Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

27 December, 2023

Làm thế nào để tính chi phí sản xuất (COGM)?

Biết chi phí sản xuất hàng hóa của bạn là rất quan trọng để có cái nhìn tổng quan về chi phí sản xuất và mối liên hệ của chúng với lợi nhuận. COGM cũng cho phép ban quản lý xác định tình trạng hao hụt tiền mặt, điều chỉnh giá cả và theo dõi sự phát triển của doanh nghiệp. Vậy hãy cùng AsiaSoft tìm hiểu cách tính chi phí sản xuất (COGM) và tầm quan trọng của COGM với doanh nghiệp là gì ngay trong bài viết dưới đây nha!

1. Chi phí sản xuất (COGM) là gì?

Làm thế nào để tính chi phí sản xuất (COGM)?

Chi phí sản xuất (COGM) là thước đo tài chính mô tả tổng chi phí mà một doanh nghiệp sản xuất phải chịu khi sản xuất thành phẩm. Nằm trên báo cáo thu nhập của công ty, COGM cộng tất cả các chi phí liên quan đến việc sản xuất thành phẩm bao gồm cả chi phí trực tiếp (nguyên liệu thô và lao động) và chi phí gián tiếp (chi phí chung).

COGM (Cost of Goods Manufactured) là một chỉ số quan trọng trong lĩnh vực kế toán và quản lý chi phí, tập trung vào tổng chi phí của sản phẩm đã sản xuất trong một khoảng thời gian cụ thể. Nó không bao gồm các chi phí kinh doanh chung và tập trung chủ yếu vào các chi phí liên quan chặt chẽ đến quá trình sản xuất, bao gồm nguyên vật liệu, nhân công, máy móc và thiết bị. 

COGM không tính toán chi phí hàng hóa chưa hoàn thành và tính tới giá trị tồn kho hàng hóa hoàn thành ở đầu kỳ và loại bỏ giá trị tồn kho hàng hóa hoàn thành ở cuối kỳ. Chỉ số này giúp doanh nghiệp hiểu rõ về chi phí sản xuất và hỗ trợ quyết định về giá cả sản phẩm và chiến lược quản lý chi phí.

Việc theo dõi COGM rất quan trọng vì nó cho phép các nhà sản xuất xác định phạm vi chi phí liên quan đến sản xuất hàng hóa, phân tích lợi nhuận trong hoạt động của họ và cũng tính toán KPI giá vốn hàng bán (COGS). Mặc dù các kế toán viên có thể ước chừng giá trị của nó vào cuối kỳ tài chính, nhưng hàng tồn kho hiện đại và phần mềm sản xuất tính toán COGM theo thời gian thực, dựa trên dữ liệu sản xuất thực tế.

2. Công thức tính giá thành sản phẩm sản xuất

Việc tính toán chi phí của hàng hóa được sản xuất đòi hỏi phải cộng tất cả các chi phí trực tiếp và gián tiếp liên quan đến sản xuất, đồng thời tính cả những thay đổi đối với công việc đang thực hiện (đôi khi còn được gọi là công việc đang tiến hành) hoặc hàng tồn kho WIP. Điều này có nghĩa là việc tìm kiếm COGM đòi hỏi phải biết tổng chi phí sản xuất (TMC) của hoạt động sản xuất cũng như giá trị hàng tồn kho WIP vào đầu và cuối kỳ kế toán.

Do đó công thức COGM là:

Giá vốn hàng sản xuất = Tồn kho sản phẩm đầu kỳ + Tổng chi phí sản xuất – Tồn kho sản phẩm cuối kỳ

Chúng ta hãy tìm hiểu sâu hơn một chút về các số liệu tạo nên COGM: tổng chi phí sản xuất và tồn kho sản phẩm dở dang.

2.1. Hàng tồn kho đầu kỳ

Bạn cần xác định số lượng hàng hóa thành phẩm có trong tay vào cuối tháng trước. Tiếp theo, bạn thêm tất cả nguyên liệu thô đã mua trong cùng khoảng thời gian đó. Cuối cùng, bạn trừ đi mọi sản phẩm đang hoàn thiện (WIP).

Hàng tồn kho đầu kỳ = Hàng thành phẩm + Số hàng mua — WIP cuối kỳ

Làm thế nào để tính chi phí sản xuất (COGM)?

