Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

25 July, 2023

Tác động của chatbot trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Các tổ chức chăm sóc sức khỏe trên khắp thế giới đang sử dụng chatbot và nhận thấy kết quả tích cực cũng như lợi tức đầu tư của họ. Khi những bước tiến lớn hơn được thực hiện trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên và trí tuệ nhân tạo (AI), việc sử dụng chatbot sẽ chỉ tiếp tục tăng lên. Trở thành người sớm sử dụng chatbot trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sẽ giúp bạn cải thiện khả năng quản lý, thực hành và tương tác với bệnh nhân một cách hiệu quả.

Nếu bạn là chủ sở hữu một phòng khám nhỏ, người đã hiểu sơ qua về chatbot là gì và cách thức hoạt động của nó, nhưng bạn không chắc chắn về cách chúng được các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác sử dụng hoặc cách bạn có thể sử dụng nó tốt nhất, thì ngay dưới đây Asia Soft đã có tất cả các câu trả lời cho bạn.

1. Định nghĩa chatbot trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Chatbots trong chăm sóc sức khỏe được sử dụng để cho phép bệnh nhân và bác sĩ giao tiếp hiệu quả và dễ dàng hơn. Chúng chủ yếu là một công cụ được sử dụng để cải thiện việc quản lý, thực hành, nhưng cũng có thể hỗ trợ chẩn đoán. Giao tiếp có thể được thực hiện thông qua cửa sổ trò chuyện trên cổng thông tin bệnh nhân hoặc trang chủ của bạn hoặc trong nhiều trường hợp, chatbot chăm sóc sức khỏe có chức năng cho phép bệnh nhân của bạn gọi điện, nhắn tin, gửi email hoặc hội nghị truyền hình mà bạn hoặc nhân viên của bạn không cần phải nhấc một ngón tay.

Có hai loại chatbot chính được sử dụng trong dịch vụ chăm sóc sức khỏe: Chatbot dựa trên quy tắc và chatbot được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI).

1.1. Chatbot dựa trên quy tắc

Các chatbot dựa trên quy tắc tuân theo ma trận cây quyết định để hướng dẫn bệnh nhân thực hiện một hành động cụ thể. Các quy tắc này là một tập lệnh đã được xác định trước và không thay đổi trừ khi bạn hoặc quản trị viên chatbot của bạn thay đổi tập lệnh. 

Các chatbot dựa trên quy tắc rất phù hợp cho bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nào cần xử lý tốt hơn các truy vấn của bệnh nhân vì chúng thường được sử dụng để trả lời các câu hỏi đơn giản của bệnh nhân, chẳng hạn như “giờ làm việc của bạn là gì?” hoặc “làm thế nào để tôi sắp xếp một cuộc hẹn?”

1.2. Chatbot hỗ trợ AI

Các chatbot do AI hỗ trợ sử dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên để giải thích ý nghĩa và mục đích của những gì bệnh nhân của bạn đang hỏi trong thời gian thực để đưa ra phản hồi hữu ích, tự nhiên nhất. 

Các chatbot AI đàm thoại này thường phức tạp hơn và có thể hỗ trợ bệnh nhân trong nhiều vấn đề khác nhau và có thể hoạt động như một trợ lý ảo cho bạn và bệnh nhân của bạn.

Cuối cùng, một chatbot trò chuyện là một công cụ bạn có thể sử dụng để cải thiện mức độ tương tác của bệnh nhân đồng thời tăng hiệu quả cho bạn và nhân viên của bạn bằng cách làm tăng hiệu quả làm việc nhóm của bạn để tập trung vào những việc quan trọng khác.

2. Chatbot có thể giúp bạn như thế nào?

Chatbots có thể là một cách tinh tế và hiệu quả để cải thiện mức độ tương tác của bệnh nhân tại phòng khám của bạn đồng thời tăng mức độ hiệu quả cho bạn và nhân viên của bạn. Việc đầu tư thậm chí có thể giúp bạn tiết kiệm tiền trong thời gian dài. Trên thực tế, 68% thực hành nhận thấy rằng họ có lợi tức đầu tư tích cực cho chatbot của mình trong năm qua.

Tuy nhiên, không phải tất cả các chatbot đều sẽ làm điều giống nhau, vì vậy điều quan trọng là phải hiểu các cách khác nhau mà chatbot có thể cải thiện hoạt động của bạn.

  1. Hỗ trợ và cung cấp thông tin y tế: Chatbot có thể cung cấp thông tin cơ bản về các vấn đề sức khỏe, bệnh tật, thuốc và lịch trình hẹn khám bệnh. Điều này giúp cung cấp thông tin dễ dàng và nhanh chóng cho người dùng, giúp họ hiểu rõ hơn về các vấn đề sức khỏe của mình và quyết định hành động phù hợp.
  2. Điều hướng và hỗ trợ bệnh nhân: Chatbot có thể hỗ trợ bệnh nhân bằng cách đưa ra các câu hỏi cụ thể để hiểu tình trạng sức khỏe của họ và đưa ra lời khuyên ban đầu. Nếu cần thiết, chatbot có thể định tuyến bệnh nhân đến các chuyên gia hoặc bác sĩ chuyên khoa.

