lý hóa quá trình du lịch. 

Chợ trực tuyến là một hình thức trung gian khác. Ví dụ lớn nhất là Amazon, một trung gian mạnh mẽ bao phủ hầu hết mọi loại sản phẩm. Etsy và các lựa chọn thay thế Etsy khác chuyên về sản phẩm sáng tạo cũng là trung gian trực tuyến. Người bán có thể tạo cửa hàng Etsy nhắm mục tiêu đến đối tượng cụ thể.

3.3. Mô hình thương mại điện tử xã hội (Social Commerce)

Một mô hình B2C khác nhận được doanh thu tiêu dùng gián tiếp. Các công ty này cung cấp nội dung hoặc dịch vụ miễn phí để thu hút lưu lượng truy cập web đáng kể và sử dụng lưu lượng truy cập đó để bán quảng cáo cho các công ty khác. 

Các công ty chọn mô hình này phải quảng bá thương hiệu và thị trường của mình thật nhiều để đạt được lượng truy cập nhất quán, tăng lượng truy cập và đặt càng nhiều người tiêu dùng càng tốt trước các quảng cáo trả phí. Nếu những nỗ lực của họ không mang lại doanh thu cho nhà quảng cáo, họ có nguy cơ mất đi những nhà quảng cáo đó.

Ví dụ về các công ty sử dụng mô hình B2C dựa trên quảng cáo bao gồm các ấn phẩm trực tuyến như The Huffington Post, TechCrunch và The Guardian.

3.4. Mô hình phân phối sáng tạo (Crowdfunding)

Mô hình kinh doanh B2C dựa trên cộng đồng là một chiến lược mà các doanh nghiệp sử dụng để tạo ra và tăng cường một cộng đồng trực tuyến của người tiêu dùng, dựa trên sự chia sẻ mối quan tâm chung. Đây là một số điểm chi tiết hơn về cách mô hình này hoạt động:

  • Tương tác và Mối quan tâm chung:
      • Doanh nghiệp tạo ra một nơi trực tuyến cho cộng đồng người tiêu dùng chia sẻ mối quan tâm chung, có thể là về một lĩnh vực cụ thể như thể thao, nghệ thuật, du lịch, và nhiều hơn nữa.
      • Cộng đồng này thường xuyên tương tác qua các diễn đàn, blog, trang web chia sẻ hình ảnh, và các nền tảng truyền thông xã hội khác.
  • Quảng cáo dựa trên mối quan tâm:
      • Các doanh nghiệp sử dụng dữ liệu từ cộng đồng để hiểu rõ sở thích và mối quan tâm của người tiêu dùng.
      • Những thông tin này được sử dụng để tạo các chiến lược quảng cáo có thể tập trung vào đúng đối tượng mục tiêu.
  • Ví dụ về quảng cáo:
      • Nếu cộng đồng là về thể thao ngoại ô, các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm liên quan như đồ dùng cắm trại, đồ dùng leo núi có thể quảng cáo trực tiếp cho cộng đồng này.
      • Các quảng cáo có thể xuất hiện trên trang web, blog, hoặc diễn đàn nơi cộng đồng thường xuyên ghé thăm.
  • Sử dụng dữ liệu người tiêu dùng:
      • Các doanh nghiệp như Meta (Facebook) sử dụng dữ liệu người dùng để tạo cộng đồng dựa trên sở thích và mối quan tâm chung.
      • Dữ liệu như vị trí và thông tin nhân khẩu học giúp doanh nghiệp tùy chỉnh nội dung và quảng cáo để phù hợp với đối tượng mục tiêu.
  • Kết nối doanh nghiệp với khách hàng:
    • Mô hình này giúp doanh nghiệp kết nối một cách chặt chẽ với khách hàng mục tiêu của họ thông qua sự tương tác chung và mối quan tâm tương đồng.
    • Việc này có thể tạo ra một trải nghiệm mua sắm và quảng cáo độc đáo và cá nhân hóa.

Trong tổng thể, mô hình B2C dựa trên cộng đồng giúp xây dựng cộng đồng trực tuyến độc đáo và mạnh mẽ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tương tác chặt chẽ và hiệu quả với khách hàng mục tiêu thông qua các chiến lược quảng cáo linh hoạt và cá nhân hóa.

3.5. Mô hình dịch vụ đăng ký (Subscription Services)

Trong mô hình dựa trên phí, các công ty B2C tính phí đăng ký cho người tiêu dùng để sử dụng dịch vụ của họ. Đây là những giao dịch định kỳ, không phải mua hàng một lần. Thường có một hệ thống tính phí theo cấp độ với nhiều tính năng và chức năng khác nhau. 

Các doanh nghiệp phát trực tuyến là các công ty B2C thu phí. Ví dụ: Netflix là công ty tiên phong về phát trực tuyến giải trí đã mở ra thị trường cho các đối thủ cạnh tranh như Disney+, Hulu và HBO Max. 

Dịch vụ giao đồ ăn cũng là những ví dụ B2C có tính phí. Hãy xem xét các công ty như HelloFresh cung cấp bộ đồ ăn cho người tiêu dùng trên cơ sở đăng ký.

4. Những thách thức của B2C

Các doanh nghiệp B2C phải đối mặt với những thách thức đặc biệt để duy trì tính cạnh tranh và phát triển, bao gồm những điều sau. 

