Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

30 January, 2024

Tìm hiểu tất tần tật thông tin về quản lý chuỗi cung ứng (SCM) 

Ở cấp độ cơ bản, quản lý chuỗi cung ứng (SCM) đề cập đến việc quản lý luồng hàng hóa, dữ liệu và vốn liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ, từ việc mua nguyên liệu thô đến vận chuyển sản phẩm đến đích cuối cùng.

Nhiều người nhầm lẫn chuỗi cung ứng với Logistics nhưng thực tế Logistics chỉ là một phần của chuỗi cung ứng. Các hệ thống quản lý chuỗi cung ứng kỹ thuật số ngày nay cung cấp khả năng xử lý nguyên vật liệu và nhiều phần mềm để trợ giúp tất cả các bên trong chuỗi cung ứng, bao gồm nhà cung cấp, nhà sản xuất, nhà bán buôn, nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần cũng như nhà bán lẻ, tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ, thực hiện đơn đặt hàng và theo dõi thông tin.

Các hoạt động của chuỗi cung ứng bao gồm tất cả và bao gồm mua sắm, quản lý vòng đời sản phẩm, lập kế hoạch chuỗi cung ứng (bao gồm lập kế hoạch tồn kho và bảo trì tài sản của công ty và dây chuyền sản xuất), hậu cần (bao gồm quản lý vận tải và đội xe) và quản lý đơn hàng. SCM cũng có thể mở rộng sang các hoạt động xoay quanh thương mại toàn cầu, chẳng hạn như quản lý các nhà cung cấp toàn cầu và quy trình sản xuất đa quốc gia.

1. Lịch sử ra đời của quản lý chuỗi cung ứng (SCM)

Tìm hiểu tất tần tật thông tin về quản lý chuỗi cung ứng (SCM) 

Chuỗi cung ứng đã có từ thời cổ đại, bắt đầu từ khi con người lần đầu tiên tạo ra và bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Với sự ra đời của công nghiệp hóa, quản lý chuỗi cung ứng dần trưởng thành, cho phép các công ty sản xuất và cung cấp nhiều loại hàng hóa và dịch vụ hiệu quả hơn. 

Ví dụ, Henry Ford đã đi tiên phong trong việc tiêu chuẩn hóa phụ tùng ô tô, cho phép hàng hóa được sản xuất hàng loạt để đáp ứng nhu cầu của lượng khách hàng ngày càng tăng. Thời đại đang tiến về phía trước, những thay đổi đang tích lũy (chẳng hạn như việc phát minh ra máy tính) và các hệ thống quản lý chuỗi cung ứng đang trở nên hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, trong hàng trăm năm, SCM về cơ bản vẫn là một chức năng tuyến tính, khép kín được quản lý bởi các chuyên gia chuỗi cung ứng.

Internet, đổi mới công nghệ và sự tăng trưởng bùng nổ của nền kinh tế toàn cầu theo định hướng nhu cầu đã thay đổi hoàn toàn tình trạng này. Chuỗi cung ứng ngày nay không còn là một thực thể tuyến tính nữa mà đã phát triển thành một tập hợp phức tạp gồm các mạng không đồng nhất có thể truy cập được bất kỳ lúc nào. Trọng tâm của các mạng này là người tiêu dùng, những người muốn đơn hàng của họ được thực hiện khi nào và bằng cách nào họ muốn.

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của hoạt động kinh doanh và thương mại toàn cầu chưa từng có, chưa kể đến đổi mới công nghệ và kỳ vọng của khách hàng đang thay đổi nhanh chóng. Các chiến lược chuỗi cung ứng tốt nhất hiện nay đòi hỏi một mô hình hoạt động theo nhu cầu, tập hợp thành công con người, quy trình và công nghệ xung quanh các khả năng tích hợp để đảm bảo cung cấp hàng hóa và dịch vụ nhanh chóng và chính xác cho khách hàng.

Mặc dù SCM luôn là nền tảng của kinh doanh nhưng chuỗi cung ứng ngày nay quan trọng hơn bao giờ hết và đã trở thành dấu ấn thành công của doanh nghiệp. Trong môi trường kinh doanh dựa trên công nghệ, thay đổi nhanh chóng ngày nay, các công ty cần quản lý hiệu quả chuỗi cung ứng của mình và thích ứng phù hợp để tồn tại và phát triển.

