Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

23 July, 2024

FMCG là gì? Những điều cần biết về ngành hàng tiêu dùng nhanh

FMCG là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Những sản phẩm này bao gồm các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, đồ gia dụng, sản phẩm chăm sóc cá nhân và vệ sinh. Với khối lượng tiêu thụ lớn và nhu cầu cao, ngành FMCG không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng mà còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm và khuyến khích sự sáng tạo trong kinh doanh. Để hiểu rõ hơn về FMCG, chúng ta sẽ cùng Asiasoft đi sâu vào các loại sản phẩm, cơ hội việc làm và những tiêu chuẩn của ngành này.

1. FMCG là gì?

FMCG là gì? Những điều cần biết về ngành hàng tiêu dùng nhanh

FMCG là viết tắt của Fast Moᴠing Conѕsumer Goodѕ. Cụ thể, chúng ta có thể kể đến các mặt hàng thiết yếu hiện có trên thị trường như:

  • Sản phẩm gia dụng
  • Thực phẩm chức năng
  • Sản phẩm chăm sóc cá nhân
  • Sản phẩm vệ sinh và giặt ủi

Cho đến nay, FMCG cũng bao gồm văn phòng phẩm, dược phẩm, đồ điện tử tiêu dùng và một số nhóm FMCG khác. Nó cũng được gọi là CPG (Hàng tiêu dùng đóng gói). Chúng bao gồm các sản phẩm tiêu dùng có khối lượng tiêu thụ và nhu cầu cao.

Số lượng hàng hóa sản xuất ra rất lớn để đáp ứng nhu cầu thường xuyên của khách hàng. Chi phí sản xuất và lợi nhuận trên mỗi sản phẩm không cao. Hàng hóa có thời hạn sử dụng ngắn nhưng được tiêu thụ nhanh do doanh số bán hàng mạnh từ khách hàng quay lại mua nhiều lần.

FMCG đa dạng về ngành nghề và sản phẩm. Mỗi dòng sản phẩm có nhiều thương hiệu và giá cả khác nhau, dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp trong ngành.

Ví dụ, trong ngành đồ uống có nhiều dòng sản phẩm như nước tăng lực, nước ngọt có ga, nước khoáng; đối với sữa có sữa tươi và các sản phẩm từ sữa bột,…

2. Sự khác biệt giữa FMCG và bán lẻ

Sự khác biệt cơ bản và rõ ràng nhất giữa ngành FMCG và ngành bán lẻ nằm ở đối tượng khách hàng mục tiêu.

Ngành hàng tiêu dùng nhanh chủ yếu tập trung vào các kênh phân phối như đại lý, siêu thị, chuỗi bán lẻ. Ngành bán lẻ tập trung vào người tiêu dùng cuối cùng. Đó là những hàng hóa trực tiếp mua sản phẩm để sử dụng và tiêu dùng.

3. Cơ hội phát triển bản thân trong ngành FMCG

FMCG là gì? Những điều cần biết về ngành hàng tiêu dùng nhanh

Cơ hội việc làm mở Các lĩnh vực kinh doanh đa dạng và nhu cầu tiêu dùng lớn hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội việc làm cho người lao động.

Bên cạnh đó, thị trường lao động cũng rất đa dạng. Ngành hàng hóa đòi hỏi lực lượng lao động lớn ở mọi cấp độ và vị trí. Dù bạn làm trong ngành nào, môi trường này cũng cung cấp nhiều cơ hội việc làm.

3.1. Khuyến khích sự sáng tạo và khả năng thích ứng

Ngành hàng FMCG chịu áp lực cạnh tranh lớn từ thị trường và đối thủ cạnh tranh. Do đó, doanh nghiệp phải đi đầu trong mọi xu hướng, phải tìm ra những ý tưởng sáng tạo, mới lạ, chiến dịch truyền thông, tiếp thị để kích thích người tiêu dùng.