2.2. Chi phí phát sinh trong quá trình sản xuất

Dưới đây là danh sách các chi phí sản xuất khác nhau để giúp bạn thực hiện các tính toán của mình:

  • Chi phí vật tư: Theo dõi trong quá trình mua hàng
  • Chi phí lao động: Theo dõi tại thời điểm thanh toán hóa đơn
  • Khấu hao máy móc: Chi phí này có thể rất khác nhau, tùy thuộc vào thời gian công ty của bạn hoạt động và loại thiết bị bạn có. Ví dụ: nếu công ty của bạn đã hoạt động được 30 năm và sử dụng thiết bị được mua vào thời đó thì việc khấu hao có thể làm tăng chi phí.
  • Tiền thuê nhà xưởng: Phụ thuộc hoàn toàn vào vị trí và các yếu tố khác cụ thể cho từng tình huống
  • Tiện ích: Hóa đơn tiền điện được xác định dễ dàng dựa trên mức sử dụng kilowatt theo thời gian. Tuy nhiên, hóa đơn sưởi ấm/điều hòa không khí có thể phức tạp hơn vì đôi khi các doanh nghiệp sử dụng máy phát điện thay vì trả tiền dịch vụ sưởi ấm/làm mát cho người khác.

2.3. Hàng tồn kho cuối kỳ

Vì bạn đã có hàng tồn kho đầu kỳ, hãy trừ số tiền đó khỏi tổng doanh số bán hàng trong kỳ để có được hàng tồn kho cuối kỳ.

Đây là một ví dụ đơn giản:

Hàng tồn kho cuối kỳ = Hàng tồn kho đầu kỳ + Số hàng mua — Tổng doanh số

Bây giờ bạn đã có hàng tồn kho đầu kỳ, hàng tồn kho cuối kỳ và chi phí phát sinh trong quá trình sản xuất, bạn có thể tính COGM bằng phương trình COGM:

COGM = Hàng tồn kho đầu kỳ + Chi phí phát sinh trong quá trình sản xuất – Hàng tồn kho cuối kỳ

3. Tầm quan trọng của COGM với doanh nghiệp

COGM là một công cụ hữu ích giúp bạn nắm bắt toàn diện chi phí sản xuất. Nó cũng giúp hiểu được chúng liên quan như thế nào đến sự thành công của công ty bạn. Bạn có thể cải thiện kết quả kinh doanh bằng cách thực hiện các sửa đổi cần thiết với kiến ​​thức về COGM.

Dưới đây là một số điểm quan trọng cho thấy tầm quan trọng của việc tính giá vốn hàng sản xuất (COGM). 

3.1. Giúp xây dựng chiến lược kinh doanh

Các công ty có thể tính toán COGM để xác định chi phí sản xuất liên quan đến doanh thu của họ. Với thông tin này, các doanh nghiệp có thể sửa đổi kế hoạch kinh doanh của mình và nghĩ ra cách tăng doanh thu. Những nhiệm vụ này có thể bao gồm tiếp thị, thiết lập quan hệ đối tác mới hoặc tự động hóa các quy trình.

3.2. Cho phép các công ty đánh giá khả năng sinh lời của họ

Một công ty kiếm được bao nhiêu lợi nhuận dựa trên sự khác biệt giữa chi phí và doanh thu của nó. Các doanh nghiệp tính toán COGM để theo dõi chi phí sản xuất của họ và xác định xem chúng cao hay thấp bất thường so với doanh thu của họ.

3.3. Hỗ trợ tìm kiếm tổn thất tài chính

COGM cao cho thấy chi phí sản xuất cao, điều này có thể hàm ý sự kém hiệu quả trong quá trình sản xuất. Mặc dù có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến COGM của công ty, như chi phí lao động hoặc đất đai tăng cao, quy trình sản xuất thường là điều đầu tiên cần được kiểm tra. Các doanh nghiệp có thể sử dụng điều này để tìm và khắc phục mọi vấn đề liên quan đến sản xuất.

Ban quản lý có thể đánh giá từng thành phần của công thức COGM khi họ nhận thức đầy đủ về những gì công ty đang tạo ra.

Ngoài ra, việc thực hiện những thay đổi cần thiết sẽ thúc đẩy lợi nhuận ròng của doanh nghiệp. Nói chung, COGM cung cấp cho doanh nghiệp thông tin quan trọng về các biến số chi phí.

Việc lập kế hoạch chung và sự rõ ràng của một tổ chức cũng được COGM hỗ trợ. Nó giúp công ty lập kế hoạch và sửa đổi cách tiếp cận của mình đối với việc định giá sản phẩm. Ngoài ra, nó giúp theo dõi sự phát triển kinh doanh, lưu giữ hồ sơ tài chính tốt hơn và giúp quản lý hàng tồn kho của họ tốt hơn.