2. Công nghiệp 4.0 và quản lý chuỗi cung ứng (SCM)

Tìm hiểu tất tần tật thông tin về quản lý chuỗi cung ứng (SCM) 

Ngày nay, ngành công nghiệp sản xuất đang ứng dụng rộng rãi nhiều công nghệ mới, quá trình này được gọi là Công nghiệp 4.0 hay “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”. Trong vòng công nghiệp hóa mới này, các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, học máy, Internet vạn vật, tự động hóa và cảm biến đang thay đổi cách các công ty sản xuất, bảo trì và phân phối các sản phẩm và dịch vụ mới. Có thể nói Công nghiệp 4.0 dựa trên chuỗi cung ứng.

Trong kỷ nguyên Công nghiệp 4.0, các công ty áp dụng công nghệ vào chuỗi cung ứng từ một góc nhìn cơ bản khác so với trước đây. Ví dụ, trong lĩnh vực bảo trì, các công ty thường đợi cho đến khi máy bị hỏng rồi mới sửa chữa. Ngày nay, công nghệ thông minh đã cách mạng hóa cách làm này. Giờ đây, chúng tôi có thể dự đoán lỗi máy trước khi chúng xảy ra và thực hiện các biện pháp thích hợp để tránh chúng, giữ cho chuỗi cung ứng hoạt động không bị gián đoạn. SCM ngày nay hướng tới việc tận dụng công nghệ để làm cho chuỗi cung ứng và doanh nghiệp trở nên thông minh hơn.

Một lợi thế đáng kể khác của quản lý chuỗi cung ứng (SCM) Công nghiệp 4.0 so với SCM truyền thống là khả năng đảm bảo lập kế hoạch và thực hiện phối hợp đồng thời tiết kiệm đáng kể chi phí. Ví dụ: các công ty hoạt động theo mô hình hoạt động “lập kế hoạch sản xuất” trong đó việc sản xuất sản phẩm gắn chặt với nhu cầu của khách hàng phải có khả năng đưa ra những dự báo chính xác. Những công ty như vậy cần xem xét nhiều yếu tố để đảm bảo rằng họ sản xuất vừa đủ sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường và tránh tình trạng tồn kho dư thừa gây tốn kém. Với các giải pháp SCM thông minh, các công ty có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng đồng thời đạt được các mục tiêu tài chính của mình.

Ngoài ra, SCM thông minh còn có nhiều ưu điểm khác. Ví dụ, nó giải phóng thời gian và sức lực của nhân viên chuỗi cung ứng để đóng góp nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp. Một hệ thống quản lý chuỗi cung ứng SCM tốt sẽ tự động hóa các nhiệm vụ thông thường và cung cấp cho các chuyên gia chuỗi cung ứng những công cụ cần thiết để cung cấp thành công các sản phẩm và dịch vụ cốt lõi của chuỗi cung ứng.

3. Chuỗi cung ứng hiện đại lấy khách hàng làm trung tâm

Trước đây, người ta chủ yếu sử dụng SCM để nâng cao hiệu quả sản xuất và giảm chi phí. Những nhu cầu này cho đến ngày nay vẫn không thay đổi, nhưng điều khác biệt so với trước đây là khi xác định ưu tiên SCM, giờ đây mọi người có xu hướng ưu tiên các quyết định xoay quanh khách hàng, bởi nhiều người tin rằng “chuỗi cung ứng quyết định chất lượng trải nghiệm của khách hàng”.

Ngày nay, lòng trung thành của khách hàng về cơ bản phụ thuộc vào khả năng của công ty trong việc đáp ứng mong đợi của khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác. Các công ty phải phối hợp hợp lý các quy trình như nguyên liệu thô, sản xuất, hậu cần, thương mại và quản lý đơn hàng để đảm bảo hàng hóa được chỉ định được giao cho khách hàng trong khung thời gian hợp lý. Để làm được điều này, các công ty phải xem xét chuỗi cung ứng của mình từ góc độ khách hàng. Đó không chỉ là giao đơn đặt hàng của khách hàng đúng thời hạn mà còn là thực hiện mọi hoạt động vào đúng thời điểm – trước, trong và sau khi giao đơn hàng.

