Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

25 January, 2024

7 bước thiết lập mục tiêu nghề nghiệp một cách thông minh

Một mục tiêu nghề nghiệp hấp dẫn sẽ là yếu tố quyết định sự thu hút của bạn đối với nhà tuyển dụng, từ đó giúp bạn dễ dàng tìm được một việc làm với mức lương cao, như mơ ước. Tại bài viết này, AsiaSoft sẽ cung cấp thông tin về ý nghĩa của mục tiêu nghề nghiệp, cùng 7 bước thiết lập mục tiêu nghề nghiệp một cách thông minh để tạo ấn tượng tích cực cho nhà tuyển dụng.

1. Mục tiêu nghề nghiệp là gì?

7 bước thiết lập mục tiêu nghề nghiệp một cách thông minh

Mục tiêu nghề nghiệp (hay còn gọi là mục tiêu công việc hoặc mục tiêu công việc) là những tuyên bố mô tả cách bạn dự định phát triển trong sự nghiệp của mình.

Mục tiêu nghề nghiệp có thể được coi là sự tự hoàn thiện bản thân giúp bạn trở nên tốt hơn ở vị trí hiện tại, nó có thể là một cột mốc quan trọng mà bạn hy vọng đạt được trong nghề nghiệp đã chọn hoặc thậm chí có thể là một bước ngoặt trong sự nghiệp của bạn, chẳng hạn như một sự thay đổi hoàn toàn của nghề nghiệp.

Có hai loại mục tiêu nghề nghiệp chính:

  • Mục tiêu ngắn hạn 
  • Mục tiêu dài hạn

1.1. Mục tiêu dài hạn

Mục tiêu dài hạn là điều bạn đang tìm cách hoàn thành trong tương lai. Những loại mục tiêu này đòi hỏi phải lập kế hoạch tỉ mỉ và có thể mất ít nhất 12 tháng để đạt được. Thông thường, khi tạo mục tiêu dài hạn, bạn có thể tạo một số mục tiêu ngắn hạn, giúp bạn đạt được tiến bộ và tập trung để đáp ứng thời hạn. Hãy coi mục tiêu dài hạn như ước mơ của bạn, mang lại cho bạn phương hướng và mục đích trong cuộc sống. Khi phác thảo những mục tiêu này, bạn có thể nhận thấy chúng phản ánh các giá trị và đạo đức của bạn vì chúng giúp bạn định hướng cuộc sống của mình.

Để hoàn thành những mục tiêu này, bạn có thể phát triển một số bước và cách thức để đo lường sự tiến bộ và thành công của mình. 

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn hoàn thành mục tiêu dài hạn của mình:

  • Lập kế hoạch để theo dõi tiến trình của bạn
  • Ưu tiên các mục tiêu của bạn
  • Phát triển các mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, thực tế và kịp thời (SMART)
  • Kết nối mục tiêu của bạn với các giá trị cốt lõi của bạn, chẳng hạn như lòng trắc ẩn, sự sáng tạo hoặc sự công nhận
  • Hiểu lý do tại sao bạn đặt ra và mong muốn hoàn thành mục tiêu này

1.2. Các mục tiêu ngắn hạn

Mục tiêu ngắn hạn là một bước giúp bạn đạt được mục tiêu dài hạn. Thông thường, những mục tiêu này có thể xuất hiện theo nhiều cách, chẳng hạn như danh sách việc cần làm, vì mục tiêu này được thiết kế để bạn bắt đầu và hoàn thành trong một khoảng thời gian ngắn. Bạn có thể hoàn thành các mục tiêu ngắn hạn của mình trong vòng chưa đầy một năm, thậm chí trong vài tháng hoặc vài ngày. Khi tạo ra những mục tiêu này, bạn thường có ý định để chúng giúp bạn thực hiện các bước hướng tới con người lý tưởng của mình. Các mục tiêu ngắn hạn rất quan trọng vì chúng cung cấp cho bạn những phản hồi nhanh chóng.

