Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

20 April, 2023

7 mẹo biến hội chứng “Kẻ mạo danh” nơi công sở thành sự tự tin

Cảm giác như một kẻ lừa đảo tại nơi làm việc có khiến bạn không tự tin trong công việc của mình không? Điều đó khiến bạn có thể bị “Hội chứng kẻ mạo danh”. 

Nhưng bạn có biết cảm giác như một kẻ mạo danh này cũng có thể mang lại lợi ích cho bạn không?

Trải nghiệm đầu tiên của tôi với hội chứng kẻ mạo danh là khi tôi phát hiện ra rằng một số thành viên trong nhóm của chúng tôi có các biểu hiện:

  • Không có khả năng hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn
  • Sợ được đánh giá cao cho sự thành công
  • Căng thẳng trong các cuộc họp và phiên họp
  • Cảm thấy như một kẻ lừa đảo trong chính nghề nghiệp của họ, điều mà họ đã làm trong nhiều năm

7 mẹo biến hội chứng "Kẻ mạo danh" nơi công sở thành sự tự tin

Ngay khi tôi biết về tình trạng thiếu tự tin của họ, chúng tôi đã quyết định hỗ trợ họ vượt qua nó và trở thành một chiến binh như một đội. Đó chắc chắn là một thử thách mới đối với chúng tôi, nhưng nó cũng dạy chúng tôi rất nhiều điều về tâm hồn con người và sức mạnh của cảm xúc con người.

Vì vậy, trước khi bạn bắt đầu gọi tên cảm giác này, tôi muốn làm rõ ở đây rằng hội chứng kẻ mạo danh không phải “luôn luôn tốt” hay “luôn luôn xấu”. Đó chỉ là một cảm xúc, giống như bất kỳ cảm xúc nào khác, nhưng nếu nó không được giải quyết ngay lập tức, nó có thể phát triển thành thứ gì đó cản trở sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp của bạn.

Chúng ta có thể chuyển những suy nghĩ tiêu cực của mình sang một suy nghĩ tích cực để hưởng lợi từ hội chứng này nếu chúng ta không thể ngừng suy nghĩ về nó. Nhiên liệu duy nhất chúng ta cần để chinh phục cuộc hành trình này là sự kiên nhẫn và tập trung. 

Hãy cùng Asiasoft  tìm hiểu rõ hơn về hội chứng này và cách chúng ta có thể cải thiện nó để lấy lại sự tự tin.

Hội chứng kẻ mạo danh là gì?

Hội chứng kẻ mạo danh (IS) là một “hiện tượng hành vi” nghi ngờ bản thân về kỹ năng, thành tích và trí tuệ của bản thân, mặc dù thực tế là bạn có khả năng & kỹ năng đó. Những cảm giác nghi ngờ bản thân này khiến mọi người ăn mừng thành công của họ và họ cảm thấy rằng họ không xứng đáng có mặt ở đây. Những tình cảm như vậy có thể gây ra lo lắng, trầm cảm hoặc lòng tự trọng thấp ở những người như vậy. Mặc dù nó là một chủ đề thịnh hành, đặc biệt là trong lĩnh vực chuyên nghiệp, nhưng bạn có biết nó ra đời như thế nào không?

Hội chứng kẻ mạo danh tại nơi làm việc dấu hiệu và triệu chứng

Những suy nghĩ như “người khác nghĩ tôi là người cầu toàn”, “cảm thấy mình như một kẻ lừa đảo trong công việc” như thể bạn đạt được vị trí của mình chỉ nhờ may mắn là những dấu hiệu chính cho thấy bạn có thể đang mắc phải hội chứng kẻ mạo danh.

7 mẹo biến hội chứng "Kẻ mạo danh" nơi công sở thành sự tự tin

Sau đây là những dấu hiệu mà kẻ mạo danh có thể cảm nhận được tại nơi làm việc:

  • Quá nhiều ám ảnh với năng suất tốt hơn
  • Không ăn mừng thành tích và đánh giá của bạn
  • Luôn cảm thấy kiệt sức và căng thẳng
  • Thường xuyên cho rằng mình không xứng đáng và không phù hợp với công việc
  • Không thể trình bày ý tưởng hoặc công việc của bạn lúc đầu 
  • Nhận sự chậm trễ trong việc đạt được thời hạn
  • Không thể thử những ý tưởng mới trong công việc của bạn
  • Lo lắng & không thể đưa ra quyết định
  • Ít động lực & lập kế hoạch nghề nghiệp
  • Tăng khả năng trì hoãn
  • Tác động đến mối quan hệ giữa các cá nhân trong công ty

Nếu ai đó đang cố gắng tránh những dấu hiệu của hội chứng kẻ mạo danh này, thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy họ đang bị trầm cảm. Để biết bạn có đang mắc hội chứng kẻ mạo danh hay không, trước tiên bạn cần biết tất cả các loại hội chứng kẻ mạo danh.

