Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

22 November, 2023

Văn hóa doanh nghiệp là gì? 4 bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp 

Văn hóa doanh nghiệp đóng một vai trò rất lớn trong sự thành công của một tổ chức. Văn hóa tổ chức phù hợp có thể giúp công ty thu hút và giữ chân những nhân tài hàng đầu. Nó cũng có thể cải thiện sự gắn kết của nhân viên và giúp công ty có được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. 

Nhưng Văn hóa doanh nghiệp là gì và tại sao nó lại quan trọng đến vậy? Nó có tác động gì đến nhân viên mới và thành viên nhóm hiện tại? Hãy cùng AsiaSoft tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp và cách xây dựng văn hóa mạnh mẽ trong tổ chức của bạn.

1. Văn hóa là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là những giá trị, thái độ, hành vi và tiêu chuẩn được chia sẻ tạo nên môi trường làm việc. Đó là về trải nghiệm mà mọi người có được tại nơi làm việc và cách trải nghiệm đó phù hợp với thương hiệu bên ngoài và thông điệp của công ty. 

Văn hóa là thứ tạo ra trải nghiệm hàng ngày tại một công ty. Và khi một tổ chức có Văn hóa doanh nghiệp tốt, nhân viên sẽ gắn bó, tận tâm và hào hứng khi đến làm việc. Và điều đó trải dài từ những nhân viên hoàn toàn mới cho đến đội ngũ lãnh đạo.

Đó là bởi vì, trong một nền văn hóa lành mạnh, có những kỳ vọng rõ ràng. Những kỳ vọng về cách thức hoàn thành công việc, tại sao công việc đó lại quan trọng và cách các nhóm đối xử với nhau. Ngoài ra còn có sự liên kết giữa tầm nhìn của công ty và các giá trị cốt lõi cũng như cách những giá trị và tầm nhìn đó thực sự thể hiện ở nơi làm việc.

2. 5 yếu tố góp phần tạo nên văn hóa tổ chức

Có một số yếu tố góp phần tạo nên Văn hóa doanh nghiệp, bao gồm:

2.1. Cách tổ chức đối xử với nhân viên 

Cách tổ chức đối xử với nhân viên đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành văn hóa doanh nghiệp. Một chương trình ghi nhận nhân viên, công bằng trong đối xử, tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp, giao tiếp hiệu quả, giữ lại và tạo năng lực, cùng việc tôn trọng đa dạng, là những yếu tố quan trọng. Các công ty thực hiện những điều này thường tạo ra một môi trường làm việc tích cực, hỗ trợ sự phát triển của nhân viên và xây dựng nền văn hóa đồng đội và công bằng.

2.2. Sứ mệnh của công ty

Sứ mệnh mạnh mẽ của một tổ chức đóng vai trò quan trọng trong việc định hình và ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp. Sứ mệnh là tuyên bố về mục đích cốt lõi, giúp tạo ra một ý thức chung về mục tiêu và giá trị trong cộng đồng nhân viên. Điều này không chỉ hỗ trợ sự đồng đội mà còn làm nổi bật những nguyên tắc và ưu tiên mà toàn bộ tổ chức hướng tới.

Sứ mệnh mạnh mẽ không chỉ là nguồn động viên lớn cho nhân viên, mà còn có thể góp phần vào kết quả kinh doanh tích cực. Nghiên cứu từ Deloitte đã chỉ ra rằng những công ty có sứ mệnh hoạt động thường có hiệu suất kinh doanh tốt hơn so với những công ty không có. Điều này có thể do sứ mệnh tạo ra một hệ thống giá trị cốt lõi, khuyến khích cam kết từ phía nhân viên và khách hàng, cũng như giúp tạo nên một văn hóa làm việc tích cực và sáng tạo.

