Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

14 May, 2025

Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ

Được xem là một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý về quản lý, sử dụng hóa đơn chứng từ, Nghị định 70/2025/NĐ-CP sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/6/2025. Với nhiều điểm mới đột phá, văn bản này không chỉ sửa đổi, bổ sung Nghị định 123/2020/NĐ-CP mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc số hóa toàn diện hệ thống hóa đơn điện tử tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính – kế toán.

1. Những thay đổi quan trọng về thời điểm xuất hóa đơn

Nghị định 70/2025/NĐ-CP đã đem đến những cải tiến đáng kể trong quy định về thời điểm xuất hóa đơn, giúp doanh nghiệp quản lý chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Theo Điều 9 sửa đổi của Nghị định 70/2025/NĐ-CP, các quy định mới về thời điểm xuất hóa đơn được cụ thể hóa như sau:

  • Đối với hoạt động bán hàng hóa: Hóa đơn được xuất ngay tại thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa, bất kể việc thanh toán đã được thực hiện hay chưa. Quy định này giúp đảm bảo tính minh bạch trong giao dịch thương mại.
  • Với hàng hóa xuất khẩu: Doanh nghiệp có quyền chủ động xác định thời điểm xuất hóa đơn, nhưng phải tuân thủ thời hạn chậm nhất là ngày làm việc kế tiếp sau khi hàng hóa được thông quan.
  • Trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ: Thời điểm xuất hóa đơn được xác định khi hoàn tất việc cung cấp dịch vụ, không phụ thuộc vào việc đã nhận được thanh toán hay chưa. Điều này giúp ghi nhận doanh thu một cách chính xác và kịp thời.
  • Trường hợp giao hàng/bàn giao theo đợt: Mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải xuất hóa đơn tương ứng với khối lượng và giá trị thực tế, giúp theo dõi và kiểm soát chặt chẽ quá trình thực hiện hợp đồng.
  • Ngành kinh doanh casino và trò chơi điện tử có thưởng: Yêu cầu xuất hóa đơn trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm kết thúc ngày xác định doanh thu, đảm bảo tính chính xác trong việc ghi nhận và kê khai thuế.

Bên cạnh đó, Nghị định còn chi tiết hóa thời điểm xuất hóa đơn cho nhiều trường hợp đặc thù như: kinh doanh hàng hóa/dịch vụ quy mô lớn, dịch vụ viễn thông, hoạt động xây dựng-lắp đặt, kinh doanh bất động sản và phát triển cơ sở hạ tầng. Những quy định này góp phần tạo nên một khung pháp lý toàn diện, phù hợp với đặc thù của từng ngành nghề.

2. Sửa đổi, bổ sung quy định về Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

Nghị định 70/2025/NĐ-CP đã có những điều chỉnh quan trọng về quy định hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, nhằm tăng cường tính minh bạch và hiệu quả trong quản lý thuế.

Cụ thể, các hộ kinh doanh có doanh thu vượt ngưỡng 1 tỷ đồng/năm sẽ bắt buộc phải áp dụng hóa đơn điện tử được tạo từ máy tính tiền, với yêu cầu đảm bảo kết nối trực tiếp và chuyển dữ liệu liên tục tới cơ quan thuế.

Điểm mới đáng chú ý trong quy định này là:

  • Hệ thống máy tính tiền phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về bảo mật và độ tin cậy.
  • Dữ liệu hóa đơn được đồng bộ tự động và real-time với cơ quan thuế.
  • Chữ ký số được tích hợp vào quy trình xuất hóa đơn, đảm bảo tính pháp lý của chứng từ.

Quy định này không chỉ góp phần số hóa hoạt động kế toán mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý doanh thu và nghĩa vụ thuế của các hộ kinh doanh một cách hiệu quả hơn.

