Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

31 May, 2023

8 Điều Gây Lãng Phí Thời Gian Trong Doanh Nghiệp

Là 1 CEO, 1 nhà quản trị doanh nghiệp. Bạn đã bao giờ số hóa doanh nghiệp của mình thông qua phần mềm ERP? Hay là bạn đã đau đầu vì việc lãng phí thời gian và chi phí cho việc quản lý doanh nghiệp? Tôi tin chắc là bạn gặp phải vấn đề này.

Vậy hãy cùng điểm qua 8 điều chính gây nên lãng phí thời gian trong doanh nghiệp bạn nhé!

Thời Gian Chờ

Thời gian chờ là một trong những lãng phí thường gặp nhất, gần như các doanh nghiệp, công ty nào cũng có. Thời gian chờ thường bị ảnh hưởng do các yếu tố khác (quy trình phức tạp, việc bố trí không hợp lý) và do văn hóa của doanh nghiệp, văn hóa riêng của từng vùng.

Chắc hẳn ai cũng đã từng đau đầu vì văn bản, giấy tờ, chứng từ. Sau đấy đem đi kiểm duyệt, lấy chữ ký bộ phận, rồi lại chờ sếp ký duyệt. Nhân sự sẽ phải chạy đi chạy lại rất nhiều và tốn thời gian. Không những thế, cách làm việc chậm chap, xao nhãng cũng gây lãng phí thời gian nhiều. Cũng vì thế mà giảm năng suất của nhân sự.

Tiến Hành Những Cuộc Họp Kém Hiệu Quả

Một cuộc họp hiệu quả là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay, không ít các doanh nghiệp đang lãng phí thời gian của mình bởi những cuộc họp nhàm chán và kém hiệu quả.

Tình trạng này xuất hiện khi cuộc họp diễn ra trong trạng thái “im lặng”, thiếu đi sự giao lưu, tương tác giữa những người tham dự, hay mỗi người một ý riêng, không ai chịu nghe ai. Bên cạnh đó, việc thời gian họp diễn ra quá lâu và việc phụ thuộc vào slide thuyết trình cũng khiến cho người tham dự cảm thấy chán nản, mà hiệu quả cũng không đạt được như mong đợi.

Quản Trị Nhân Lực Thiếu Tổ Chức Và Khoa Học

Nhân lực là yếu tố quan trọng để hình thành doanh nghiệp. Do dó, việc quản trị nhân lực hiệu quả sẽ góp phần lớn trong việc xây dựng và phát triển công ty. Thế nhưng, một tình trạng đang diễn ra ở một vài công ty hiện nay là vấn đề thiếu tổ chức và khoa học trong việc quản trị nhân lực.

Nguyên nhân của điều này chủ yếu nằm ở việc người lãnh đạo chưa hiểu rõ vai trò của việc quản trị nhân lực, dẫn đến sự lỏng lẻo, trì trệ, thiếu hiệu quả. Bên cạnh đó, việc chưa chú trọng đầu tư vào việc phát triển nguồn nhân lực, hay nguồn nhân lực chưa có trình độ chuyên môn phù hợp cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của doanh nghiệp.

Do vậy, doanh nghiệp cần có cái nhìn đúng đắn về tầm quan trọng của việc quản trị nhân lực đối với sự phát triển doanh nghiệp, từ đó tập trung đầu tư một cách hợp lý và hiệu quả nhất.

Quy Trình Làm Việc Không Nhất Quán Và Chặt Chẽ

Một vấn đề xảy ra ở các doanh nghiệp hiện nay là sự thiếu nhất quán và chặt chẽ trong quy trình làm việc. Việc phân bố chưa hợp lý giữa các phòng, ban, quy trình làm việc dẫn đến sự trì trệ trong công việc, làm tiêu tốn thời gian của doanh nghiệp.

Không ít các lý do từ nhân viên cho việc chậm deadline khiến cho CEO phải đau đầu như: “Em quên mất”, ” sếp giao nhiều việc quá nên em chưa làm kịp”,..v..v..

Do đó, các lãnh đạo cần có sự phân bố hợp lý để mang đến hiệu quả làm việc cao nhất cũng như quy trình làm việc chặt chẽ, hợp lý nhất cho doanh nghiệp.

Nói tóm lại, các doanh nghiệp, mà đặc biệt là những người lãnh đạo, cần có sự điều chỉnh, phân bổ hợp lý, giao việc hiệu quả, các quy trình, các công việc để tránh làm mất thời gian của mình, của nhân viên đồng thời mang đến sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm ERP để tiết kiệm tối ưu thời gian cho công ty. Các tính năng nhắc nhở công việc và giao việc sẽ giúp tối ưu hiệu quả làm việc của nhân viên.