Ví dụ: Nếu mục tiêu ngắn hạn của bạn là cải thiện năng suất tại nơi làm việc, bạn có thể yêu cầu người quản lý hoặc đồng nghiệp cung cấp cho bạn phản hồi về hiệu suất của bạn, giúp bạn phát triển chiến lược và lên lịch các điểm kiểm tra để xác định tiến độ của bạn khi bạn hoàn thành. từng mục tiêu ngắn hạn. 

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn hoàn thành các mục tiêu ngắn hạn của mình:

  • Xác định các kỹ năng hoặc đặc điểm để cải thiện
  • Viết các mục tiêu ra giấy và đảm bảo chúng THÔNG MINH
  • Tạo ra các bước hành động để giúp bạn duy trì sự tập trung
  • Dọn dẹp không gian làm việc xung quanh bạn
  • Thử công nghệ hoặc phần mềm mới để hợp lý hóa quy trình đặt mục tiêu hoặc theo dõi tiến trình của bạn
  • Loại bỏ những phiền nhiễu xung quanh bạn, chẳng hạn như đặt điện thoại ở phòng khác để tăng năng suất của bạn

2. Chìa khóa đặt ra các mục tiêu phát triển nghề nghiệp của bạn

7 bước thiết lập mục tiêu nghề nghiệp một cách thông minh

Chìa khóa để đặt ra các mục tiêu phát triển nghề nghiệp mà bạn thực sự đạt được là làm cho chúng THÔNG MINH:

  • S – Cụ thể

Có sự khác biệt rất lớn giữa mục tiêu nghề nghiệp “Tôi muốn kiếm nhiều tiền hơn” và mục tiêu “Tôi muốn kiếm được 500.000 VND một năm”. Hãy cụ thể về những gì bạn mong muốn và sẽ có cơ hội cao hơn để đạt được nó.

  • M – Đo lường được

Khi đặt mục tiêu nghề nghiệp của bạn, hãy rõ ràng về cách bạn sẽ đo lường sự tiến bộ và thành công. Nếu bạn muốn kiếm được nhiều hơn thì bao nhiêu nữa? Nếu bạn muốn có thêm thời gian nghỉ làm cho sở thích của mình thì bao nhiêu giờ một tuần?

  • A – Có thể điều chỉnh

Cho dù mục tiêu nghề nghiệp của bạn có được lên kế hoạch tốt đến đâu thì cuộc sống vẫn diễn ra. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải giữ chúng linh hoạt, cả về thời gian lẫn kích thước.

  • R – Hiện Thực

Ước mơ lớn là điều tốt, tuy nhiên, một cách chống đạn để làm mất động lực của bản thân là đặt ra những mục tiêu công việc không thể đạt được. Ai không muốn trở thành Jeff Bezos tiếp theo? Nhưng có lẽ, trước hết, việc trở thành một doanh nhân kiếm được 100.000 đô la một năm là điều đáng làm.

  • T – Kịp thời

Cả mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn đều phải có ý nghĩa về lâu dài. Bạn có học tiếng Pháp từ đầu chỉ cho chuyến công tác kéo dài một tuần tới Pháp không? Nó sẽ không có giá trị nó. Tuy nhiên, nếu việc học tiếng Pháp có thể giúp bạn trở thành nhà quản lý quốc gia thì đó lại là một câu chuyện khác.

3. 7 bước thiết lập mục tiêu nghề nghiệp một cách thông minh 

Để giúp bạn đạt được tham vọng nghề nghiệp cuối cùng của mình, bạn cần thực hiện một số bước trong quá trình thực hiện. Từ việc xác định và xác định mục tiêu cuối cùng của bạn cho đến việc vạch ra kế hoạch hành động phát triển cá nhân để đảm bảo bạn đạt được mục tiêu, việc quản lý thông minh sự nghiệp của bạn không chỉ cần động lực mà còn cần lập kế hoạch cẩn thận.

