Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

08 June, 2023

Điểm danh 10 thói quen của người thành công

Đâu là sự khác biệt giữa những người thành công với phần còn lại? Đó là năng suất mà họ thể hiện tại nơi làm việc. Tuy nhiên người làm việc “hiệu quả” và người “bận rộn” không giống nhau, bí quyết thành công của họ là tạo ra kết quả tốt trong thời gian dài, họ không chỉ ít áp lực hơn, mà còn tự tin và tràn đầy sức sống hơn.

Điểm danh 10 thói quen của người thành công

Cùng Asiasoft tìm hiểu 10 thói quen của người thành công ngay trong bài viết dưới đây nha!

1. Thói quen làm việc là gì?

Thói quen làm việc là những hành động đơn giản mà chúng ta dễ dàng thực hiện mà không cần sự thúc giục từ bên ngoài tại nơi làm việc. Một trong những ví dụ cơ bản nhất của thói quen làm việc là hành động xem xét email ngay khi đến văn phòng, một hành động chúng ta thực hiện theo bản năng, không cần nhắc nhở. Theo thời gian, những nhiệm vụ nhỏ lặp đi lặp lại này sẽ củng cố thành thói quen, cuối cùng hình thành nên tính cách của chúng ta và ảnh hưởng đến quá trình nỗ lực trong tương lai của chúng ta.

Thói quen làm việc giải phóng tâm trí của bạn và giúp bạn tập trung vào những nhiệm vụ phức tạp và hấp dẫn khác. Tuy nhiên, bạn phải nhớ rằng thói quen là trung tính, nó phụ thuộc vào cách bạn áp dụng chúng mà ảnh hưởng đến hiệu suất của bạn. Do đó, khi bạn nuôi dưỡng những thói quen làm việc tốt, bạn đang trên đường hướng tới thành công. 

2. Thói quen làm việc tốt là gì và tại sao chúng lại quan trọng? 

2.1 Thói quen làm việc tốt là gì? 

Trong một nghiên cứu với khoảng 2000 người, hơn 46% cho rằng thành công của họ là nhờ có thói quen làm việc tốt. 

Thói quen làm việc tốt là những hành vi và thực hành góp phần tạo nên năng suất, hiệu quả và thành công tại nơi làm việc. Chúng bao gồm một loạt các thói quen và thói quen tích cực giúp các cá nhân thể hiện ở mức tốt nhất.

Trước tiên chúng ta hãy xem một số ví dụ về thói quen làm việc tốt:

  • Luôn luôn đến đúng giờ dù là trong các cuộc họp, cuộc hẹn hay chỉ là một ngày làm việc bình thường.
  • Hoàn thành công việc đúng hạn và tuân thủ deadline.
  • Theo dõi thường xuyên các tệp và dữ liệu mà bạn sở hữu.
  • Tìm kiếm các tắc nghẽn tiềm ẩn và thực hiện các bước để khắc phục chúng sớm.
  • Luôn cập nhật những phát triển mới nhất và tìm kiếm cơ hội phát triển. 
  • Chú ý đến chi tiết và phấn đấu cho độ chính xác và chất lượng trong công việc. 
  • Chia sẻ kiến ​​thức, đóng góp vào các cuộc thảo luận và tạo ra một môi trường làm việc hợp tác. 
  • Tích cực lắng nghe cấp trên, đồng nghiệp, cũng như các thành viên trong nhóm của bạn. 
  • Hiểu được tầm quan trọng của việc nghỉ ngơi và trẻ hóa cơ thể để ngăn ngừa kiệt sức, mệt mỏi và căng thẳng. 
Điểm danh 10 thói quen của người thành công

2.2 Tầm quan trọng của thói quen làm việc tốt là gì?

Thói quen làm việc tốt rất quan trọng cho sự thành công của bạn. Khi trau dồi những thói quen này, bạn sẽ nhận thấy tác động tích cực đáng kể đến cuộc sống công việc của mình. 

  • Bạn sẽ trở nên năng suất hơn, có thể hoàn thành nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn. 
  • Bạn sẽ cảm thấy bớt choáng ngợp và dễ kiểm soát hơn các nhiệm vụ của mình. 
  • Bạn sẽ có cảm giác hài lòng và thành tựu lớn hơn khi bạn luôn đáp ứng thời hạn và đạt được mục tiêu của mình.

