Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

14 July, 2022

Kinh doanh F&B nên đọc: Bí quyết bán hàng trên app giao đồ ăn

App giao đồ ăn như một “siêu thị đồ ăn trực tuyến” nơi khách hàng có thể đặt mọi món ăn, thức uống mà họ cần. Vậy làm sao để thu hút khách hàng chọn gian hàng của bạn giữa hàng nghìn gian hàng khác? Và kinh doanh đồ ăn trên app cần lưu ý gì?

Cùng tham khảo những thông tin hữu ích từ những người bán hàng đã chinh chiến trên nền tảng này từ lúc “sơ khai” cho đến khi trở nên phổ biến như hiện tại. Cùng theo dõi nhé!

  1. Vì sao các quán nên sử dụng App giao đồ ăn

Kể từ 2015, khi Now (nay là Shopee Food) –  App giao đồ ăn đầu tiên ra đời cho đến hiện tại, đây vẫn là một ứng dụng phát triển rất thành công và có lượng người dùng lớn. Nối tiếp sự phát triển đó là sự lấn sân của Grab sang mảng ẩm thực và các App mới như: Beamin, Go Food, Aha Move cũng bước chân vào cuộc chiến “ship đồ ăn” và để lại dấu ấn trên thị trường mới mẻ, nhiều tiềm năng này.

Hầu hết các quán bán đồ ăn, đồ uống từ các nhà hàng, quán cafe, trà sữa đều đồng loạt liên kết với các app này, có quán liên kết rất nhiều app để tối ưu đơn đặt hàng và doanh thu mang về. Nhiều quán bán đồ ăn online đã chia sẻ doanh thu khủng chỉ từ bán hàng qua App, không mất chi phí mở cửa hàng, thuê nhân công quá nhiều nhưng vẫn hoạt động ổn định.

Vậy bạn có muốn biết lý do các hãng đồ ăn, đồ uống đều sử dụng ít nhất một App giao đồ ăn cho quán của họ hay không? Những lý do hấp dẫn mà các quán lớn nhỏ không thể bỏ qua App giao đồ ăn đó là:

– Số lượng người dùng cực lớn, không lo kiếm khách
Với ước tính số đơn đặt hàng mỗi ngày chỉ riêng app Shopee Food hay Grab đều rất lớn từ vài trăm nghìn đơn hàng mỗi ngày. Khi quán bán hàng trên nhiều App con số này còn lớn hơn nữa. Chính vì vậy, khi bán hàng trên App bạn không cần lo lắng về vấn đề tìm kiếm khách hàng mà chỉ cần điều chỉnh mức giá hợp lý và chất lượng đồ ăn, đồ uống đảm bảo để được đánh giá tốt là có thể bán hàng thanh công trên App.

– Kênh mang lại tỷ trọng doanh thu ổn định 
Các quán ăn, quán cafe, trà sữa thường có nhiều nguồn doanh thu khác nhau: từ bán trực tiếp tại cửa hàng đến mua mang đi, đặt giao hàng,…Trong đó, có những quán có doanh thu mang về tới 30 – 50% từ các đơn hàng trên App. Vậy nên có thể chứng minh, kênh App giao đồ ăn mang về doanh thu cũng rất lớn cho các nhà hàng, quán cafe.

– Không cần lo lắng về giao hàng hay tuyển shipper chính 
Một ưu điểm nữa của các App giao đồ ăn đó là chủ quán không cần lo về vấn đề giao hàng bởi các app giao hàng đều có đội ngũ shipper hùng hậu, nhận đơn và giao đơn nhanh chóng, được đào tạo chuyên nghiệp với những chính sách sẵn có từ các App.

  1. Nhược điểm khi kinh doanh đồ ăn trên App

Tuy nhiên, khi kinh doanh trên app cũng có một vài điểm hạn chế như:

– Phải cạnh tranh với nhiều quán khác để trở nên nổi bật và được khách hàng lựa chọn

– Nhiều khách hàng đã quen với việc giảm giá mới đặt hàng nên họ thường tìm xem quán nào giá rẻ hơn, app nào có nhiều mã khuyến mãi hơn để tiết kiệm chi phí tối đa.