     

  3. Quản lý bệnh mãn tính: Chatbot có thể giúp theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mãn tính thông qua việc ghi nhật ký triệu chứng và nhắc nhở về việc uống thuốc, khám bệnh định kỳ, hay tuân thủ các chỉ dẫn y tế khác.

     

  4. Tư vấn và hỗ trợ tâm lý: Chatbot có thể cung cấp hỗ trợ tâm lý cơ bản bằng cách lắng nghe và đưa ra lời khuyên cho những người có tình trạng tâm lý căng thẳng, lo âu hoặc trầm cảm. Tuy nhiên, điều quan trọng là chatbot không thể thay thế hoàn toàn các chương trình tâm lý hoặc tư vấn chuyên nghiệp.

     

  5. Hỗ trợ trong tình huống khẩn cấp: Trong một số trường hợp, chatbot có thể cung cấp hỗ trợ sơ cứu hoặc chỉ dẫn cách xử lý trong tình huống khẩn cấp cho đến khi người dùng có thể đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất.

     

  6. Phân loại triệu chứng và chẩn đoán: Các chatbot y tế tiên tiến có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo và học máy để phân loại triệu chứng, đưa ra đề xuất về nguyên nhân và thậm chí đưa ra các gợi ý chẩn đoán sơ bộ. Tuy nhiên, việc chẩn đoán cuối cùng vẫn cần sự can thiệp của các chuyên gia y tế.

Hiệu quả tăng lên mà chatbot mang lại cho hoạt động thực hành của bạn gần như là vô giá khi giúp tiết kiệm thời gian cho bạn và nhân viên của bạn. Một trong hai loại chatbot sẽ có thể cung cấp tất cả những lợi ích này, nhưng một chatbot chăm sóc sức khỏe do AI cung cấp sẽ được trang bị nhiều hơn để giúp chẩn đoán phức tạp hơn.

Các chatbot dựa trên quy tắc, nếu được viết kịch bản tốt, có thể giúp bạn tự lên lịch, mua lại đơn thuốc và tiếp nhận bệnh nhân mà không gặp nhiều vấn đề.

3. Những hạn chế của chatbot trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Mặc dù nghiên cứu cho thấy rằng về tổng thể, chatbot giúp tăng ROI cho hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giúp bệnh nhân điều hướng các lựa chọn chăm sóc sức khỏe của họ theo cách có ý nghĩa và hiệu quả hơn, nhưng sẽ thật ngây thơ nếu không thừa nhận rằng chatbot có thể có một số nhược điểm.

  1. Thiếu sự tương tác của con người: Việc thiếu sự tương tác của con người có thể khiến bệnh nhân của bạn cảm thấy ít được lắng nghe hơn. Nó cũng có thể dẫn đến sự mất kết nối giữa bệnh nhân và nhân viên của bạn. Nếu bệnh nhân của bạn đang nhận được câu trả lời cho câu hỏi của họ hoặc lên lịch hẹn qua chatbot, họ sẽ ít có khả năng cảm thấy được đầu tư cá nhân với bạn và nhân viên của bạn.
  2. Vấn đề chi phí: Nếu bạn có ngân sách eo hẹp và không cảm thấy quá tải với các cuộc gọi, yêu cầu kê đơn hoặc lên lịch, bạn có thể không cần chatbot. Mặc dù các chuyên gia y tế đang thấy ROI tăng lên, nhưng đây vẫn là một khoản đầu tư và tốn kém hơn so với việc có nhân viên sẵn sàng trả lời các câu hỏi qua điện thoại hoặc qua email.
  3. Nó có thể tác động tiêu cực đến trải nghiệm của bệnh nhân: Tất cả chúng ta đều cảm thấy thất vọng với các câu trả lời tự động không trả lời chính xác câu hỏi mà bạn đang hỏi. Đây chủ yếu là vấn đề với các chatbot dựa trên quy tắc không được lập trình với các tập lệnh chính xác, nhưng nó có thể là một nhược điểm lớn đối với bệnh nhân nếu họ không thể nhanh chóng tìm thấy câu trả lời mà họ muốn. 
  4. Bệnh nhân của bạn thiếu hiểu biết và tin tưởng: Bệnh nhân của bạn có thể chỉ đơn giản là không tin tưởng rằng chatbot có thể cung cấp cho họ thông tin họ muốn hoặc họ có thể lo lắng rằng thông tin đó không chính xác. Mặc dù bạn có thể đảm bảo rằng thông tin là chính xác, nhưng một số bệnh nhân, đặc biệt là những người thường không thích công nghệ, có thể không tin tưởng vào chatbot.