Ngoài ra, thói quen làm việc tốt là rất quan trọng để duy trì sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống và góp phần vào sự phát triển nghề nghiệp của bạn. Bằng cách liên tục tìm kiếm sự cải tiến, chấp nhận thử thách và luôn tò mò, bạn sẽ phát triển các kỹ năng mới, mở rộng kiến ​​thức và định vị bản thân như một tài sản quý giá cho tổ chức của mình. Nhà tuyển dụng đánh giá cao những cá nhân có thói quen làm việc hiệu quả vì họ đáng tin cậy, chủ động và luôn mang lại chất lượng công việc cao.

Bây giờ chúng ta hãy tập trung vào cách chúng ta có thể thực hiện hiệu quả những thói quen làm việc tốt này trong thói quen làm việc của mình. Tôi cũng sẽ cung cấp cho bạn các mẹo có thể thực hiện được để giúp bạn thực hiện việc này dễ dàng. 

3. Điểm danh 10 thói quen làm việc hiệu quả để thành công 

“Những lựa chọn nhỏ của bạn trở thành thói quen ảnh hưởng đến những quyết định lớn hơn mà bạn đưa ra trong cuộc sống.” ―Elizabeth George

Khắc sâu những thói quen làm việc tốt sẽ dẫn bạn đến con đường thành công. Bây giờ chúng ta hãy xem những thói quen làm việc hiệu quả và như một phần thưởng, tôi cũng đã đề cập đến các mẹo có thể thực hiện được để bạn có thể dễ dàng thực hiện những thói quen làm việc tốt này một cách nhanh chóng và hiệu quả trong cuộc sống của mình. 

Thói quen làm việc hiệu quả sẽ đưa bạn đến thành công:

3.1. Đến đúng giờ

Điểm danh 10 thói quen của người thành công

Một thói quen nổi bật là đúng giờ. Bạn có thể ở bất kỳ vị trí nào và nếu bạn không đúng giờ, sẽ luôn có những đánh giá không tối hướng về phía bạn. Và đặc biệt nếu bạn là thành viên của một nhóm, bạn sẽ bị coi thường như một người không có trách nhiệm. 

Ngược lại, nếu bạn bắt đầu làm việc đúng giờ mỗi ngày, bạn sẽ hoàn thành các nhiệm vụ được giao đúng hạn một cách hiệu quả. Điều này sẽ ngăn bạn bỏ thêm giờ để hoàn thành công việc của mình. 

Đúng giờ giúp bạn quản lý sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống một cách dễ dàng. Đúng giờ mang đến một triển vọng chuyên nghiệp và giúp bạn lập kế hoạch hiệu quả cho các hoạt động trong ngày của mình. 

3.2. Đặt ranh giới trong công việc 

Theo Gloria Mark, một giáo sư tại Đại học California, bạn phải mất ít nhất 23 phút 15 giây để tập trung trở lại vào một nhiệm vụ sau khi bị phân tâm!

Sự phân tâm có nhiều dạng khác nhau. Đối với một số người, đó có thể là việc lướt mạng xã hội không ngừng, một số có thể thích ngồi lê đôi mách trong khi một số khác lại làm quá nhiều việc lặt vặt ở căng tin. Tất cả những điều này đều gây xao nhãng vì bạn không dành thời gian cho công việc hiệu quả. 

Bạn vô tình lãng phí rất nhiều thời gian. Và đến cuối ngày, bạn còn lại những nhiệm vụ chưa hoàn thành. Để tránh điều này, bạn cần thiết lập một ranh giới. Học cách nói KHÔNG với những tin đồn không mong muốn, thời gian nghỉ giải lao thêm và tránh lướt mạng xã hội. Chỉ tập trung sự tập trung của bạn vào các nhiệm vụ quan trọng và hiệu quả. 

3.3. Đặt mục tiêu ngắn hạn

Điểm danh 10 thói quen của người thành công

Mặc dù đặt mục tiêu có vẻ dễ dàng, nhưng thực hành và đạt được chúng luôn khó khăn. Đây là nơi danh sách mục tiêu hàng ngày xuất hiện. 

Đặt mục tiêu và mục tiêu đơn giản mà bạn có thể đạt được mỗi ngày. Bằng cách này bạn sẽ có thể nhìn thấy sự tiến bộ một cách hiệu quả. Tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm là rất quan trọng. 

Có thể tránh trì hoãn hơn nữa bằng cách hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn. Quản lý thời gian hiệu quả có nghĩa là bạn không mất nhiều thời gian để trì hoãn hoặc trì hoãn các công việc. Vượt qua những trở ngại nhỏ và hoàn thành mục tiêu hàng ngày giúp bạn xây dựng những giá trị tốt hơn để kỷ luật công việc lâu dài. 