– Phải trả một khoản phí ban đầu để được đăng ký giao hàng trên các app và mất % trên mỗi đơn hàng thành công.

– Mức chiết khấu quá sâu đặt ra vấn đề về đảm bảo chất lượng sản phẩm, chi phí nguyên liệu không đủ bù vào mã giảm giá.

– Rủi ro đối mặt với nhiều nguồn feedback tiêu cực khi bạn không phải là người trực tiếp quản lý chất lượng đồ ăn từ đầu đến cuối.

  1. Một vài kinh nghiệm khi kinh doanh đồ ăn, đồ uống trên App

Định giá sản phẩm trên App

Rất nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến việc quán bán trực tiếp để giá một kiểu, bán trên app đội giá lên nhiều hơn để bù mã giảm giá. Lời khuyên cho bạn là không nên để giá bán trên app quá cao so với thực tế. Nếu muốn bù chi phí % phải trả cho app, hãy chỉ tăng tối đa 5000đ so với giá bán tại cửa hàng

Tham gia chạy khuyến mãi: từ 30 – 60% là mức khuyến mãi khiến khách chú ý tới quán của bạn. Rất nhiều quán nhầm tưởng mức giảm giá này app chi trả chứ quán không mất, nhưng thực tế là quán mất % khuyến mãi và mất cả 20% hoa hồng cho app nên các quán lưu ý cân nhắc.

Theo chia sẻ từ bạn Nguyễn Phương Mai – Người kinh doanh đồ ăn trên App Now: “Các bạn nên nhớ, giá món hàng càng lớn thì % bị giảm càng nhiều và đồ uống cost thấp hơn đồ ăn, ví dụ cốc nước chanh 20.000 – 40% khuyến mãi – 20% hoa hồng = 9.600, vẫn lãi. Nhưng suất cơm 50.000 – 40% khuyến mãi – 20% hoa hồng = 24.000. Đối với quán làm ăn có tâm, thì 24.000 bằng chi phí gốc luôn”.

Vậy nên các chủ quán hãy cân nhắc khi định giá và áp dụng chương trình khuyến mại phù hợp nhé

Tận dụng mã giảm giá từ App

Hàng tháng, các app như Now, Baemin, Grab sẽ tung ra nhiều mã giảm giá để thu hút khách hàng và cạnh tranh với các app khác nên bạn hoàn toàn có thể tận dụng những mã giảm giá này để kêu gọi khách hàng đặt hàng qua app nhận khuyến mãi.

Lưu ý đến đánh giá của khách hàng 

Khách hàng khi đặt đồ ăn thường rất quan trọng quán được đánh giá bao nhiêu sao, và đánh giá này chính xác hơn việc xem review các quán ăn, đồ uống trên mạng bởi hiện nay thuê quảng cáo, seeding khá nhiều. Muốn quán được đánh giá cao (5 sao) thì người bán cần chú ý về chất lượng đồ ăn, thái độ phục vụ, đóng gói sản phẩm, số lượng đơn đặt hàng nhiều thì tự động khách hàng sẽ đánh giá cao.

Cập nhật thông tin, hình ảnh sản phẩm đẹp, chi tiết

Hình ảnh món ăn đẹp, bắt mắt nhưng vẫn đảm bảo được yếu tố chân thật sẽ giúp quán bạn ghi điểm với khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Bên cạnh đó, bạn nên ghi chú các món ăn chi tiết như: số lượng cụ thể, các món ăn cụ thể nếu là phần ăn, combo. Nếu bạn kinh doanh đồ uống, một ghi chú về hương vị cũng như thành phần của cốc cafe, cốc trà chi tiết cũng giúp khách hàng ấn tượng với quán của bạn hơn.

