Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

19 March, 2024

FMCG là gì? Những điều cần biết về ngành FMCG 

Ngành FMCG (Fast Moving Consumer Goods) đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, với một loạt các sản phẩm hàng ngày mà mọi người sử dụng và tiêu thụ hàng ngày. Từ các sản phẩm thực phẩm và đồ uống đến hàng hóa gia dụng và sản phẩm vệ sinh cá nhân, FMCG không chỉ là phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày mà còn là lĩnh vực kinh doanh đa dạng và phát triển. 

Với sự cạnh tranh khốc liệt và nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường, các doanh nghiệp FMCG phải không ngừng đổi mới và cải tiến để duy trì và mở rộng thị phần của mình. Trong bài viết này, Asiasoft sẽ thảo luận về cách các công ty FMCG hoạt động cũng như vai trò và chức năng khác nhau của chúng.

1. FMCG có nghĩa là gì?

FMCG là viết tắt của “Fast-Moving Consumer Goods”, có nghĩa là hàng tiêu dùng nhanh. Đây là những sản phẩm được sản xuất và phân phối hàng ngày, thường được tiêu thụ nhanh chóng và thường xuyên. Các công ty FMCG sản xuất, chế tạo và phân phối các mặt hàng gia dụng và cá nhân như thực phẩm, đồ uống, đồ dùng văn phòng, sản phẩm vệ sinh cá nhân, mỹ phẩm, thuốc không kê đơn, đồ điện tử và nhiều loại khác. 

Mặc dù mỗi sản phẩm có lợi nhuận thấp, nhưng do được tiêu thụ hàng ngày và với số lượng lớn, các công ty FMCG vẫn có thể tạo ra lợi nhuận lớn. Điều này khiến thị trường FMCG trở nên cạnh tranh cao, với các công ty cố gắng duy trì nhu cầu cao, giữ giá cả cạnh tranh, đổi mới sản phẩm và tìm ra cách sử dụng mới cho các sản phẩm hiện có.

Các loại sản phẩm chủ yếu được sản xuất và phân phối bởi các công ty FMCG bao gồm:

  • Đồ uống và thuốc lá
  • Bánh kẹo và đồ nướng
  • Trái cây và rau
  • Thực phẩm chế biến
  • Thịt và các sản phẩm từ sữa
  • Đồ vệ sinh cá nhân, mỹ phẩm và thuốc không kê đơn
  • Pin
  • Các thiết bị điện tử như điện thoại di động, tai nghe, máy chơi game
  • Đồ dùng văn phòng và sản phẩm tẩy rửa

2. Lý do nên làm việc trong ngành FMCG

Với nhiều loại hàng hóa được sản xuất và phân phối, lĩnh vực FMCG mang đến nhiều cơ hội đa dạng. Một số lý do hàng đầu để theo đuổi sự nghiệp trong ngành bao gồm:

2.1. Đổi mới, phát triển và tiên phong

Các công ty FMCG luôn đổi mới và luôn tìm kiếm các sản phẩm tiêu dùng mới, sẵn có và giá cả phải chăng. Nếu bạn muốn một môi trường làm việc khuyến khích sự sáng tạo và chia sẻ ý tưởng thì các công ty FMCG là sự lựa chọn phù hợp. Vì họ cung cấp nhiều lựa chọn sản phẩm như vậy nên họ phải theo kịp nhu cầu về các sản phẩm hiện có đồng thời liên tục phát triển các ý tưởng sản phẩm mới. 

Các công ty FMCG phải duy trì các chiến lược tiếp thị và bán hàng để thu hút người tiêu dùng và đáp ứng nhu cầu của họ trước các đối thủ cạnh tranh khổng lồ, nuôi dưỡng những ý tưởng mới về sản phẩm, bao bì, tiếp thị và quảng cáo. Vị trí trong ngành FMCG đặt bạn vào vị trí trung tâm của sự tháo vát nhanh chóng.

2.2. FMCG phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng

Công ty FMCG (Fast Moving Consumer Goods) chuyên cung cấp các sản phẩm hàng ngày mà mọi người thường mua và sử dụng thường xuyên. Đây bao gồm các loại hàng hóa lâu bền có thời hạn sử dụng khoảng ba năm như sản phẩm chăm sóc cá nhân và đồ gia dụng, cũng như các sản phẩm không bền có thời hạn sử dụng từ một ngày đến một năm như đồ uống, thực phẩm tươi, và các sản phẩm hóa mỹ phẩm. 

Ngoài ra, FMCG cũng bao gồm các dịch vụ như bảo dưỡng, sửa chữa và vận chuyển. Những sản phẩm này thường được mua và sử dụng hàng ngày, làm cho công ty FMCG đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người dân.

2.3. FMCG là một lĩnh vực rất đa dạng

Ngành FMCG rất đa dạng và năng động nên luôn có cơ hội cho những người có bằng cấp bất kỳ. Các công ty khổng lồ có thể sản xuất nhiều sản phẩm hoặc chỉ một sản phẩm, nhưng danh sách các sản phẩm FMCG rất đa dạng, từ nước hoa đến bánh mì kẹp thịt nên có rất nhiều việc phải làm.