Hơn nữa, nó cung cấp một sự so sánh chính xác về hoạt động sản xuất từ ​​năm này sang năm khác. Sẽ khả thi nếu lập kế hoạch sử dụng tài nguyên và sản xuất khối lượng theo thời gian.

4. Các bước tính giá vốn hàng sản xuất (COGM)?

Giá vốn hàng hóa được sản xuất, hay COGM, là tên gọi chung cho tất cả các chi phí phát sinh trong việc tạo ra thành phẩm có thể bán cho người tiêu dùng.

Hàng tồn kho đang trong quá trình sản xuất (WIP), đề cập đến hàng tồn kho hiện đang trong quá trình sản xuất. Nó được định giá theo một số biến số, một trong số đó là giá thành của hàng hóa được sản xuất.

Bất kỳ hàng tồn kho đã hoàn thành một phần nào đó chưa có thể bán được trên thị trường – nghĩa là chưa được chuyển thành hàng hóa thành phẩm có thể bán cho khách hàng – được gọi là WIP.

Tổng của tất cả các chi phí sản xuất được gọi là tổng chi phí sản xuất hàng hóa, hay COGM.

Các bước tính giá thành sản phẩm được thảo luận dưới đây:

Bước 1: Sử dụng đúng công thức COGM

Cần sử dụng đúng công thức để xác định COGM chính xác. Chỉ cần một vài tính toán để hiểu được công thức COGM. Sau đây là công thức tính COGM:

COGM = Hàng tồn kho WIP bắt đầu + tổng chi phí sản xuất – tồn kho WIP cuối kỳ

Làm thế nào để tính chi phí sản xuất (COGM)?

Bước 2: Chọn khoảng thời gian để tính toán

Giống như hầu hết các phép tính tài chính khác, phép tính phải được áp dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Tùy thuộc vào loại tổ chức bạn đang hạch toán, điều này có thể thay đổi.

Ví dụ: các nhà bán lẻ phát triển nhanh có thể quyết định tính COGM của họ hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng nếu họ bán hàng dễ hỏng.

Mặt khác, các doanh nghiệp hoặc nhà máy lớn hơn sản xuất hàng hóa lâu bền hơn có thể quyết định giá vốn hàng bán của họ hàng quý hoặc hàng năm.

Bước 3: Thiết lập khoảng không quảng cáo sản phẩm dở dang ban đầu của bạn

Hàng tồn kho sản phẩm dở dang ban đầu (WIP) của một công ty bao gồm giá trị hàng hóa vẫn đang được sản xuất. Vào cuối một kỳ kinh doanh hoặc bắt đầu một kỳ kinh doanh khác, giá trị này có thể được thiết lập một cách chính xác.

Ví dụ: Nếu Nhà sản xuất A sản xuất 5.000 sản phẩm vào tháng trước nhưng chỉ hoàn thành 1.500 sản phẩm trong số đó thì lượng tồn kho WIP ban đầu của họ cho tháng tiếp theo sẽ là 1.500 sản phẩm. Chúng đóng góp vào COGM của bạn vì doanh nghiệp phải chi tiền để hoàn thành việc sản xuất những hàng hóa đó.

Bước 4: Xác định chi phí sản xuất tổng thể của bạn

Công thức sau đó tính toán tổng chi phí sản xuất trong khoảng thời gian. Tổng chi phí sản xuất bao gồm giá nguyên vật liệu trực tiếp, nhân công và chi phí sản xuất chung bổ sung. Hãy xem danh sách các phần khác nhau dưới đây:

  • Vật liệu trực tiếp

Đây là chi phí của các nguồn nguyên liệu thô mà công ty sử dụng để tạo ra hàng hóa của mình. Các tài liệu trực tiếp và gián tiếp đều có thể được sử dụng.

Nguyên liệu trực tiếp được sử dụng = Nguyên liệu thô đầu kỳ + Giá nguyên liệu thô mua vào – Nguyên liệu thô tồn kho cuối kỳ 

Thông thường, doanh nghiệp còn duy trì tài khoản tồn kho nguyên vật liệu. Tuyên bố này bao gồm danh sách tất cả các nguyên liệu thô đang chờ sử dụng trong sản xuất.