Các loại hội chứng kẻ mạo danh

Dựa trên nghiên cứu và phân tích cho đến nay, hội chứng kẻ mạo danh có thể được phân thành 5 loại:

Cầu toàn

7 mẹo biến hội chứng "Kẻ mạo danh" nơi công sở thành sự tự tin

Chủ nghĩa hoàn hảo là một chuỗi các hành vi cầu toàn và siêu cạnh tranh để đạt được những mục tiêu tự đặt ra, thực tế không thể đạt được. 

Những người mắc phải loại này bắt đầu hy sinh cuộc sống và lợi ích cá nhân của họ. Họ luôn rất khó khăn với bản thân để ngày càng đạt được nhiều hơn nữa. 

Chủ nghĩa siêu anh hùng

Super-H được đặc trưng bởi sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho mọi nhiệm vụ và cố gắng làm mọi thứ, ngay cả khi không được yêu cầu. Khối lượng công việc tăng thêm này có thể dẫn đến kiệt sức và cũng tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của nhân viên có liên quan. 

Chứng sợ hãi

Atychiphobia được gọi là nỗi sợ thất bại. Mọi người đang cảm thấy mình giống như một kẻ mạo danh khi họ liên tục trải qua nỗi sợ hãi bị sỉ nhục hoặc xấu hổ trước một nhóm, người đứng đầu hoặc ông chủ do không hoàn thành công việc hoặc hoàn thành công việc không chính xác. 

Chứng sợ thành tích

Achieve Mephobia thực chất là chứng sợ thành công: Chần chừ, mục tiêu thấp, chủ nghĩa hoàn hảo và bỏ cuộc đều là những triệu chứng sợ thành tích trong công việc. Nó có thể là do nỗi sợ hãi về những thay đổi chưa biết do thành công mang lại. Hai trong số những nỗi sợ hãi là khối lượng công việc đã có từ trước hoặc những kỳ vọng cao hơn trong tương lai. 

Từ chối năng lực

Những người mắc loại hội chứng kẻ mạo danh này cảm thấy và muốn tự mình làm mọi thứ, do đó phủ nhận năng lực. Họ nghĩ rằng yêu cầu sự giúp đỡ từ người khác có thể cho thấy điểm yếu của họ. Do đó, họ còn được gọi là ” nghệ sĩ độc tấu” .

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là thuật ngữ ” kém cỏi” được coi là một trong những dấu hiệu của hội chứng kẻ mạo danh. 

Làm thế nào để vượt qua hội chứng kẻ mạo danh nơi công sở?

Bạn có thể vượt qua hội chứng kẻ mạo danh bằng cách biến điểm yếu thành điểm mạnh. Vâng, đây là cách duy nhất để bạn có thể đánh bại hội chứng này. Nó có thể thúc đẩy chúng ta làm việc chăm chỉ hơn, thông minh hơn và giúp chúng ta học tốt hơn.

Ừ thì nói thì dễ, nhưng khi bắt tay vào thực hiện, người ta cần có động lực và sự tự quyết rất lớn mới làm được. 

Tuy nhiên, điều này có thể đạt được khi bạn liên tục được thúc đẩy bởi nhóm và người quản lý của mình. Cùng với các mẹo có thể biến hội chứng của bạn thành sức mạnh, bạn cần một công cụ cộng tác tuyệt vời để liên lạc thường xuyên với những người thúc đẩy bạn và không cảm thấy bị tách rời, hỗ trợ hoặc đơn độc.

Không chỉ vậy, bạn cũng cần quản lý công việc của mình hợp lý để tránh sự chậm trễ hoặc khối lượng công việc không mong muốn. Chà, với một công cụ quản lý dự án tất cả trong một, bạn có thể làm được. 

Giờ đây với cộng đồng hỗ trợ, chúng ta có thể bắt đầu hành trình thay đổi suy nghĩ, đạt được nhiều kỹ năng hơn và sử dụng hội chứng kẻ mạo danh vì lợi ích của mình:

7 mẹo cải thiện khi bạn thực sự là kẻ mạo danh

Suy nghĩ và nói chuyện tích cực 

7 mẹo biến hội chứng "Kẻ mạo danh" nơi công sở thành sự tự tin

Suy nghĩ và nói chuyện tích cực là rất cần thiết để có một tư duy tích cực và loại bỏ nỗi sợ thất bại hay thành công. Sự bất an trong ngôn ngữ có thể gây ra sự nghi ngờ bản thân. Tự nói chuyện với bản thân, sử dụng ngôn ngữ khuyến khích bạn để tăng sự tự tin. 

