Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

06 July, 2023

Top 10 xu hướng ngành bán lẻ cần chú ý trong năm 2023

Những xu hướng nào các nhà bán lẻ có thể tiếp tục hoặc nổi lên vào năm 2023? Hãy cùng Asia Soft khám phá những xu hướng hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ mà các doanh nghiệp cần ghi nhớ ngay trong bài viết dưới đây! 

Top 10 xu hướng ngành bán lẻ cần chú ý trong năm 2023

1. Sự thay đổi của ngành bán lẻ hiện nay

Khi bạn phân tích sâu về thị trường bãn sẽ thấy phân khúc bán lẻ liên tục thay đổi và các xu hướng mới. Việc này có thể có tác động lớn đến cách các doanh nghiệp sử dụng vị trí thông minh để đưa ra quyết định. Ví dụ: Sự phát triển của thương mại điện tử, tầm quan trọng của tính bền vững môi trường và sự phổ biến của các tùy chọn mua trực tuyến và nhận tại cửa hàng (BOPIS) là tất cả các yếu tố mà doanh nghiệp phải xem xét khi đưa ra quyết định về địa điểm cửa hàng, quản lý kinh doanh và các chiến dịch tiếp thị.

Bằng cách đi đầu trong các xu hướng bán lẻ mới nổi, các doanh nghiệp có thể sử dụng vị trí thông minh để dẫn đầu đối thủ và điều chỉnh các chiến lược của doanh nghiệp mình nhằm đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của người tiêu dùng. Họ có thể phát hiện ra các cơ hội tăng trưởng mới, tối ưu hóa hoạt động và tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng của mình.

Cuối cùng, các doanh nghiệp nắm bắt xu hướng bán lẻ và sử dụng vị trí thông minh để đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu có nhiều khả năng phát triển mạnh hơn trong bối cảnh bán lẻ luôn thay đổi và có nhịp độ nhanh hiện nay. Vì vậy, nếu bạn muốn thành công trong thế giới bán lẻ, việc bắt kịp các xu hướng mới nổi và sử dụng vị trí thông minh là điều cần thiết!

2. 10 xu hướng ngành bán lẻ cần chú ý trong năm 2023

Dưới đây là 10 xu hướng cần lưu ý khi bạn lập kế hoạch chiến lược kinh doanh cho năm tới: 

2.1. Sự trỗi dậy của bán lẻ trải nghiệm

Bán lẻ trải nghiệm là sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng, nơi khách hàng đang tìm kiếm nhiều thứ hơn là trải nghiệm mua sắm giao dịch đơn thuần. Thay vào đó, họ muốn được tương tác, giải trí và kết nối cảm xúc với các thương hiệu. Bán lẻ trải nghiệm là tất cả về việc tạo ra một trải nghiệm sống động và đáng nhớ, kết nối khách hàng với một thương hiệu và khuyến khích họ ở lại cửa hàng lâu hơn.

2.2. Mua sắm đa kênh

Top 10 xu hướng ngành bán lẻ cần chú ý trong năm 2023

Sự phụ thuộc của người tiêu dùng vào thương mại điện tử và bán lẻ đa kênh sẽ đạt đến những giới hạn mới. Các nhà bán lẻ phải gặp gỡ khách hàng tại nơi họ đến để mang lại trải nghiệm mua sắm liền mạch và được cá nhân hóa, nhất quán trên tất cả các kênh. Do đó, ngành bán lẻ sẽ trải qua một sự thay đổi mô hình theo hướng tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm hơn. Thách thức đối với các nhà bán lẻ sẽ là tận dụng các công nghệ mới và hiểu biết sâu sắc dựa trên dữ liệu để cung cấp dịch vụ đặc biệt, đáp ứng mong đợi của khách hàng và tạo lợi thế cạnh tranh.

2.3. Kinh doanh bền vững và có đạo đức

Xu hướng hướng tới các hoạt động kinh doanh bền vững và có đạo đức đang được thúc đẩy khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng ưu tiên trách nhiệm đối với môi trường và xã hội trong các quyết định mua hàng của họ. Các nhà bán lẻ đang nhận ra tầm quan trọng của việc tích hợp các phương pháp bền vững vào hoạt động của họ, từ việc giảm chất thải và lượng khí thải carbon đến tìm nguồn cung ứng các sản phẩm được sản xuất có đạo đức. Khi người tiêu dùng quan tâm hơn đến tác động của việc tiêu dùng đối với hành tinh và xã hội, các nhà bán lẻ ưu tiên thực hành bền vững và đạo đức có khả năng đạt được lợi thế cạnh tranh và có được lòng trung thành của khách hàng.