3.1. Khám phá các khả năng của bạn 

7 bước thiết lập mục tiêu nghề nghiệp một cách thông minh

Bạn có thể là người đã biết từ rất lâu chính xác nghề nghiệp mà bạn mong muốn. Hoặc có lẽ bạn đang nghĩ đến nhiều nghề nghiệp mà không hiểu rõ nghề nào là tốt nhất cho mình. Dù bằng cách nào, bước đầu tiên trong việc xây dựng kế hoạch nghề nghiệp bao gồm việc khám phá chi tiết hơn các nghề nghiệp mà bạn quan tâm và đảm bảo rằng bạn cảm thấy thoải mái với thực tế các lựa chọn của mình.

Để làm được điều này, hãy nghiên cứu và khám phá các sở thích nghề nghiệp của bạn để xác định trình độ chuyên môn, con đường sự nghiệp điển hình và các kỹ năng cụ thể cần có.

Bạn có thể đặt ra các câu hỏi: 

  • Yêu cầu về trình độ và bằng cấp là gì để tham gia vào các nghề nghiệp?
  • Những kỹ năng và sở thích nào cần thiết để thành công trong (các) nghề nghiệp?
  • Kỹ năng và sở thích của bạn phù hợp với nhau như thế nào? Có những khoảng trống nào cần điền vào?
  • Điều gì đặc biệt truyền cảm hứng về nghề nghiệp?
  • Bạn có thể mong đợi nhận được sự đào tạo, hỗ trợ, và nguồn lực gì? Liệu chúng có giúp ích hay đẩy nhanh sự thành công của bạn không?
  • Môi trường làm việc thông thường trong ngành nghề của bạn trông như thế nào?
  • Trách nhiệm tiêu chuẩn trong lĩnh vực nghề nghiệp của bạn là gì?
  • Có những cơ hội thăng tiến cụ thể nào?
  • Địa điểm làm việc thông thường ở đâu?
  • Mức lương thông thường trong ngành nghề của bạn là bao nhiêu?
  • Mức độ cân bằng giữa công việc và cuộc sống có thể đạt được là bao nhiêu?

Khi kết thúc bước này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về/các nghề nghiệp đã xác định của mình.

3.2. So sánh các lựa chọn

Bước tiếp theo liên quan đến việc so sánh các lựa chọn của bạn để thu hẹp các lựa chọn của bạn. 

Bạn có thể đặt ra các câu hỏi: 

  • Nghề nghiệp nào phù hợp với tôi nhất và sẽ đáp ứng được tham vọng nghề nghiệp và cá nhân của tôi?
  • Nghề nghiệp nào phù hợp nhất với kỹ năng, sở thích và giá trị của tôi?
  • Nghề nghiệp nào có thể sẽ được nhà tuyển dụng có nhu cầu lớn nhất trong tương lai?
  • Ưu điểm và nhược điểm của mỗi lựa chọn là gì?
  • Tôi có thể đạt được mức lương và sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống ở ngành nghề nào?
  • Tôi có thể hình dung mình đang làm nghề gì hàng ngày?

Khi xem xét những câu hỏi này, hãy suy nghĩ một cách khách quan về những gì cần thiết để thành công trong mỗi công việc. Điểm yếu nào bạn cần khắc phục để thành công? Những điểm mạnh nào sẽ giúp bạn phát triển?

Ngoài ra, hãy cân nhắc xem mỗi công việc có cảm thấy phù hợp với bạn hay không.

Ở cuối bước này, bạn sẽ thu hẹp các lựa chọn của mình và xác định được một nghề nghiệp mà cuối cùng bạn mong muốn.

Từ đó, bạn có thể xác định những gì bạn muốn đạt được trong nghề nghiệp đã chọn này. Hãy viết mục tiêu này ra giấy để bạn có thể lập kế hoạch hành động nhằm đạt được mục tiêu đó. 

Viết ra mục tiêu của bạn sẽ giúp bạn có một hướng đi rõ ràng hơn và giúp bạn tập trung vào bức tranh toàn cảnh về những gì cuối cùng bạn muốn đạt được trong sự nghiệp của mình. Công cụ lập kế hoạch mục tiêu nghề nghiệp của chúng tôi có chứa một mẫu để giúp bạn vạch ra mục tiêu này.