Đối với người nộp thuế, việc áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền sẽ giúp:

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí in ấn, lưu trữ chứng từ giấy
  • Giảm thiểu rủi ro mất mát, hư hỏng chứng từ
  • Dễ dàng tra cứu và đối soát thông tin
  • Tăng độ chính xác trong việc kê khai và nộp thuế

3. Bổ sung đối tượng là nhà cung cấp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử

Nghị định 70/2025/NĐ-CP đã có bước tiến quan trọng trong việc bổ sung các quy định cho hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới.

Theo quy định mới tại Khoản 1, Điều 1 của Nghị định, các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam nhưng hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử hoặc trên các nền tảng số nay đã được đưa vào diện đối tượng áp dụng của Nghị định (bổ sung tại Điểm e, Khoản 1, Điều 2).

Điểm đáng chú ý là các đơn vị này có thể đăng ký tự nguyện sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Khi đó, họ sẽ chính thức trở thành đối tượng áp dụng của Nghị định 70, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý và thực hiện nghĩa vụ thuế một cách minh bạch.

4. Bổ sung giải thích nhiều thuật ngữ về hóa đơn, chứng từ

Nghị định 70 bổ sung điểm c, điểm d vào khoản 2; sửa đổi, bổ sung khoản 5, khoản 11, khoản 12 và bổ sung khoản 14 vào Điều 3 của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP như sau:

Cụ thể, các thay đổi về giải thích từ ngữ tại Điều 3 bao gồm:

4.1. Bổ sung định nghĩa về hóa đơn điện tử và máy tính tiền (Điểm c, d Khoản 2)

  • Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Là hóa đơn có mã của cơ quan thuế hoặc dữ liệu điện tử để người mua có thể truy xuất, kê khai thông tin. Hóa đơn này được lập từ hệ thống tính tiền và dữ liệu được chuyển đến cơ quan thuế theo định dạng quy định tại Điều 12.
  • Máy tính tiền: Là hệ thống tính tiền bao gồm một thiết bị điện tử đồng bộ hoặc nhiều thiết bị điện tử kết hợp thông qua giải pháp công nghệ thông tin, có chức năng tính tiền, lưu trữ giao dịch và số liệu bán hàng.

4.2. Sửa đổi định nghĩa về chứng từ điện tử (Khoản 5)

Chứng từ điện tử được định nghĩa là dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân có trách nhiệm khấu trừ thuế cấp cho người nộp thuế hoặc do tổ chức thu thuế, phí, lệ phí cấp cho người nộp bằng phương tiện điện tử theo quy định của pháp luật phí, lệ phí, pháp luật thuế.

4.3. Bổ sung quy định về tiêu hủy hóa đơn, chứng từ (Khoản 11)

Việc tiêu hủy hóa đơn, chứng từ chỉ được thực hiện đối với những hóa đơn, chứng từ đã hết thời hạn lưu trữ theo quy định tại Điều 6 Nghị định này.

4.4. Sửa đổi định nghĩa về tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử (Khoản 12)

Tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử được định nghĩa là tổ chức cung cấp giải pháp trong việc khởi tạo, kết nối nhận, truyền, nhận, lưu trữ, xử lý dữ liệu của hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử.

4.5. Bổ sung quy định về Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (Khoản 14)

Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế về hóa đơn điện tử dành cho người nộp thuế (sau đây gọi tắt là Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế) là điểm truy cập tập trung trên internet do Tổng cục Thuế cung cấp để người nộp thuế, cơ quan thuế, tổ chức truyền nhận và các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác thực hiện các giao dịch về hóa đơn điện tử theo quy định.

Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế: Gửi phản hồi tự động về việc xác nhận người nộp thuế đã gửi thành công và thông báo về thời điểm tiếp nhận chính thức hồ sơ, tài liệu, dữ liệu của người nộp thuế; gửi thông báo và kết quả giải quyết các nội dung liên quan đến hóa đơn điện tử của người nộp thuế (nếu có) thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử (đối với trường hợp người nộp thuế đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử) hoặc tài khoản sử dụng Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc địa chỉ thư điện tử đã đăng ký với cơ quan thuế (đối với trường hợp người nộp thuế đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử trực tiếp tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế).“

5. Cấm làm giả hóa đơn, không chuyển dữ liệu về cơ quan thuế theo quy định

Hành vi bị cấm tại NĐ 70: Không chuyển dữ liệu đến CQT.

