Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

28 April, 2023

Quản lý dữ liệu IoT: Những điều cần biết về Internet of Things

IoT là từ khóa đang dần trở nên phổ biến hiện nay. Sự bùng nổ của IoT có thể sẽ tác động mạnh mẽ đến cuộc sống, công việc và xã hội loài người trong tương lai. Đây là một thuật ngữ trong công nghệ nên không phải ai cũng thực sự hiểu dữ liệu IoT là gì? Vì thế trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về công nghệ IoT nhé!

Quản lý dữ liệu IoT: Những điều cần biết về Internet of Things

Dữ liệu IOT là gì?

IoT là một hệ thống gồm các thiết bị điện toán, máy cơ khí và kỹ thuật số, đồ vật, động vật hoặc con người có liên quan với nhau được cung cấp các mã định danh duy nhất (UID) và khả năng truyền dữ liệu qua mạng mà không yêu cầu giao tiếp giữa người với người. con người hoặc tương tác giữa con người với máy tính.

Một thứ trong dữ liệu IOT có thể là một người được cấy ghép thiết bị theo dõi nhịp tim, một con vật nuôi trong trang trại có bộ tiếp sóng chip sinh học , một chiếc ô tô có tích hợp cảm biến để cảnh báo người lái xe khi áp suất lốp thấp hoặc bất kỳ thứ gì tự nhiên hoặc nhân tạo khác đối tượng có thể được gán địa chỉ IP và có thể truyền dữ liệu qua mạng.

Ngày càng có nhiều tổ chức trong nhiều ngành sử dụng IoT để hoạt động hiệu quả hơn, hiểu rõ hơn về khách hàng để cung cấp dịch vụ khách hàng nâng cao, cải thiện quá trình ra quyết định và tăng giá trị của doanh nghiệp.

IoT hoạt động như thế nào?

Hệ sinh thái IoT bao gồm các thiết bị thông minh hỗ trợ web sử dụng các hệ thống nhúng, chẳng hạn như bộ xử lý, cảm biến và phần cứng giao tiếp, để thu thập, gửi và hành động trên dữ liệu mà chúng có được từ môi trường của chúng. 

Quản lý dữ liệu IoT: Những điều cần biết về Internet of Things

Các thiết bị IoT chia sẻ dữ liệu cảm biến mà chúng thu thập bằng cách kết nối với cổng IoT hoặc thiết bị biên khác nơi dữ liệu được gửi lên đám mây để được phân tích cục bộ. Đôi khi, các thiết bị này giao tiếp với các thiết bị liên quan khác và hoạt động dựa trên thông tin chúng nhận được từ thiết bị khác. Các thiết bị thực hiện hầu hết công việc mà không cần sự can thiệp của con người, mặc dù mọi người có thể tương tác với các thiết bị chẳng hạn như để thiết lập, hướng dẫn hoặc truy cập dữ liệu.

Các giao thức kết nối, kết nối mạng và truyền thông được sử dụng với các thiết bị hỗ trợ web này phần lớn phụ thuộc vào các ứng dụng IoT cụ thể được triển khai.

IoT cũng có thể tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy để hỗ trợ quá trình thu thập dữ liệu trở nên dễ dàng và năng động hơn.

Tại sao dữ liệu IoT lại quan trọng?

Dữ liệu IOT giúp mọi người sống và làm việc thông minh hơn, cũng như giành quyền kiểm soát hoàn toàn cuộc sống của họ. Ngoài việc cung cấp các thiết bị thông minh để tự động hóa gia đình, IoT còn cần thiết cho doanh nghiệp. IoT cung cấp cho các doanh nghiệp cái nhìn thời gian thực về cách hệ thống của họ thực sự hoạt động, cung cấp thông tin chi tiết về mọi thứ, từ hiệu suất của máy móc đến chuỗi cung ứng và hoạt động hậu cần.

IoT cho phép các công ty tự động hóa các quy trình và giảm chi phí lao động. Nó cũng cắt giảm lãng phí và cải thiện việc cung cấp dịch vụ, làm cho việc sản xuất và vận chuyển hàng hóa trở nên ít tốn kém hơn, cũng như mang lại sự minh bạch trong các giao dịch của khách hàng.

