Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

14 June, 2023

Tìm hiểu thông tin về phần mềm quản lý vòng đời sản phẩm (PLM) 

Quản lý vòng đời sản phẩm (PLM) đề cập đến việc quản lý dữ liệu và quy trình được sử dụng trong thiết kế, kỹ thuật, sản xuất, bán hàng và dịch vụ của một sản phẩm trong toàn bộ vòng đời của nó và trên toàn bộ chuỗi cung ứng. Quản lý vòng đời sản phẩm có lịch sử lâu đời trong lĩnh vực sản xuất, nhưng ngày nay, thuật ngữ này thường đề cập đến giải pháp phần mềm và trường hợp sử dụng rộng hơn ngoài quy trình sản xuất.

Cùng AsiaSoft tìm hiểu tất tần tất các thông tin về phần mềm quản lý vòng đời sản phẩm (PLM) trong bài viết dưới đây nha!

1. Phần mềm quản lý vòng đời sản phẩm PLM là gì?

Tìm hiểu thông tin về phần mềm quản lý vòng đời sản phẩm (PLM) 

Là một công nghệ tiên tiến, phần mềm PLM giúp các tổ chức phát triển các sản phẩm mới và đưa chúng ra thị trường theo những cách hiệu quả, hợp tác và bền vững hơn nhiều. Nó tích hợp các quy trình cho từng giai đoạn trong vòng đời của sản phẩm trong chuỗi cung ứng toàn cầu hóa, giúp dễ dàng theo dõi và chia sẻ dữ liệu dọc theo chuỗi giá trị sản phẩm – từ thiết kế ban đầu và kỹ thuật cho đến sản xuất và quản lý chuỗi cung ứng. 

Các giải pháp PLM có thể giúp các nhóm hợp tác và làm việc cùng nhau bất kể ở đâu, bằng cách sử dụng một bản ghi chung về dữ liệu sản phẩm của doanh nghiệp, chẳng hạn như các yêu cầu về bộ phận và vật liệu, thay đổi kỹ thuật, quy trình công việc và quy định. Và khi các công nghệ thông minh như AI và IoT kết hợp với nhau, các giải pháp PLM hiện đại có thể cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực về hiệu suất sản phẩm, phản hồi của khách hàng và xu hướng thị trường.

2. Ý nghĩa của  quản lý vòng đời sản phẩm PLM trong kinh doanh

Trong thời đại mà đổi mới là chìa khóa để tồn tại và thành công trong kinh doanh, PLM đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các nhà sản xuất phát triển thế hệ sản phẩm tiếp theo với chi phí thấp hơn và thời gian đưa ra thị trường nhanh hơn. Mặc dù PLM cũng có thể được hiểu là một chiến lược kinh doanh, ba yếu tố cơ bản tác động đến cách thức làm việc của các nhóm và khả năng phát triển và thịnh vượng của các tổ chức:

  • Truy cập phổ biến, an toàn, được quản lý và sử dụng thông tin định nghĩa sản phẩm
  • Duy trì tính toàn vẹn của định nghĩa sản phẩm đó và thông tin liên quan trong suốt vòng đời của sản phẩm
  • Quản lý và duy trì các quy trình kinh doanh được sử dụng để tạo, quản lý, phổ biến, chia sẻ và sử dụng thông tin

3. Các giai đoạn vòng đời trong PLM

3.1 Giai đoạn thiết kế trong PLM

Tìm hiểu thông tin về phần mềm quản lý vòng đời sản phẩm (PLM) 

Quản lý vòng đời sản phẩm PLM cho phép thiết kế, kỹ thuật, mô phỏng, tiếp thị, kỹ thuật, sản xuất và điều chỉnh toàn bộ quy trình chạy cùng một lúc. Khi một sản phẩm đang trong giai đoạn thiết kế và kỹ thuật, PLM cho phép các thay đổi xảy ra khi thiết kế đang được thử nghiệm. Khả năng thiết kế trong thời gian thực đẩy nhanh việc hoàn thành sản phẩm cuối cùng, từ đó rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường và lợi nhuận cuối cùng.