2.4. FMCG là nơi hội tụ những thương hiệu hàng đầu

Các gã khổng lồ sản xuất CPG và nhà sản xuất thực phẩm nổi tiếng thế giới đều tham gia vào lĩnh vực kinh doanh này. FMCG mang đến các cơ hội toàn cầu, chẳng hạn như thực tập sinh, thường yêu cầu phải làm việc tại ít nhất hai quốc gia trong vòng một năm. Bạn được liên kết với các công ty có nhiều loại sản phẩm và có sự cạnh tranh gay gắt và việc đảm bảo một vị trí ở đây sẽ giúp bạn đi đầu trong việc phát triển sản phẩm mới do các thương hiệu hàng đầu khởi xướng.

2.5. Có nhiều cơ hội việc làm

Việc làm FMCG vẫn mạnh mẽ ngay cả khi suy thoái kinh tế. Mặc dù nguồn gốc của nó là bán lẻ, bản chất của các sản phẩm khác nhau của nó mở ra cơ hội cho những người có bằng cấp trong các lĩnh vực như kỹ thuật hóa học và điện cũng như một số lượng lớn các vị trí bán lẻ sau đại học.

3. Những thách thức mà các công ty FMCG phải đối mặt

Ngành FMCG có tính cạnh tranh cao và thành công của nó dựa trên số lượng cao và doanh số bán hàng định kỳ. Với sự cạnh tranh thị trường khốc liệt và lợi nhuận trên mỗi mặt hàng bán ra thấp, các công ty FMCG phải bán càng nhiều đơn vị càng tốt để tồn tại. 

Những thách thức bao gồm:

  • Chiến lược lợi nhuận: Để tăng doanh số bán hàng, các công ty cần phải thực hiện các chiến lược tiếp thị thông minh để thu hút người tiêu dùng mua hàng, đồng thời vẫn duy trì chất lượng sản phẩm cao với chi phí thấp để đảm bảo lợi nhuận.
  • Kéo dài thời hạn sử dụng: Đối với các sản phẩm dễ hỏng, việc kéo dài thời hạn sử dụng là một yếu tố quan trọng. Công nghệ và phương pháp sản xuất mới có thể giúp trì hoãn thời hạn sử dụng của các sản phẩm, từ đó giảm thiểu lãng phí và tăng khả năng tiêu thụ.
  • Bảo vệ môi trường: Các công ty FMCG cũng phải đối mặt với áp lực từ phía cộng đồng và chính phủ về việc giảm tác động môi trường. Điều này có thể đạt được thông qua việc sử dụng bao bì thông minh và phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường.
  • Giảm chi phí: Các công ty cần liên tục nâng cao hiệu suất sản xuất và giảm chi phí thông qua việc áp dụng tiến bộ công nghệ và quản lý hiệu quả. Điều này giúp tăng cường cạnh tranh và tối ưu hóa lợi nhuận trong một môi trường kinh doanh cạnh tranh.

4. Vai trò của ngành FMCG

Ngành FMCG cung cấp nhiều vai trò công việc khác nhau, từ các chức năng hành chính, vận hành đến điều hành, phù hợp với nhiều kỹ năng đa dạng. Các công ty FMCG thường tìm kiếm nhân viên có bằng cấp từ các lĩnh vực nghiên cứu STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) để đảm nhận các vị trí chuyên môn.

  • Kỹ thuật viên sinh học và kỹ thuật viên hóa học
  • Các chuyên gia CNTT, bao gồm an ninh mạng và phân tích dữ liệu
  • Kỹ sư cơ khí, y sinh và điện
  • Chuyên gia hình học và đại số
  • Các nhà thống kê và chuyên gia tính toán

Dưới đây là một số ví dụ về vai trò của FMCG:

  • Quản lý chất lượng

Người quản lý chất lượng duy trì các quy trình sản xuất hiện tại của doanh nghiệp được an toàn và điều phối các hệ thống Sức khỏe và An toàn để tuân thủ luật pháp và các yêu cầu kinh doanh.

  • Quản lý hàng tồn kho 

Người quản lý kiểm soát hàng tồn kho chịu trách nhiệm phân phối hàng tồn kho nội bộ. Họ duy trì các quy trình kiểm soát hàng tồn kho để đảm bảo duy trì mức năng suất tối ưu của mạng lưới.

  • Trưởng phòng cung ứng

Trưởng bộ phận Tìm nguồn cung ứng đưa ra kế hoạch chiến lược với chi phí thấp nhất có thể trong khi vẫn duy trì chất lượng và tiêu chuẩn của công ty. Vai trò quan trọng là duy trì lợi ích tìm nguồn cung ứng trong chuỗi cung ứng.

  • Quản lý kinh doanh

Cùng với lực lượng bán hàng, cá nhân này chịu trách nhiệm tăng doanh số bán hàng đồng thời phát triển cơ sở khách hàng rộng hơn. Trách nhiệm của Người quản lý bán hàng bao gồm tăng doanh số bán hàng trên khắp Vương quốc Anh và có ý định thâm nhập thị trường Châu Âu.