Đảm bảo chất lượng khi giao đến tay khách hàng

Không giống như trải nghiệm ăn uống trực tiếp tại quán, khách hàng có thể ăn nóng, uống ngay sẽ giữ được trọn vẹn hương vị. Khi giao hàng, các yếu tố về thời tiết, chất lượng shipper giao hàng đến tay khách cũng làm món ăn, đồ uống bị ảnh hưởng hương vị đáng kể. Hãy lưu ý một chút về vấn đề đóng gói, bảo quản thực phẩm, đồ uống để đến tay khách vẫn giữ được trọn vị nhé.

Một vài tip nho nhỏ các bạn có thể áp dụng như: Nếu là đồ ăn nóng, đầu tư giấy bạc, hộp đựng cẩn thận sẽ giúp đồ ăn giữ được nhiệt lâu hơn và giao đến khách hàng an toàn hơn, không sợ đổ vỡ trong quá trình shipper di chuyển. Nếu là đồ uống, hãy để đá riêng tránh trường hợp bị tan đá ảnh hưởng đến hương vị khi gioa hàng mất nhiều thời gian, bên cạnh đó, có thêm những chiếc đế giữ cho cốc không bị đổ và chú ý đậy nắp cốc thật chặt hoặc dùng máy dập cốc để đảm bảo chấ lượng.

Shipper của App

Các shipper của App cũng có đánh giá về hiệu suất nên không tránh khỏi những lúc shipper cần ra đồ luôn, nhất là giờ cao điểm như buổi trưa hoặc chiều tối. Các quán nên lưu ý sắp xếp thứ tự đơn, đơn trên App đã được báo trước thì cố gắng chuẩn bị đồ nhanh chóng để vừa giúp shipper nhanh chóng giao hàng, vừa khiến khách hàng hài lòng vì chất lượng phục vụ nhanh chóng, nhiệt tình. Nếu không thể đảm bảo thời gian nhanh chóng, sắp xếp ghế chờ, nước mát cũng là một cách để các shipper vui vẻ chờ đợi quán làm đồ xong.

Kinh doanh trên App giao đồ ăn cũng có rất nhiều ưu điểm và hạn chế. Tuy nhiên nắm bắt cơ hội tăng doanh thu từ kênh bán hàng được nhiều người sử dụng này là vô cùng cần thiết. Hi vọng một vài lưu ý nhỏ khi kinh doanh đồ ăn trên App sẽ giúp các chủ quán có thêm những tip bổ ích để áp dụng trong quá trình vận hành cửa hàng.

Sưu tầm Internet

Tin Tức Khác

01 April, 2024

Hoạch định chiến lược & Quy trình 5 bước tối ưu cho Doanh nghiệp SMEs

Trong mọi lĩnh vực kinh doanh, việc hoạch định chiến…

13 March, 2024

Lợi ích khi hộ kinh doanh chuyển lên doanh nghiệp (cập nhật 2024)

Lợi ích khi hộ kinh doanh chuyển lên doanh…

05 March, 2024

Lợi ích của phần mềm quản lý phân phối DMS

Giải pháp quản lý hệ thống phân phối DMS…

28 February, 2024

Social CRM là gì? Lợi ích và các bước triển khai Social CRM

Sau hơn 25 chính thức du nhập vào Việt…

05 February, 2024

Phần mềm quản lý nhân sự – Sự lựa chọn 4.0 cho doanh nghiệp

Quản lý nhân viên luôn là một thách thức…

29 January, 2024

Salesforce Experience Cloud: Chìa khoá để cải thiện Customer Loyalty

Tăng doanh thu và lợi nhuận thông qua trải…

23 January, 2024

Cách triển khai Data Cloud cho ngành Tài chính – Ngân hàng hiệu quả?

Giải pháp Data Cloud cho ngành Tài chính – Ngân hàng…

08 January, 2024

Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả

Tăng trải nghiệm khách hàng là một trong những…

04 January, 2024

Phần mềm quản lý kho ERP tổng thể cho các doanh nghiệp

Hiện nay, phần mềm quản lý kho ERP đã trở thành…