4. Chuỗi cung ứng và nhu cầu linh hoạt của nó

Chuỗi cung ứng ngày nay rất phổ biến và được gắn sâu vào các doanh nghiệp và không ngừng phát triển, điều đó có nghĩa là nó phải linh hoạt để có hiệu quả. Trước đây, chuỗi cung ứng phục vụ nhu cầu kinh doanh và khách hàng theo một mô hình hầu như không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi từ đầu đến cuối. Người tiêu dùng ngày nay có thể linh hoạt lựa chọn từ nhiều kênh như cửa hàng thực tế và cửa hàng trực tuyến để mua hàng và họ ngày càng có kỳ vọng cao về khả năng tùy chỉnh. Chỉ có chuỗi cung ứng linh hoạt mới có thể đáp ứng đầy đủ những mong đợi này của khách hàng.

Không những vậy, nguồn cung ứng chuỗi cung ứng trở nên không ổn định. Ví dụ, sự phát triển địa chính trị và kinh tế có thể có tác động đáng kể đến chuỗi cung ứng sản xuất. Nếu một nhà sản xuất cần nhôm trong sản xuất nhưng họ không thể lấy nhôm từ một nhà cung cấp cụ thể do chính sách thương mại, thì nhà sản xuất phải có khả năng nhanh chóng chuyển sang tìm nguồn cung ứng nhôm từ các nguồn khác. Để ứng phó thành công với những tình huống như vậy, các công ty phải có khả năng nhanh chóng cấu hình lại chuỗi cung ứng của mình và để có thể cấu hình lại theo thời gian thực này, tính linh hoạt là rất quan trọng.

Ngoài các vấn đề về hiệu quả và quản lý chi phí, chuỗi cung ứng còn phải đối mặt với nhiều thách thức khác. Ví dụ: Những thay đổi về môi trường có thể ảnh hưởng đến việc tuân thủ quy định của doanh nghiệp. Hệ thống SCM của bạn phải đủ linh hoạt để giảm thiểu một cách hiệu quả toàn bộ tác động của những thay đổi trong chuỗi cung ứng, bao gồm cả việc thay đổi các yêu cầu pháp lý. Hệ thống SCM thông minh có thể giúp bạn tăng hiệu quả và giảm chi phí trong khi vẫn tiếp tục tuân thủ các yêu cầu pháp lý luôn thay đổi.

5. Quản lý chuỗi cung ứng (SCM) và điện toán đám mây

Với các đặc điểm của SCM ngày nay, điện toán đám mây là đồng minh tự nhiên, một phần vì các ứng dụng đám mây vốn đã linh hoạt hơn và có khả năng thích ứng với thay đổi. Môi trường hoạt động doanh nghiệp ngày nay đầy biến động và thay đổi liên tục (ví dụ: thường xuyên xảy ra sự cố tìm nguồn cung ứng ngoài dự kiến), nhưng rất khó để thích ứng với những thay đổi này bằng cách điều chỉnh các ứng dụng mã tùy chỉnh tại chỗ. Ngoài ra, kiến ​​trúc vốn có của các giải pháp đám mây cho phép họ tận dụng hiệu quả hơn các công nghệ mới nổi đang ngày càng trở nên phổ biến trong mô hình Công nghiệp 4.0. Và việc điều chỉnh môi trường tại chỗ để sử dụng các công nghệ này với các ứng dụng cũ rất phức tạp và tốn kém.

Một lợi ích đáng kể khác của việc tích hợp đám mây với hệ thống quản lý chuỗi cung ứng (SCM) là bạn có thể điều chỉnh các yếu tố SCM dựa trên đám mây cho phù hợp với nhu cầu kinh doanh cụ thể của mình mà không cần di chuyển hoàn toàn. Suy cho cùng, nhiều doanh nghiệp nhận thấy mình chỉ chuyển sang đám mây vì những nhu cầu ngắn hạn. Một hệ thống SCM tốt có thể giúp bạn khai thác tối đa giá trị của tài sản hiện có và tùy chỉnh tích hợp đám mây dựa trên nhu cầu SCM hiện tại và tương lai của bạn.

6. Sử dụng công nghệ chuỗi khối (Blockchain) trong quản lý chuỗi cung ứng (SCM)

Bạn cần phải luôn nhận thức được mọi khía cạnh của toàn bộ chuỗi cung ứng của mình và các giải pháp SCM thông minh sẽ mang lại cho bạn khả năng này. Khi xem xét các giải pháp SCM, hãy xem xét các hệ thống tận dụng công nghệ chuỗi khối để xây dựng khả năng trực tiếp vào quy trình quản lý chuỗi cung ứng (SCM), mang lại cho bạn khả năng hiển thị dễ dàng và thông tin chi tiết có thể giúp bạn trong suốt chuỗi cung ứng của mình.