2.4. Trí tuệ nhân tạo và máy học

Top 10 xu hướng ngành bán lẻ cần chú ý trong năm 2023

Việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) vào các hoạt động bán lẻ đang ngày càng trở nên phổ biến. Chatbot, cá nhân hóa và phân tích dự đoán chỉ là một vài ví dụ về cách AI và ML có thể được sử dụng để cải thiện trải nghiệm mua sắm cho khách hàng. Với khả năng phân tích lượng dữ liệu khổng lồ và dự đoán hành vi của người tiêu dùng, các nhà bán lẻ có thể đưa ra các đề xuất và khuyến mãi được cá nhân hóa, cải thiện mức độ tương tác và lòng trung thành của khách hàng. Khi AI và ML tiếp tục phát triển, tác động tiềm năng của chúng đối với ngành bán lẻ sẽ không có gì là thú vị.

2.5. Thương mại xã hội

Với sự phát triển của truyền thông xã hội, xu hướng thương mại xã hội đã xuất hiện, mang đến trải nghiệm mua sắm thuận tiện và liền mạch cho người tiêu dùng. Các thương hiệu đang sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram và Facebook để bán trực tiếp sản phẩm của họ, tạo ra một kênh bán lẻ mới để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng. Xu hướng này sẽ tiếp tục và có thể sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tương lai của ngành bán lẻ.

2.6. Tăng trưởng chóng mặt của thương mại di động

Sự gia tăng của thương mại di động vẫn tiếp tục khi nhiều người tiêu dùng lựa chọn sử dụng điện thoại thông minh của họ cho cả mua sắm trực tuyến và mua hàng tại cửa hàng. Điều này có nghĩa là trải nghiệm mua sắm trong tương lai sẽ được chuyển đến đầu ngón tay trước khi người mua hàng vào bên trong cơ sở bán lẻ. Sử dụng công nghệ tiếp thị vị trí, mọi thứ từ khuyến mãi đến trải nghiệm xe đẩy sẽ thông qua điện thoại.

2.7. AR và VR trong Bán lẻ

Thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) đang trở nên phổ biến hơn trong lĩnh vực bán lẻ, mang đến những cách thức sáng tạo để khách hàng trải nghiệm sản phẩm và mua sắm hiệu quả hơn. Bằng cách tạo ra trải nghiệm mua sắm sống động và cho phép khách hàng dùng thử sản phẩm ảo, AR và VR đang chuyển đổi ngành bán lẻ. Theo xu hướng công nghệ bán lẻ, các nhà bán lẻ đang ngày càng kết hợp AR và VR vào hoạt động của họ để nâng cao trải nghiệm của khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng.

2.8. Quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu

Top 10 xu hướng ngành bán lẻ cần chú ý trong năm 2023

Với sự gia tăng của các vi phạm dữ liệu và những lo ngại về quyền riêng tư, người tiêu dùng ngày càng trở nên thận trọng trong việc chia sẻ thông tin cá nhân của họ với các nhà bán lẻ. Điều này đã dẫn đến sự tập trung nhiều hơn vào quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu trong ngành bán lẻ. Các nhà bán lẻ hiện được kỳ vọng cung cấp thông tin rõ ràng và ngắn gọn về cách họ thu thập, sử dụng và lưu trữ dữ liệu khách hàng. Ngoài ra, họ phải triển khai các biện pháp bảo mật mạnh mẽ để bảo vệ dữ liệu này khỏi bị truy cập hoặc đánh cắp trái phép. Khi nhận thức của người tiêu dùng về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu tiếp tục tăng lên, các nhà bán lẻ phải luôn thận trọng trong nỗ lực bảo vệ dữ liệu của khách hàng và duy trì lòng tin của họ.

2.9. Minh bạch trong vận chuyển

Tốc độ, chi phí và tính minh bạch trong vận chuyển là ba xu hướng bán lẻ chính cho năm 2023.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Forbes, 36% người tiêu dùng cho biết họ sẽ từ bỏ dịch vụ đi chung xe trong một năm để đổi lấy việc giao hàng miễn phí cho tất cả các đơn đặt hàng trực tuyến 25% khác sẽ sẵn sàng từ bỏ cà phê và 22% sẽ từ bỏ Netflix.

Nhưng giao hàng nhanh và miễn phí là chưa đủ. Thực hiện đúng cam kết giao hàng cũng rất quan trọng để giành và giữ chân khách hàng.