Vì vậy, đây chính là mảnh đất vô cùng “màu mỡ” để những bộ óc sáng tạo có thể khai thác, ươm mầm ý tưởng và có khả năng thích nghi cao.

3.2. Cơ hội làm việc tại các tập đoàn lớn

Các công ty FMCG thường là những doanh nghiệp có uy tín, có lịch sử lâu đời và phát triển mạnh mẽ, đây chính là môi trường làm việc mơ ước của nhân viên.

Khi làm việc tại các tập đoàn quốc tế như Unilever, PepsiCo, Coca-Cola, P&G, Nestle và Johnson & Johnson… bạn sẽ có cơ hội thăng tiến và hưởng các chế độ phúc lợi tuyệt vời.

3.3. Làm việc với những người xuất sắc

Khi làm việc tại các công ty lớn, bạn sẽ có cơ hội học hỏi từ những người xuất sắc.

Đặc biệt đối với những người làm việc ở các bộ phận hậu cần như xây dựng thương hiệu, tiếp thị thương mại và phân phối, các cuộc gặp mặt trực tiếp với các nhà lãnh đạo sẽ là cơ hội tuyệt vời để học hỏi và mở rộng mối quan hệ.

4. Tiêu chuẩn cho Hàng tiêu dùng nhanh (FMCG)

FMCG là gì? Những điều cần biết về ngành hàng tiêu dùng nhanh
  1. Tiêu chuẩn Kiểm soát Chất lượng
    • Thực hiện kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt ở mọi giai đoạn sản xuất.
    • Sử dụng nguyên liệu đã được chứng nhận để đảm bảo an toàn sản phẩm và tuân thủ.
    • Kiểm toán và kiểm tra thường xuyên để duy trì chất lượng nhất quán.
  2. Tiêu chuẩn Bền vững và Môi trường
    • Áp dụng các phương thức nguồn cung ứng bền vững.
    • Giảm lượng khí thải carbon thông qua quy trình sản xuất hiệu quả.
    • Sử dụng vật liệu đóng gói thân thiện với môi trường.
  3. Tiêu chuẩn An toàn cho Người tiêu dùng
    • Đảm bảo tất cả sản phẩm đều đáp ứng các quy định về sức khỏe và an toàn.
    • Cung cấp nhãn mác rõ ràng với danh sách thành phần và hướng dẫn sử dụng.
    • Thực hiện đánh giá an toàn thường xuyên và thu hồi sản phẩm nếu cần thiết.
  4. Tiêu chuẩn Chuỗi cung ứng
  5. Tiêu chuẩn Tiếp thị và Quảng cáo
    • Đảm bảo quảng cáo trung thực và minh bạch.
    • Tránh các tuyên bố gây hiểu lầm về lợi ích của sản phẩm.
    • Tuân thủ các thực hành tiếp thị đạo đức.
  6. Tiêu chuẩn Đổi mới
    • Khuyến khích sự đổi mới liên tục trong phát triển sản phẩm.
    • Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển cho các dòng sản phẩm mới.
    • Luôn đi trước xu hướng thị trường và sở thích của người tiêu dùng.
  7. Tiêu chuẩn Dịch vụ Khách hàng
    • Cung cấp dịch vụ và hỗ trợ khách hàng xuất sắc.
    • Đưa ra chính sách đổi trả và hoàn tiền dễ dàng.
    • Thu thập và hành động dựa trên phản hồi của khách hàng để cải thiện sản phẩm.
  8. Tiêu chuẩn Tuân thủ Quy định
    • Tuân thủ các quy định địa phương và quốc tế.
    • Cập nhật thường xuyên với các thay đổi trong luật và tiêu chuẩn ngành.
    • Đảm bảo tất cả sản phẩm đều tuân thủ trước khi phát hành ra thị trường.
  9. Tiêu chuẩn Kinh tế
    • Duy trì chiến lược giá cả cạnh tranh.
    • Đạt được sự cân bằng giữa hiệu quả chi phí và chất lượng sản phẩm.
    • Theo dõi xu hướng thị trường để điều chỉnh giá cả và sản xuất cho phù hợp.

