Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

23 May, 2023

Quản lý kinh doanh là gì? Năng lực, trách nhiệm của nhà quản lý

Quản lý kinh doanh là gì? Năng lực, trách nhiệm của nhà quản lý

Quản lý một doanh nghiệp không hề dễ dàng đối với bất kỳ một nhà quản trị nào. Không phải ai cũng có tài năng thiên bẩm để hiểu được những trách nhiệm khác nhau trong quá trình quản lý kinh doanh.

Là một nhà quản trị hãy cùng AsiaSoft tìm hiểu Quản lý kinh doanh là gì? Năng lực, trách nhiệm của nhà quản lý để giúp một tổ chức phát triển và thịnh vượng ngay trong bài viết dưới đây nha.

1. Quản lý kinh doanh là gì?

Đối với bất kỳ loại hình kinh doanh nào để phát triển thịnh vượng, điều cần thiết là hợp lý hóa tất cả các hoạt động của nó một cách hiệu quả để đạt được kết quả mong muốn.

Quản lý kinh doanh bao gồm một tập hợp các hoạt động khác nhau giúp lập kế hoạch hiệu quả, tổ chức và vận hành doanh nghiệp một cách trơn tru. Tuy nhiên, bạn cần một chuyên gia, một người quản lý doanh nghiệp có thể xử lý các hoạt động kinh doanh hàng ngày một cách hiệu quả hơn.

2. Kỹ năng quản lý kinh doanh mọi nhà quản trị nên sở hữu

Người quản trị phải giám sát các nhóm để giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh mong muốn. Do đó, bất kỳ ai muốn tham gia vào một trong nhiều công việc quản lý kinh doanh chắc chắn phải sở hữu các kỹ năng được đề cập dưới đây:

2.1. Kĩ năng giao tiếp

Quản lý kinh doanh là gì? Năng lực, trách nhiệm của nhà quản lý

Người quản lý doanh nghiệp phải giao tiếp với người quản lý nhóm dự án, các bên liên quan và quản lý cấp cao hơn. Các nhà quản lý doanh nghiệp phải hình thành mối quan hệ tích cực và đáng tin cậy với nhân viên, ban quản lý và chủ doanh nghiệp.

Họ cần duy trì kết nối với nhân viên và các bên liên quan của tổ chức thông qua điện thoại, email và trò chuyện. Tuy nhiên, để điều này xảy ra, họ phải có khả năng chỉ huy xuất sắc trong giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản.

2.2. Kỹ năng tài chính trong quản lý kinh doanh 

Người quản lý doanh nghiệp phải đặt ngân sách cho một dự án và đảm bảo dự án được hoàn thành trong ngân sách đó. Họ phải đảm bảo các nhóm dự án làm việc theo ngân sách được phân bổ. Có nhiều công cụ quản lý doanh nghiệp có thể giúp họ thực hiện nhiệm vụ này một cách dễ dàng.

Khả năng quản lý ngân sách dự án đảm bảo nhóm hoàn thành nó trong thời hạn và nó được giao cho khách hàng đúng hạn.

2.3. Kỹ năng lãnh đạo

Một trách nhiệm lớn trên vai mỗi nhà quản lý doanh nghiệp là thúc đẩy tinh thần của lực lượng lao động trong tổ chức. Nhân viên có động lực sẽ luôn cố gắng hết sức so với những nhân viên bị đánh giá thấp.

Các nhà quản lý doanh nghiệp có thể làm điều này bằng cách tương tác xã hội với mọi nhóm, tạo cơ hội thăng tiến nghề nghiệp và công nhận các thành viên nhóm có hiệu suất cao.

2.4. Kỹ năng lập kế hoạch

Quản lý kinh doanh là gì? Năng lực, trách nhiệm của nhà quản lý

Người quản lý doanh nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong việc xử lý các công việc hàng ngày cho một doanh nghiệp. Tuy nhiên, đồng thời, họ cũng cần tập trung vào bức tranh lớn hơn.

Họ cần đảm bảo rằng mọi nhiệm vụ được hoàn thành bởi một nhóm sẽ giúp đưa tổ chức đến gần hơn với mục tiêu kinh doanh của mình.

Một nhà quản lý doanh nghiệp phải có tầm nhìn về việc các quyết định được đưa ra ngày hôm nay sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tương lai của doanh nghiệp trong những năm tới.

2.5. Kỹ năng tổ chức

Các nhà quản lý doanh nghiệp phải cùng lúc phair thực hiện nhiều công việc, nhiệm vụ khác nhau. Để làm được điều này, họ phải tổ chức hiệu quả và ưu tiên thời gian để đảm bảo mọi nhiệm vụ đều được hoàn thành đúng hạn.

Một nhà quản lý kinh doanh có năng lực phải có khả năng giao nhiệm vụ cho các thành viên khác nhau trong nhóm một cách dễ dàng. Nó đòi hỏi họ phải biết các kỹ năng cá nhân của từng thành viên trong nhóm trước khi giao nhiệm vụ.