Các công ty thường chi tới 25% doanh thu của họ cho việc phát triển sản phẩm mới. Ngay cả việc giảm một phần trăm thời gian bị mất hoặc tăng tỷ suất lợi nhuận do phần mềm PLM mang lại cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của công ty. Các công ty hoạt động trong môi trường PLM công nghệ cao có thể dễ dàng đưa ra sự đổi mới, đồng thời theo dõi và phản hồi phản hồi của khách hàng trong thời gian thực.

3.2 Định mức nguyên vật liệu (BOM)

Định mức nguyên vật liệu (BOM) là trọng tâm của  quản lý vòng đời sản phẩm PLM . PLM kết nối các BOM với các định nghĩa chính xác về sản phẩm, thông tin nguồn, dữ liệu sản xuất, tài liệu và giá cả.

Đó là những gì tạo nên sản phẩm mà một công ty cung cấp cho khách hàng của mình và nó có thể bao gồm phần cứng, phần mềm, dữ liệu sản xuất, tài liệu, giá cả,… Quản lý BOM liên quan đến thiết kế kỹ thuật, hợp tác thiết kế, tìm nguồn cung ứng và mua sắm, và chiến lược tiếp cận thị trường. Để các sản phẩm thành công trên thị trường, các công ty cần đảm bảo rằng việc quản lý BOM cũng kết hợp sự hợp tác bên ngoài với các đối tác, nhà cung cấp và kênh bán hàng. Quản lý BOM được liên kết chặt chẽ với quản lý thay đổi vì các bản cập nhật có thể xảy ra giữa kỹ thuật, sản xuất và tiếp thị khi sản phẩm sẵn sàng để bán.

Việc tích hợp PLM của thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính (còn gọi là hệ thống CAD) với BOM cải thiện các quy trình bằng cách đồng bộ hóa kỹ thuật và phi kỹ sư trong suốt quá trình thiết kế sản phẩm. Khi hệ thống CAD trao đổi thông tin với BOM thông qua hệ thống PLM, kết quả là khả năng cộng tác, độ chính xác tốt hơn và cuối cùng là điều chúng tôi thực sự muốn, thời gian đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn.

3.3 Sản xuất thiết kế theo đơn hàng (ETO)

Sản xuất thiết kế theo đơn hàng (ETO) là một trường hợp sử dụng cụ thể của thiết kế trong  phần mềm quản lý vòng đời sản phẩm PLM. Trong trường hợp này, khách hàng tham gia nhiều vào thiết kế và các yêu cầu đối với một sản phẩm. PLM cho ETO cung cấp một giải pháp duy nhất, an toàn, dễ truy cập để cung cấp thông tin cho bộ phận bán hàng, kỹ thuật và vận hành để đánh giá, thiết kế và phân phối sản phẩm. Ngoài ra, nó bao gồm thông tin có thể được chia sẻ không chỉ với các kỹ sư mà còn với các đối tác, nhà cung cấp và khách hàng.

Cạnh tranh trên thị trường, thay đổi nhu cầu của khách hàng và sự hài lòng của khách hàng là những yếu tố sống còn đối với sự thành công của việc ra mắt sản phẩm. Phần mềm PLM hiện đại sử dụng công nghệ đám mây để quản lý các kỹ sư, mua công cụ và các yêu cầu liên quan đến quy trình ETO. Thông tin từ các đối tác, nhà cung cấp và khách hàng sau đó được sử dụng để cung cấp tổng quan về quy trình hoạt động nhằm cải thiện thời gian phản hồi cho khách hàng, báo giá chính xác hơn, tăng năng suất của nhân viên, phát triển và phân phối sản phẩm tốt hơn cũng như lòng trung thành của khách hàng.

3.4 Sản xuất trong quản lý vòng đời sản phẩm PLM

Giảm chi phí sản xuất và phát triển, đồng thời cải thiện thời gian đưa sản phẩm ra thị trường là hai trong số những kết quả cuối cùng quan trọng nhất của quản lý vòng đời sản phẩm PLM. Quản lý thay đổi, quản lý chi phí và năng lực của nhà cung cấp đóng vai trò quan trọng trong các kết quả này.