5. Xu hướng thúc đẩy thị trường FMCG tại Việt Nam

Các xu hướng hiện tại thúc đẩy thị trường FMCG tại Việt Nam bao gồm:

5.1. Tập trung vào việc xây dựng thương hiệu cao cấp

Hiện nay, số lượng các thương hiệu xa xỉ và độc quyền có xu hướng ngày càng tăng mạnh.

Mô hình này mang lại nguồn doanh thu lớn vì khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm từ đặc điểm thương hiệu. Họ sẵn sàng lựa chọn sản phẩm FMCG từ các thương hiệu cao cấp có lợi thế kinh doanh riêng biệt, dẫn đến xu hướng các doanh nghiệp tập trung xây dựng thương hiệu chất lượng để thu hút khách hàng tiềm năng. Mỗi sản phẩm tung ra thị trường đều bám sâu vào insight người tiêu dùng.

Từ tính năng sản phẩm đến chương trình quảng cáo, khuyến mại phải kích thích được mong muốn của khách hàng. Đồng thời, khiến khách hàng nhớ đến thương hiệu sau khi mua sản phẩm, dịch vụ. Xây dựng thương hiệu và nhãn hiệu riêng là công việc của nhân viên tại FMCG.

5.2. Phát triển thương mại truyền thống

Trong khi thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ ở khu vực thành thị, các hình thức tiếp thị truyền thống vẫn có vị trí quan trọng ở khu vực nông thôn. Các ngành sản xuất và bán lẻ trong nước và nông thôn đang mở rộng.

Sự ra đời của thương mại điện tử cũng không thể thay thế vai trò của các cửa hàng tạp hóa ở nông thôn.

5.3. Đô thị hóa ở nông thôn

Các vùng nông thôn và thành phố có mật độ dân số trung bình là thị trường tiềm năng cho FMCG tại Việt Nam. Đây là những nơi có vị trí địa lý đắc địa với nhiều cơ hội phát triển.

Những năm gần đây, cơ sở hạ tầng và cơ hội việc làm lương cao ở nông thôn và thành phố nhỏ đã được cải thiện. Nhiều trung tâm thương mại lớn đang được xây dựng ở nông thôn. Theo đó, đây được coi là mảnh đất màu mỡ để phát triển ngành hàng FMCG, từ đó hình thành mô hình kinh doanh thuận tiện cho người tiêu dùng.

6. Các công ty FMCG hàng đầu tại Việt Nam

FMCG là gì? Những điều cần biết về ngành hàng tiêu dùng nhanh

Để giúp bạn hiểu sâu hơn về ngành FMCG là gì, Asiasoft đã liệt kê một số công ty FMCG hàng đầu tại Việt Nam để phân tích ngành FMCG.

6.1. Pepsico

Pepsico là một trong những công ty có giá trị và nổi tiếng nhất thế giới. Họ sở hữu nhiều thương hiệu thực phẩm và đồ uống nổi tiếng, như Pepsi và Aquafina.

Được thành lập vào năm 1965 tại Harrison, New York, Mỹ, Pepsico chủ yếu tập trung vào thực phẩm, đồ ăn nhẹ và đồ uống.

Pepsico có nhiều khách hàng, chi nhánh, cửa hàng, đại lý và nhà bán lẻ trên toàn thế giới. Thương hiệu F&B này cũng là một cái tên quen thuộc trong ngành FMCG tại Việt Nam.

6.2. Nestle

Nestle là một nhà cung cấp thực phẩm từ Thụy Sĩ. Đây được coi là thương hiệu FMCG lớn nhất toàn cầu, với hơn 29 thương hiệu sản phẩm và tổng doanh thu là 1,1 tỷ USD.

Công ty sở hữu các thương hiệu như Milo, La Vie, sữa Nestlé và nhiều cái tên nổi tiếng khác. Hiện tại, Nestle đang vận hành 447 nhà máy và hoạt động tại hơn 200 quốc gia.

