Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

16 May, 2022

BÁO CÁO XU HƯỚNG NGÀNH CÔNG NGHIỆP SẢN XUẤT 2022

Báo cáo xu hướng ngành công nghiệp sản xuất  dự báo được về chiến lược, ngắn trung và dài hạn cho ngành cũng như là doanh nghiệp. Nhờ có báo cáo xu hướng mà chính phủ hay doanh nghiệp có thể dự đoán được thị trường toàn ngành sắp tới. Từ đó trả lời cho câu hỏi, các doanh nghiệp sẽ đi về đâu, sẽ cần phải làm gì để tối đa hoá lợi nhuận. Chính phủ có thể can thiệp như thế nào để đảo ngược xu hướng xấu.

Đặc biệt, đối với ngành công nghiệp sản xuất. Báo cáo xu hướng điều tra hướng sản xuất kinh doanh (SXKD) hàng quý bao gồm 6.500 doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo được chọn mẫu điều tra, đại diện cho toàn ngành sản xuất của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Nhờ báo cáo này, chúng ta sẽ có cái nhìn toàn diện về ngành công nghiệp sản xuất. Đồng thời, khi soi lại nội bộ doanh nghiệp có thể xác định được, mình đang ở đâu trong toàn ngành.

Lưu ý khi đọc xu hướng ngành công nghiệp sản xuất

1.Khái quát về báo cáo xu hướng

Giống như tên gọi, báo cáo xu hướng cung cấp bằng chứng có giá trị thể hiện dựa trên dữ liệu quá khứ, hiện tại. Đồng thời, đề ra các mục tiêu chỉ số phù hợp từ đó đưa ra các dự đoán tương lai cho doanh nghiệp. Trong 2-3 kỳ gần nhất có thể chưa nhận ra được xu hướng rõ ràng, như để thời gian lớn hơn, chắc chắn doanh nghiệp sẽ phát hiện được xu hướng cần làm.

2.Khái quát chỉ số cân bằng trong báo cáo xu hướng

Chỉ số cân bằng thể hiện số phần nhận định tăng trừ đi số phần trăm nhận định giảm. Ví dụ trong 1 ngành, 70% doanh nghiệp đạt được kết quả kinh doanh tăng trường. Trong khi, ngược lại 30% doanh nghiệp ghi nhận kết quả kinh doanh sụt giảm. Vậy chỉ số cân bằng của ngành sẽ là 40%. Chỉ số cân bằng có ý nghĩa cực kỳ quan trong trong báo cáo xu hướng. Chỉ số cân bằng chung giúp đánh giá tổng quan xu hướng của doanh nghiệp cũng như của toàn thị trường chung.

Chỉ số cân bằng toàn ngành.

Trong bài viết này, khi nói về xu hướng ngành công nghiệp sản xuất, sẽ tập trung phản ánh nhận định của doanh nghiệp về 4 mặt chính: Đơn đặt hàng xuất khẩu mới trong ngành, thực tế báo cáo xu hương ngành công nghiệp chế biến chế tạo, sử dụng lao động, và cuối cùng là chi phí sản xuất. Từ đó đưa ra các dự báo trọng yếu cho tương lai của ngành.

Thực tế báo cáo xu hướng ngành công nghiệp sản xuất 2022

Nếu như I/2022 có tới 64,2% doanh nghiệp đánh giá hoạt động kinh doanh ngành công nghiệp sản xuất. Dự báo quý II/2022, tình hình tiếp tục khả quan hơn quý I/2022 khi có 82,3% doanh nghiệp nhận định tình hình SXKD của doanh nghiệp tốt hơn và giữ ổn định (50,0% tốt hơn, 32,3% giữ ổn định), tỷ lệ doanh nghiệp dự báo khó khăn hơn giảm xuống còn 17,7%.

Xu hướng ngành công nghiệp sản xuất.

1.Chỉ số cân bằng trong đơn đặt hàng xuất khẩu mới

Trong số các doanh nghiệp toàn ngành, có 65,6% doanh nghiệp nhận định số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới quý I/2022 tăng và giữ nguyên, tỷ lệ doanh nghiệp nhận định có đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm là 34,4 %.

