Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

04 November, 2022

Phương pháp Quản trị mục tiêu OGSM

OGSM là một trong những phương pháp đang được áp dụng hiệu quả tại Coca-Cola, Honda, P&G và nhiều doanh nghiệp toàn cầu khác. Đây là phương pháp quản trị mục tiêu nhằm nâng cao năng lực thực thi của đội ngũ thông qua một bản kế hoạch đơn giản.

Lợi ích chính của OGSM là khả năng nhìn được bức tranh tổng thể và lập kế hoạch dài hạn cho doanh nghiệp, rất phù hợp với doanh nghiệp có mục tiêu tăng trưởng tài chính, tập trung vào đầu ra.

Vậy OGSM là gì? Một bản kế hoạch OGSM cụ thể trông như thế nào? Cách thiết lập, triển khai và duy trì OGSM?

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây

OGSM là một phương pháp giúp hoạch định mục tiêu, triển khai và kiểm soát chiến lược cho tổ chức. Nó là viết tắt của 4 từ: Objectives, Goals, Strategies, Measures.

PHƯỚNG PHÁP OGSM TRIỂN KHAI TẠI EZCash

Hãy tưởng tượng một công ty tài chính có tên EZCash. Công ty cung cấp nền tảng đồng bộ hóa thông tin ngân hàng trực tuyến của khách hàng. Tại đó, khách hàng có thể ước tính điểm tín dụng, tài khoản hiện tại và tài khoản tiết kiệm, thẻ tín dụng và thông tin khoản vay/ thế chấp.

Gần đây, họ nhận thấy rằng phần lớn khách hàng của họ trên 40 tuổi. Độ tuổi này không rơi vào tập khách hàng mục tiêu của EZCash và không phù hợp với tầm nhìn chiến lược của công ty. Do vậy, vào đầu năm nay, họ quyết định lên kế hoạch thay đổi với mục tiêu: Tăng lượng khách hàng trong độ tuổi 16-25.

Kế hoạch thực thi theo mô hình OGSM của EZCash được phác thảo như hình đính kèm. Bạn có thể thấy cách mỗi thước đo được gắn chặt với từng chiến lược cụ thể, giúp đạt được các đích nhắm và mục tiêu tổng thể của công ty.

PHÂN BIỆT OGSM và OKR

Cả OKR và OGSM đều là các công cụ lập kế hoạch chiến lược và quản trị mục tiêu được áp dụng phổ biến tại các doanh nghiệp hàng đầu hiện nay. Chữ cái “O” nằm trong tên 2 phương pháp này đều là viết tắt của “Objective” nhưng trên thực tế, chúng lại đại diện cho 2 yếu tố khác nhau. Nắm được điểm khác biệt giữa 2 mô hình này sẽ giúp các nhà chiến lược phân tích và lựa chọn được mô hình phù hợp cho tổ chức của mình. Sự khác nhau giữa OGSM và OKR được làm rõ theo hình đính kèm.

THIẾT LẬP OGSM NHƯ THẾ NÀO?

Một điểm ưu thế của mô hình OGSM là dễ thực hiện. Bạn không cần bất kỳ phần mềm hoặc kỹ thuật đặc biệt nào – bạn chỉ cần một trang giấy duy nhất. Phần quan trọng nhất để thành công trong việc lập kế hoạch OGSM là đảm bảo rằng bạn xác định cẩn thận và chính xác các yếu tố của mình: mục tiêu, đích nhắm, chiến lược và thước đo.

Cụ thể:

– Mục tiêu: cần phải thống nhất với các nguyên tắc cơ bản và tuyên bố sứ mệnh của công ty. Mục tiêu nên được diễn đạt rõ ràng, ngắn gọn và có tính thử thách dành cho tổ chức.

– Đích nhắm: các đích cụ thể này phải có thể đo lường được qua tiêu chí SMART và thường sẽ có cơ sở tài chính.

– Chiến lược: nên tập trung vào một số chiến lược nhất định và các chiến lược phải linh hoạt, dễ tùy chỉnh. Chiến lược cũng nên sử dụng các từ có trọng tâm và được viết rõ ràng, tập trung vào tăng trưởng, năng suất và nhân lực.

– Thước đo: Các chỉ số đo lường cần được gắn chặt chẽ với chiến lược và chỉ nên chọn ra 3-5 chỉ số then chốt. Việc lựa chọn sai hoặc quá nhiều chỉ số cũng sẽ khiến bạn mất tập trung và sự tối ưu hiệu quả.

Tin Tức Khác

01 April, 2024

Hoạch định chiến lược & Quy trình 5 bước tối ưu cho Doanh nghiệp SMEs

Trong mọi lĩnh vực kinh doanh, việc hoạch định chiến…

13 March, 2024

Lợi ích khi hộ kinh doanh chuyển lên doanh nghiệp (cập nhật 2024)

Lợi ích khi hộ kinh doanh chuyển lên doanh…

05 March, 2024

Lợi ích của phần mềm quản lý phân phối DMS

Giải pháp quản lý hệ thống phân phối DMS…

28 February, 2024

Social CRM là gì? Lợi ích và các bước triển khai Social CRM

Sau hơn 25 chính thức du nhập vào Việt…

05 February, 2024

Phần mềm quản lý nhân sự – Sự lựa chọn 4.0 cho doanh nghiệp

Quản lý nhân viên luôn là một thách thức…

29 January, 2024

Salesforce Experience Cloud: Chìa khoá để cải thiện Customer Loyalty

Tăng doanh thu và lợi nhuận thông qua trải…

23 January, 2024

Cách triển khai Data Cloud cho ngành Tài chính – Ngân hàng hiệu quả?

Giải pháp Data Cloud cho ngành Tài chính – Ngân hàng…

08 January, 2024

Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả

Tăng trải nghiệm khách hàng là một trong những…

04 January, 2024

Phần mềm quản lý kho ERP tổng thể cho các doanh nghiệp

Hiện nay, phần mềm quản lý kho ERP đã trở thành…