2.3. Các quyết định được đưa ra như thế nào?

Cách mà công ty thiết lập chuẩn mực ra quyết định có thể ảnh hưởng sâu rộng đến văn hóa doanh nghiệp. Trong môi trường nơi nhân viên được yêu cầu đóng góp ý kiến, quyết định thường dựa trên phản hồi đa dạng từ cộng đồng nhân viên, tạo ra một văn hóa đồng đội và sự tương tác tích cực. Ngược lại, môi trường mà CEO hay lãnh đạo cấp cao đưa ra quyết định chủ yếu có thể tập trung vào sự lãnh đạo mạnh mẽ, có thể tạo ra một văn hóa tập trung và tuân thủ đối với quyết định từ lãnh đạo. Cả hai mô hình đều phản ánh giá trị cơ bản và định hình quyết định trong tổ chức.

2.4. Cách mọi người giao tiếp với nhau

Các chuẩn mực giao tiếp cũng là yếu tố ảnh hưởng đến Văn hóa doanh nghiệp. Một số công ty có phong cách giao tiếp cởi mở, thân thiện dẫn đến các mối quan hệ bền chặt. Những người khác có văn hóa “giữ cho riêng mình” hơn, hạn chế những giao tiếp không cần thiết.

2.5. Kỳ vọng về phong cách và khối lượng công việc

Cách mà các tổ chức kỳ vọng nhân viên làm việc chơi một vai trò quan trọng trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Ví dụ như việc tập trung vào bầu không khí thoải mái và linh hoạt làm việc hoặc đặt áp lực cao về hiệu suất và yêu cầu công việc. Các yêu cầu này có thể tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hỗ trợ sự sáng tạo hoặc gây áp lực và cạnh tranh. Quan trọng nhất là các tổ chức phải đảm bảo rằng kỳ vọng của họ phản ánh giá trị cốt lõi và tạo ra sự đồng thuận trong tổ chức.

3. Tại sao văn hóa doanh nghiệp lại quan trọng? 

Một lý do chính khiến Văn hóa doanh nghiệp quan trọng đến vậy là vì nó quan trọng đối với nhân viên. Theo một khảo sát gần đây của Jobvite, gần 40% công nhân xếp văn hóa doanh nghiệp là “rất quan trọng”. Do đó, đầu tư vào Văn hóa doanh nghiệp có nhiều ý nghĩa khác nhau:

3.1. Văn hóa doanh nghiệp có tác động trực tiếp đến việc giữ chân nhân viên

Để đạt được thành công, việc thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tổ chức. Theo một nghiên cứu từ công ty nhân sự toàn cầu Robert Half, 35% công nhân sẽ từ chối công việc hoàn hảo nếu họ không cảm thấy đó là nền văn hóa phù hợp phù hợp. Và một Báo cáo giữ chân nhân viên gần đây từ nền tảng quản lý TINYpulse cho thấy những nhân viên đánh giá kém Văn hóa doanh nghiệp của họ có nguy cơ rời bỏ công việc của họ cao hơn 24% để có cơ hội khác trong nội bộ công ty. 

3.2. Văn hóa doanh nghiệp có thể thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên

Khi nhân viên hào hứng với Văn hóa doanh nghiệp của bạn, điều đó sẽ dẫn đến các thành viên trong nhóm gắn kết hơn. Và khi nhóm của bạn gắn kết hơn, điều đó mang lại kết quả tích cực cho doanh nghiệp của bạn. Theo Báo cáo về nơi làm việc của Mỹ của Gallup, những nhân viên gắn kết có năng suất cao hơn 17% và có tỷ lệ vắng mặt thấp hơn 41% so với những đồng nghiệp ít gắn kết hơn. 

3.3. Nhân viên muốn phát triển cùng công ty

Một nền Văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời là một nền văn hóa đầu tư vào sự thành công, hạnh phúc và hạnh phúc của nhân viên. Và khoản đầu tư đó không chỉ có thể giúp nhân viên cảm thấy tốt hơn trong công việc mà còn tiến xa hơn trong sự nghiệp của họ.

