Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

11 March, 2022

Cập nhật xu hướng của người tiêu dùng Việt trong thời đại số

Theo báo cáo “Vietnam’s Search for Tomorrow” phần 2 năm 2021, Google đã cung cấp 5 xu hướng mới của người tiêu dùng kỹ thuật số tại Việt Nam và dự báo những xu hướng này sẽ dẫn dắt thị trường tiêu dùng kỹ thuật số trong năm 2022 ra sao. 5 xu hướng đó là:

  1. Công nghệ trở thành dòng chảy chủ đạo

Tại Việt Nam, những người tiêu dùng đã quen với thế giới số có xu hướng tiếp tục chọn sử dụng các dịch vụ trực tuyến. Những lợi ích như tiết kiệm thời gian và chi phí, sản phẩm và dịch vụ đa dạng, dịch vụ giao hàng tận nơi là những động lực thúc đẩy người mua sắm chọn trải nghiệm số hóa.

Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra điều bên trên qua tổng giá trị hàng hóa (Gross Merchandise Volume, GMV) năm 2021 của Việt Nam dự kiến đạt 21 tỷ USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái, phần lớn do mức tăng trưởng 53% của ngành thương mại điện tử.

Sự gia tăng người dùng trực tuyến do đại dịch khiến các thương hiệu phải thích ứng và số hóa ở quy mô và tốc độ mà họ chưa từng nghĩ đến. 8 trong số 10 người bán dự đoán rằng trong 5 năm tới, hơn một nửa doanh số bán hàng của họ đến từ các nguồn trực tuyến. Điều này đang thúc đẩy các doanh nhân thời đại số ở Việt Nam phải hiểu biết về công nghệ, 81% trong số họ có khả năng sẽ tăng cường sử dụng thanh toán kỹ thuật số trong 1-2 năm tới.

  1. Nhìn nhận lại cuộc sống

Khi cố gắng đón nhận những ẩn số mới trong cuộc sống, mọi người cũng sẽ nhìn nhận lại lối sống trước đây, những điều quen thuộc và sự thoải mái trong thói quen hằng ngày.

Dịch bệnh đã thúc đẩy họ đánh giá lại điều gì là quan trọng trong cuộc sống thể hiện qua sự ưu tiên tìm kiếm và quan tâm của người dùng về cách quản lý tài chính và tiết kiệm, thời gian cho người thân và bạn bè, ý thức chăm sóc bản thân tốt hơn và tinh thần tự thưởng cho chính mình.

  1. Rút ngắn khoảng cách

Các biến thể mới vẫn xuất hiện chứng tỏ rằng đại dịch vẫn chưa kết thúc. Nhiều quốc gia trên thế giới vẫn chưa hoàn toàn tự tin mở cửa hoàn toàn biên giới. Tuy nhiên nỗi sợ về việc tiếp tục các hoạt động tiếp xúc trực tiếp không loại bỏ được nhu cầu cơ bản của con người về các mối quan hệ cá nhân và cảm giác thân thuộc.

Số lượt tìm kiếm có cụm từ ‘với bạn’ tăng trên 11% khi người Việt tìm kiếm các hoạt động để dành thời gian với bạn bè trên mạng. Bên cạnh đó, các lượt tìm kiếm có chứa cụm từ ‘với gia đình’ tăng 60% khi mọi người coi trọng việc dành thời gian chất lượng cho gia đình hơn.

  1. Tiếp nhận thông tin có chọn lọc

Thông tin sai lệch, tin giả mạo ngày càng tăng khiến người tiêu dùng trở nên hoài nghi hơn bao giờ hết. Để tránh bị lừa và đưa ra những lựa chọn sáng suốt, họ chủ động hơn trong việc tìm kiếm các thông tin đáng tin cậy.

Theo con số thống kê từ Google, 82% người được khảo sát cho biết việc tìm ra được nguồn tin thật bây giờ quan trọng hơn so với thời trước Covid. Lượng tìm kiếm với các từ khóa liên quan đến ‘scam’ tăng 54% và lượng tìm kiếm với từ khóa liên quan ‘hàng chính hãng’ cũng tăng 15%

  1. Gia tăng tình trạng bất bình đẳng

So với các gia đình có thu nhập cao, các gia đình có thu nhập thấp có tỷ lệ thất nghiệp cao hơn và số ngày nghỉ học trong năm của trẻ em trong những gia đình này cũng cao hơn gấp đôi.

Lượng tìm kiếm với cụm từ ‘dịch sang tiếng Việt’ tăng đến 75% đến tìm kiếm thông tin liên quan bình đẳng giới (tăng 27%) hay tìm kiếm giải pháp tài chính ‘vay tiền online’ (tăng 45%).

Đứng trước những thay xu hướng của người tiêu dùng hiện tại, doanh nghiệp nên thu hẹp khoảng cách về kỹ thuật, tài chính và khả năng tiếp cận bằng cách ứng dụng công nghệ số vào vận hành. Chúng tôi tin rằng việc này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp trong quá trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Tin Tức Khác

19 August, 2024

4 CHỈ SỐ GIÚP DOANH NGHIỆP ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ TỰ ĐỘNG HÓA QUY TRÌNH

Tự động hóa đã dần chứng tỏ hiệu quả…

10 July, 2024

Những thống kê quan trọng về giải pháp ERP – Giải pháp Hoạch định Nguồn lực Doanh nghiệp

Tại nhiều nước trên Thế giới, hầu hết các…

08 July, 2024

Data Warehouse là gì? Sự phát triển của giải pháp này trong tương lai

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay,…

02 July, 2024

Quy mô thị trường là gì? Các bước chuẩn để xác định quy mô thị trường

Quy mô thị trường (market size) giúp doanh nghiệp có…

20 June, 2024

Quản lý kho bằng mã vạch & Những lợi ích khi ứng dụng thực tế

Mã vạch là một dạng mã hóa thông tin…

13 June, 2024

5 Xu hướng CRM 2024 Doanh Nghiệp không thể bỏ qua!

Năm 2024, các xu hướng CRM sẽ tập trung vào việc…

13 May, 2024

Kỹ thuật quản lý hàng tồn kho hiệu quả năm 2024

Bối cảnh thị trường kinh doanh hiện tại yêu…

09 May, 2024

3 Mô hình quản trị giúp điều hành và phát triển doanh nghiệp hiệu quả nhất

Doanh nghiệp được quản trị, định vị tốt như…