2.6. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Các nhà quản lý doanh nghiệp phải đưa ra các quyết định có tác động rất lớn đến tương lai của tổ chức. Điều này bao gồm việc đưa ra các quyết định nhanh chóng liên quan đến một dự án hoặc hoàn thành một nhiệm vụ mà không tốn quá nhiều thời gian cho nó. Họ phải suy nghĩ nhanh chóng về những ưu và nhược điểm của một quyết định.

Đối với điều này, các nhà quản lý doanh nghiệp cần phát triển một con mắt tinh tường về những gì đang xảy ra trong công ty. Điều này giúp họ phát hiện mọi vấn đề và có biện pháp khắc phục trước khi quá muộn.

Đây là những kỹ năng cần thiết mà người quản lý doanh nghiệp cần phải có để vượt trội trong những gì họ làm. Tuy nhiên, còn một điều nữa có thể giúp họ trang trải hành trình dài cùng tổ chức.

3. Một số chiến thuật quản lý kinh doanh tốt nhất là gì?

Đưa ra dưới đây là 5 trong số các chiến thuật quản lý kinh doanh tốt nhất mà mọi nhà quản lý doanh nghiệp nên sử dụng để giúp tổ chức phát triển.

3.1. Thu hút lực lượng lao động

Quản lý kinh doanh là gì? Năng lực, trách nhiệm của nhà quản lý

Không có doanh nghiệp nào đạt được mục tiêu nếu không có các thành viên tích cực và chăm chỉ trong nhóm. Các nhà quản lý doanh nghiệp phải tham gia với các thành viên trong nhóm từ mọi bộ phận.

Một thành viên năng động và nhiệt tình trong nhóm có nhiều khả năng giúp tổ chức đạt được mục tiêu kinh doanh hơn là một nhân viên xa lánh chỉ quan tâm đến tiền lương.

3.2. Khen thưởng nhân viên có thành tích tốt 

Một số nhà quản lý doanh nghiệp cảm thấy rằng việc kết nối hoặc khen ngợi các thành viên trong nhóm ở cấp độ cá nhân sẽ làm suy yếu quyền lực của họ, nhưng điều này không phải vậy.

Không gì có thể thay thế động lực mà một nhân viên cảm thấy sau khi được khen ngợi vì đã hoàn thành tốt công việc. Khen thưởng những nhân viên giúp doanh nghiệp phát triển có tác động tích cực đến những người khác.

3.3. Nắm bắt công nghệ

Quản lý kinh doanh là gì? Năng lực, trách nhiệm của nhà quản lý

Các nhà quản lý doanh nghiệp cần phải nhanh chóng thích ứng với công nghệ mới nhất. Nó gửi một thông điệp tích cực đến khách hàng cũng như nhân viên giúp cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.

Ví dụ: Trong thế giới ngày nay, điều quan trọng đối với mọi doanh nghiệp là không chỉ có một trang web với điều hướng mượt mà và nội dung có giá trị. Các nhà quản lý doanh nghiệp cần đảm bảo rằng khách hàng có thể kết nối với họ từ bất cứ đâu và bất cứ lúc nào.

Về lâu dài, nếu một doanh nghiệp muốn đi đầu trong cuộc cạnh tranh thì các nhà quản lý phải bắt đầu thích ứng với công nghệ mới nhất trong ngành của họ.

3.4. Có sự rõ ràng khi quản lý kinh doanh 

Nhiều doanh nghiệp không thể đạt được mục tiêu của mình do thiếu sự rõ ràng giữa các nhà quản lý, những người không hiểu tầm nhìn của tổ chức hoặc bối rối về cách đạt được tầm nhìn đó.

Để giải quyết vấn đề này, các tổ chức nên giúp họ hiểu một vài khái niệm chính:

  • Tại sao chúng ta tồn tại?
  • Chúng ta cần phải làm gì?
  • Điều gì là quan trọng nhất vào lúc này?
  • Ai phải làm gì?

Trả lời những câu hỏi này giúp các nhà quản lý doanh nghiệp có ý tưởng rõ ràng về tầm nhìn, sứ mệnh và các giá trị của công ty.

Có nhiều cách khác nhau mà người quản lý doanh nghiệp có thể giúp một tổ chức phát triển và đạt được mục tiêu của mình.

4. Hệ thống quản lý doanh nghiệp là gì?

Cho dù bạn sở hữu một cửa hàng trực tuyến nhỏ hay nhiều dự án kinh doanh, bạn cần phải làm rất nhiều việc. Vì vậy, việc có một hệ thống quản lý kinh doanh được xác định rõ ràng có thể giúp quản lý các nhiệm vụ khó khăn một cách dễ dàng.

