3 VẤN ĐỀ cần GIẢI QUYẾT khi muốn kết hợp bán hàng Online và Offline
Tận dụng lợi thế của môi trường mở của Internet, hiện nay không ít cửa hàng đang chuyển hướng kết hợp bán hàng ONLINE và OFFLINE để kiểm lợi nhuận một cách tối đa. Đây là hướng đi hoàn hảo để bạn phát huy khả năng cũng như tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình.
Mặc dù vậy, để kết hợp kinh doanh giữa Online và Offline không phải chuyện đơn giản. Bạn cần phải giải quyết những vấn đề khúc mắc còn tồn tại giữa 2 loại hình này.
Hãy đọc ngay để trang bị cho bản thân những kiến thức bán hàng lợi hại nhất nhé
1/ QUẢN LÝ ĐỒNG BỘ
Đồng bộ dữ liệu giữa bán hàng online và offline là công việc khá phức tạp và mất thời gian. Nếu không kết hợp chúng một cách khoa học, có nhất quán thì sẽ rất khó để quản lý.
Một ví dụ điển hình là khi khách hàng đến mua trực tiếp tại cửa hàng, sản phẩm lỗi hoặc hỏng nhân viên có thể kiểm tra và báo luôn được cho khách. Còn khách mua hàng online thấy có hàng là đặt, nhân viên cũng khó có thể biết được sản phẩm trong kho còn lành lặn hay không. Đến khi tổng hợp đơn để đi giao cho khách mới tá hỏa sản phẩm lỗi đành phải thông báo chậm hoặc hủy đơn hàng nếu như hết hàng.
Ví dụ tiếp theo là về vấn đề tồn kho, có trường hợp hàng hóa tại cửa hàng đã hết còn trên hệ thông bán hàng online thì chưa cập nhật kịp. Khi khách đặt trên mạng nhưng lại không nhận được hàng sẽ khiến họ khó chịu và sẽ không mua nữa vào những lần sau.
>> Để giải quyết tốt được điều này, bạn nên có 1 phần mềm quản lý hàng hóa để đồng bộ thống nhất giữa bán hàng Online với Offline
2/ ƯU TIÊN KHÁCH HÀNG
Đây là 1 vấn đề thường gặp phải khi bạn kết hợp bán hàng online và offline.
Giả sử tại kho hàng của bạn chỉ còn duy nhất 1 sản phẩm. Khách hàng từ website vừa đặt mua, đồng thời cũng có 1 khách ghé qua cửa hàng cũng muốn mua sản phẩm đó. Khách mua trực tiếp thì bạn sẽ nhận được tiền luôn, còn khách online chưa biết chắc là có qua lấy hay không. Nếu bán thì mất uy tín với khách online, nếu không bán thì nguy cơ hàng sẽ không bán được cho ai trong số họ. Bạn sẽ ưu tiên khách hàng nào?
Suy cho cùng thì bạn ưu tiên khách nào cũng sẽ bị “mang tiếng”. Bởi mua online hay offline đều là khách hàng của mình và đều có quyền lợi cho nhau.
>> Giải pháp cho vấn đề này đó là bạn cần phải có kế hoạch nhập hàng và bán hàng cụ thể, phù hợp với cả offline – online. Áp dụng hệ thống quản lý hàng tồn kho thông minh giúp đồng bộ hàng hóa trên hệ thống trong vài giây. Có như vậy bạn sẽ không bao giờ vướng phải trường hợp tương tự.
3/ CÂN ĐỐI CÔNG VIỆC BÁN HÀNG CỦA NHÂN VIÊN
Đối với 1 cửa hàng có không bộ phận bán hàng online và offline riêng biệt thì đây là vấn đề nan giải. Bởi nhân viên của bạn phải rất vất vả để vừa bán hàng trực tiếp vừa bán hàng trên mạng.
Một trường hợp rất hay xảy ra là khi nhân viên tại cửa hàng đang check đơn online thì khách lại đến mua trực tiếp. Tư vấn khách tại cửa hàng xong lại quay lại nhận đơn trên mạng. Làm nhiều việc cùng một lúc khiến nhân viên bị mất tập trung trong công việc dẫn đến những sai sót như nhận nhầm đơn, làm lẫn hàng của khách,…
>> Do vậy, bạn nên tuyển thêm người để phụ trách riêng biệt mảng online và offline để giảm bớt gánh nặng cho từng nhân viên.
Hoặc giải pháp tối ưu nhất là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng thông minh giúp nhân viên có thể kết hợp bán hàng online và offline một cách nhanh chóng, chính xác