Quản lý thay đổi là cách một công ty giải quyết những thay đổi xảy ra trong quá trình khởi động, thiết kế, sản xuất và sử dụng sản phẩm. Một quy trình quản lý thay đổi hiệu quả sẽ tổ chức các bản sửa đổi và hủy bỏ, theo dõi các phiên bản khác nhau của tài liệu và tuân theo quy trình công việc. Thông tin được tạo ra bởi những thay đổi trong suốt quá trình là rất quan trọng để liên lạc giữa các bộ phận và đối tác bên ngoài.

Quản lý chi phí tương tự như quản lý thay đổi, theo dõi chi phí liên quan đến các công cụ và thành phần từ giai đoạn đầu tiên của quá trình phát triển sản phẩm. Tính minh bạch về chi phí là rất quan trọng đối với lợi nhuận và phần mềm quản lý vòng đời sản phẩm PLM hiện đại có thể cung cấp độ chính xác và tiết kiệm chi phí mà có thể bị bỏ qua. Không cần phải nói rằng việc giao tiếp tốt hơn và xem xét các lựa chọn tìm nguồn cung ứng được thực hiện tốt nhất trong các giai đoạn lập kế hoạch. Quản lý chi phí bên trong PLM nhường chỗ cho thông tin ban đầu này và cho phép các nhà sản xuất đánh giá và tránh các vấn đề về chi phí hoặc giao hàng có thể xảy ra và ngăn chặn trục trặc khi ra mắt sản phẩm.

3.5 Phân phối và Dịch vụ

Phần mềm quản lý vòng đời sản phẩm PLM cung cấp các công cụ và thông tin về phân phối và dịch vụ sản phẩm. Quản lý thông tin sản phẩm (PIM) là giai đoạn sau khi sản phẩm được sản xuất. Để tiếp thị và bán sản phẩm mới nhất và tốt nhất của họ, các công ty cần một cách hiệu quả để đảm bảo rằng tất cả các kênh bán hàng của họ đang nhận và hiển thị thông tin sản phẩm chính xác.

PIM cung cấp cho các công ty dữ liệu sản phẩm kịp thời cho các kênh bán hàng, bao gồm bán hàng trực tiếp, nhà phân phối và Thương mại điện tử. Lý tưởng nhất là các giải pháp PIM nên được liên kết chặt chẽ với PLM hoặc tốt hơn nữa là cùng một giải pháp để có thể có một kho lưu trữ duy nhất cho dữ liệu sản phẩm có thể được sử dụng bởi bộ phận bán hàng và tiếp thị cũng như kỹ thuật và sản xuất.

PIM cung cấp tất cả các công cụ cần thiết để lấy thông tin sản phẩm từ kỹ thuật thành một thực thể có thể bán được mà các nhóm bán hàng có thể sử dụng để bán sản phẩm, bao gồm các thuộc tính sản phẩm và giá cả chính xác.

Để đạt được hiệu quả tương tự, các nhóm tiếp thị có thể hưởng lợi từ thông tin sản phẩm chính xác được cung cấp trong suốt vòng đời của sản phẩm. Tiếp thị cần thông tin cập nhật nhất khi tạo hướng dẫn sử dụng sản phẩm, hình ảnh và bất kỳ nội dung nào khác cần thiết cho cổng nhà phân phối hoặc nền tảng thương mại điện tử .

Sau khi sản phẩm có mặt trên thị trường, sự hài lòng của khách hàng là chìa khóa để tồn tại và bất kỳ phiên bản tương lai nào khác của hàng hóa vật chất. Mặc dù quản lý chất lượng (QMS) xuyên suốt mọi quy trình kinh doanh, nhưng việc luôn cập nhật các vấn đề về chất lượng trong lĩnh vực này là chìa khóa để duy trì thành công của sản phẩm. Việc kết hợp các vấn đề của khách hàng, quy trình chất lượng và cập nhật kỹ thuật vào một quy trình khép kín giúp đảm bảo rằng các sản phẩm nhận được sự chấp nhận tích cực của khách hàng và các bước có thể lặp lại cho các lần lặp lại sản phẩm trong tương lai.

4. Năm lợi ích của quản lý vòng đời sản phẩm PLM

Sau đây là năm lý do chính khiến các công ty chọn đầu tư vào các giải pháp PLM.