3.4. Nâng cao nhận thức về bản thân và xác định điểm mạnh của bạn

Khi bạn tập trung vào thành công, bạn cần xác định con người thật của mình. 

Suy ngẫm và thiền định là những cách để hiểu bản thân của bạn. Khi bạn biết sức mạnh thực sự của mình và làm việc với nó, bạn sẽ có thể đạt được mục tiêu của mình một cách thành công. Xây dựng và hoàn thiện các thói quen của bạn để tăng năng suất và vạch ra con đường hướng tới thành công. 

“Thói quen là một sợi dây cáp; chúng tôi dệt một sợi chỉ mỗi ngày, và cuối cùng chúng tôi không thể phá vỡ nó.” – Horace Mann

Mẹo để xác định điểm mạnh của bạn:

  • Chấp nhận điểm yếu của bạn và cố gắng khắc phục chúng. 
  • Nhận phản hồi mang tính xây dựng và làm việc với chúng. 
  • Hãy thử và trải nghiệm các hoạt động mới và khám phá sở thích của bạn. 
  • Lắng nghe tiếng nói bên trong bạn và tin vào bản năng của bạn. 

3.5. Sử dụng lịch trình để sắp xếp công việc của bạn

Điểm danh 10 thói quen của người thành công

Sẽ tốt hơn nếu có một lịch trình trên lịch của bạn thay vì chỉ là một danh sách việc cần làm. Điều này là do lịch trình sẽ cung cấp cho bạn cách quản lý thời gian hiệu quả để thực hiện nhiệm vụ cụ thể đó. 

Luôn giữ cho lịch trình của bạn linh hoạt để giải quyết các nhiệm vụ đột xuất có thể đến hạn ngay lập tức. 

Sự khác biệt chính giữa danh sách việc cần làm và lịch trình là trong danh sách việc cần làm, bạn không hiểu đúng về mức độ ưu tiên của nhiệm vụ và quản lý thời gian. Tuy nhiên, khi bạn lên lịch cho các nhiệm vụ của mình, bạn có thể quản lý thời gian hiệu quả cũng như thực hiện các nhiệm vụ trên cơ sở mức độ ưu tiên của chúng. 

Bạn có thể nhận được một chút trợ giúp từ công nghệ tại đây và sử dụng một công cụ lên lịch hiệu quả để lập kế hoạch cho các nhiệm vụ của mình. Lập kế hoạch ngày hoặc giờ làm việc của bạn để đáp ứng tất cả các thời hạn công việc. 

3.6. Chăm sóc sức khỏe của bạn

Chính những viên đá nhỏ đã xây dựng và giữ vững những lâu đài. 

Tương tự như vậy, những thói quen nhỏ tạo nên thói quen làm việc tốt. Bạn có thể tưởng tượng mình làm việc hiệu quả cao khi bạn không cảm thấy khỏe về thể chất hoặc tinh thần?

Sức khỏe tốt và tự chăm sóc bản thân là vô cùng quan trọng đối với năng suất trong công việc. Cứng cổ hoặc đau lưng là những ví dụ cơ bản ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của bạn. 

Điều cần thiết là xây dựng một thói quen lành mạnh và cách tốt nhất là bắt đầu bước này vào buổi sáng. Bạn có thể thực hiện các bước như thiền, đi bộ buổi sáng hoặc các hoạt động thể chất khác. Nghỉ giải lao ngắn cũng như sống trong thời điểm hiện tại cũng là những phương pháp chăm sóc bản thân. 

Quan trọng nhất là mang lại những khoảnh khắc vui vẻ và tiếng cười nhỏ tại nơi làm việc của bạn. 

3.7. Sử dụng năng lượng hiệu quả

Điểm danh 10 thói quen của người thành công

Tất cả chúng ta đều là con người và do đó, chúng ta không thể làm việc hiệu quả suốt cả ngày. Vì vậy, hãy hướng năng lượng của bạn vào những nhiệm vụ quan trọng khi bạn ở trạng thái tốt nhất. 

Không nhất thiết mọi người đều là người dậy sớm. Bạn có thể đạt năng suất cao nhất sau bữa trưa. Phần quan trọng ở đây là xác định vùng sản xuất của bạn. Sau đó dính vào nó và làm chủ nó. 

Trọng tâm chính ở đây là chủ động và tạo thói quen làm việc. Điều này sẽ giúp bạn có tư duy định hướng mục tiêu tại nơi làm việc. 