Cuối cùng, những hạn chế này là tương đối nhỏ và có thể được giải quyết bằng một số cách đơn giản. Cung cấp tài nguyên giáo dục cho bệnh nhân của bạn về cách sử dụng chatbot tốt nhất sẽ giúp ích rất nhiều trong việc đảm bảo họ có thể tận dụng tối đa nó. Ngoài ra, chatbot của bạn không bao giờ nên là cách duy nhất mà bệnh nhân có thể liên hệ với văn phòng của bạn. Một số bệnh nhân sẽ không bao giờ muốn sử dụng nó, và điều đó không sao cả.

4. Một số câu hỏi trước khi sử dụng chatbot trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Chatbot, đặc biệt là chatbot dựa trên quy tắc, là một cách tương đối ít tốn kém, ít tốn công sức để nâng cao hiệu quả trong hoạt động thực hành của bạn, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn cần phải bắt tay vào thực hiện ngay lập tức. Điều này đặc biệt đúng bởi vì khi các chatbot do AI cung cấp ngày càng trở nên phổ biến, chi phí sẽ giảm xuống trong khi độ chính xác và khả năng diễn giải ngôn ngữ và ý định của con người tăng lên.

Tự đặt ra một vài câu hỏi khác nhau trước khi sử dụng chatbot trong lĩnh vực y tế:

  1. Bạn và nhân viên của bạn có bị quá tải bởi các nhiệm vụ hành chính như mua thêm thuốc theo toa, trả lời điện thoại hoặc lên lịch các cuộc hẹn không?
  2. Bệnh nhân của tôi có sẵn sàng học một cách mới để tương tác với văn phòng của tôi hay họ thường chống lại công nghệ?
  3. Tôi có đủ băng thông để theo dõi độ chính xác của chatbot và đảm bảo rằng tập lệnh đang hoàn thành những gì tôi cần không?

Tùy thuộc vào câu trả lời của bạn cho những câu hỏi đó, có lẽ đã đến lúc bắt đầu xem xét các tùy chọn khác nhau có sẵn cho bạn. May mắn thay, nhiều nhà cung cấp EHR lớn đã tích hợp chức năng chatbot vào sản phẩm của họ, nhưng nếu nhà cung cấp EHR của bạn không có sẵn tùy chọn đó, thì nhiều chatbot độc lập có thể tích hợp với EHR, cổng thông tin bệnh nhân và/hoặc trang web của bạn.

5. Tương lai của chatbot trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe 

Gần một nửa số phương pháp mà chúng tôi khảo sát sử dụng chatbot cho phép phần mềm thu thập các triệu chứng của bệnh nhân và đánh giá chúng, báo cáo các trường hợp khẩn cấp và tư vấn cho bệnh nhân cách xử lý các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn.

Chỉ riêng điều đó thôi cũng đủ để cho bạn thấy rằng chatbot sẽ trở thành một phần quan trọng hơn nhiều trong các công cụ chẩn đoán lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. 

Một chatbot không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc mà còn giúp bạn luôn đi đầu trong các cách tiên tiến hơn để cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt hơn cho bệnh nhân của bạn.

Nếu quan tâm, bạn có thể bắt đầu bằng cách so sánh các nền tảng chatbot hiện có để tìm ra công nghệ chatbot tốt nhất phù hợp với hoạt động của mình.

Kết luận 

Chatbots đã có một tác động đáng kể đối với chăm sóc sức khỏe và lĩnh vực y tế nói chung. Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng chatbot không thể thay thế hoàn toàn chăm sóc y tế từ các chuyên gia y tế thực sự. Chúng chỉ có thể hỗ trợ và cung cấp thông tin cơ bản cho người dùng. Việc áp dụng chatbot trong lĩnh vực y tế cần được thực hiện cẩn thận, đảm bảo tính bảo mật thông tin và chất lượng dịch vụ y tế để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe.

 

Tin Tức Khác

16 May, 2024

8 bước lập kế hoạch dự án cho doanh nghiệp

Trong môi trường làm việc ngày nay, việc quản…

15 May, 2024

Những thách thức triển khai phần mềm ERP cho doanh nghiệp

Việc triển khai phần mềm ERP trong quản lý…

14 May, 2024

Vai trò của ERP trong quản lý nguồn nhân lực

Quản lý nguồn nhân lực hiệu quả là yếu…

13 May, 2024

Vai trò của hệ thống ERP trong quản lý chuỗi cung ứng

Trong môi trường kinh doanh ngày nay, quản lý…

10 May, 2024

Ưu điểm, nhược điểm của hệ thống ERP trong doanh nghiệp

Tất cả chúng ta đều biết rằng quản lý…

09 May, 2024

Lợi ích của quản lý đơn hàng đa kênh tới doanh nghiệp 

Trong thời đại số hóa ngày nay, việc quản…

07 May, 2024

Cải thiện tỷ suất lợi nhuận với quản lý đơn hàng đa kênh

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một…

03 May, 2024

9 bước giúp xây dựng chu trình sản xuất hiệu quả

Chu trình sản xuất là trái tim của mỗi…

02 May, 2024

Lợi ích của ERP cho doanh nghiệp phân phối bán buôn

Trong thế giới phân phối bán buôn cạnh tranh,…