Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

06 November, 2023

Trí tuệ nhân tạo là gì? Ứng dụng AI trong doanh nghiệp

Ngày nay, hễ nhắc tới các thiết bị điện tử hay bất cứ thiết bị nào người ta đều nhắc đến trí tuệ nhân tạo được tích hợp trên thiết bị đó. Vậy trí tuệ nhân tạo là gì? Và ứng dụng AI trong doanh nghiệp? Hãy cùng AsiaSoft tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo là gì? Ứng dụng AI trong doanh nghiệp

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một lĩnh vực khoa học máy tính nhằm giải quyết các vấn đề nhận thức phổ biến liên quan đến trí thông minh của con người, chẳng hạn như học tập, sáng tạo và nhận dạng hình ảnh. Các tổ chức hiện đại thu thập lượng dữ liệu khổng lồ từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cảm biến thông minh, nội dung do con người tạo ra, công cụ giám sát và nhật ký hệ thống. Mục tiêu của AI là xây dựng các hệ thống tự học có thể thu được thông tin hữu ích từ dữ liệu. AI sau đó có thể áp dụng thông tin này để giải quyết các vấn đề mới theo cách giống con người. 

Ví dụ: công nghệ AI có thể tạo ra những cuộc trò chuyện có ý nghĩa với con người, tạo ra hình ảnh và văn bản gốc cũng như đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu đầu vào theo thời gian thực. Các tổ chức có thể tích hợp khả năng AI vào ứng dụng của mình để tối ưu hóa quy trình kinh doanh, cải thiện trải nghiệm của khách hàng và tăng tốc đổi mới.

2. Ba loại trí tuệ nhân tạo

 Hiện nay, AI phát triển mạnh mẽ và được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, mặc dù AI ngày càng tiến bộ và phức tạp hơn, nhưng vẫn chủ yếu tập trung vào loại cơ bản nhất là “AI hẹp” (narrow AI) – loại AI được huấn luyện để thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ cụ thể.

2.1. Trí tuệ nhân tạo theo nghĩa hẹp (Narrow AI)

ANI là một loại trí tuệ nhân tạo mà công nghệ AI hiện tại có thể đạt được, còn được gọi là trí tuệ nhân tạo yếu. Mặc dù các nhiệm vụ mà AI thu hẹp có thể thực hiện có thể được điều khiển bởi các thuật toán và mạng lưới thần kinh rất phức tạp, nhưng chúng vẫn đơn lẻ và hướng đến mục tiêu. Nhận dạng khuôn mặt, tìm kiếm trên web và xe tự lái đều nằm dưới sự bảo trợ của trí tuệ nhân tạo hẹp. 

Sở dĩ trí tuệ nhân tạo hẹp được xếp vào loại trí tuệ nhân tạo yếu không phải vì những hạn chế về phạm vi và khả năng ứng dụng của nó mà vì nó khác xa với trí thông minh thực sự về đặc điểm con người. Triết gia John Searle tin rằng trí tuệ nhân tạo hẹp “có thể được sử dụng để kiểm tra các giả thuyết về suy nghĩ, nhưng thực tế nó không phải là suy nghĩ”.

2.2. Trí tuệ tổng hợp nhân tạo (AGI)

Trí tuệ nhân tạo là gì? Ứng dụng AI trong doanh nghiệp

AGI có thể thực hiện thành công các nhiệm vụ trí tuệ mà chỉ con người mới có thể thực hiện được. Giống như các hệ thống AI hẹp, hệ thống AGI có thể học hỏi kinh nghiệm, khám phá và dự đoán các mẫu, nhưng mức độ thông minh của AGI vượt trội hơn. AGI có thể suy ra kiến ​​thức này từ dữ liệu thu được trước đó hoặc từ nhiều nhiệm vụ và tình huống khác nhau mà các thuật toán hiện có không giải quyết được.