4.1. Doanh nghiệp B2C cần một trang web thân thiện với người dùng.

Xây dựng một trang web kinh doanh hiệu quả là rất quan trọng để phục vụ khách hàng, mở ra thị trường mới và mở rộng kinh doanh của bạn một cách không tốn kém. Các trang web không cần phải hào nhoáng nhưng chúng phải dễ dàng cho người tiêu dùng điều hướng và cung cấp cho họ trải nghiệm suôn sẻ. 

Các mẹo tạo trang web bao gồm: 

  • Kiểm tra đối thủ cạnh tranh của bạn: Nhìn vào trang web của đối thủ cạnh tranh để xác định xem họ đang làm gì hiệu quả và họ bỏ lỡ điểm nào. 
  • Làm cho trang web của bạn có thể truy cập được: Đảm bảo mọi khách truy cập đều có thể điều hướng trang web của bạn một cách dễ dàng .
  • Tối ưu hóa cho thiết bị di động: Đảm bảo bạn tối ưu hóa trang web của mình cho thiết bị di động. Tối ưu hóa thiết bị di động giúp bạn có được vị trí công cụ tìm kiếm tốt hơn và thu được nhiều lưu lượng truy cập hơn. 

4.2. Doanh nghiệp B2C phải ưu tiên SEO.

Các doanh nghiệp B2C phải chú ý đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để trang web của họ có thể vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng tìm kiếm trên internet. 

Khách hàng thường chọn các trang web kinh doanh trên trang kết quả đầu tiên sau khi tìm kiếm các từ khóa hoặc cụm từ cụ thể. Nếu không tối ưu hóa SEO, doanh nghiệp của bạn sẽ bị chôn vùi, bỏ lỡ lưu lượng truy cập và mất khách hàng tiềm năng.

Để đảm bảo SEO chất lượng hàng đầu, doanh nghiệp có thể: 

  • Làm việc với các nhà tư vấn SEO: Hãy cân nhắc việc tư vấn với các nhà quản lý tiếp thị hoặc nhà tư vấn có kinh nghiệm và được đào tạo tốt trong lĩnh vực đang phát triển này. 
  • Triển khai các phương pháp hay nhất về SEO: Tạo nội dung thường xanh có chất lượng cao, có thẩm quyền có thể cải thiện thứ hạng SEO. Cập nhật nội dung của bạn thường xuyên, nhận liên kết ngược từ các trang web được đánh giá cao, sử dụng liên kết nội bộ và theo dõi số liệu bằng Google Analytics .  
  • Mua danh sách trả phí: Các công ty cũng có thể mua danh sách trả phí để xếp hạng cao. Tuy nhiên, việc trả tiền cho xếp hạng SEO và các chiến dịch riêng lẻ có thể tốn kém. Chiến lược này dẫn đến một chi phí kinh doanh khác, làm giảm tỷ suất lợi nhuận của bạn. 

4.3. Doanh nghiệp B2C phải chọn bộ xử lý thanh toán một cách khôn ngoan

Xử lý thanh toán là một thách thức khác có thể thay đổi cuộc chơi. Các doanh nghiệp B2C phải chấp nhận thẻ tín dụng , cung cấp vô số tùy chọn thanh toán, đảm bảo tuân thủ ngành Thẻ thanh toán và xử lý tất cả các khoản thanh toán một cách an toàn. 

Việc lựa chọn một đơn vị xử lý thanh toán xuất sắc, uy tín là điều cần thiết. Ngoài ra, các dịch vụ như PayPal và Venmo có thể thực hiện xử lý thanh toán cho các nhà cung cấp trực tuyến, cung cấp giải pháp toàn diện cho dù khách hàng trực tuyến hay mua hàng trực tiếp.

5. B2C là một phần quan trọng trong nền kinh tế 

Tại Việt Nam, doanh nghiệp B2C đang đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, đặc biệt là trong thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ. Với sự tăng cường của mua sắm trực tuyến, doanh số thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng tăng, đạt gần 266 tỷ USD trong quý 3 năm 2022.

Để thành công, các doanh nghiệp B2C cần tập trung vào việc hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, tạo ưu điểm độc đáo cho sản phẩm và dịch vụ, cùng với việc theo dõi xu hướng thị trường và cải thiện trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Sự linh hoạt và đầu tư vào công nghệ sẽ giúp duy trì và mở rộng sự thành công trong môi trường cạnh tranh.

 

Tin Tức Khác

26 April, 2024

10 cách ERP giúp giảm thiểu lỗi nhờ chuẩn hóa quy trình

Trong thế giới phát triển nhanh chóng ngày nay,…

25 April, 2024

6 quan niệm sai lầm phổ biến về hệ thống ERP 

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, khả năng…

24 April, 2024

3 giai đoạn triển khai ERP: Yếu tố cần thiết để thành công

Bắt đầu một dự án triển khai ERP không…

22 April, 2024

Quy trình quản lý chất lượng trong hệ thống ERP

Bắt đầu một hành trình mới trong việc nâng…

19 April, 2024

Hiểu vai trò của ERP trong quản lý chất lượng

Trong thế giới kinh doanh đầy cạnh tranh hiện…

17 April, 2024

10 Cách Tận Dụng ERP Để Cải Thiện Quản Lý Đơn Hàng

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc quản…

16 April, 2024

Hợp lý hóa quy trình phê duyệt trong sản xuất

Khi nói về sản xuất, việc đảm bảo rằng…

11 April, 2024

6 loại hình thương mại điện tử phổ biến hiện nay

Trong thế kỷ 21 hiện nay, thương mại điện…

04 April, 2024

Sự khác biệt giữa quản lý truyền thống và phần mềm ERP trong ngành ô tô

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc quản…