  • Các cải tiến để phát triển, kỹ thuật và hiệu quả:  

Kết quả từ cuộc khảo sát của Tuần lễ Công nghiệp cho thấy silo là thách thức lớn nhất đối với hiệu suất của nhóm kỹ thuật. PLM cho phép luồng dữ liệu thời gian thực hai chiều để hỗ trợ cộng tác và chia sẻ kiến ​​thức tốt hơn.

  • Loại bỏ lỗi trong quá trình phát hành kỹ thuật:  

Việc khắc phục các sự cố sản phẩm được xác định trước đó đơn giản hơn nhiều và rẻ hơn. PLM giúp giảm chi phí và mang lại lợi ích bổ sung về môi trường trong việc  giảm chất thải sản xuất .

  • Giảm thời gian đưa sản phẩm ra thị trường:  

Cung cấp một nguồn thông tin chính xác duy nhất với thông tin cập nhật ở mọi giai đoạn của vòng đời sản phẩm, PLM trao quyền cho các nhà quản lý dự án kiểm soát các mốc thời gian chồng chéo và đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn.

  • Cải thiện phân phối dự án:  

Giải pháp PLM kỹ thuật số, đa doanh nghiệp hỗ trợ quản lý quy trình công việc nâng cao. Trong trường hợp sử dụng này, PLM cho phép một nhóm tính toán chính xác chi phí sản phẩm và quản lý hiệu quả hơn việc chuyển giao để sản xuất các thiết kế mới.

  • Thiết kế chất lượng cao hơn:  

PLM cung cấp cho các nhà thiết kế và kỹ sư mức độ hiểu biết sâu hơn về các yêu cầu của sản phẩm. Nhập dữ liệu từ nhiều nguồn bên trong và bên ngoài khác nhau, một hệ thống PLM với  máy học tích hợp  có thể biến dữ liệu hiệu suất và phản hồi của khách hàng thành các đề xuất tính năng mới.

6. Bạn quản lý vòng đời sản phẩm như thế nào?

Vòng đời sản phẩm được quản lý bằng cách đảm bảo thông tin liên lạc có thể xảy ra giữa các bộ phận. Các bộ phận phát triển phải liên hệ với các bộ phận sản xuất và bán hàng để đảm bảo đáp ứng đủ nguồn lực. Theo cách tương tự, bộ phận sản xuất và bán hàng phải truyền thông tin ngược dòng để cho phép phát triển và cải tiến sản phẩm trong tương lai dựa trên phản hồi của người tiêu dùng.

Kết luận 

Quản lý vòng đời sản phẩm là quá trình quản lý toàn bộ vòng đời của một sản phẩm. Từ ý tưởng, thiết kế và sản xuất cho đến khi nghỉ hưu và loại bỏ, một sản phẩm trải qua rất nhiều công việc và được thông qua các bộ phận quản lý. Mục đích của quản lý vòng đời sản phẩm là tối ưu hóa quy trình phát triển, cải thiện chất lượng sản phẩm, giảm thời gian đưa sản phẩm ra thị trường và tăng lợi nhuận.

Tin Tức Khác

09 May, 2024

Lợi ích của quản lý đơn hàng đa kênh tới doanh nghiệp 

Trong thời đại số hóa ngày nay, việc quản…

07 May, 2024

Cải thiện tỷ suất lợi nhuận với quản lý đơn hàng đa kênh

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một…

03 May, 2024

9 bước giúp xây dựng chu trình sản xuất hiệu quả

Chu trình sản xuất là trái tim của mỗi…

02 May, 2024

Lợi ích của ERP cho doanh nghiệp phân phối bán buôn

Trong thế giới phân phối bán buôn cạnh tranh,…

26 April, 2024

10 cách ERP giúp giảm thiểu lỗi nhờ chuẩn hóa quy trình

Trong thế giới phát triển nhanh chóng ngày nay,…

25 April, 2024

6 quan niệm sai lầm phổ biến về hệ thống ERP 

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, khả năng…

24 April, 2024

3 giai đoạn triển khai ERP: Yếu tố cần thiết để thành công

Bắt đầu một dự án triển khai ERP không…

22 April, 2024

Quy trình quản lý chất lượng trong hệ thống ERP

Bắt đầu một hành trình mới trong việc nâng…

19 April, 2024

Hiểu vai trò của ERP trong quản lý chất lượng

Trong thế giới kinh doanh đầy cạnh tranh hiện…