Xét cụ thể hơn về từng ngành kinh tế, ngành sản xuất phương tiện vận tải có xu hướng tỷ lệ doanh nghiệp nhận định về đơn đặt hàng xuất khẩu mới quý I/2022 tăng cao nhất với 39,2%, ngược lại, ngành sản xuất chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa (trừ giường, tủ, bàn, ghế) có tỷ lệ doanh nghiệp nhận định về đơn đặt hàng xuất khẩu mới xu hướng giảm nhiều nhất với 41,5%.

Xu hướng ngành gỗ và phương tiện vận tải

Nguyên nhân: 2021 là quãng thời gian ngành sản xuất phương tiện vận tải phải hứng chịu những gián đoạn lớn do đại dịch Covid-19. Năm 2022, khi nền kinh tế hồi phục trở lại, nhu cầu giao thương và vận chuyện tăng lên đáng kể, nhu cầu về phương tiện vận tải cũng vì thế tăng theo. Đặc biệt, sự bùng nổ của những chiếc xe tự hành đang nhận được nhiều sự quan tâm. Phương tiện này có thể giải quyết đáng kể những thách thức trong chuỗi cung ứng và đạt được số đơn đặt hàng rất lớn. Được dự báo là 1 trong những xu hướng  sản xuất mới trong tương lai ngành.

Đối với ngành gỗ, ngành gỗ báo cáo xu hướng tăng trưởng chậm. Nguyên nhân sự sụt giảm xuất khẩu đồ gỗ không phải là do thị trường tiêu thụ khó khăn; trái lại, phần lớn các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ đã nhận được kín đơn đặt hàng đến quý 3/2022, thậm chí hết năm.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã sản xuất cầm chừng, chậm giao hàng, vì giá gỗ nguyên liệu từ đầu năm đến nay tăng rất mạnh, trong khi các hợp đồng trước đó đầu ra đã ký kết đều đã chốt giá bán.

Giá vận chuyển tàu biển vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thậm chí còn leo thang do khủng hoảng bởi xung đột giữa Nga và Ukraine. Với tình hình hiện nay, nếu sản xuất và giao hàng theo đúng hợp đồng đã ký kết, nhiều doanh nghiệp sẽ phải chịu lỗ. Nên doanh nghiệp lựa chọn phương án nhận đơn đặt hàng ít hơn.

2.Chỉ số cân bằng trong sử dụng lao động

Xu hướng lao động ngành công nghiệp sản xuất.

Lao động trong các doanh nghiệp ngành công nghiệp sản xuất quý I/2022, có 12,6% doanh nghiệp nhận định sử dụng lao động so tăng, 66,9% doanh nghiệp nhận định giữ nguyên và 20,5% doanh nghiệp nhận định giảm

Theo ngành kinh tế, ngành sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học có tỷ lệ doanh nghiệp nhận định lao động quý I/2022 tăng cao nhất với 31,5%.

Dự báo sử dụng lao động quý II/2022 khả quan hơn với 89,7% số doanh nghiệp dự kiến số lao động tăng và giữ nguyên (22,3% tăng, 67,4% giữ nguyên), 10,3% doanh nghiệp dự kiến lao động giảm. Sản xuất hồi phục cùng với việc các doanh nghiệp (DN) tiếp tục đầu tư vốn mở rộng nhà xưởng nên nhu cầu sử dụng lao động tăng vọt.

3.Chỉ số cân bằng chi phí sản xuất

Chỉ số đã chỉ ra rằng: có 93,5% doanh nghiệp chỉ ra rằng chi phí sản xuất một đơn vị sản phẩm quý I/2022 tăng và giữ nguyên (44,9% tăng, 48,6% giữ nguyên), 6,5% doanh nghiệp nhận định giảm.

Đi cụ thể hơn theo ngành kinh tế, ngành sản xuất và chế tạo kim loại có tỷ lệ doanh nghiệp nhận định chi phí sản xuất một đơn vị sản phẩm quý I/2022 tăng cao nhất với 57,6%, ngược lại, ngành sản xuất xe có động cơ có tỷ lệ doanh nghiệp nhận định chi phí sản xuất một đơn vị sản phẩm giảm nhiều nhất với 13,8% doanh nghiệp nhận định giảm.

Xu hướng chi phí ngành sản xuất.