Hàng Tồn Kho

Hàng tồn kho quá nhiều là một trong những lãng phí nghiêm trọng. Nhưng đây là vấn đề nan giải, vì nếu sản xuất vừa đủ, doanh nghiệp sẽ có thể bị thiếu hụt do sản phẩm hư hại, còn nếu sản xuất dư thừa thì sản phẩm sẽ chiếm diện tích và lãng phí nguồn tài nguyên. Hoặc việc thu mua hàng với số lượng lớn rồi tích trữ lại, nhưng do không nắm bắt được tình hình nên giá cả hàng hóa bị giảm sút, dẫn đến doanh nghiệp bị thua lỗ.

Doanh nghiệp cần có giải pháp để quản lý hàng  hóa, tránh việc hàng bị tồn nhiều gây lãng phí.

Sản Xuất Dư Thừa

Đôi lúc các doanh nghiệp không tiên liệu trước được nhu cầu của thị trường, hậu quả là sản xuất quá nhiều, cung vượt cao so với cầu. Hoặc sản xuất không theo kế hoạch định sẵn. Vì mỗi loại sản phẩm có một chu kỳ khác nhau, có những tháng người tiêu dùng tiêu thụ mạnh, và những tháng kém hơn.

Sản Phẩm Hư Hại

Các lỗi trên sản phẩm sau khi sản xuất (thường là những nhà máy sản xuất hàng loạt) là rất nghiêm trọng, nếu khách hàng phát hiện được. Do đó, bản thân mỗi nhân viên, công nhân ở mỗi khâu phải tự kiểm tra mình và kiểm tra người trước đó, để tránh trường hợp là sản phẩm có lỗi mà không ai thông báo lại cho người có trách nhiệm.

Con Người

Con người thường gắn với văn hóa, phong tục của quốc gia đó. Hoặc tiêu chí tuyển chọn nhân viên của các công ty có phần sơ sài, không thanh lọc kỹ càng hoặc không có các chế độ, chính sách đào tạo tốt cho nhân viên. Gây đến mất thời gian cho cả doanh nghiệp lẫn nhân viên.

ĐÂU LÀ GIẢI PHÁP CHO VIỆC LÃNG PHÍ THỜI GIAN DOANH NGHIỆP?

Quản trị doanh nghiệp sao cho tối ưu và tránh lãng phí thời gian luôn là điều khiến các CEO phải đau đầu. Khi 1 ngày có quá nhiều công việc và giấy tờ cần giải quyết, cần phải bao quát tổng thể doanh nghiệp làm sao cho bộ máy hoạt động trơn tru.

Thời đại 4.0 Doanh nghiệp nên tận dụng các giải pháp và phần mềm quản lý doanh nghiệp để tối ưu và hỗ trợ cho công việc. Trước đây, các doanh nghiệp thường sử dụng phần mềm riêng lẻ như kế toán, HRM,  POS bán hàng..v..v.. để hỗ trợ công việc. Sau khi số hóa quy trình thì hệ thống hoạt động trơn tru hơn rất nhiều. Nhưng nhà quản lý vẫn gặp vấn đề là phải sử dụng rất nhiều phần mềm riêng lẻ gây bất tiện trong bao quát doanh nghiệp.

Sưu tầm Internet

Tin Tức Khác

13 May, 2024

Kỹ thuật quản lý hàng tồn kho hiệu quả năm 2024

Bối cảnh thị trường kinh doanh hiện tại yêu…

09 May, 2024

3 Mô hình quản trị giúp điều hành và phát triển doanh nghiệp hiệu quả nhất

Doanh nghiệp được quản trị, định vị tốt như…

01 April, 2024

Hoạch định chiến lược & Quy trình 5 bước tối ưu cho Doanh nghiệp SMEs

Trong mọi lĩnh vực kinh doanh, việc hoạch định chiến…

13 March, 2024

Lợi ích khi hộ kinh doanh chuyển lên doanh nghiệp (cập nhật 2024)

Lợi ích khi hộ kinh doanh chuyển lên doanh…

05 March, 2024

Lợi ích của phần mềm quản lý phân phối DMS

Giải pháp quản lý hệ thống phân phối DMS…

28 February, 2024

Social CRM là gì? Lợi ích và các bước triển khai Social CRM

Sau hơn 25 chính thức du nhập vào Việt…

05 February, 2024

Phần mềm quản lý nhân sự – Sự lựa chọn 4.0 cho doanh nghiệp

Quản lý nhân viên luôn là một thách thức…

29 January, 2024

Salesforce Experience Cloud: Chìa khoá để cải thiện Customer Loyalty

Tăng doanh thu và lợi nhuận thông qua trải…

23 January, 2024

Cách triển khai Data Cloud cho ngành Tài chính – Ngân hàng hiệu quả?

Giải pháp Data Cloud cho ngành Tài chính – Ngân hàng…