Ngành công nghiệp thực phẩm nói riêng được hưởng lợi rất nhiều từ giải pháp SCM này. Ví dụ: Bằng cách tận dụng SCM này để quản lý chuỗi cung ứng rất phức tạp của mình, LiDestri Food and Drink đã nâng cao khả năng hiển thị hoạt động và độ chính xác dự báo, cải thiện lợi nhuận đồng thời củng cố niềm tin giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Ngày nay, hệ thống SCM tiên tiến phải là bộ sản phẩm đầu cuối giúp các công ty quản lý và tối ưu hóa chuỗi cung ứng của họ như một hệ sinh thái hoàn chỉnh. Hệ thống này được tích hợp hoàn toàn với công nghệ đám mây và do đó cho phép hiển thị 100% toàn bộ chuỗi cung ứng và có thể tăng hoặc giảm quy mô để đáp ứng với điều kiện thị trường. Với chuỗi cung ứng hiện đại, hướng tới nhu cầu, bạn sẽ có thể đáp ứng những thách thức về kỳ vọng ngày càng tăng của người mua, rút ​​ngắn vòng đời sản phẩm và biến động về nhu cầu.

7. Quản lý chuỗi cung ứng (SCM) trong tương lai

Chuỗi cung ứng trong tương lai sẽ tập trung vào khả năng đáp ứng và trải nghiệm của khách hàng, tất cả những điều này sẽ được hiểu và quản lý thông qua mạng lưới chứ không phải mô hình tuyến tính. Mỗi nút trong mạng phải có khả năng điều chỉnh linh hoạt theo nhu cầu của người tiêu dùng trong khi xử lý các yếu tố như tìm nguồn cung ứng, chính sách thương mại, phương thức vận chuyển,…

Các công nghệ tiên tiến sẽ ngày càng được tận dụng để tăng tính minh bạch và khả năng hiển thị trên mạng, đồng thời cải thiện hơn nữa khả năng kết nối và sử dụng SCM. Toàn bộ chức năng lập kế hoạch quản lý chuỗi cung ứng sẽ trở nên thông minh hơn để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Khả năng thích ứng sẽ trở thành một khả năng thiết yếu cho chuỗi cung ứng.

Trước đây, hoạch định chuỗi cung ứng là một hoạt động kinh doanh diễn ra thường xuyên thì trong tương lai nó sẽ trở thành một hoạt động liên tục. Các hệ thống SCM trong tương lai cũng có thể giúp việc lập kế hoạch và thực hiện được phối hợp chặt chẽ hơn, đây cũng là khía cạnh mà hầu hết các công ty hiện cần cải thiện. Thế giới tương lai sẽ đặt ra yêu cầu ngày càng cao về tốc độ và độ chính xác của SCM. Bạn cần một hệ thống SCM thông minh để hỗ trợ chuỗi cung ứng của mình và giúp nó sẵn sàng cho tương lai.

>>> Xem ngay PHẦN MỀM QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG THÔNG MINH của AsiaSoft tại đây: https://asiasoft.com.vn/product/asia-for-logistics/ 

 

Tin Tức Khác

26 April, 2024

10 cách ERP giúp giảm thiểu lỗi nhờ chuẩn hóa quy trình

Trong thế giới phát triển nhanh chóng ngày nay,…

25 April, 2024

6 quan niệm sai lầm phổ biến về hệ thống ERP 

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, khả năng…

24 April, 2024

3 giai đoạn triển khai ERP: Yếu tố cần thiết để thành công

Bắt đầu một dự án triển khai ERP không…

22 April, 2024

Quy trình quản lý chất lượng trong hệ thống ERP

Bắt đầu một hành trình mới trong việc nâng…

19 April, 2024

Hiểu vai trò của ERP trong quản lý chất lượng

Trong thế giới kinh doanh đầy cạnh tranh hiện…

17 April, 2024

10 Cách Tận Dụng ERP Để Cải Thiện Quản Lý Đơn Hàng

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc quản…

16 April, 2024

Hợp lý hóa quy trình phê duyệt trong sản xuất

Khi nói về sản xuất, việc đảm bảo rằng…

11 April, 2024

6 loại hình thương mại điện tử phổ biến hiện nay

Trong thế kỷ 21 hiện nay, thương mại điện…

04 April, 2024

Sự khác biệt giữa quản lý truyền thống và phần mềm ERP trong ngành ô tô

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, việc quản…