3.8. Tránh căng thẳng hoặc kiệt sức

Những lý do chính gây ra căng thẳng là sợ mất việc, áp lực KPI hoặc thời gian làm việc dài. Không kiểm soát được căng thẳng có thể dẫn đến mất năng suất, dẫn đến làm việc quá sức và gánh nặng. Để tăng trưởng ổn định và thành công, bạn cần có khả năng quản lý mức độ căng thẳng của mình. 

3.9. Thoải mái với môi trường làm việc của bạn

Thoải mái tại nơi làm việc nói lên rất nhiều về năng suất của bạn. Tuy nhiên, đừng thoải mái đến mức mất hứng thú làm việc và dành thời gian thư giãn tại nơi làm việc!

Nơi làm việc thoải mái không lây lan những tiêu cực. Tương tác xã hội tích cực, hiểu biết về vai trò và trách nhiệm, sự tự tin, năng lực và tâm lý thoải mái cùng nhau góp phần làm cho môi trường làm việc của bạn trở nên thoải mái.

Một số doanh nhân Gen Z đang thay đổi hoàn toàn môi trường thoải mái tại nơi làm việc. Bàn đứng là những thay đổi đơn giản nhưng có thể tăng năng suất và cam kết làm việc của bạn. 

3.10. Ngẫm lại ngày bạn vừa trải qua

Các nhà triết học và rất nhiều người có ảnh hưởng nhấn mạnh vào phần này. Điều rất cần thiết là suy ngẫm về các hoạt động bạn đã thực hiện trong suốt cả ngày. 

Khi bạn về đến nhà sau giờ làm việc, hãy thả mình vào chiếc ghế dài, uống một tách cà phê và suy ngẫm về các hoạt động trong ngày, những nhiệm vụ bạn đã hoàn thành và những thử thách bạn đã vượt qua. Hơn nữa, hãy nghĩ về những điều tốt bạn đã làm và tại sao bạn cảm thấy hài lòng về chúng. 

Tự đánh giá giúp bạn khắc phục những điểm yếu của mình và giúp bạn chuẩn bị tốt để vượt qua những thử thách đó. 

4. Một số thói quen làm việc xấu là gì?

“Những thói quen tốt là chìa khóa của mọi thành công. Những thói quen xấu là cánh cửa không khóa dẫn đến thất bại.” Chúng ta đã thấy rằng những thói quen làm việc tốt sẽ dẫn bạn đến con đường thành công, nhưng còn những thói quen xấu thì sao? Một đồng xu có mặt ngửa thì cũng sẽ có mặt ngửa. 

Hãy cùng điểm qua một số thói quen xấu trong công việc:

  • Trì hoãn: Trì hoãn nhiệm vụ và đẩy công việc đến phút cuối cùng sẽ dẫn đến kết quả công việc có chất lượng thấp. 
  • Vô tổ chức: Môi trường làm việc lộn xộn dẫn đến lãng phí thời gian tìm kiếm thông tin và tệp quan trọng. 
  • Tính tiêu cực: Dành thời gian cho những công việc không hiệu quả như ngồi lê đôi mách, phàn nàn quá mức và lướt mạng xã hội dẫn đến sự lan truyền tính độc hại trong môi trường làm việc. 
  • Không chấp nhận thay đổi: Từ chối chấp nhận các công nghệ và quy trình làm việc mới và kiên quyết duy trì các phương pháp làm việc lỗi thời sẽ cản trở sự phát triển. 
  • Thiếu tập trung: Đa nhiệm, không tập trung vào ưu tiên nhiệm vụ và không chú ý đến chi tiết sẽ dẫn đến sai sót và năng suất thấp. 

5. Cách Asia Enterprise giúp xây dựng thói quen làm việc tốt

Tại Asia Enterprise, tất cả chúng tôi đều hướng đến việc giúp bạn đi đúng hướng với một số thói quen làm việc tuyệt vời dẫn đến thành công.

Asia Enterprise là phần mềm cộng tác và quản lý công việc của toàn bộ nhân viên trong một tổ chức. Nó giống như có một trợ lý cá nhân giúp bạn luôn ngăn nắp và luôn cập nhật khu làm việc của mình. Với Asia Enterprise, bạn có thể lên lịch, lập kế hoạch và tổ chức tất cả các tác vụ của mình một cách dễ dàng, tất cả trong một nền tảng mạnh mẽ.

Bây giờ, tôi sẽ nói cho bạn biết về những lợi ích mà bạn sẽ nhận được, sau đó bạn có thể tự quyết định xem nó có phù hợp để xây dựng những thói quen làm việc tốt đó hay không.