Đối với điều này, hãy thực hiện một hoạt động:

  • Ghi lại những gì bạn nghĩ và nói trong tuần tới. 
  • Ghi lại những từ mà theo bạn đang tạo ra sự bất an. 
  • Sau đó, cố gắng thay thế nó bằng những từ tích cực sáng tạo và cảm giác tự tin.

Ví dụ, sử dụng các từ như có cơ hội, muốn, sẽ cố gắng thay vì nói nên có, tốt, có thể, v.v. 

Nhận thức về bản thân, bao gồm loại từ bạn đang nói và những gì bạn nghĩ trong tiềm thức, sẽ cải thiện năng suất của bạn tại nơi làm việc theo hướng tích cực. 

  1. Cố gắng học hỏi từ những thất bại

Đừng sợ phạm sai lầm; thậm chí tốt hơn, học hỏi từ họ. Sử dụng năng lực để tìm ra những gì hiệu quả hơn là lấy tất cả mọi thứ trong hộp. Tất cả những người thành công cũng không sợ thất bại, và đó trở thành lý do giúp họ đạt được những thành tựu to lớn. 

” Một người không bao giờ phạm sai lầm sẽ không bao giờ thử bất cứ điều gì mới.” Albert Einstein 

” Bạn không thể để những thất bại của mình định nghĩa con người bạn. Bạn phải để những thất bại của mình dạy cho bạn.” Barack Obama

” Thất bại đơn giản là cơ hội để bắt đầu lại, lần này một cách thông minh hơn.” Henry Ford 

” Thất bại rất quan trọng. Chúng ta luôn nói về thành công. Đó là khả năng chống lại thất bại hoặc sử dụng thất bại thường dẫn đến thành công lớn hơn. Tôi đã gặp những người không muốn thử vì sợ thất bại.” K.Rowling 

Đừng buồn, Hãy đánh giá, Học hỏi và Hãy để nỗi sợ qua đi. 

Thực hiện một hoạt động khi bạn cảm thấy mình đã thất bại:

  • Đầu tiên, chỉ cần viết nó xuống một notepad. 
  • Tìm hiểu những gì bạn đã học được mới, cả về chuyên môn và cá nhân. 
  • Nó mang đến cho bạn những trải nghiệm mới mà bạn có thể chưa biết trước đó.
  • Hãy học điều đó và đứng lên một lần nữa. 

Tìm hiểu thêm về cách vượt qua nỗi sợ thất bại và xem qua ” những mẹo đơn giản để vượt qua nỗi sợ thất bại ” .

Cân bằng giữa công việc quen thuộc và công việc mới

Tránh bám vào những thứ quen thuộc, nhưng điều đó không có nghĩa là vội vã tìm kiếm những thứ mới và không thoải mái. Hãy cân bằng giữa hai điều đó. Thực hiện công việc hàng ngày của bạn nhưng cố gắng học một cái gì đó mới liên quan đến nghề nghiệp của bạn hoặc nghề nghiệp liên quan.

Nó sẽ giúp bạn học những điều mới làm tăng giá trị cho sự nghiệp chuyên nghiệp của bạn. Bằng cách này, bạn cảm thấy bớt căng thẳng hơn. Không chỉ điều này, nó còn giúp tăng cường sự tự tin của bạn và từ đó làm giảm cảm giác không xứng đáng và lo lắng liên quan đến nó.

Hướng tới sự xuất sắc, không cầu toàn

Mọi người gọi tôi là người cầu toàn, nhưng tôi thì không. Tôi làm một việc gì đó cho đến khi nó đúng, và sau đó tôi chuyển sang việc tiếp theo.” James Cameron là đạo diễn của các bộ phim như Titanic, Avatar và The Terminator. 

Đáp ứng kỳ vọng là điều tốt, nhưng khi bạn đặt mục tiêu, hãy cố gắng hướng đến sự xuất sắc và chất lượng trong công việc của bạn hơn là sự hoàn hảo. Vì định nghĩa về sự hoàn hảo đối với bạn khác với những người khác; Tạo ra các giới hạn của bạn để giảm bớt các cam kết khắt khe của bạn đối với chủ nghĩa hoàn hảo.

Áp dụng cách tiếp cận chủ động để luôn sẵn sàng thay đổi & luôn sẵn sàng học hỏi điều gì đó mới và cả từ quan điểm của người khác, nhưng không tuân theo họ một cách tôn giáo. Tất cả điều này sẽ mang lại một cách tiếp cận mới cho công việc của bạn và bạn có thể hướng tới sự xuất sắc có thể làm bạn hài lòng.

Đánh giá công việc của bạn hàng ngày 

7 mẹo biến hội chứng "Kẻ mạo danh" nơi công sở thành sự tự tin

Quản lý công việc của chính giúp làm giảm mức độ căng thẳng của bạn và bạn có thể dành thời gian còn lại cho các hoạt động sáng tạo hoặc học tập khác. Bằng cách này, bạn có nhiều thời gian để không chỉ hoàn thành công việc của mình mà còn học được điều gì đó mới. 