Theo định nghĩa, hệ thống quản lý kinh doanh đề cập đến một bộ công cụ để lập kế hoạch và thực hiện các chính sách, hướng dẫn và thủ tục khác nhau của một tổ chức để thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình.

5. Cách Asia Enterprise có thể giúp các nhà quản trị quản lý kinh doanh hiệu quả 

Asia Enterprise là một hệ thống quản lý doanh nghiệp dựa trên đám mây giúp doanh nghiệp quản lý mọi thứ ở một nơi.

Đây là một trong những công cụ tốt nhất để các nhà quản lý doanh nghiệp hợp lý hóa các hoạt động kinh doanh hàng ngày và phân công nhiệm vụ một cách dễ dàng.

5.1. Quản lý công việc

Quản lý kinh doanh là gì? Năng lực, trách nhiệm của nhà quản lý

Asia Enterprise cho phép người quản lý dự án và doanh nghiệp tạo, quản lý và theo dõi các nhiệm vụ được giao một cách dễ dàng. Bảng Kanban, các loại biểu đồ như: Biểu đồ Gantt, biểu đồ cột, biểu đồ tròn giúp lập kế hoạch và đặt mọi nhiệm vụ theo cách hấp dẫn trực quan.

Nó cho phép bạn đặt thời hạn cho nhiệm vụ, nhận thông báo tức thì về một nhiệm vụ và kiểm tra quy trình làm việc tổng thể của dự án.

5.2. Hợp tác dự án

Asia Enterprise giữ mọi thành viên nhóm dự án trên cùng một trang với khả năng cộng tác dễ dàng. Nó cũng cung cấp chức năng trò chuyện và thảo luận trực tiếp để cho phép người quản lý dự án kết nối với các thành viên trong nhóm bất cứ khi nào.

Phần lưu trữ thông ton trong Asia Enterprise cho phép người quản lý ghi lại thông tin quan trọng và chia sẻ thông tin đó với các thành viên trong nhóm.

5.3. Quản lý thời gian

Công cụ hẹn giờ Asia Enterprise cho phép người quản lý theo dõi thời gian mà một thành viên trong nhóm dành cho một nhiệm vụ cụ thể. 

Tính năng ghi nhật ký, theo dõi và báo cáo thời gian giúp nâng cao trách nhiệm của nhân viên. Bảng chấm công trong Asia Enterprise giúp hiển thị thời gian được thành viên trong công ty đăng nhập.

5.4. Quản lý tập tin

Asia Enterprise đi kèm với khả năng lưu trữ, lập phiên bản và sắp xếp tệp thông minh.

Asia Enterprise đi kèm với khả năng lưu trữ, lập phiên bản và sắp xếp tệp thông minh. Hệ thống quản lý tệp của nó không giới hạn dung lượng lưu trữ tệp cho tất cả các dự án.

Công cụ quản lý doanh nghiệp này cho phép người quản lý tải lên các tệp và chia chúng thành các thư mục riêng biệt. Asia Enterprise cũng cung cấp tùy chọn đính kèm tệp trong cuộc trò chuyện và thảo luận nhóm.

Phần kết luận

Để trở thành một nhà quản lý doanh nghiệp đòi hỏi một doanh nhân phải phát triển nhiều kỹ năng ngoài vai trò là chủ doanh nghiệp. Với hệ thống quản lý kinh doanh phù hợp bên cạnh bạn, việc xử lý các hoạt động kinh doanh hàng ngày trở nên dễ dàng hơn nhiều so với tưởng tượng. Chúc các nhà quản trị sẽ tìm được phần mềm phù hợp với doanh nghiệp mình.

 

Tin Tức Khác

16 April, 2024

Hợp lý hóa quy trình phê duyệt trong sản xuất

Khi nói về sản xuất, việc đảm bảo rằng…

11 April, 2024

6 loại hình thương mại điện tử phổ biến hiện nay

Trong thế kỷ 21 hiện nay, thương mại điện…

04 April, 2024

Sự khác biệt giữa quản lý truyền thống và phần mềm ERP trong ngành ô tô

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc quản…

03 April, 2024

ERP trong quản lý hàng tồn kho ngành thực phẩm và đồ uống

Trong một thế giới ngày càng phức tạp và…

25 March, 2024

12 lợi ích của việc tích hợp ERP trong quản lý tài chính

Trước sự biến đổi không ngừng của nền kinh…

22 March, 2024

Tận dụng công nghệ để quản lý bán hàng đa kênh

Bán hàng đa kênh không còn là một khái…

20 March, 2024

ERP – Giải pháp cho ngành công nghiệp ô tô hiện nay

Trước sự biến động nhanh chóng của ngành công…

19 March, 2024

FMCG là gì? Những điều cần biết về ngành FMCG 

Ngành FMCG (Fast Moving Consumer Goods) đóng vai trò…

18 March, 2024

Hệ số lương là gì? Cách tính lương cơ bản mới nhất hiện nay?

Một trong những vấn đề được ưu tiên quan…