Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

27 November, 2023

Máy tính Sigma là gì? Ai nên sử dụng Sigma?

Sigma Computing gần đây đã tạo nên làn sóng trong cộng đồng phân tích dữ liệu nhờ khả năng phân tích nhanh như chớp, cộng tác với Đám mây dữ liệu Snowflake và thiết kế giống như bảng tính dựa trên đám mây đầy sáng tạo.

Nhưng thực chất, Sigma là gì và nền tảng phân tích này thực sự có khả năng gì?

Cho dù bạn mới bắt đầu hành trình phân tích của mình, quan tâm đến việc chuyển đổi nền tảng phân tích hay chỉ đơn giản là tò mò về Sigma, bài viết này AsiaSoft sẽ giúp bạn tìm hiểu mọi thứ cần biết về Sigma Computing bao gồm:

  • Điện toán Sigma là gì?
  • Công dụng của Sigma
  • Điều gì làm nó khác biệt với các nền tảng BI khác 
  • Ai sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​Sigma
  • Giải pháp phân tích dữ liệu lý tưởng khi sử dụng Sigma 

1. Điện toán Sigma là gì?

Máy tính Sigma là gì? Ai nên sử dụng Sigma?

Sigma là gì? Điện toán Sigma là nền tảng Business Intelligence (BI) dựa trên đám mây được sử dụng chủ yếu để khám phá và trực quan hóa dữ liệu. Sigma được thiết kế để tăng tốc độ thu thập thông tin chi tiết bằng cách sử dụng sức mạnh tính toán nhanh như chớp của Snowflake cùng với sự quen thuộc của bảng tính. 

Sigma cung cấp thao tác và trực quan hóa dữ liệu thân thiện với mã và không cần mã, giúp khách hàng dễ dàng phân chia dữ liệu theo mọi cách kết hợp có thể tưởng tượng được. 

2. Công dụng của Sigma là gì? 

Sigma chủ yếu được tạo thành từ hai thành phần khác nhau: Mô hình hóa dữ liệu và Phân tích dữ liệu.  

2.1. Mô hình hóa dữ liệu trong Sigma

Người dùng bắt đầu bằng cách tạo kết nối với bảng Snowflake (hoặc cơ sở dữ liệu khác) của họ. Sigma cung cấp giao diện trực quan, giống như bảng tính, cho phép người dùng tham gia và làm phong phú dữ liệu của họ một cách dễ dàng và rõ ràng. 

Tính năng độc đáo của Sigma là khả năng tạo liên kết dữ liệu ngay trong nền tảng. Một liên kết tương tự như tra cứu v từ Excel hoặc nối trái/phải trong SQL. Chức năng này cho phép các kỹ sư dữ liệu tạo kết nối giữa bất kỳ số lượng nguồn dữ liệu nào mà không tạo ra sự phình to trong chính tập dữ liệu. 

Sau đó, những người dùng khác có thể thêm các cột mới dựa trên liên kết ở cấp độ nguồn dữ liệu hoặc sổ làm việc (phân tích). Điều này giải phóng các kỹ sư khỏi các yêu cầu bổ sung dữ liệu và cho phép người dùng tạo các bộ dữ liệu độc đáo có ý nghĩa với nhu cầu của họ. 

2.2. Phân tích và trực quan hóa dữ liệu trong Sigma

Sau khi tạo tập dữ liệu, người dùng sẽ tương tác với tập dữ liệu đó trong sổ làm việc. Sổ làm việc Sigma tương tự như các khái niệm về sổ làm việc của nền tảng khác: bộ sưu tập các trang tính hoặc tab bảng điều khiển. Mỗi tab có thể chứa các khối xây dựng dữ liệu khác nhau được gọi là Phần tử. Một phần tử có thể là nguồn dữ liệu, chẳng hạn như bảng hoặc trực quan hóa dữ liệu như biểu đồ thanh hoặc đường.

Bạn cũng có thể thêm các thành phần giao diện người dùng hoặc điều khiển vào sổ làm việc của mình, chẳng hạn như hộp văn bản để cung cấp ngữ cảnh bổ sung hoặc điều khiển ngày để cho phép người dùng lọc dữ liệu của họ.