Theo Khoản 4, Điều 1, Nghị định 70/2025/NĐ-CP, có hai nhóm hành vi bị nghiêm cấm:

5.1. Làm giả hóa đơn, chứng từ

Hành vi làm giả hóa đơn, chứng từ để thực hiện các hoạt động trái pháp luật bị nghiêm cấm hoàn toàn. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

5.2. Không chuyển dữ liệu điện tử về cơ quan thuế

Việc không chuyển dữ liệu điện tử về cơ quan thuế theo quy định tại Nghị định này cũng bị coi là hành vi vi phạm. Đây là quy định mới nhằm đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ trong quản lý hóa đơn điện tử.

Các quy định này áp dụng cho mọi tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ và các bên liên quan trong lĩnh vực hóa đơn, chứng từ.

6. Các quy định mới về sử dụng hóa đơn

Nghị định 70/2025/NĐ-CP đưa ra nhiều quy định mới về sử dụng hóa đơn mà doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý:

6.1. Quy định về nhà cung cấp nước ngoài trong lĩnh vực thương mại điện tử

Các nhà cung cấp nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam được phép sử dụng hóa đơn GTGT khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Quy định này tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới.

6.2. Quy định về hóa đơn thương mại điện tử

Nghị định bổ sung các quy định chi tiết về loại hóa đơn thương mại điện tử, bao gồm định dạng, nội dung và phương thức truyền nhận dữ liệu hóa đơn trong môi trường thương mại điện tử.

6.3. Hướng dẫn về hóa đơn GTGT cho doanh nghiệp chế xuất

Nghị định cung cấp hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp chế xuất trong việc sử dụng hóa đơn GTGT, đảm bảo tuân thủ đúng quy định về thuế và hóa đơn trong khu chế xuất.

6.4. Quy định về hóa đơn bán tài sản công

Nghị định quy định rõ các trường hợp và điều kiện sử dụng hóa đơn khi thực hiện bán tài sản công, đảm bảo tính minh bạch trong quản lý và sử dụng tài sản nhà nước.

7. Bãi bỏ hàng loạt quy định về hóa đơn, chứng từ từ 01/6/2025

Căn cứ theo Khoản 4, Điều 2, Nghị định 70/2025/NĐ-CP, nhiều quy định về hóa đơn, chứng từ tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP sẽ bị bãi bỏ. Cụ thể như sau:

7.1. Quy định về quy trình nghiệp vụ

  • Khoản 10 Điều 3: Quy định về hủy hóa đơn, chứng từ
  • Điểm g khoản 4 Điều 9: Quy định đối với cơ sở kinh doanh thương mại bán lẻ và dịch vụ ăn uống
  • Điều 37: Quy định về lập và ủy nhiệm lập biên lai

7.2. Quy định về định dạng và thông tin

  • Khoản 2 Điều 33: Quy định về định dạng chứng từ khấu trừ thuế

7.3. Quy định về hệ thống và kết nối

  • Khoản 2 Điều 50: Quy định về dừng kết nối hệ thống của bên sử dụng thông tin với Cổng thông tin điện tử
  • Điều 51: Quy định về thời hạn cung cấp thông tin hóa đơn điện tử
  • Khoản 3, khoản 4 Điều 52: Quy định về triển khai, công bố địa chỉ thư điện tử và số điện thoại cung cấp thông tin hóa đơn điện tử
  • Khoản 5 Điều 53: Quy định về đảm bảo xây dựng, triển khai, vận hành hệ thống tiếp nhận thông tin hóa đơn điện tử