Để làm được điều đó, các nhà bán lẻ cần phải minh bạch về thời gian và sự chậm trễ vận chuyển. Khi việc vận chuyển bị chậm trễ nhưng người tiêu dùng không được thông báo, 69,7% cho biết họ ít có khả năng mua lại từ nhà bán lẻ đó.

Để đảm bảo tính minh bạch, Asia khuyến nghị :

  • Đặt kỳ vọng rõ ràng và thực tế về thời gian giao hàng
  • Đảm bảo khách hàng có cách kiểm tra tình trạng giao hàng theo yêu cầu

2.10. Dịch vụ khách hàng 24/7

Kỳ vọng về dịch vụ khách hàng của người tiêu dùng cao hơn bao giờ hết. Trải nghiệm tích cực và tiêu cực có thể ảnh hưởng đến khả năng kinh doanh lặp lại.

Nhưng dịch vụ khách hàng không chỉ cần phải tốt. Nó cũng phải luôn luôn có sẵn. Điều này đặc biệt đúng đối với các nhà bán lẻ toàn cầu có khách hàng ở các múi giờ trên khắp thế giới.

Bằng cách cung cấp hỗ trợ khách hàng đáng tin cậy 24/7, họ cải thiện mối quan hệ với khách hàng. Và quan trọng hơn, họ có thể giảm thiểu sự thất vọng do các vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát của họ gây ra.

Nhưng sẽ không thực tế nếu có một nhóm hỗ trợ con người luôn sẵn sàng 24/7, vì vậy đó là lúc một chatbot có thể hữu ích. Một chatbot AI có thể cung cấp hỗ trợ khách hàng 24/24 về các câu hỏi thường gặp bằng nhiều ngôn ngữ .

Theo Retail Dive, 93% số người được hỏi trong một cuộc khảo sát gần đây cho biết họ sẽ kiên nhẫn hơn về việc giao hàng bị chậm trễ nếu thương hiệu cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời. 

3. Công nghệ và đổi mới – hiệu quả ngoài mong đợi 

Với công nghệ dẫn đầu, các nhà bán lẻ giờ đây có thể sử dụng các công cụ và phần mềm tiên tiến hơn bao giờ hết, mang lại cho họ sức mạnh để hợp lý hóa hoạt động, tạo trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa và loại bỏ dịch vụ khách hàng ra khỏi công viên. Bằng cách tận dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn và thực tế ảo, các nhà bán lẻ có thể khai thác suy nghĩ của khách hàng để hiểu rõ hơn về nhu cầu và sở thích của họ, dự đoán các xu hướng sắp tới và đưa ra các đề xuất phù hợp để thu hút họ quay trở lại nhiều hơn. Và với sự phát triển của thương mại điện tử và mua sắm trên thiết bị di động, các nhà bán lẻ đơn giản là không thể bỏ qua công nghệ nữa nếu họ muốn theo kịp các đối thủ cạnh tranh và khiến khách hàng hài lòng. 

Theo dõi Asia ngay trên Website, Facebook hoặc Linkedin để biết thêm nhiều thông tin hữu ích!

Tin Tức Khác

27 September, 2024

Dữ liệu là gì? Kiến thức cần biết về dữ liệu

Dữ liệu là gì? Dữ liệu đóng vai trò…

23 July, 2024

FMCG là gì? Những điều cần biết về ngành hàng tiêu dùng nhanh

FMCG là một phần không thể thiếu trong cuộc…

20 May, 2024

Tìm hiểu hệ thống ERP cho thiết bị máy móc công nghiệp

Ngành thiết bị máy móc công nghiệp đóng vai…

27 September, 2023

Giải pháp chuỗi cung ứng DMS

1. Bán hàng theo thiết bị di động- DMS…

31 August, 2023

PHẦN MỀM QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP LĨNH VỰC LOGISTICS

Phần mềm giúp quản lý các hoạt động của…

21 August, 2023

9 vấn đề cần lưu ý trong quá trình triển khai ERP 

Phần mềm quản lý tổng thể doanh nghiệp ERP…

16 August, 2023

PHẦN MỀM QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP LĨNH VỰC XÂY DỰNG

1. MỤC TIÊU & ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG Giải…

02 August, 2023

CRM là gì? Tìm hiểu về quản trị quan hệ khách hàng (CRM)

Quản trị quan hệ khách hàng (CRM) đề cập…

19 July, 2023

Cấu trúc nhóm: Làm thế nào để tạo một nhóm?

Nhân viên là tài sản quý giá nhất của…