Nguyên nhân của việc ngành sản xuất chế tạo tăng mạnh là Việc Nga xâm lược Ukraine đang làm các mặt hàng như niken, thép không gỉ leo thang đáng kể. ông ty sản xuất các bộ phận đúc bằng nhôm và magiê đã chứng kiến ​​giá nhôm tăng 60% trong bốn tháng đầu năm 2022, cũng như hóa đơn năng lượng tăng vọt.

Dự báo cho cả quý II/2022 so với quý I/2022, có 91,5% doanh nghiệp dự báo chi phí sản xuất một đơn vị sản phẩm tăng và giữ nguyên (38,1% tăng, 53,4% giữ nguyên), 8,5% doanh nghiệp dự báo chi phí sản xuất một đơn vị sản phẩm giảm.

4.Chỉ số cân bằng trong công suất sử dụng máy móc, thiết bị

Trong quý I/2022, công suất sử dụng máy móc, thiết bị bình quân của các doanh nghiệp ngành chế biến, chế tạo là 70,7%6.  Có 46,3% doanh nghiệp đánh giá công suất sử dụng máy móc, thiết bị trong khoảng từ 70% đến dưới 90%; 27,8% doanh nghiệp đánh giá công suất sử dụng từ 90% đến 100%; 17,1% doanh nghiệp đánh giá công suất sử dụng từ 50 đến dưới 70% và 8,8% doanh nghiệp đánh giá công suất sử dụng dưới 50%.

Báo cáo xu hướng ngành sản xuất sử dụng máy móc.

Theo ngành kinh tế, ngành sản xuất da và các sản phẩm có liên quan có tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá công suất sử dụng máy móc thiết bị cao nhất với 78,7%. Ngành sửa chữa, bảo dưỡng và lắp đặt máy móc thiết bị với 61,3% là ngành có tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá công suất sử dụng máy móc thiết bị thấp nhất.

Kết luận xu hướng ngành công nghiệp sản xuất

Sản xuất công nghiệp của cả nước tiếp tục phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Cả về số lượng và chất lượng. Đặc biệt thông qua xu hướng ngành thì sản xuất ô tô, phương tiện vận tải sẽ tiếp tục có xu thế tăng trưởng rõ rệt. Bởi lượng đơn đặt hàng cao và chi phí sản xuất thấp. Thêm vào đó, cơ hội mở ra đối với người dân lao động ở sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học. Khi đại dịch COVID qua đi, nhu cầu tuyển dụng đối với lao động chất lượng cao lại càng trở nên mạnh mẽ. Do đó, đây là cơ hội lớn với nhân sự thực sự có trí tuệ và chất xám cao.

Nguồn: Internet

Tin Tức Khác

01 April, 2024

Hoạch định chiến lược & Quy trình 5 bước tối ưu cho Doanh nghiệp SMEs

Trong mọi lĩnh vực kinh doanh, việc hoạch định chiến…

13 March, 2024

Lợi ích khi hộ kinh doanh chuyển lên doanh nghiệp (cập nhật 2024)

Lợi ích khi hộ kinh doanh chuyển lên doanh…

05 March, 2024

Lợi ích của phần mềm quản lý phân phối DMS

Giải pháp quản lý hệ thống phân phối DMS…

28 February, 2024

Social CRM là gì? Lợi ích và các bước triển khai Social CRM

Sau hơn 25 chính thức du nhập vào Việt…

05 February, 2024

Phần mềm quản lý nhân sự – Sự lựa chọn 4.0 cho doanh nghiệp

Quản lý nhân viên luôn là một thách thức…

29 January, 2024

Salesforce Experience Cloud: Chìa khoá để cải thiện Customer Loyalty

Tăng doanh thu và lợi nhuận thông qua trải…

23 January, 2024

Cách triển khai Data Cloud cho ngành Tài chính – Ngân hàng hiệu quả?

Giải pháp Data Cloud cho ngành Tài chính – Ngân hàng…

08 January, 2024

Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả

Tăng trải nghiệm khách hàng là một trong những…

04 January, 2024

Phần mềm quản lý kho ERP tổng thể cho các doanh nghiệp

Hiện nay, phần mềm quản lý kho ERP đã trở thành…