8. Các hành vi bị cấm trong lĩnh vực hóa đơn, chứng từ

Theo Điều 1, Nghị định 70/2025/NĐ-CP quy định chi tiết về các hành vi bị cấm trong lĩnh vực hóa đơn, chứng từ, được phân thành hai nhóm đối tượng chính:

8.1. Đối với công chức thuế

Nghị định đặc biệt nhấn mạnh các hành vi bị nghiêm cấm đối với công chức thuế, thể hiện quyết tâm nâng cao tính minh bạch và chuyên nghiệp trong ngành:

  • Tạo khó khăn, cản trở không đáng có: Bao gồm việc cố tình kéo dài thời gian xử lý, yêu cầu các giấy tờ không cần thiết, hoặc từ chối giải quyết thủ tục mà không có lý do chính đáng
  • Tiếp tay cho hành vi gian lận: Cố ý làm ngơ hoặc tham gia vào các hoạt động sử dụng hóa đơn không hợp pháp, gây thất thu ngân sách nhà nước
  • Vi phạm đạo đức công vụ: Lợi dụng chức trách, quyền hạn để trục lợi cá nhân thông qua việc nhận hối lộ trong quá trình thanh tra, kiểm tra hóa đơn của doanh nghiệp

Những quy định này nhằm đảm bảo tính liêm chính và chuyên nghiệp trong hoạt động công vụ, góp phần xây dựng niềm tin của doanh nghiệp với cơ quan thuế.

8.2. Đối với cá nhân, tổ chức bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ và các tổ chức, cá nhân liên quan

Nghị định mới đã quy định rõ ràng và chi tiết hơn về các hành vi bị nghiêm cấm, nhằm tăng cường tính minh bạch và tuân thủ trong quản lý hóa đơn chứng từ:

  • Gian lận về hóa đơn: Bao gồm việc sử dụng, làm giả và lưu hành hóa đơn không hợp pháp, hoặc không đúng quy định của pháp luật.
  • Cố tình cản trở hoạt động thanh tra, kiểm tra: Từ chối cung cấp thông tin, tài liệu hoặc gây khó khăn cho công chức thuế trong quá trình thực thi nhiệm vụ.
  • Hành vi tham nhũng và mưu lợi bất chính: Đưa, nhận hối lộ hoặc thực hiện các giao dịch bất hợp pháp liên quan đến hóa đơn chứng từ.
  • Vi phạm an ninh thông tin: Truy cập trái phép, thay đổi hoặc phá hoại hệ thống quản lý hóa đơn điện tử của cơ quan thuế.
  • Không tuân thủ quy định về chuyển dữ liệu: Cố tình chậm trễ hoặc không thực hiện việc chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử theo yêu cầu của cơ quan thuế.

Những vi phạm liên quan đến quy định về hóa đơn, chứng từ sẽ bị xử lý nghiêm minh, với các chế tài từ phạt hành chính đến truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy thuộc vào tính chất và mức độ của hành vi vi phạm. Điều này thể hiện quyết tâm của cơ quan quản lý trong việc đảm bảo tính tuân thủ và minh bạch trong lĩnh vực hóa đơn điện tử.

Nghị định 70/2025/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ ngày 01/6/2025, đánh dấu nhiều thay đổi quan trọng về hóa đơn, chứng từ. Văn bản này đồng thời sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP – căn cứ pháp lý chủ yếu về hóa đơn điện tử mà các doanh nghiệp đang áp dụng.

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, những điều chỉnh của Nghị định 70/2025/NĐ-CP đặt ra yêu cầu cấp thiết cho doanh nghiệp trong việc cập nhật và tối ưu hóa quy trình quản lý hóa đơn. Đặc biệt, các doanh nghiệp hoạt động trong những lĩnh vực đặc thù cần chú trọng rà soát, điều chỉnh quy trình nội bộ để đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định mới.