Như vậy, IoT là một trong những công nghệ quan trọng nhất của cuộc sống hàng ngày và nó sẽ tiếp tục phát triển khi nhiều doanh nghiệp nhận ra tiềm năng của các thiết bị được kết nối để duy trì tính cạnh tranh.

Lợi ích của IoT đối với các tổ chức là gì?

Quản lý dữ liệu IoT: Những điều cần biết về Internet of Things

Dữ liệu IOT mang lại một số lợi ích cho các tổ chức. Một số lợi ích dành riêng cho ngành và một số được áp dụng cho nhiều ngành. Một số lợi ích phổ biến của IoT cho phép các doanh nghiệp:

  • Giám sát các quy trình kinh doanh tổng thể của họ;
  • Cải thiện trải nghiệm của khách hàng (CX);
  • Tiết kiệm thời gian và tiền bạc;
  • Nâng cao năng suất của nhân viên;
  • Tích hợp và điều chỉnh các mô hình kinh doanh;
  • Đưa ra các quyết định kinh doanh tốt hơn; Và
  • Tạo ra nhiều doanh thu hơn.

IoT khuyến khích các công ty suy nghĩ lại về cách họ tiếp cận doanh nghiệp của mình và cung cấp cho họ các công cụ để cải thiện chiến lược kinh doanh.

Nói chung, IoT có nhiều nhất trong các tổ chức sản xuất, vận tải và tiện ích, sử dụng cảm biến và các thiết bị IoT khác; tuy nhiên, nó cũng đã tìm thấy các trường hợp sử dụng cho các tổ chức trong ngành nông nghiệp, cơ sở hạ tầng và tự động hóa gia đình, giúp một số tổ chức hướng tới chuyển đổi kỹ thuật số .

IoT có thể mang lại lợi ích cho nông dân trong nông nghiệp bằng cách giúp công việc của họ trở nên dễ dàng hơn. Các cảm biến có thể thu thập dữ liệu về lượng mưa, độ ẩm, nhiệt độ và thành phần đất, cũng như các yếu tố khác, giúp tự động hóa các kỹ thuật canh tác.

Khả năng giám sát các hoạt động xung quanh cơ sở hạ tầng cũng là một yếu tố mà IoT có thể giúp ích. Ví dụ, các cảm biến có thể được sử dụng để giám sát các sự kiện hoặc thay đổi bên trong các tòa nhà kết cấu, cầu và cơ sở hạ tầng khác. Điều này mang lại nhiều lợi ích như tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian, thay đổi quy trình làm việc chất lượng cuộc sống và quy trình làm việc không cần giấy tờ.

IoT chạm đến mọi ngành công nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe , tài chính, bán lẻ và sản xuất.

Những ưu và nhược điểm của IoT là gì?

Quản lý dữ liệu IoT: Những điều cần biết về Internet of Things

Một số ưu điểm của IoT bao gồm:

  • khả năng truy cập thông tin từ mọi nơi, mọi lúc trên mọi thiết bị;
  • cải thiện giao tiếp giữa các thiết bị điện tử được kết nối;
  • chuyển các gói dữ liệu qua mạng được kết nối giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc; Và
  • tự động hóa các tác vụ giúp cải thiện chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp và giảm nhu cầu can thiệp của con người.

Một số nhược điểm của dữ liệu IoT bao gồm:

  • Khi số lượng thiết bị được kết nối tăng lên và nhiều thông tin được chia sẻ giữa các thiết bị, khả năng tin tặc có thể đánh cắp thông tin bí mật cũng tăng lên.
  • Cuối cùng, các doanh nghiệp có thể phải xử lý số lượng lớn — thậm chí có thể là hàng triệu — thiết bị IoT, đồng thời việc thu thập và quản lý dữ liệu từ tất cả các thiết bị đó sẽ là một thách thức.
  • Nếu có lỗi trong hệ thống, có khả năng mọi thiết bị được kết nối sẽ bị hỏng.
  • Do không có tiêu chuẩn quốc tế về khả năng tương thích cho IoT nên các thiết bị từ các nhà sản xuất khác nhau khó giao tiếp với nhau.

Ứng dụng IoT của người tiêu dùng và doanh nghiệp

Quản lý dữ liệu IoT: Những điều cần biết về Internet of Things

Có rất nhiều ứng dụng trong thế giới thực của dữ liệu IOT, từ IoT tiêu dùng và IoT doanh nghiệp đến IoT sản xuất và công nghiệp. Các ứng dụng IoT trải rộng trên nhiều ngành dọc, bao gồm ô tô, viễn thông và năng lượng.