Quá trình thiết lập mục tiêu nghề nghiệp vẫn chưa kết thúc khi bạn đã xác định được mục tiêu cuối cùng của mình. Để nó trở thành hiện thực, bạn phải vạch ra một kế hoạch hành động hoặc kế hoạch phát triển cá nhân để đảm bảo giúp bạn đạt được mục tiêu đã đặt ra cho mình.

3.3. Thiết lập các mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn

7 bước thiết lập mục tiêu nghề nghiệp một cách thông minh

Đó là lý do tại sao bước thứ ba liên quan đến việc tạo ra một loạt các hành động ngắn hạn sẽ giúp bạn bắt đầu con đường hướng tới mục tiêu nghề nghiệp của mình. Tập trung vào những gì bạn cần đạt được trong vòng 3 đến 5 năm tới, cụ thể là trong các lĩnh vực:

  • Học tập: Để tham gia hoặc tiến bộ trong nghề nghiệp ưa thích của bạn, bạn có cần đạt được những bằng cấp nhất định không? Nếu vậy, bạn nên xem xét những khóa học nào?
  • Kinh nghiệm: Bạn cần có kinh nghiệm gì để trở thành ứng viên phù hợp cho lần thăng chức tiếp theo hoặc để đạt được vai trò đầu tiên trong lĩnh vực này?
  • Phát triển kỹ năng: Bạn nên phát triển những kỹ năng cụ thể nào để trở thành ứng viên phù hợp cho lần thăng chức tiếp theo?
  • Công việc lý tưởng tiếp theo: Vai trò nào đại diện cho bước đi hợp lý tiếp theo để đạt được mục tiêu nghề nghiệp của bạn?
  • Tư cách thành viên chuyên nghiệp: Tư cách thành viên chuyên nghiệp có giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp không?

Trước khi trả lời những câu hỏi này, bạn nên xem lại mô tả công việc cho vai trò tiếp theo mà bạn mong muốn. Điều này sẽ nêu bật bất kỳ kỹ năng hoặc năng lực nào mà bạn cần tập trung phát triển trong vai trò hiện tại của mình trước khi bắt đầu tìm kiếm việc làm tiếp theo.

3.4. Thiết lập mục tiêu dài hạn

7 bước thiết lập mục tiêu nghề nghiệp một cách thông minh

Khi đã có được những mục tiêu ngắn hạn này, bạn cần thực hiện bước tiếp theo trong việc lập kế hoạch nghề nghiệp, bao gồm việc chuyển sự chú ý của bạn sang các mục tiêu lập kế hoạch dài hạn hơn. Hãy vạch ra một lộ trình phát triển nghề nghiệp thực tế, xác định công việc cũng như mức độ kỹ năng, trách nhiệm và thâm niên ngày càng tăng của họ để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. Về cơ bản, đây là lộ trình về cách bạn sẽ thăng tiến trong sự nghiệp để đạt được mục tiêu cuối cùng.

Trước khi bạn có thể vạch ra con đường hướng tới tương lai của mình, hầu hết mọi người cần nghiên cứu các con đường sự nghiệp điển hình trong lĩnh vực của họ. Để làm được điều này, bạn có thể nói chuyện với nhà tuyển dụng để hiểu con đường sự nghiệp điển hình cho vai trò mà bạn mong muốn. Bạn cũng có thể liên hệ với bất kỳ kết nối LinkedIn nào đang đi trên con đường mà bạn mong muốn. Người cố vấn của bạn cũng có thể cung cấp những hiểu biết hữu ích cũng như việc xem xét các mô tả công việc có liên quan.