Các yếu tố tích hợp của Sigma như KPI, bảng tổng hợp, bộ lọc và các loại biểu đồ đơn giản giúp mọi người dễ dàng tạo ra những hiểu biết sâu sắc về dữ liệu có ý nghĩa. Người dùng cũng có thể dễ dàng thêm các phép tính mới vào bất kỳ loại phần tử dữ liệu nào. Bất kỳ ai đã từng sử dụng Excel đều sẽ quen với quy trình viết hàm.  

3. Sigma khác với các nền tảng BI khác như thế nào?

Máy tính Sigma là gì? Ai nên sử dụng Sigma?

Với rất nhiều nền tảng kinh doanh thông minh hiện có, thật khó để tìm được nền tảng phù hợp cho doanh nghiệp của bạn. Mặc dù hầu hết các nền tảng đều có các tính năng và chức năng chồng chéo nhau, nhưng cách tiếp cận phân tích mới của Sigma đã nổi bật ở ba lĩnh vực chính: Dễ sử dụng, Tốc độ và Phân phối dữ liệu. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn những tính năng độc đáo này.

3.1. Dễ sử dụng

Nền tảng dựa trên web của Sigma cung cấp một cách khác để phân tích dữ liệu của bạn. Thay vì buộc người dùng viết mã SQL và xử lý các cấu trúc cơ sở dữ liệu phức tạp, Sigma cung cấp cho bạn giao diện giống như bảng tính quen thuộc, nơi bạn có thể sử dụng các công thức đơn giản để tạo cột mới, tổng hợp thông tin và lọc. Bảng tính quen thuộc đã được cải tiến với chức năng kéo và thả cũng như cải thiện khả năng tương tác của người dùng cuối. 

Sigma cũng trao quyền cho người dùng doanh nghiệp bằng cách cho phép họ phân tích dữ liệu theo cách riêng của họ. Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng menu hoặc tùy chọn kéo và thả của Sigma để tạo ra những hình ảnh trực quan có ý nghĩa kết hợp với sự rõ ràng của các bảng tổng hợp hỗ trợ. Không cần phải học thêm bất kỳ kỹ năng kỹ thuật nào trước khi bắt đầu. 

Điều này giúp bất kỳ người dùng nào trong tổ chức đều có thể trích xuất những hiểu biết có giá trị từ dữ liệu của họ mà không cần dựa vào tài nguyên CNTT hoặc kỹ thuật. Kỹ sư BI và dữ liệu có thể nhanh chóng kết nối, tham gia, lọc và khám phá dữ liệu trên cơ sở dữ liệu. Người dùng cuối cũng có thể nhanh chóng và dễ dàng xác định xu hướng, lọc và tìm hiểu chi tiết dữ liệu. 

3.2. Tốc độ

Sigma Computing là công cụ BI duy nhất được xây dựng riêng cho nền tảng Snowflake. Điều này cho phép các đội thực sự khai thác được từng chút tốc độ và sức mạnh do Snowflake cung cấp. Các kết nối trực tiếp với Snowflake cho phép người dùng chạy truy vấn trên hàng terabyte dữ liệu mà không phải lo lắng về vấn đề độ trễ. 

Ví dụ: Sigma kết hợp với các tính năng tự động mở rộng quy mô của Snowflake cho phép mọi người trong tổ chức của bạn truy cập và tương tác với cùng một bảng thông tin trực tiếp mà hầu như không có độ trễ. 

Với Sigma và Snowflake, bạn có thể đọc, tạo từ đầu hoặc cập nhật các bảng trong cơ sở dữ liệu của mình trong vòng vài giây thay vì hàng giờ hoặc hàng ngày. Khả năng này cho phép các tổ chức chuyển từ báo cáo theo lô sang mô hình truy vấn tương tác. 

3.3. Phân phối dữ liệu

Sigma cho phép các kỹ sư, nhà phân tích và người ra quyết định có quyền truy cập và kiểm soát tốt hơn đối với toàn bộ quá trình phân tích dữ liệu. Các tính năng cộng tác của Sigma cho phép bạn chia sẻ báo cáo với các thành viên khác trong nhóm để xem xét, nhận xét và chỉnh sửa ở bất kỳ giai đoạn nào trong quy trình. 

Người dùng có thể nhanh chóng chia sẻ kết quả với đồng nghiệp hoặc đưa chúng vào quy trình làm việc để họ có thể giúp cải thiện báo cáo và trang tổng quan. Sigma giúp mọi người dễ dàng hiểu được những gì đã thay đổi, những gì cần thay đổi và cách thực hiện các bước tiếp theo. Đồng thời, Sigma cung cấp các ràng buộc bảo mật hữu ích thông qua các loại tài khoản mặc định và tùy chỉnh.  