Sử dụng phần mềm quản lý tác vụ tốt giúp bạn theo dõi hồ sơ dự án, thời gian dự án, sự phụ thuộc và sự phối hợp tốt giữa các nhân viên. Bằng cách này, mức độ lo lắng của bạn sẽ giảm đi, bạn sẽ ngăn nắp hơn và không cảm thấy kiệt sức. Bạn cũng có thể biết khả năng của mình và điều này mang lại sự tự tin cho bạn. 

Luôn ghi nhớ những điều sau đây trong khi đạt được một nhiệm vụ:

  • Lập danh sách tất cả các nhiệm vụ sắp tới nằm trong tầm kiểm soát của bạn hoặc bạn có trách nhiệm giải trình.
  • Quyết định & ghi lại nhiệm vụ nào là quan trọng và nhiệm vụ nào cần được tinh chỉnh về chất lượng.
  • Sau đó, hãy lập thời gian biểu phù hợp, tập trung hoàn toàn vào mọi nhiệm vụ và tránh các giới hạn sai lầm. 

Đặt Thần chú chuyên nghiệp của bạn

Đừng tập trung vào những gì bạn không thể làm, hãy tập trung vào những gì bạn làm trong nhiều năm và những gì bạn có thể đạt được. 

Để làm theo điều này, hãy thực hiện một hoạt động:

  • Viết một đoạn văn hoặc danh sách các điểm bao gồm tất cả các kỹ năng và thuộc tính của bạn.
  • Bây giờ hãy viết những gì bạn có thể làm với các kỹ năng của mình hơn là những gì bạn không thể

Tìm một người cố vấn

Tìm một người cố vấn tại nơi làm việc của bạn để chia sẻ mọi thứ. Người này có thể là bất kỳ ai, người quản lý dự án, nhân sự hoặc trưởng nhóm của bạn, hoặc đồng nghiệp của bạn. 

Điều này giúp bạn xây dựng các mối quan hệ tốt nơi công sở, giúp bạn cởi mở hơn, biết thêm nhiều điều mới, giảm bớt lo lắng và tự tin thể hiện ý tưởng, làm việc hơn. Cố gắng luôn giữ liên lạc với người cố vấn của bạn thông qua một công cụ cộng tác tốt để bạn có thể liên hệ với họ bất cứ lúc nào để được giúp đỡ. 

Thực hiện hoạt động “lên tiếng” hàng tuần để giúp bản thân hình dung về vị trí hiện tại của mình trong việc đối phó với hội chứng kẻ mạo danh. 

Tóm lại

Hội chứng kẻ mạo danh tại nơi làm việc hiện là một vấn đề phổ biến ngày nay do lối sống cạnh tranh. Tuy nhiên, điều này có thể chuyển đổi để có được sức mạnh và vươn cao trên nấc thang chuyên nghiệp. Vấn đề chỉ là biết đúng kỹ thuật và thủ thuật để chúng ta có thể loại bỏ hội chứng kẻ mạo danh. Nhiều người nổi tiếng nhận ra vấn đề của họ, sử dụng chúng và đạt đến đỉnh cao của sự thành công, bạn cũng có thể làm được. Chỉ cần tiếp tục thúc đẩy bản thân và được tổ chức, tuân theo thời gian biểu và phản hồi trong công việc bạn sẽ vượt qua chúng và đặt được rất nhiều thành công trong công việc. 

 

Tin Tức Khác

19 April, 2024

Hiểu vai trò của ERP trong quản lý chất lượng

Trong thế giới kinh doanh đầy cạnh tranh hiện…

17 April, 2024

10 Cách Tận Dụng ERP Để Cải Thiện Quản Lý Đơn Hàng

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc quản…

16 April, 2024

Hợp lý hóa quy trình phê duyệt trong sản xuất

Khi nói về sản xuất, việc đảm bảo rằng…

11 April, 2024

6 loại hình thương mại điện tử phổ biến hiện nay

Trong thế kỷ 21 hiện nay, thương mại điện…

04 April, 2024

Sự khác biệt giữa quản lý truyền thống và phần mềm ERP trong ngành ô tô

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc quản…

03 April, 2024

ERP trong quản lý hàng tồn kho ngành thực phẩm và đồ uống

Trong một thế giới ngày càng phức tạp và…

25 March, 2024

12 lợi ích của việc tích hợp ERP trong quản lý tài chính

Trước sự biến đổi không ngừng của nền kinh…

22 March, 2024

Tận dụng công nghệ để quản lý bán hàng đa kênh

Bán hàng đa kênh không còn là một khái…

20 March, 2024

ERP – Giải pháp cho ngành công nghiệp ô tô hiện nay

Trước sự biến động nhanh chóng của ngành công…