Dựa trên nghiên cứu của mình, bạn có thể vạch ra con đường sự nghiệp lâu dài hơn và các công việc cụ thể mà bạn cần phải vượt qua. Đối với mỗi công việc xác định:

  • Kỹ năng kỹ thuật cần đạt được: Phần này bao gồm các khả năng cụ thể đã học mà bạn sẽ cần tiếp thu và sử dụng trong từng vai trò.
  • Kỹ năng mềm cần trau dồi: Xác định các kỹ năng phi kỹ thuật liên quan đến cách bạn làm việc mà bạn sẽ cần phát triển trong vai trò này, chẳng hạn như làm việc nhóm, kết nối mạng, giải quyết xung đột hoặc khả năng thích ứng.
  • Năng lực cần học: Liệt kê những kiến ​​thức và hành vi bạn cần có được trong công việc này, chẳng hạn như nhận thức về thương mại, đàm phán hoặc quản lý xung đột. Nếu bạn không chắc chắn về sự khác biệt giữa kỹ năng kỹ thuật, kỹ năng mềm và năng lực, phần phân tích này sẽ hữu ích.
  • Kinh nghiệm cụ thể cần đạt được: Bạn nên đạt được kinh nghiệm chính xác nào và những thành công cũng như thành tích nào sẽ cho phép bạn định lượng kinh nghiệm này cho các nhà tuyển dụng trong tương lai?
  • Phát triển cá nhân hoặc nghề nghiệp: Làm thế nào bạn có thể phát triển về mặt cá nhân và nghề nghiệp trong vai trò này? Ví dụ: bạn có thể tham gia vào một tổ chức thành viên chuyên nghiệp, đảm nhận việc công nhận hoặc nâng cao kỹ năng về công nghệ mới không?
  • Thời gian làm việc lý tưởng: Bạn cần dành bao lâu cho vai trò này để phát triển chuyên môn và kinh nghiệm cần thiết để sẵn sàng thăng tiến?

Khi kết thúc bước này, bạn sẽ vạch ra lộ trình phát triển nghề nghiệp mà bạn cần thực hiện để đưa bạn từ vị trí hiện tại đến vị trí cuối cùng mà bạn mong muốn. Một lần nữa, Công cụ lập kế hoạch mục tiêu nghề nghiệp của chúng tôi có chứa một mẫu để giúp bạn đặt ra mục tiêu này.

3.5. Viết mục tiêu nghề nghiệp THÔNG MINH HƠN

Khi xây dựng kế hoạch hành động, hãy nhớ đặt ra các mục tiêu ngắn gọn, được xác định rõ ràng mà bạn có thể hướng tới. Để làm được điều này, hệ thống SMARTER có thể hữu ích:

  • Cụ thể: Hãy rõ ràng nhất có thể và tránh những tuyên bố mơ hồ.
  • Có thể đo lường được: Định lượng những gì bạn phải đạt được.
  • Có thể đạt được: Tạo động lực cho bản thân nhưng cũng giữ cho mục tiêu của bạn có thể đạt được.
  • Thực tế: Hãy hợp lý và tập trung giữ cho mục tiêu của bạn có thể đạt được để có thể đạt được tiến bộ.
  • Kịp thời: Tạo khung thời gian để hoàn thành các bước.
  • Trao quyền: Đảm bảo mục tiêu phù hợp với bạn và giúp bạn thực hiện những thay đổi mà bạn muốn.
  • Có thể xem lại: Giữ mục tiêu của bạn linh hoạt để bạn có thể điều chỉnh theo các điều kiện thị trường thay đổi.

3.6. Hãy linh hoạt và đo lường sự tiến bộ của bạn

Cuối cùng, hãy linh hoạt. Các ưu tiên và mục tiêu của bạn có thể được thay đổi hoặc sửa đổi theo thời gian, do hoàn cảnh cá nhân thay đổi của bạn hoặc do các yếu tố bên ngoài nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, chẳng hạn như đổi mới công nghệ hoặc biến động về kỹ năng mà nhà tuyển dụng yêu cầu.

Do đó, hãy kiểm tra thường xuyên để đảm bảo các mục tiêu của bạn vẫn có thể đạt được và các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của bạn vẫn thực tế. Nếu không, hãy điều chỉnh kế hoạch của bạn cho phù hợp để giúp bạn đi đúng hướng.

Là một phần của đánh giá này, hãy đảm bảo bạn đo lường sự tiến bộ của mình. Hãy tự chúc mừng bản thân vì những thành tựu mà bạn đặc biệt tự hào.