4. Ai nên sử dụng Sigma?

Vì Sigma rất dễ sử dụng nên hầu như ai cũng có thể học được. Nó trực quan và được thiết kế để mạnh mẽ nhưng không quá áp đảo. Giao diện cơ sở bảng tính của Sigma có thể truy cập được đối với mọi cấp độ doanh nghiệp. Bất kỳ ai đã từng xem dữ liệu của mình trong bảng tính và nghĩ: “Hm, phải có cách nào đó tốt hơn” đều có thể hưởng lợi từ Sigma. 

Đây là cách Sigma có thể trở thành một giải pháp tốt hơn cho những người ra quyết định, nhà nghiên cứu và người quản lý dữ liệu:   

4.1. Người ra quyết định: Giám đốc điều hành và lãnh đạo

Sigma giúp các giám đốc điều hành và lãnh đạo tổ chức dễ dàng hiểu nhanh các số liệu kinh doanh quan trọng đồng thời cung cấp chức năng truy sâu để trả lời bất kỳ câu hỏi riêng lẻ hoặc câu hỏi tiếp theo nào. Họ có thể theo dõi tình hình hoạt động kinh doanh mà không cần phải chờ cập nhật trạng thái hàng tháng. 

4.2. Chuyên gia kinh doanh: Nhà quản lý và nhà phân tích 

Bất kỳ ai đã từng dành một tuần mỗi tháng để sao chép và dán các cột từ một trang tính vào một bảng tính rộng 75 cột khác đều có thể hưởng lợi từ Sigma. Sigma loại bỏ các nhiệm vụ lập mô hình dữ liệu lặp đi lặp lại đồng thời cho phép linh hoạt thêm dữ liệu mới khi cần thiết. 

Không bị cản trở bởi các nhiệm vụ đơn điệu, người quản lý và nhà phân tích có thể sử dụng chế độ xem “Chế độ lấy nét” theo hướng chi tiết của Sigma để đi sâu vào mức độ chi tiết thấp nhất của dữ liệu. Điều này giúp các nhà quản lý và nhà phân tích dễ dàng đi sâu vào các yếu tố thúc đẩy xu hướng dữ liệu một cách hiệu quả. 

4.3. Kỹ sư dữ liệu và BI 

Sigma có thể là một công cụ tuyệt vời giúp các kỹ sư hiểu được cơ sở dữ liệu của họ có những gì và cách tối ưu nhất để sắp xếp chúng một cách ngăn nắp. 

Ví dụ: có thể khó phát hiện tất cả lỗi chính tả hoặc phân loại không chính xác khi cuộn qua hàng nghìn (hoặc hàng triệu) hàng dữ liệu; nhưng một bảng tổng hợp hoặc biểu đồ thanh đơn giản có thể nhanh chóng xác định được lỗi. Các liên kết, liên kết và bộ lọc có thể được lặp lại nhanh chóng để tìm ra đường dẫn tốt nhất để triển khai trong Snowflake. 

5. Giải pháp phân tích dữ liệu lý tưởng khi sử dụng Sigma là gì?

Sigma là một giải pháp lý tưởng cho bất kỳ ai muốn nâng cao hiểu biết về dữ liệu trong tổ chức của mình. Sigma giúp mọi người từ chỗ bị đe dọa bởi dữ liệu chuyển sang được trao quyền bởi dữ liệu thông qua hình ảnh tương tác. 

Cho dù bạn đang tìm cách tăng doanh số bán hàng, cải thiện trải nghiệm của khách hàng, tăng cường tiếp thị hay phát triển mối quan hệ bền chặt hơn với các nhà cung cấp, Sigma có thể giúp kết nối bạn với những hiểu biết mới về doanh nghiệp của mình.  

5.1. Khả năng trực quan và linh hoạt

Sigma phát triển mạnh trong môi trường không xác định được dữ liệu, không ổn định hoặc đòi hỏi nhiều thao tác. Giải pháp gốc đám mây linh hoạt và trực quan của nó cung cấp một cách tiếp cận mới về thông tin kinh doanh và phân tích, cho phép người dùng khám phá và phân tích tất cả dữ liệu của họ mà không cần di chuyển hoặc lập mô hình trước. 