6.3. Coca Cola

Coca-Cola là một trong những công ty FMCG hàng đầu thế giới, có nguồn gốc từ Georgia, Mỹ.

Hiện tại, Coca-Cola sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như Coca-Cola, Fanta, Sprite, Dasani và Teppy. Mỗi năm, 1,8 triệu sản phẩm Coca-Cola được tiêu thụ. Các sản phẩm chính bao gồm đồ uống đóng chai và siro không cồn.

6.4. Procter & Gamble

Procter & Gamble (P&G) được thành lập vào năm 1837 bởi William Procter và James Gamble. Ngày nay, P&G là một thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực FMCG. Một số thương hiệu nổi tiếng của họ bao gồm Head & Shoulders, Pantene, SK-II và Gillette.

P&G tập trung phát triển hơn 60 thương hiệu trong danh mục sản phẩm của mình, bao gồm chăm sóc trẻ em và phụ nữ, sức khỏe và sắc đẹp.

6.5. Johnson & Johnson

Johnson & Johnson được thành lập bởi anh em James Wood Johnson và Edward Mead Johnson vào năm 1885 tại Mỹ. Tập đoàn này sở hữu gần 300 công ty ở hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Thương hiệu này hoạt động trong ba dòng sản phẩm chính: sản phẩm FMCG, dược phẩm và thiết bị y tế. Một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất của họ là Johnson’s Baby, cung cấp các sản phẩm cho trẻ sơ sinh bao gồm xà phòng tắm, phấn trẻ em, kem dưỡng da và dầu gội trẻ em.

Hiện tại, công ty sở hữu 250 thương hiệu. Sản phẩm của họ được bán tại 175 quốc gia với doanh thu ước tính là 65 tỷ USD.

7. Kết luận

FMCG đóng vai trò quan trọng trong đời sống hàng ngày của chúng ta, từ các sản phẩm gia dụng, thực phẩm chức năng, đến các sản phẩm chăm sóc cá nhân và vệ sinh. Ngành này không chỉ mang lại lợi ích về mặt tiêu dùng mà còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm, khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới trong kinh doanh. Những doanh nghiệp thành công trong lĩnh vực FMCG thường là những tập đoàn lớn, có uy tín và tiềm năng phát triển bền vững. Việc hiểu rõ và nắm bắt các tiêu chuẩn, xu hướng của FMCG sẽ giúp các công ty không chỉ duy trì mà còn phát triển mạnh mẽ trong môi trường cạnh tranh khốc liệt.

 

Tin Tức Khác

20 May, 2024

Tìm hiểu hệ thống ERP cho thiết bị máy móc công nghiệp

Ngành thiết bị máy móc công nghiệp đóng vai…

27 September, 2023

Giải pháp chuỗi cung ứng DMS

1. Bán hàng theo thiết bị di động- DMS…

31 August, 2023

PHẦN MỀM QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP LĨNH VỰC LOGISTICS

Phần mềm giúp quản lý các hoạt động của…

21 August, 2023

9 vấn đề cần lưu ý trong quá trình triển khai ERP 

Phần mềm quản lý tổng thể doanh nghiệp ERP…

16 August, 2023

PHẦN MỀM QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP LĨNH VỰC XÂY DỰNG

1. MỤC TIÊU & ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG Giải…

02 August, 2023

CRM là gì? Tìm hiểu về quản trị quan hệ khách hàng (CRM)

Quản trị quan hệ khách hàng (CRM) đề cập…

19 July, 2023

Cấu trúc nhóm: Làm thế nào để tạo một nhóm?

Nhân viên là tài sản quý giá nhất của…

18 July, 2023

PHẦN MỀM QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP LĨNH VỰC KINH DOANH DU LỊCH

GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT GIẢI PHÁP PHẦN MỀM QUẢN…

12 July, 2023

Cấu trúc phân chia công việc (WBS) trong quản lý dự án là gì

Cấu trúc phân chia công việc (WBS) là một…