Top 5 thói quen nâng cao hiệu suất cho nhà lãnh đạo
Dù bạn là một team leader nhỏ hay người quản lý trong các doanh nghiệp lớn thì việc xây dựng cho mình những thói quen tích cực cũng sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều trong quá trình làm việc và quản lí đội ngũ.
Dưới đây là 5 thói quen giúp nâng cao hiệu suất cho các nhà lãnh đạo.
Tập trung cao độ
Khi bước vào công việc, bạn cần phân định rõ ràng những việc cần và không cần thiết. Các nhà lãnh đạo giỏi luôn duy trì thái độ tập trung đối với công việc mình đang làm. Họ ít khi lãng phí thời gian vào những việc làm không mang lại lợi ích.
Cần học cách NÓI KHÔNG với những gì không quan trọng và tập trung lại những gì mang lại kết quả nhiều nhất. Trong mỗi thời điểm bạn sẽ có một sứ mệnh nhất định, hãy tập trung 100% để hoàn thành sứ mệnh đó.
Tỷ phú Warren Buffett có một câu nói nổi tiếng rằng: “Sự khác biệt giữa người thành công và những người thực sự thành công là những người thực sự thành công nói không với hầu hết mọi thứ.”
Giao tiếp hiệu quả với nhân viên của mình
Muốn lãnh đạo hiệu quả, bạn cần có khả năng kết nối và truyền đạt thông tin rõ ràng, ngắn gọn tới nhân viên của mình. Các nhà quản lý cần thành thạo tất cả các hình thức giao tiếp, bao gồm đối thoại trực tiếp, giữa các bộ phận với nhau và với toàn bộ nhân viên, cũng như giao tiếp qua điện thoại, thư từ và các phương tiện truyền thông mạng xã hội.
Một phần quan trọng trong giao tiếp hiệu quả đó chính là luyện tập khả năng lắng nghe. Nhà lãnh đạo bên cạnh việc đưa ra ý kiến cũng nên chú ý đến việc lắng nghe đóng góp từ phía nhân viên của mình.
Các tips giúp bạn rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong lãnh đạo: Lắng nghe 1 cách chủ động, chia sẻ câu chuyện kinh doanh, giao tiếp rõ ràng, đóng góp nhiều trong các hoạt động tập thể, tạo điều kiện cho các cuộc trò chuyện nhóm phát triển, dùng ngôn ngữ cơ thể, kỹ năng thuyết trình, nói trước đám đông, giao tiếp qua nhiều công cụ.
Tạo cảm hứng cho bản thân và truyền cảm hứng cho mọi người xung quanh
Một mức lương tương xứng chưa hẳn là điều sẽ thúc đẩy nhân viên của bạn cố gắng và nỗ lực và doanh nghiệp. Các nhà quản lý cần truyền cảm hứng cho nhân viên để họ nhận thấy được tầm quan trọng những đóng góp của họ. Bạn cần tìm hiểu những mong muốn của nhân viên trong quá trình làm việc bên cạnh lương thưởng. Chỉ khi nhân viên của bạn hài lòng với công việc, họ mới sẵn lòng cố gắng vì doanh nghiệp.
Khiêm tốn và nhún nhường
Việc một người quản lý thể hiện những hành động cứng rắn của mình không có gì sai, nhưng nếu biết cách khiêm tốn và nhún nhường một chút, bạn sẽ nhận được sự tôn trọng và kiêng nể từ nhân viên của mình.
Tích cực thu thập phản hồi
Kể cả là người lãnh đạo cũng không thể tránh khỏi những sai sót trong quá trình làm việc. Những nhà lãnh đạo giỏi sẽ không lảng tránh những gì mà người khác nghĩ về họ. Hơn nữa họ còn chủ động thu thập những phản hồi từ nhân viên của mình và coi đó như cơ hội để phát triển và hoàn thiện bản thân mình.
Có phải trở thành sếp mới có thể rèn luyện kỹ năng quản lý
Kỹ năng quản lý luôn cần thiết với bất kỳ cá nhân nào chứ không riêng đối với cấp quản lý. Bạn có thể phát triển các kỹ năng này trong công việc theo cách sau:
- Chủ động trong công việc
- Chịu trách nhiệm với công việc của mình
- Xác định mục tiêu cụ thể để phát triển kỹ năng cần thiết
Để có thể trở thành một người quản lý giỏi thì việc xây dựng cho mình những thói quen tốt trong quản lý là điều vô cùng cần thiết. Hi vọng bài viết trên của VietnamWorks đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để từng bước trở thành nhà lãnh đạo thành công trong tương lai.