3.4. Môi trường làm việc tích cực hơn giúp tăng năng suất

Một nền văn hóa doanh nghiệp tốt là một nền văn hóa nuôi dưỡng những trải nghiệm tích cực trong công việc. Và khi nhân viên có trải nghiệm tích cực tại nơi làm việc, họ thường cảm thấy thoải mái hơn khi đi làm mỗi ngày.

Mặt khác, văn hóa doanh nghiệp độc hại cũng có thể tác động đến nhân viên theo nhiều cách khác nhau, bao gồm:

  • Mức độ căng thẳng cao hơn: 

Khi nhân viên làm việc trong một nền văn hóa độc hại, điều đó có thể khiến họ cảm thấy căng thẳng hơn điều này có thể dẫn đến nhiều kết quả tiêu cực. Ví dụ, theo nghiên cứu từ Stress.org, hơn một nửa số nhân viên bỏ lỡ từ một đến hai ngày làm việc làm việc mỗi năm do căng thẳng tại nơi làm việc. Và 31% bỏ lỡ từ ba đến sáu ngày.

  • Mức độ tương tác giảm: 

Cũng giống như một nền văn hóa lành mạnh thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên, một nền văn hóa độc hại khiến mức độ tương tác giảm mạnh. Điều này có thể dẫn đến kết quả không tốt cho người lao động và doanh nghiệp. Theo nghiên cứu được nêu trong Harvard Business Review, những người lao động thiếu gắn kết có tỷ lệ vắng mặt cao hơn 37%, tai nạn nhiều hơn 49% và có nhiều sai sót và khiếm khuyết hơn 60% so với những người lao động bình thường. các đối tác tham gia. Và những công ty có điểm gắn kết nhân viên thấp phải chịu nhiều tác động tiêu cực bao gồm: năng suất giảm 18%, lợi nhuận thấp hơn 1% và tốc độ tăng trưởng việc làm thấp hơn 37%.

4. Các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Rõ ràng, một nền văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ là điều cần thiết cho sự thành công của một công ty. Nhưng làm thế nào để bạn phát triển nền văn hóa đó?

Hãy cùng xem các bước phát triển Văn hóa doanh nghiệp:

4.1. Xác định giá trị của bạn

Bộ giá trị của công ty bạn là thứ quyết định tất cả các yếu tố trong Văn hóa doanh nghiệp của bạn. Điều đó bao gồm cách mọi người đối xử với nhau và những kỳ vọng xung quanh công việc.

Vậy, khi phát triển Văn hóa doanh nghiệp, bước đầu tiên của quy trình là gì? Xác định giá trị của bạn.

Hãy ngồi lại với đội ngũ lãnh đạo của bạn và xác định rõ ràng các giá trị bạn muốn đưa vào Văn hóa doanh nghiệp của mình. Ví dụ: giá trị công ty của bạn có thể là tính bền vững, sự tôn trọng và tính minh bạch. Hoặc đó có thể là lòng tốt, sự bình đẳng và sự đổi mới. Hoặc có thể tính chính trực, trung thực và công bằng giống như những giá trị cốt lõi của bạn.

Dù giá trị của bạn là gì thì điều quan trọng là phải xác định chúng ngay từ đầu—bởi vì chính những giá trị đó sẽ đóng vai trò là nền tảng cho Văn hóa doanh nghiệp của bạn.

4.2. Đặt mục tiêu

Bạn đặt mục tiêu cho mọi thứ trong kinh doanh. Vậy tại sao không đặt mục tiêu cho Văn hóa doanh nghiệp của bạn?

Hãy suy nghĩ về các giá trị doanh nghiệp của bạn và cách bạn muốn mang những giá trị đó vào cuộc sống trong nền văn hóa của mình. Sau đó, chuyển nó thành mục tiêu.