  1. Tiết kiệm thời gian hiệu quả: Asia Enterprise tập hợp tất cả các nhiệm vụ, thời hạn và tệp của bạn vào một trung tâm tập trung, loại bỏ nhu cầu chuyển đổi giữa nhiều công cụ hoặc tìm kiếm trong các email lộn xộn. Cách tiếp cận hợp lý này giúp bạn tiết kiệm thời gian và cho phép bạn tập trung vào điều quan trọng nhất—hoàn thành công việc.
  2. Kỷ luật và tổ chức: Với Asia Enterprise, bạn có thể tạo quy trình làm việc có cấu trúc, đặt thời hạn và phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm. Điều này rèn luyện tính kỷ luật và giúp bạn luôn ngăn nắp, đảm bảo rằng mọi người đều biết cần phải làm gì và khi nào. Bảng nhiệm vụ trực quan và biểu đồ Gantt giúp bạn dễ dàng theo dõi tiến độ và luôn cập nhật công việc của mình.
  3. Phương pháp tiếp cận theo định hướng mục tiêu: Asia Enterprise cho phép bạn xác định mục tiêu, đặt các mốc quan trọng và chia nhỏ chúng thành các nhiệm vụ có thể thực hiện được. Cách tiếp cận hướng tới mục tiêu này giúp bạn có động lực và tập trung vào việc đạt được kết quả hữu hình. Bạn có thể theo dõi tiến trình của mình, kỷ niệm các mốc quan trọng và xem những nỗ lực của bạn đóng góp như thế nào vào bức tranh lớn hơn.
  4. Hợp tác và giao tiếp: Làm việc nhóm hiệu quả là nền tảng của thói quen làm việc tốt. Asia Enterprise cung cấp một không gian làm việc cộng tác nơi bạn có thể giao tiếp với nhóm của mình, chia sẻ ý tưởng và cộng tác trên các dự án một cách liền mạch. Các tính năng trò chuyện, thảo luận và chia sẻ tệp trong thời gian thực giúp cộng tác suôn sẻ và thúc đẩy cảm giác thân thiết.
  5. Tăng năng suất cá nhân: Với Asia Enterprise, bạn có thể ưu tiên các nhiệm vụ, đặt lời nhắc và nhận thông báo, giúp bạn có trách nhiệm và giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả. Khả năng tạo danh sách việc cần làm cá nhân và tùy chỉnh không gian làm việc theo sở thích của bạn cho phép bạn tối ưu hóa năng suất của chính mình.

Khắc thành công của bạn bằng cách xây dựng thói quen làm việc tốt

Bạn đã quyết định cải thiện thói quen làm việc của mình chưa? Tuy nhiên, bạn sẽ cần sự trợ giúp của chuyên gia để khắc sâu những thói quen làm việc tốt trong cuộc sống của mình. Và ai có thể làm điều này tốt hơn cho bạn ngoài Asia Enterprise!

Có thể là đặt mục tiêu, quản lý thời gian hoặc lịch trình tự quản lý, Asia Enterprise sẽ hỗ trợ bạn.

 

Tin Tức Khác

29 January, 2024

ASIASOFT THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN GIÁP THÌN 2024

Kính gửi: Quý khách hàng và đối tác, Công…

30 September, 2023

Lễ kỷ niệm 22 năm thành lập công ty Công ty Cổ phần Phát Triển Phần Mềm Asia – ASIASOFT

Giữa tiết trời tuyệt đẹp của mùa thu Hà…

27 September, 2023

Giải pháp chuỗi cung ứng DMS

1. Bán hàng theo thiết bị di động- DMS…

20 September, 2023

ƯU ĐÃI MỪNG SINH NHẬT ASIASOFT 22 NĂM ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP VIỆT

Mừng cột mốc đặc biệt ASIASOFT tròn 22 năm…

31 August, 2023

PHẦN MỀM QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP LĨNH VỰC LOGISTICS

Phần mềm giúp quản lý các hoạt động của…

21 August, 2023

9 vấn đề cần lưu ý trong quá trình triển khai ERP 

Phần mềm quản lý tổng thể doanh nghiệp ERP…

16 August, 2023

PHẦN MỀM QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP LĨNH VỰC XÂY DỰNG

1. MỤC TIÊU & ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG Giải…

02 August, 2023

CRM là gì? Tìm hiểu về quản trị quan hệ khách hàng (CRM)

Quản trị quan hệ khách hàng (CRM) đề cập…

19 July, 2023

Cấu trúc nhóm: Làm thế nào để tạo một nhóm?

Nhân viên là tài sản quý giá nhất của…