  • Nhà phân tích thị trường 

Nhà phân tích này sẽ có hiểu biết sâu sắc về hoạt động kinh doanh và được yêu cầu phân tích, báo cáo và giải thích dữ liệu kỹ thuật làm việc với hoạt động phát triển mua sắm và mua sắm hoạt động.

  • Giám đốc tiếp thị

Các nhà quản lý tiếp thị thực hiện nghiên cứu, phân tích thị trường và quảng bá một số mặt hàng hoặc dịch vụ nhất định và xác định thị trường để bán sản phẩm của công ty họ. Họ phát triển các chiến lược cho các nhóm khách hàng khác nhau, ước tính nhu cầu về sản phẩm và dịch vụ cũng như cộng tác với nhân viên bán hàng.

  • Giám đốc Thương hiệu (Brand Director)

Ngoài nhiệm vụ công việc tương tự như người quản lý tiếp thị, giám đốc thương hiệu còn đánh giá hình ảnh thương hiệu, giám sát vị trí đặt quảng cáo, lập chiến lược để nâng cao nhận thức về thương hiệu và theo dõi tiến độ bán hàng. Bao bì sản phẩm là yếu tố then chốt của các nhà quản lý thương hiệu.

5. Kênh phân phối hàng tiêu dùng

Việc phân phối phụ thuộc vào chiến lược của các nhà sản xuất FMCG khi họ xem xét tính chất của sản phẩm, nguồn lực của khách hàng và công ty. Có ba lựa chọn khác nhau để các nhà tiếp thị phân phối FMCG của họ tới người tiêu dùng:

  1. Nhà sản xuất FMCG bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Thương mại điện tử là một ví dụ cũng như các cửa hàng bán lẻ và danh mục sản phẩm thuộc sở hữu của công ty.
  2. Nhà sản xuất FMCG bán cho một nhà bán lẻ bán lại cho người tiêu dùng, còn được gọi là bên thứ ba. Mong muốn bán được số lượng lớn và tiếp cận được nhiều người tiêu dùng nhất là một lý do khiến bạn nhìn thấy lốp xe trong siêu thị và sữa ở trạm xăng.
  3. Nhà sản xuất FMCG bán cho người bán buôn, người bán lại cho người bán lẻ, người bán lại cho người tiêu dùng. Các nhà bán lẻ làm điều này vì họ không đủ khả năng mua số lượng lớn từ nhà sản xuất. Người bán buôn được gọi là người trung gian.

Các nhà sản xuất có thể sử dụng bất kỳ hoặc tất cả các kênh. Tạp chí là một ví dụ điển hình của chiến lược này. Chúng được cung cấp bởi Thương mại điện tử, siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các cửa hàng khác và đăng trực tiếp tới người đăng ký.

Kết luận

Tóm lại, ngành FMCG (Fast Moving Consumer Goods) đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, cung cấp các sản phẩm hàng ngày mà mọi người sử dụng và tiêu thụ hàng ngày. Tính cạnh tranh cao và môi trường kinh doanh khốc liệt đòi hỏi các công ty FMCG phải liên tục tiếp tục cải thiện và phát triển, từ việc nâng cao chất lượng sản phẩm đến tối ưu hóa chi phí và quản lý nguồn lực. 

Đồng thời, ngành này cũng tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho những người có kỹ năng đa dạng, đặc biệt là từ các lĩnh vực STEM. Để thành công trong thị trường FMCG, các doanh nghiệp cần hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, áp dụng các chiến lược tiếp thị linh hoạt và không ngừng đổi mới để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng đa dạng và khắt khe.

 

Tin Tức Khác

26 April, 2024

10 cách ERP giúp giảm thiểu lỗi nhờ chuẩn hóa quy trình

Trong thế giới phát triển nhanh chóng ngày nay,…

25 April, 2024

6 quan niệm sai lầm phổ biến về hệ thống ERP 

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, khả năng…

24 April, 2024

3 giai đoạn triển khai ERP: Yếu tố cần thiết để thành công

Bắt đầu một dự án triển khai ERP không…

22 April, 2024

Quy trình quản lý chất lượng trong hệ thống ERP

Bắt đầu một hành trình mới trong việc nâng…

19 April, 2024

Hiểu vai trò của ERP trong quản lý chất lượng

Trong thế giới kinh doanh đầy cạnh tranh hiện…

17 April, 2024

10 Cách Tận Dụng ERP Để Cải Thiện Quản Lý Đơn Hàng

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc quản…

16 April, 2024

Hợp lý hóa quy trình phê duyệt trong sản xuất

Khi nói về sản xuất, việc đảm bảo rằng…

11 April, 2024

6 loại hình thương mại điện tử phổ biến hiện nay

Trong thế kỷ 21 hiện nay, thương mại điện…

04 April, 2024

Sự khác biệt giữa quản lý truyền thống và phần mềm ERP trong ngành ô tô

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc quản…