Ví dụ: Bạn có muốn xây dựng một nền văn hóa xoay quanh sự đa dạng không? Đầu tiên, hãy nhận ra rằng xây dựng dựa trên sự đa dạng có nghĩa là tạo ra một nền văn hóa hòa nhập. Sau đó, mặc dù mục tiêu của bạn có thể bao gồm tăng 50% số lượng tuyển dụng đa dạng trong 6 tháng tới hoặc bổ sung thêm nhiều phụ nữ hơn vào đội ngũ lãnh đạo của mình, nhưng bạn cũng cần có mục tiêu về hòa nhập và gắn bó. Những mục tiêu này có thể bao gồm tăng tỷ lệ giữ chân những nhân viên đa dạng hoặc tăng tỷ lệ lực lượng lao động của bạn trả lời tích cực khi được hỏi liệu họ có cảm thấy thuộc về nhóm của mình hay không.

Vấn đề là, văn hóa lớn hơn bất kỳ lĩnh vực hoặc mục tiêu tập trung nào. Nhưng Văn hóa doanh nghiệp chỉ là một khái niệm cho đến khi bạn đưa nó vào thực tế. Vì vậy, hãy đảm bảo đặt ra các mục tiêu rõ ràng xung quanh nền văn hóa mà bạn muốn xây dựng.

4.3. Tìm hiểu xem nhân viên kỳ vọng gì trong văn hóa doanh nghiệp

Nhân viên là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi văn hóa doanh nghiệp. Vì vậy, nếu bạn muốn tạo ra một nền Văn hóa doanh nghiệp vững mạnh đồng thời giữ chân và thu hút những nhân tài hàng đầu trong quá trình này? Hãy hỏi nhân viên của bạn xem họ muốn làm việc trong loại văn hóa nào.

Gửi khảo sát nhân viên. Yêu cầu phản hồi về những gì họ thích về văn hóa hiện tại của bạn và những gì họ nghĩ có thể được cải thiện. Hãy hỏi họ những hiểu biết sâu sắc về văn hóa doanh nghiệp lý tưởng của họ trông như thế nào. Sau đó, sử dụng phản hồi của họ để thúc đẩy chiến lược văn hóa tổ chức của bạn. Bằng cách đó, bạn có thể xây dựng một nền văn hóa không chỉ có lợi cho công ty mà còn có lợi cho nhân viên.

4.4. Xây dựng kế hoạch biến văn hóa của bạn thành trải nghiệm làm việc hàng ngày

Như đã đề cập, cốt lõi của Văn hóa doanh nghiệp là trải nghiệm hàng ngày của mọi người với tổ chức của bạn. Vì vậy, khi phát triển Văn hóa doanh nghiệp, điều quan trọng là phải suy nghĩ về cách bạn sẽ đưa văn hóa đó vào cuộc sống trong môi trường làm việc hàng ngày.

Một lần nữa, giả sử Văn hóa doanh nghiệp của bạn được xây dựng dựa trên sự đa dạng. Điều đó có thể có nghĩa là cung cấp cho nhân viên thời gian nghỉ có lương vào bất kỳ ngày lễ văn hóa hoặc tôn giáo nào mà họ tổ chức. Ngay cả khi chúng không nằm trong lịch nghỉ lễ được trả lương thông thường của bạn. Hoặc sử dụng ví dụ về cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Bạn có thể triển khai chính sách liên lạc để nhân viên biết rằng họ không cần phải trả lời email công việc sau 6 giờ chiều hoặc vào cuối tuần.

Văn hóa doanh nghiệp của bạn là cách nhân viên trải nghiệm công việc hàng ngày. Vì vậy, khi bạn đang phát triển văn hóa của mình, hãy đảm bảo rằng bạn nghĩ về cách đưa văn hóa của mình vào trải nghiệm làm việc hàng ngày.