Siêu máy tính Summit là một trong số ít siêu máy tính trên thế giới có thể biểu diễn AGI. Summit có thể thực hiện 200 triệu triệu phép tính mỗi giây mà con người phải mất một tỷ năm mới hoàn thành. Để có thể sử dụng thực tế, các mô hình AGI không nhất thiết cần sức mạnh tính toán mạnh mẽ như vậy mà chỉ cần đạt tới trình độ tính toán của các siêu máy tính hiện nay.

2.3.Trí tuệ siêu nhân tạo (ASI) 

Về lý thuyết, hệ thống ASI hoàn toàn có khả năng tự nhận thức. Ngoài việc chỉ bắt chước hoặc hiểu hành vi của con người, về cơ bản chúng còn có thể làm chủ được hành vi của con người. 

ASI không chỉ sở hữu những phẩm chất con người này mà còn sở hữu sức mạnh xử lý và khả năng phân tích vượt trội hơn nhiều so với con người, điều này dường như mang đến cho chúng ta một tương lai khoa học viễn tưởng đen tối, đến lúc đó con người sẽ dần bị loại bỏ.

Con người đang sống ngày nay có thể chưa được trải nghiệm một thế giới như vậy, nhưng dù vậy, theo đà phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo, có thể dự đoán rằng trí tuệ nhân tạo sẽ đè bẹp con người ở hầu hết các lĩnh vực có thể đo lường được. tương lai của trí tuệ nhân tạo. 

Như Stephen Hawking đã nói: “Vì AI có rất nhiều tiềm năng nên điều quan trọng là phải tìm ra cách tận dụng lợi thế của nó đồng thời tránh được những nguy cơ tiềm ẩn”.

3. Ưu điểm của trí tuệ nhân tạo

Ưu điểm của trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo có tiềm năng mang lại nhiều lợi thế cho các ngành công nghiệp khác nhau.

  • Giải quyết các vấn đề phức tạp

Công nghệ AI có thể sử dụng mạng học máy và học sâu để bắt chước trí thông minh của con người nhằm giải quyết các vấn đề phức tạp. Trí tuệ nhân tạo cũng có thể xử lý thông tin trên quy mô lớn, bao gồm các kiểu xử lý, xác định thông tin và đưa ra câu trả lời. Bạn có thể sử dụng AI để giải quyết các vấn đề trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như phát hiện gian lận, chẩn đoán y tế và phân tích kinh doanh.

  • Nâng cao hiệu quả kinh doanh

Công nghệ AI, không giống như con người, có thể hoạt động suốt ngày đêm mà vẫn duy trì hiệu suất. Nói cách khác, AI có thể thực hiện các tác vụ thủ công một cách chính xác. Do đó, bạn có thể để AI đảm nhận những công việc lặp đi lặp lại và tẻ nhạt để nguồn nhân lực có thể được sử dụng vào các lĩnh vực khác của doanh nghiệp. AI có thể giảm khối lượng công việc của nhân viên đồng thời hợp lý hóa tất cả các nhiệm vụ liên quan đến kinh doanh.

  • Đưa ra quyết định thông minh hơn

AI có thể sử dụng máy học để phân tích lượng lớn dữ liệu nhanh hơn bất kỳ khả năng nào của con người. Nền tảng AI có thể phát hiện xu hướng, phân tích dữ liệu và đưa ra hướng dẫn. Thông qua dự đoán dữ liệu, AI có thể giúp đề xuất hướng hành động tốt nhất cho tương lai.

  • Quy trình kinh doanh tự động

Bạn có thể đào tạo AI bằng công nghệ máy học để thực hiện các tác vụ một cách chính xác và nhanh chóng. Bằng cách này, những phần của doanh nghiệp mà nhân viên khó hoàn thành hoặc tẻ nhạt có thể được tự động hóa, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động. Tương tự như vậy, bạn có thể sử dụng tính năng tự động hóa AI để giải phóng tài nguyên của nhân viên cho những công việc phức tạp và sáng tạo hơn.