Ví dụ, trong phân khúc người tiêu dùng, nhà thông minh được trang bị bộ điều nhiệt thông minh, thiết bị thông minh và các thiết bị sưởi, chiếu sáng và điện tử được kết nối có thể được điều khiển từ xa thông qua máy tính và điện thoại thông minh.

Các thiết bị đeo có cảm biến và phần mềm có thể thu thập và phân tích dữ liệu người dùng, gửi thông báo đến các công nghệ khác về người dùng với mục đích làm cho cuộc sống của người dùng dễ dàng và thoải mái hơn. Các thiết bị đeo được cũng được sử dụng cho an toàn công cộng — ví dụ: cải thiện thời gian phản hồi của những người phản ứng đầu tiên trong trường hợp khẩn cấp bằng cách cung cấp các tuyến đường được tối ưu hóa đến một địa điểm hoặc bằng cách theo dõi các dấu hiệu quan trọng của công nhân xây dựng hoặc lính cứu hỏa tại các địa điểm nguy hiểm đến tính mạng.

Trong chăm sóc sức khỏe, IoT mang lại nhiều lợi ích, bao gồm khả năng theo dõi bệnh nhân chặt chẽ hơn bằng cách sử dụng phân tích dữ liệu được tạo. Các bệnh viện thường sử dụng hệ thống IoT để hoàn thành các nhiệm vụ như quản lý hàng tồn kho cho cả dược phẩm và dụng cụ y tế.

Ví dụ, các tòa nhà thông minh có thể giảm chi phí năng lượng bằng cách sử dụng các cảm biến phát hiện có bao nhiêu người ở trong phòng. Nhiệt độ có thể tự động điều chỉnh — ví dụ: bật máy điều hòa không khí nếu cảm biến phát hiện phòng họp đã đầy hoặc giảm nhiệt độ nếu mọi người trong văn phòng đã về nhà.

Trong nông nghiệp, các hệ thống canh tác thông minh dựa trên IoT có thể giúp giám sát, ví dụ, ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm và độ ẩm của đất trên các cánh đồng trồng trọt bằng cách sử dụng các cảm biến được kết nối. IoT cũng là công cụ tự động hóa các hệ thống tưới tiêu.

Trong một thành phố thông minh, các cảm biến và triển khai IoT, chẳng hạn như đèn đường thông minh và đồng hồ thông minh, có thể giúp giảm bớt lưu lượng giao thông, bảo tồn năng lượng, giám sát và giải quyết các vấn đề về môi trường cũng như cải thiện vệ sinh.

Lời kết

Bài viết trên là tất cả những thông tin hữu ích về dữ liệu IOT. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn IoT là gì? Những lợi ích mà IoT đem lại cho người dùng trong thời đại hiện nay. Nếu còn điều gì thắc mắc, hãy để lại bên dưới để được hỗ trợ nhé!

 

Tin Tức Khác

26 April, 2024

10 cách ERP giúp giảm thiểu lỗi nhờ chuẩn hóa quy trình

Trong thế giới phát triển nhanh chóng ngày nay,…

25 April, 2024

6 quan niệm sai lầm phổ biến về hệ thống ERP 

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, khả năng…

24 April, 2024

3 giai đoạn triển khai ERP: Yếu tố cần thiết để thành công

Bắt đầu một dự án triển khai ERP không…

22 April, 2024

Quy trình quản lý chất lượng trong hệ thống ERP

Bắt đầu một hành trình mới trong việc nâng…

19 April, 2024

Hiểu vai trò của ERP trong quản lý chất lượng

Trong thế giới kinh doanh đầy cạnh tranh hiện…

17 April, 2024

10 Cách Tận Dụng ERP Để Cải Thiện Quản Lý Đơn Hàng

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc quản…

16 April, 2024

Hợp lý hóa quy trình phê duyệt trong sản xuất

Khi nói về sản xuất, việc đảm bảo rằng…

11 April, 2024

6 loại hình thương mại điện tử phổ biến hiện nay

Trong thế kỷ 21 hiện nay, thương mại điện…

04 April, 2024

Sự khác biệt giữa quản lý truyền thống và phần mềm ERP trong ngành ô tô

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc quản…