Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

06 July, 2018

9 bước cơ bản để triển khai phần mềm ERP thành công (Phần 2)

Trong bài viết trước, chúng ta đã bàn về 3 yếu tố quan trọng cần được thực hiện trước nhất trong dự án ERP. Vậy bước tiếp theo doanh nghiệp phải làm gì?

Bước 4: Chọn phần mềm ERP dựng sẵn hay tùy chỉnh?

Một trong những lựa chọn khó khăn nhất mà bạn phải quyết định đó là tùy chỉnh phần mềm ERP hay dùng những gì có sẵn.

Về cơ bản, phần mềm ERP được phát triển nhờ vào quan sát và áp dụng những phương pháp thực hành tốt nhất (best practices). Nếu quy trình hoạt động không phù hợp (non-conforming), doanh nghiệp bạn không phải là best practice.

Hãy thử tưởng tượng nếu phần mềm ERP được triển khai, chuyện gì sẽ xảy ra cho doanh nghệp bạn? Bạn thuộc trường hợp nào trong hai trường hợp bên dưới:

(1) Quá trình hoạt động của doanh nghiệp có cần thay đổi để phù hợp với giải pháp ERP hay không?

(2) Doanh nghiệp của bạn có một lợi thế cạnh tranh đặc biệt, và hệ thống mới không đáp ứng được mọi nhu cầu bạn đặt ra. Trong trường hợp này, bạn cần phải tùy chỉnh giải pháp ERP để phù hợp với doanh nghiệp.

Với trường hợp 1, doanh nghiệp của bạn không phải best practice, vì vậy phải thiết lập kế hoạch nhằm thay đổi hoạt động trong doanh nghiệp để phù hợp với giải pháp. Đây cũng là cơ hội tốt để bạn điều chỉnh những thói quen xấu, những quy trình lỗi thời, không phù hợp đang diễn ra trong doanh nghiệp của bạn.

Bước 5: Quản lý thay đổi

Triển khai phần mềm ERP không chỉ là chuyển đổi từ một hệ thống IT lỗi thời sang một hệ thống hiện đại hơn, mà còn là sự thay đổi trong quy trình hoạt động thường nhật của doanh nghiệp.

Chắc chắn rằng bạn sẽ phải đối diện với một bộ phận nhân viên phản đối việc thay đổi quy trình làm việc. Không phải lúc nào cũng giải quyết bằng cách ép buộc mọi người thực hiện theo chỉ thị, vì đôi khi nhân viên của bạn chưa hiểu rõ những lợi ích mà phần mềm ERP có thể đem đến.

Hãy lập một kế hoạch để chuẩn bị cho sự thay đổi, bao gồm 3 yếu tố chính sau:

Xác định mục tiêu – những người chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dự án ERP

Liên tục cập nhật thông tin – giải đáp mọi thắc mắc, giải thích kỹ lưỡng sự thay đổi là cần thiết cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, cho họ thấy những lợi ích và những ví dụ cụ thể về khả năng mà giải pháp ERP sẽ đem lại.

Thường xuyên báo cáo – cập nhật tiến trình dự án cho nhân viên, các nhà đầu tư và ban quản lý cấp cao. Đồng thời, những ý kiến và thắc mắc của họ là có căn cứ, do đó rất đáng được cân nhắc.

Bước 6: Làm sạch dữ liệu

Rất nhiều doanh nghiệp không lường trước được tầm quan trọng và khối lượng khổng lồ của dữ liệu cho đến khi bắt đầu công đoạn làm sạch để chuẩn bị chuyển giao sang hệ thống mới.

Khối lượng dữ liệu khổng lồ là vì mỗi bộ phận hoặc cá nhân thường lưu trữ dữ liệu dưới một định dạng hoặc tên khác nhau. Bạn phải đảm bảo mọi thành viên trong doanh nghiệp chỉ lưu duy nhất một bộ dữ liệu chủ hoàn thiện và chính xác.

Đâu là giải pháp để khắc phục vấn đề trên? Quy trình làm sạch dữ liệu (data cleansing) có thể thực hiện trước khi bạn lựa chọn nhà cung cấp. Sắp xếp thời gian sàng lọc dữ liệu thường xuyên nhằm đảm bảo dữ liệu không bị trùng lặp hoặc phân tán. Giải quyết dứt điểm các nút thắt cổ chai và những bộ phận thường xuyên xuất hiện vấn đề.

Đọc thêm: 4 bước để quản lý dữ liệu hiệu quả hơn

Do tính chất công việc, hãy phân công trách nhiệm lọc, làm sạch dữ liệu và kiểm soát vấn đề cho những cá nhân có tính tỉ mỉ cao, chịu khó và thông minh.

Tin Tức Khác

20 September, 2023

8 chứng chỉ kế toán hàng đầu giúp nâng cao sự nghiệp của bạn

Nếu bạn là một chuyên gia tài chính, chứng…

19 September, 2023

Mục tiêu SMART là gì? Và cách đặt mục tiêu SMART của riêng bạn

Khi xác định mục tiêu và các chỉ số…

18 September, 2023

KPI là gì? Đặc điểm KPI? Và nguyên tác xác định KPI hiệu quả?

KPI là một chỉ số rất đỗi quen thuộc…

16 September, 2023

Các vấn đề mà việc lưu trữ gặp phải trong kỷ nguyên Big Data

Trong thời đại công nghệ đang phát triển vượt…

14 September, 2023

Big Data là gì? Tìm hiểu về Big Data phần 1 

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, các…

11 September, 2023

Phân khúc khách hàng là gì? 5 Cách tiến hành phân tích phân khúc phổ biến 

Chiến lược phân khúc khách hàng vững chắc là…

08 September, 2023

Phong cách lãnh đạo tự do là gì? Bí quyết trở thành nhà lãnh đạo tự do vĩ đại

Lãnh đạo có nhiều hình thức, trong đó hình…

06 September, 2023

13 tính năng của phần mềm quản lý dự án trong doanh nghiệp 

Phần mềm quản lý dự án phần mềm là…

05 September, 2023

Hành trình khách hàng là gì? 5 bước tạo bản đồ hành trình trong doanh nghiệp

Hành trình khách hàng (Customer User Journey) là sự…