4. Công nghệ cốt lõi của trí tuệ nhân tạo là gì?

Để AI có ích, nó phải hữu ích. Giá trị của AI chỉ thực sự được nhận ra khi nó cung cấp những hiểu biết sâu sắc có thể áp dụng được. Nếu chúng ta tưởng tượng AI giống như bộ não con người thì công nghệ AI tương đương với chuyển động của tay, mắt và cơ thể con người, qua đó các ý tưởng của bộ não phải được thực hiện. Dưới đây là một số công nghệ AI được sử dụng rộng rãi nhất và đang phát triển nhanh chóng.

4.1. Học máy

Trí tuệ nhân tạo là gì? Ứng dụng AI trong doanh nghiệp

Học máy và tất cả các thành phần của nó là một tập hợp con của trí tuệ nhân tạo. Học máy áp dụng nhiều thuật toán khác nhau cho các loại phương pháp học và kỹ thuật phân tích khác nhau, cho phép hệ thống tự động học hỏi kinh nghiệm và liên tục cải tiến mà không cần lập trình rõ ràng. Các doanh nghiệp có thể áp dụng học máy cho bất kỳ vấn đề hoặc mục tiêu nào đòi hỏi kết quả dự đoán đòi hỏi phải phân tích dữ liệu phức tạp.

Sự khác biệt giữa trí tuệ nhân tạo và học máy là gì? Machine learning là một phần của trí tuệ nhân tạo, không có trí tuệ nhân tạo thì sẽ không có machine learning, vì vậy điều quan trọng không phải là chúng khác nhau mà là chúng khác nhau như thế nào. Trí tuệ nhân tạo dựa trên việc xử lý dữ liệu để đưa ra quyết định và dự đoán. Với sự trợ giúp của các thuật toán học máy, trí tuệ nhân tạo không chỉ có thể xử lý dữ liệu mà còn sử dụng dữ liệu này để học hỏi và trở nên thông minh hơn mà không cần lập trình thêm.

4.2. Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP)

Với công nghệ NLP, máy móc có thể nhận dạng và hiểu ngôn ngữ viết cũng như lệnh thoại, bao gồm cả việc dịch ngôn ngữ của con người sang ngôn ngữ mà thuật toán có thể hiểu được. Tạo ngôn ngữ tự nhiên (NLG) là một tập hợp con của NLP cho phép máy móc chuyển đổi ngôn ngữ kỹ thuật số thành ngôn ngữ tự nhiên của con người. Trong các ứng dụng phức tạp hơn, NLP có thể sử dụng ngữ cảnh để suy ra thái độ, cảm xúc và các phẩm chất chủ quan khác để diễn giải ý nghĩa chính xác nhất. Các ứng dụng thực tế của NLP bao gồm chatbot và trợ lý giọng nói kỹ thuật số như Siri và Alexa.

4.3. Tầm nhìn máy tính

Thị giác máy tính là một phương pháp giúp máy tính nhìn và hiểu được hình ảnh, video kỹ thuật số chứ không chỉ nhận dạng hay phân loại chúng. Các ứng dụng thị giác máy tính tận dụng các cảm biến và thuật toán học tập để trích xuất thông tin theo ngữ cảnh phức tạp có thể được sử dụng để tự động hóa hoặc cung cấp thông tin cho các quy trình khác. Thị giác máy tính cũng có thể ngoại suy dữ liệu để đưa ra dự đoán, về cơ bản có nghĩa là nó có thể nhìn xuyên tường và không bao giờ bỏ lỡ một góc nào. Xe tự lái là một ví dụ điển hình về ứng dụng thị giác máy tính.