Tính năng chi tiết cột của Sigma cung cấp bản tóm tắt toàn diện về cấu trúc, nội dung và thành phần của dữ liệu. Sau khi dữ liệu đã được làm sáng tỏ, Sigma cho phép người dùng tạo nguyên mẫu kết nối và mô hình dữ liệu mới để xác định giải pháp tốt nhất.

5.2. Phân tích chi tiết và khả năng thích ứng

Sigma cho phép các vai trò kỹ thuật và phi kỹ thuật điều tra chi tiết cấp hàng và tạo phân tích đặc biệt giúp mọi người hiểu xu hướng trong các yếu tố thúc đẩy và xác định các ngoại lệ. Khả năng thích ứng này có nghĩa là phân tích tự phục vụ thực sự được mở khóa cho tất cả các lĩnh vực của doanh nghiệp. Sigma là gì?

Đồng thời, nền tảng dựa trên web của Sigma giúp quản trị viên dễ dàng xác minh và kiểm soát quyền truy cập vào các phần khác nhau trong dữ liệu của tổ chức. Các nhóm BI có thể tạo các phân tích được chứng thực và có thể tái sử dụng để giúp ngăn chặn công việc trùng lặp và đảm bảo rằng mọi người trong nhóm đều đang làm việc dựa trên cùng một dữ kiện.  

5.3. Tăng tốc và tiết kiệm thời gian

Máy tính Sigma là gì? Ai nên sử dụng Sigma?

Thời gian là tiền bạc trong các tổ chức và quản lý và phân tích dữ liệu cũng không ngoại lệ. Vì Sigma cung cấp nhiều bước trong hành trình dữ liệu nên nó giúp mọi vùng dữ liệu chạy nhanh hơn và mượt mà hơn. Kết nối trực tiếp của Sigma với Snowflake đảm bảo tất cả dữ liệu được cập nhật nhất có thể. 

Với tính năng chia sẻ sổ làm việc, tất cả các lĩnh vực của doanh nghiệp đều có thể biết cách phản hồi theo thời gian thực khi thắng và thua. Và nếu sổ làm việc không trả lời một câu hỏi, người dùng có thể tự do xoay vòng và đi sâu vào dữ liệu cơ bản. 

Phần kết luận 

Không tổ chức nào có thể hoạt động nếu không có một số loại nền tảng dựa trên bảng tính. Vì bảng tính rất quan trọng đối với doanh nghiệp của chúng tôi nên điều quan trọng là phải có phiên bản công cụ tốt nhất có thể. Sigma kết hợp liền mạch việc chuẩn bị dữ liệu và trực quan hóa dữ liệu hiện đại thành một nền tảng phân tích dữ liệu toàn diện. 

Đặc tính của Sigma trong việc chuyển đổi dữ liệu thông thường thành dữ liệu mới và có mục đích thông qua giao diện trực quan và các tính năng có thể truy cập chắc chắn sẽ mở khóa mọi câu trả lời ẩn trong dữ liệu doanh nghiệp của bạn. 

 

Tin Tức Khác

20 May, 2024

Tìm hiểu hệ thống ERP cho thiết bị máy móc công nghiệp

Ngành thiết bị máy móc công nghiệp đóng vai…

16 May, 2024

8 bước lập kế hoạch dự án cho doanh nghiệp

Trong môi trường làm việc ngày nay, việc quản…

15 May, 2024

Những thách thức triển khai phần mềm ERP cho doanh nghiệp

Việc triển khai phần mềm ERP trong quản lý…

14 May, 2024

Vai trò của ERP trong quản lý nguồn nhân lực

Quản lý nguồn nhân lực hiệu quả là yếu…

13 May, 2024

Vai trò của hệ thống ERP trong quản lý chuỗi cung ứng

Trong môi trường kinh doanh ngày nay, quản lý…

10 May, 2024

Ưu điểm, nhược điểm của hệ thống ERP trong doanh nghiệp

Tất cả chúng ta đều biết rằng quản lý…

09 May, 2024

Lợi ích của quản lý đơn hàng đa kênh tới doanh nghiệp 

Trong thời đại số hóa ngày nay, việc quản…

07 May, 2024

Cải thiện tỷ suất lợi nhuận với quản lý đơn hàng đa kênh

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một…

03 May, 2024

9 bước giúp xây dựng chu trình sản xuất hiệu quả

Chu trình sản xuất là trái tim của mỗi…