Việc nắm vững và thực hiện đúng quy định về thời điểm lập hóa đơn không chỉ giúp doanh nghiệp tránh được các rủi ro pháp lý mà còn góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh minh bạch, chuyên nghiệp. Đây là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.

9. Asia Enterprise – Giải pháp phần mềm đáp ứng nghị định 70/2025/NĐ-CP

Asia Enterprise – Giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện là sự lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên số. Với nền tảng công nghệ hiện đại và khả năng tích hợp linh hoạt, phần mềm mang đến trải nghiệm quản lý tài chính – kế toán chuyên nghiệp và hiệu quả.

Được phát triển bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ và tài chính, Asia Enterprise ERP tích hợp đầy đủ các tính năng:

  • Hệ thống hóa đơn điện tử thông minh: Tự động hóa quy trình phát hành, lưu trữ và quản lý hóa đơn điện tử, đảm bảo tuân thủ mọi quy định mới nhất của pháp luật
  • Quản lý chứng từ kế toán toàn diện: Tự động hóa việc ghi nhận, phân loại và xử lý chứng từ kế toán với độ chính xác cao nhờ công nghệ AI.
  • Báo cáo tài chính và kế toán tự động: Tạo lập các báo cáo theo chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS) và quốc tế (IFRS), đáp ứng Thông tư 133, 200 và các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam. 
  • Quản trị doanh nghiệp thông minh: Cung cấp hơn 300+ báo cáo phân tích chuyên sâu, giúp ra quyết định kinh doanh dựa trên dữ liệu thực tế.
  • Tích hợp đa nền tảng: Kết nối liền mạch với các phần mềm quản lý bán hàng, kho vận, nhân sự, và các ứng dụng quản trị doanh nghiệp khác.
  • Bảo mật đa lớp: Áp dụng công nghệ mã hóa tiên tiến và hệ thống phân quyền chi tiết, đảm bảo an toàn dữ liệu tối đa.
  • Hỗ trợ tuân thủ: Tự động cập nhật theo các quy định mới về kế toán, thuế và hóa đơn điện tử, giúp doanh nghiệp luôn đáp ứng yêu cầu pháp lý.

Với Asia Enterprise ERP, doanh nghiệp không chỉ sở hữu một phần mềm kế toán đơn thuần mà còn là một trợ lý tài chính thông minh, hỗ trợ tối ưu mọi hoạt động quản trị và ra quyết định kinh doanh.

 

Tin Tức Khác

15 May, 2025

Top 5 phần mềm kế toán hàng đầu cho doanh nghiệp tốt nhất hiện nay

Trong thời đại số hóa, việc lựa chọn một…

13 May, 2025

Top 5 phần mềm quản lý doanh nghiệp tối ưu cho kỷ nguyên số

Trong thời đại số hóa 4.0, việc lựa chọn…

07 May, 2025

Khám phá 9 yếu tố then chốt của Mô hình Canvas

Mô hình Canvas đã và đang là công cụ…

06 May, 2025

Flow state là gì? Bí quyết làm việc với trạng thái dòng chảy

Bạn có nhớ những lúc mình hoàn toàn đắm…

02 May, 2025

Lean – Nghệ thuật tinh gọn để tối ưu chi phí sản xuất

Trong thế giới sản xuất đầy biến động hiện…

29 April, 2025

Ma trận Ansoff – công cụ chiến lược đột phá cho doanh nghiệp

Trong thế giới kinh doanh đầy biến động ngày…

25 April, 2025

Ma trận IE là gì? Công cụ phân tích chiến lược toàn diện cho doanh nghiệp

Trong thời đại số hóa và cạnh tranh toàn…

24 April, 2025

WBS là gì? Hệ thống phân chia công việc cho dự án thành công

Trong thế giới quản lý dự án ngày càng…

23 April, 2025

Biểu đồ xương cá: Công cụ phân tích hiệu quả cho doanh nghiệp

Bạn có đang gặp khó khăn trong việc tìm…