4.4. Công nghệ robot

Robotics không phải là mới và đã được sử dụng trong các ngành công nghiệp sản xuất và các lĩnh vực khác trong nhiều năm. Nhưng nếu không sử dụng AI, tự động hóa chỉ có thể đạt được thông qua lập trình và hiệu chỉnh thủ công. Nếu có sai sót hoặc sự kém hiệu quả trong các quy trình công việc này, chúng chỉ có thể được phát hiện sau khi thực tế xảy ra hoặc sau khi xảy ra lỗi. Người vận hành thường không biết nguyên nhân gây ra sự cố hoặc cần thực hiện những điều chỉnh nào để nâng cao hiệu quả và năng suất. Nhưng việc giới thiệu AI, thường thông qua việc sử dụng cảm biến IoT, có thể mở rộng đáng kể phạm vi, số lượng và loại nhiệm vụ mà robot có thể thực hiện. Robot được sử dụng trong công nghiệp bao gồm robot chọn đơn hàng trong các nhà kho lớn và robot nông nghiệp được lập trình để hái hoặc chăm sóc cây trồng vào thời điểm tối ưu.

5. Ứng dụng AI trong doanh nghiệp

Việc ứng dụng AI doanh nghiệp đã mang lại nhiều lợi ích và lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp thuộc nhiều quy mô khác nhau trong nhiều ngành nghề khác nhau, ngày càng có nhiều doanh nghiệp bắt đầu nhận ra rằng ứng dụng AI chiếm một vị trí không thể bỏ qua trong hoạt động kinh doanh của mình. Dưới đây là một vài ví dụ về ngành.

5.1. Các ứng dụng của AI trong y tế 

Bộ dữ liệu Chăm sóc sức khỏe là một trong những bộ dữ liệu lớn nhất, phức tạp nhất và nhạy cảm nhất trên thế giới. Lĩnh vực ứng dụng chính của AI trong ngành chăm sóc sức khỏe là sử dụng dữ liệu để khám phá mối quan hệ giữa các lựa chọn chẩn đoán và điều trị cũng như kết quả của bệnh nhân. Ngoài ra, các bệnh viện hy vọng sử dụng các giải pháp AI để hỗ trợ các lĩnh vực hoạt động và sáng kiến ​​khác, bao gồm tối ưu hóa lực lượng lao động, cải thiện sự hài lòng của nhân viên và bệnh nhân, tiết kiệm chi phí, v.v. Tìm hiểu về lợi ích của việc áp dụng công nghệ thông minh và công nghệ kỹ thuật số trong ngành chăm sóc sức khỏe.

5.2. Ứng dụng AI trong ngành ngân hàng

Trí tuệ nhân tạo là gì? Ứng dụng AI trong doanh nghiệp

Các ngân hàng, tổ chức tài chính có yêu cầu khắt khe hơn về bảo mật, tuân thủ và tốc độ giao dịch nên đã trở thành một trong những ngành đầu tiên áp dụng công nghệ AI. Các tính năng như bot AI, cố vấn thanh toán kỹ thuật số và cơ chế phát hiện gian lận sinh trắc học đều có thể giúp họ cải thiện hiệu quả và dịch vụ khách hàng đồng thời giảm rủi ro và gian lận. Tìm hiểu cách các ngân hàng tận dụng công nghệ kỹ thuật số và thông minh để cung cấp các dịch vụ toàn diện.

5.3. Ứng dụng AI trong Sản xuất

Thiết bị, máy móc được kết nối với nhau, gửi và nhận dữ liệu thông qua hệ thống trung tâm tạo thành mạng IoT. AI không chỉ có thể xử lý thông tin này mà còn có thể sử dụng nó để dự đoán những gián đoạn và cơ hội kinh doanh, đồng thời tự động hóa các nhiệm vụ và quy trình làm việc phù hợp nhất dựa trên tình huống. Trong các nhà máy thông minh, phạm vi ứng dụng của AI cũng có thể mở rộng sang các giao thức sản xuất theo yêu cầu và kiểm kê ảo cho máy in 3D. 