Bạn cũng nên sử dụng thời gian này để xác định bất kỳ lĩnh vực nào mà bạn đang tụt lại phía sau và sau đó phân bổ thời gian trong lịch trình của mình để dành cho việc cải tiến. Hãy cân nhắc xem bạn có cần bất kỳ sự hỗ trợ nào để thực hiện những cải tiến này hay không, chẳng hạn như từ người cố vấn hoặc bằng cách đăng ký một khóa đào tạo. Mở rộng cơ hội trong vai trò hiện tại của bạn là một cách khác để phát triển kỹ năng. 

Cho dù bạn hoàn thành việc đánh giá hàng tháng, hàng quý hay hai năm một lần, hãy đảm bảo bạn lên lịch đánh giá đó trong lịch của mình như một cuộc họp định kỳ. Đừng hủy cuộc hẹn này khi nó đến. Thay vào đó, hãy sử dụng nó như một cơ hội thực sự để tự suy ngẫm.

3.7. Viết ra các mục tiêu nghề nghiệp của bạn

Lập kế hoạch nghề nghiệp hoặc thiết lập mục tiêu sẽ chỉ đạt được mục đích nếu bạn đi theo con đường bạn đã lên kế hoạch. Điều này có nghĩa là điều quan trọng là phải viết ra các mục tiêu nghề nghiệp của bạn.

Quá trình đặt bút lên giấy cho phép bạn tập trung rõ ràng, xác định thành tích và thực hiện bất kỳ thay đổi cần thiết nào khi được yêu cầu. Hãy tưởng tượng bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến đi nước ngoài, hãy nghĩ xem bạn sẽ dành bao nhiêu thời gian và sức lực cho chuyến đi đó. Sự nghiệp của bạn có thể sẽ kéo dài trong ba mươi năm tiếp theo của cuộc đời bạn và nó xứng đáng được lập kế hoạch tập trung nhiều như vậy, nếu không muốn nói là hơn.

Lời cuối cùng về mục tiêu nghề nghiệp

Chúng tôi hy vọng rằng đến cuối bài viết này, bạn sẽ có ít nhất một vài ý tưởng về mục tiêu phát triển nghề nghiệp tiếp theo của mình. 

Điều quan trọng, bạn có thể và nên có nhiều mục tiêu nghề nghiệp cùng một lúc. Điều đó sẽ giúp bạn linh hoạt hơn và có điều gì đó để tiếp tục thực hiện nếu một mục tiêu khác cần được hoãn lại một thời gian. Vì vậy, hãy thoải mái kết hợp các mục tiêu nghề nghiệp dài hạn và mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn, đồng thời tạo ra cách tiếp cận phù hợp với bạn để tiến lên nấc thang sự nghiệp.

 

Tin Tức Khác

26 April, 2024

10 cách ERP giúp giảm thiểu lỗi nhờ chuẩn hóa quy trình

Trong thế giới phát triển nhanh chóng ngày nay,…

25 April, 2024

6 quan niệm sai lầm phổ biến về hệ thống ERP 

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, khả năng…

24 April, 2024

3 giai đoạn triển khai ERP: Yếu tố cần thiết để thành công

Bắt đầu một dự án triển khai ERP không…

22 April, 2024

Quy trình quản lý chất lượng trong hệ thống ERP

Bắt đầu một hành trình mới trong việc nâng…

19 April, 2024

Hiểu vai trò của ERP trong quản lý chất lượng

Trong thế giới kinh doanh đầy cạnh tranh hiện…

17 April, 2024

10 Cách Tận Dụng ERP Để Cải Thiện Quản Lý Đơn Hàng

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc quản…

16 April, 2024

Hợp lý hóa quy trình phê duyệt trong sản xuất

Khi nói về sản xuất, việc đảm bảo rằng…

11 April, 2024

6 loại hình thương mại điện tử phổ biến hiện nay

Trong thế kỷ 21 hiện nay, thương mại điện…

04 April, 2024

Sự khác biệt giữa quản lý truyền thống và phần mềm ERP trong ngành ô tô

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc quản…