5. Làm thế nào để cải thiện văn hóa doanh nghiệp của bạn

Cần thêm thông tin chi tiết về cách cải thiện Văn hóa doanh nghiệp của bạn? Hãy thử những lời khuyên sau:

  1. Biến sự trân trọng trở thành một phần văn hóa của bạn. Nhân viên muốn được công nhận vì sự chăm chỉ của họ. Vì vậy, nếu bạn muốn cải thiện Văn hóa doanh nghiệp, hãy bắt đầu bằng cách cho họ thấy sự ghi nhận đó. Theo nghiên cứu từ Deloitte, hơn một nửa 54% nhân viên thích lời nói “cảm ơn” trong ngày của họ -thành tích hàng ngày. Vì vậy, chỉ cần khuyến khích người quản lý của bạn cảm ơn nhân viên của họ là một cách tuyệt vời để bắt đầu.
  2. Hãy tìm cách mang lại sự linh hoạt cho nhân viên của bạn. Khi nói đến Văn hóa doanh nghiệp, có rất ít điều quan trọng đối với nhân viên hơn là tính linh hoạt. Ví dụ: theo nghiên cứu từ GoodHire, 68% công nhân Mỹ thích làm việc từ xa hơn là làm việc tại văn phòng và 61% sẽ sẵn sàng giảm lương để có lựa chọn tiếp tục làm việc từ xa. Vì vậy, nếu có thể, hãy cho nhân viên của bạn sự linh hoạt trong công việc. Điều đó có thể bao gồm các lựa chọn từ xa, sắp xếp công việc kết hợp hoặc linh hoạt với lịch trình và giờ làm việc của họ.
  3. Đảm bảo lương và phúc lợi của bạn có tính cạnh tranh. Không quan trọng bạn xây dựng loại văn hóa doanh nghiệp nào nếu bạn không trả lương tốt cho nhân viên của mình, bạn sẽ không thể giữ họ. Nếu bạn muốn cải thiện Văn hóa doanh nghiệp, hãy nghiên cứu về các gói lương và phúc lợi trong ngành và khu vực của bạn. Sau đó, hãy đảm bảo những gì bạn cung cấp cho các thành viên trong nhóm của mình có tính cạnh tranh.
  4. Kiểm tra với nhân viên của bạn. Bạn không thể cải thiện Văn hóa doanh nghiệp nếu bạn không biết cần phải cải thiện điều gì. Thường xuyên kiểm tra với nhân viên của bạn và hỏi họ điều gì có thể cải thiện trải nghiệm của họ tại nơi làm việc.

“Văn hóa doanh nghiệp là gì?” là một câu hỏi rộng. Nhưng cốt lõi? Văn hóa là việc tạo ra một môi trường làm việc phản ánh các giá trị của tổ chức và trao quyền cho nhóm của bạn làm việc tốt nhất.

Cho dù bạn đang tìm cách phát triển Văn hóa doanh nghiệp hiện có hay xây dựng nó từ đầu, bạn có thể chắc chắn rằng những nỗ lực của mình là đúng chỗ.

 

Tin Tức Khác

16 May, 2024

8 bước lập kế hoạch dự án cho doanh nghiệp

Trong môi trường làm việc ngày nay, việc quản…

15 May, 2024

Những thách thức triển khai phần mềm ERP cho doanh nghiệp

Việc triển khai phần mềm ERP trong quản lý…

14 May, 2024

Vai trò của ERP trong quản lý nguồn nhân lực

Quản lý nguồn nhân lực hiệu quả là yếu…

13 May, 2024

Vai trò của hệ thống ERP trong quản lý chuỗi cung ứng

Trong môi trường kinh doanh ngày nay, quản lý…

10 May, 2024

Ưu điểm, nhược điểm của hệ thống ERP trong doanh nghiệp

Tất cả chúng ta đều biết rằng quản lý…

09 May, 2024

Lợi ích của quản lý đơn hàng đa kênh tới doanh nghiệp 

Trong thời đại số hóa ngày nay, việc quản…

07 May, 2024

Cải thiện tỷ suất lợi nhuận với quản lý đơn hàng đa kênh

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một…

03 May, 2024

9 bước giúp xây dựng chu trình sản xuất hiệu quả

Chu trình sản xuất là trái tim của mỗi…

02 May, 2024

Lợi ích của ERP cho doanh nghiệp phân phối bán buôn

Trong thế giới phân phối bán buôn cạnh tranh,…