5.4. Ứng dụng AI trong Bán lẻ

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi đáng kể thói quen mua sắm của người dân. Số liệu cho thấy hành vi mua sắm trực tuyến đã tăng lên đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Những thay đổi này đã tạo ra một môi trường kinh doanh cực kỳ cạnh tranh và thay đổi nhanh chóng cho các nhà bán lẻ. Người mua hàng trực tuyến liên tục thử nghiệm nhiều điểm tiếp xúc khách hàng khác nhau, dẫn đến dữ liệu phi cấu trúc phức tạp hơn bao giờ hết. Để hiểu đầy đủ và tận dụng dữ liệu này, các nhà bán lẻ đang tìm kiếm các giải pháp AI có thể xử lý và phân tích các tập dữ liệu khác nhau để cung cấp thông tin chi tiết hữu ích và tương tác với khách hàng trong thời gian thực. Tìm hiểu cách tận dụng công nghệ kỹ thuật số và thông minh để giải quyết những thách thức và cơ hội của kỷ nguyên mới trong ngành bán lẻ.

5.5. Ứng dụng AI trong Nông nghiệp 

Lĩnh vực nông nghiệp, ứng dụng AI không chỉ giúp tăng năng suất mà còn thúc đẩy nghiên cứu sáng tạo về phát triển bền vững. Khả năng dự đoán của AI cũng đã giúp cải thiện hiệu quả canh tác và hiệu quả của chuỗi cung ứng thực phẩm. 

Ví dụ: Bằng cách đánh giá dữ liệu như lịch trình chín, điều kiện thời tiết và khoảng cách đến thị trường, các công cụ phân tích dự đoán có thể cho nông dân biết thời điểm tốt nhất để chọn các loại sản phẩm khác nhau. Điều này bao gồm việc tự động hóa quy trình làm việc của robot nông nghiệp để chúng có thể tự động chọn và xử lý một lượng cây trồng nhất định tại một thời điểm cụ thể. Tìm hiểu cách sử dụng công nghệ thông minh để thúc đẩy tính bền vững và tăng trưởng cây trồng.

Xu hướng của sáng tạo công nghệ trên thế giới luôn chú tâm đến phát triển trí tuệ nhân tạo. Trong khoảng 5 – 10 năm nữa, ngành trí tuệ nhân tạo sẽ thật sự đạt đến đỉnh cao. Hãy cùng chờ đợi những sáng tạo mới nhất của loài người trong lĩnh vực này nhé.

 

Tin Tức Khác

20 May, 2024

Tìm hiểu hệ thống ERP cho thiết bị máy móc công nghiệp

Ngành thiết bị máy móc công nghiệp đóng vai…

16 May, 2024

8 bước lập kế hoạch dự án cho doanh nghiệp

Trong môi trường làm việc ngày nay, việc quản…

15 May, 2024

Những thách thức triển khai phần mềm ERP cho doanh nghiệp

Việc triển khai phần mềm ERP trong quản lý…

14 May, 2024

Vai trò của ERP trong quản lý nguồn nhân lực

Quản lý nguồn nhân lực hiệu quả là yếu…

13 May, 2024

Vai trò của hệ thống ERP trong quản lý chuỗi cung ứng

Trong môi trường kinh doanh ngày nay, quản lý…

10 May, 2024

Ưu điểm, nhược điểm của hệ thống ERP trong doanh nghiệp

Tất cả chúng ta đều biết rằng quản lý…

09 May, 2024

Lợi ích của quản lý đơn hàng đa kênh tới doanh nghiệp 

Trong thời đại số hóa ngày nay, việc quản…

07 May, 2024

Cải thiện tỷ suất lợi nhuận với quản lý đơn hàng đa kênh

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một…

03 May, 2024

9 bước giúp xây dựng chu trình sản xuất hiệu quả

Chu trình sản xuất là trái tim của mỗi…