Ví dụ: các công ty nhập nguyên liệu thô mà họ mua để lưu trữ trên phần tín dụng của hàng tồn kho nguyên liệu thô. Khi một công ty loại bỏ nguyên liệu thô để sản xuất, công ty phải ghi lại những nguyên liệu bị loại bỏ đó vào bên nợ của kho nguyên liệu thô.

  • Nhân công

Số tiền mà một công ty trả cho nhân viên của mình được coi là chi phí lao động. Điều này liên quan đến tiền lương, tiền thưởng, hoa hồng và các lợi ích bổ sung của việc làm.

Việc tìm ra biến này rất dễ dàng vì hầu hết các tổ chức đều lưu giữ nhật ký thời gian của nhân viên. Nhân tổng số giờ làm việc của mỗi nhân viên với mức tính theo giờ của công ty.

Đừng quên cân nhắc các thỏa thuận trả lương cho nhân viên và chi phí làm thêm giờ.

  • Chi phí sản xuất chung

Các chi phí gián tiếp của sản xuất chung phải được công ty thanh toán cho dù sản phẩm có được sản xuất hay không. Điều này bao gồm các chi phí như thuê nhà xưởng, bảo trì thiết bị, phí giấy phép và các chi phí khác liên quan đến quy định. Các doanh nghiệp thường ghi lại những chi phí này trong báo cáo lưu chuyển tiền tệ của họ.

Chi phí sản xuất chung = Vật liệu gián tiếp + Lao động gián tiếp + Khấu hao + Thuế tài sản + Bảo hiểm tài sản và tài sản

Bước 5: Tính toán khoảng không quảng cáo WIP cuối cùng của bạn

Hàng tồn kho WIP cuối kỳ vào cuối một khoảng thời gian nhất định thể hiện giá trị của hàng hóa mà công ty chưa sản xuất. Số lượng tồn kho WIP cuối cùng, sau đó bạn có thể trừ khỏi COGM, được tính bằng cách cộng lượng tồn kho WIP ban đầu và tổng chi phí sản xuất. Ví dụ:

Nếu một doanh nghiệp có 20.000.000 VND hàng tồn kho WIP đầu tháng, 40.000.000 VND chi phí sản xuất và 35.000.000 VND COGM thì hàng tồn kho WIP cuối tháng của doanh nghiệp đó là 20.000.000 VND + 40.000.000 VND – 35.000.000 VND = 25.000.000 VND.

Phần kết luận

Một KPI quan trọng để xác định chi phí sản xuất của một công ty sản xuất là Giá vốn Hàng hóa Sản xuất. Thông tin có thể được sử dụng để xác định vấn đề và thực hiện các biện pháp khắc phục.

Mặc dù nó có thể so sánh và kết nối với cả Tổng chi phí sản xuất và Giá vốn hàng bán, COGM là một khái niệm khác biệt với một mục tiêu cụ thể.

Với việc sử dụng hệ thống kiểm kê cố định cho lĩnh vực sản xuất, chẳng hạn như hệ thống MRP, doanh nghiệp có thể theo dõi chi phí sản xuất của mình và tự động tạo ra nhiều KPI, chẳng hạn như COGM.

 

Tin Tức Khác

09 May, 2024

Lợi ích của quản lý đơn hàng đa kênh tới doanh nghiệp 

Trong thời đại số hóa ngày nay, việc quản…

07 May, 2024

Cải thiện tỷ suất lợi nhuận với quản lý đơn hàng đa kênh

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một…

03 May, 2024

9 bước giúp xây dựng chu trình sản xuất hiệu quả

Chu trình sản xuất là trái tim của mỗi…

02 May, 2024

Lợi ích của ERP cho doanh nghiệp phân phối bán buôn

Trong thế giới phân phối bán buôn cạnh tranh,…

26 April, 2024

10 cách ERP giúp giảm thiểu lỗi nhờ chuẩn hóa quy trình

Trong thế giới phát triển nhanh chóng ngày nay,…

25 April, 2024

6 quan niệm sai lầm phổ biến về hệ thống ERP 

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, khả năng…

24 April, 2024

3 giai đoạn triển khai ERP: Yếu tố cần thiết để thành công

Bắt đầu một dự án triển khai ERP không…

22 April, 2024

Quy trình quản lý chất lượng trong hệ thống ERP

Bắt đầu một hành trình mới trong việc nâng…

19 April, 2024

Hiểu vai trò của ERP trong quản lý chất lượng

Trong thế giới kinh doanh đầy cạnh tranh hiện…