Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

20 July, 2022

NÊN SỬ DỤNG HỆ THỐNG ERP TRONG NƯỚC HAY NƯỚC NGOÀI?

Phần mềm ERP viết tắt của Enterprise Resource Planning (Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp). Phần mềm gồm các công cụ quản lý quy trình kinh doanh chiến lược được sử dụng để quản lý thông tin trong một doanh nghiệp, tổ chức. ERP là hoạch định nguồn lực doanh nghiệp, một mô hình ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý kinh doanh – sản xuất, thu thập dữ liệu, lưu trữ, phân tích diễn giải.

Câu hỏi được nhiều doanh nghiệp đặt ra đó là nên sử dụng hệ thống ERP trong nước hay nước ngoài? Câu trả lời sẽ có trong bài viết ngay sau đây:

PHẦN MỀM ERP TRONG NƯỚC

  • Giá cả

So với phần mềm nước ngoài phần mềm trong nước có giá thấp hơn bởi các phần mềm trong nước được phát triển tại chỗ. Đây cũng chính là ưu điểm của các phần mềm trong nước khi mang ra cạnh tranh với các phần mềm nước ngoài, dù sinh sau đẻ muộn nhưng những tính năng vượt trội có thể đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, các phần mềm ERP nội cho thấy nó là sự lựa chọn khá phù hợp cho nhiều doanh nghiệp trong nước đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Quá trình nâng cấp và mở rộng sau khi triển khai ERP khá linh hoạt và phù hợp

  • Khả năng tùy biến , mở rộng

Các phần mềm nội cho thấy mình rất mạnh ở khía cạnh này, do được phát triển trong nước các phần mềm nội rất am hiểu văn hoá quản trị trong ước. Phần mềm có thể được bổ sung chức năng mới, module mới hoặc thay đổi cách thức tổ chức, xử lý thông tin theo quy trình riêng của doanh nghiệp. Điều này tạo ra sự năng động trong quá trình triển khai và doanh nghiệp cùng nhà cung cấp có thể dễ dàng thống nhất khi có sự khác biệt giữa quy trình đang áp dụng và quy trình trên phần mềm và do đó tạo thuận lợi cho dự án ERP thành công.

  • Phần mềm công nghệ, tiên tiến

Về mặt công nghệ, điều tất yếu các doanh nghiệp nội sẽ là người đi sau trong việc áp dụng công nghệ. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải xác định rõ mục tiêu của việc áp dụng hệ thống ERP, yêu cầu của đơnvị và giải pháp đáp ứng của nhà cung cấp để đi đến sự đánh giá lựa chọn phương án nào thì tối ưu cho bài toán của đơn vị.

  • Chất lượng dịch vụ hỗ trợ sau bán

Đối với phần mềm được triển khai từ các nhà cung cấp nội địa sẽ dễ dàng, linh động trong việc chỉnh sửa cũng như hiệu chỉnh cho phù hợp với nghiệp vụ của doanh nghiệp. Hơn nữa, các sản phẩm ERP nội địa được thiết kế nền tảng của văn hóa làm việc riêng của người Việt do đó cũng tạo sự linh động biến đổi với quy trình thay đổi của doanh nghiệp trong quá trình sử dụng. Với sự tương thích về khoảng cách, thói quen, phong cách và thời gian làm việc sẽ là nền tảng tốt để các Doanh nghiệp Việt có thể hỗ trợ tốt cho khách hàng Việt.

PHẦN MỀM ERP NƯỚC NGOÀI

  • Giá cả

Đây là cản trở đầu tiên vì các hệ thống ERP ngoại khá đắt đỏ. Ngoài chi phí tư vấn, triển khai phần mềm, doanh nghiệp còn phải trả khoản tiền bản quyền tương đối lớn cho nhà sản xuất ERP ngoại, ước chừng thêm số tiền bằng số tiền cho nhà tư vấn triển khai phần mềm nữa. Ngoài ra rất nhiều phần mềm nước ngoài giới hạn user sử dụng phần mềm. Vì vậy khi muốn tăng số lượng người dùng, doanh nghiệp cũng phải chi trả một mức phí đáng kể.

Về chi phí vận hành bảo trì thì phần mềm trong nước sẽ thấp hơn các mức chung mà phần mềm nước ngoài quy định. Vì vậy tổng chi phí bỏ ra của doanh nghiệp cho dự án triển khai sản phẩm ERP ngoại thường đội lên rất cao.

  • Khả năng tuỳ biến, mở rộng

Đối với phần mềm nước ngoài, hệ thống core ban đầu từ nhà cung cấp được xây dựng theo một quy trình chuẩn mang tính quốc tế. Khi áp dụng tại các doanh nghiệp Việt, sự tương thích của nó rất thấp, khả năng tùy chỉnh từ phần mềm gần như là không có. Vì vậy để tiếp tục triển khai thành công, đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi nhiều vấn đề liên quan tới quy trình vận hành để có thể đáp ứng.

  • Công nghệ tiên tiến, hiện đại

Các phần mềm ngoại thường có công nghệ hiện đại, quy trình cũng chuyên nghiệp. Họ cũng là những đơn vị có bề dày kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp trong quá trình làm việc hơn so với các nhà cung cấp nội địa.

  • Chất lượng dịch vụ hỗ trợ sau bán

Chất lượng dịch vụ hỗ trợ khách hàng sau bán Nhà tư vấn, triển khai không thể chủ động hoàn toàn về kỹ thuật đối với sản phẩm ERP. Hiện tại, các doanh nghiệp Việt triển khai phần mềm ERP nước ngoài đều thông qua hình thức gia công. Vì vậy mức độ can thiệp hoặc hỗ trợ phần mềm của đội ngũ nhân lực tại Việt Nam bị giới hạn nhiều. Đôi khi, có những vấn đề gặp phải của khách hàng sẽ không được xử lý ngay để đáp ứng yêu cầu công việc tức thời. Nên độ chậm chễ, và chất lượng hỗ trợ của dịch vụ sau bán sẽ là những vấn đề mà doanh nghiệp cần xem xét khi lựa chọn ứng dụng phần mềm nước ngoài.

Tin Tức Khác

01 April, 2024

Hoạch định chiến lược & Quy trình 5 bước tối ưu cho Doanh nghiệp SMEs

Trong mọi lĩnh vực kinh doanh, việc hoạch định chiến…

13 March, 2024

Lợi ích khi hộ kinh doanh chuyển lên doanh nghiệp (cập nhật 2024)

Lợi ích khi hộ kinh doanh chuyển lên doanh…

05 March, 2024

Lợi ích của phần mềm quản lý phân phối DMS

Giải pháp quản lý hệ thống phân phối DMS…

28 February, 2024

Social CRM là gì? Lợi ích và các bước triển khai Social CRM

Sau hơn 25 chính thức du nhập vào Việt…

05 February, 2024

Phần mềm quản lý nhân sự – Sự lựa chọn 4.0 cho doanh nghiệp

Quản lý nhân viên luôn là một thách thức…

29 January, 2024

Salesforce Experience Cloud: Chìa khoá để cải thiện Customer Loyalty

Tăng doanh thu và lợi nhuận thông qua trải…

23 January, 2024

Cách triển khai Data Cloud cho ngành Tài chính – Ngân hàng hiệu quả?

Giải pháp Data Cloud cho ngành Tài chính – Ngân hàng…

08 January, 2024

Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả

Tăng trải nghiệm khách hàng là một trong những…

04 January, 2024

Phần mềm quản lý kho ERP tổng thể cho các doanh nghiệp

Hiện nay, phần mềm quản lý kho ERP đã trở thành…