Hà Nội: 1900 636 585

TP Hồ Chí Minh: 1900 63 66 89

Đà Nẵng: 023 6222 9308

24 August, 2023

Tổng quan về quản lý sản xuất trong doanh nghiệp 

Quản lý sản xuất là hoạt động đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong doanh nghiệp hiện nay. Đối với mọi doanh nghiệp, nhà máy, hoạt động này tác động trực tiếp tới doanh thu, lợi nhuận và cũng là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp có thể vận hành, phát triển bền vững. Vậy quản lý sản xuất là gì? Cùng AsiaSoft tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nha!

 

1. Quản lý sản xuất là gì?

Quản lý sản xuất là lập kế hoạch, tổ chức, chỉ huy, giám sát và điều tiết các hoạt động sản xuất. Nhận được nhiều kết quả nhất với mức tiêu thụ tài nguyên ít nhất. Đây là thuật ngữ chung cho các nhiệm vụ quản lý khác nhau liên quan đến việc thiết lập và vận hành hệ thống sản xuất của doanh nghiệp, còn được gọi là kiểm soát sản xuất. 

Phải học cách quản lý và phải nắm vững một số kỹ thuật và phương pháp cơ bản để đạt được mục đích quản lý thông qua việc sử dụng linh hoạt các phương pháp và kỹ thuật này. Điều chúng ta thiếu hiện nay là những phương pháp và kỹ thuật quản lý cơ bản, bao gồm: 

Hiểu tâm lý nhân viên và động viên họ một cách hiệu quả, cách gây ảnh hưởng đến cấp dưới thông qua chuyên môn của mình, cách sử dụng thời gian hiệu quả để thoát khỏi trạng thái bận rộn trong công việc,… Rất nhiều việc không phải vì chúng ta không hiểu mà vì chúng ta không biết làm? Tại sao lại như vậy? Một là thói quen, hai là khả năng, các nhà quản trị của công ty chúng tôi biết quá nhiều, họ đều biết những khái niệm và lý thuyết mới, nhưng đáng tiếc là họ không làm được.

Vấn đề cốt lõi trong quản lý là vấn đề động viên con người, động lực không phải là thao túng hay ngăn cản mà là sự thỏa mãn nhu cầu của con người, hướng dẫn hành vi của con người và huy động sự nhiệt tình của con người bằng cách thỏa mãn nhu cầu. Nhu cầu của con người là bản chất của con người, việc hiểu rõ những đặc điểm của bản chất con người và thích ứng với những đặc điểm của bản chất con người là sự đảm bảo cho hiệu quả của các biện pháp khuyến khích. 

Tâm lý và hành vi của con người có điểm chung. Chỉ có đặt mình vào vị trí của họ và so sánh trái tim của bạn với trái tim của bạn, bạn mới có thể chiếm được sự chân thành của nhân viên. Con người khác nhau và không ngừng thay đổi. Vì vậy, phải có sự khác biệt và sự tham khảo. Sự đa dạng, sao chép lý thuyết và bắt chước người khác không tạo động lực cho nhân viên một cách hiệu quả.

2. Nội dung quản lý sản xuất

Quản lý sản xuất bao gồm:

  • Công tác tổ chức sản xuất: Đó là việc lựa chọn địa điểm nhà máy, bố trí nhà xưởng, tổ chức dây chuyền sản xuất, thực hiện định mức lao động và tổ chức lao động, thiết lập hệ thống quản lý sản xuất,…
  • Công tác lập kế hoạch sản xuất: Đó là việc lập kế hoạch sản xuất, kế hoạch chuẩn bị công nghệ sản xuất và kế hoạch vận hành sản xuất.
  • Công việc kiểm soát sản xuất: Đó là kiểm soát tiến độ sản xuất, tồn kho sản xuất, chất lượng sản xuất và giá thành sản xuất.

3. Mục tiêu của quản lý sản xuất

 

Mục tiêu của quản lý sản xuất trong một tổ chức hoặc doanh nghiệp là đảm bảo rằng quá trình sản xuất diễn ra một cách hiệu quả, hiệu suất cao, và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của thị trường. 

Cụ thể, các mục tiêu chính của quản lý sản xuất bao gồm:

  1. Bảo đảm hệ thống sản xuất vận hành hiệu quả, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chủng loại sản phẩm, chất lượng, sản lượng, giá thành, thời gian giao dịch, bảo vệ, an toàn môi trường.
  2. Sử dụng hiệu quả các nguồn lực sản xuất của doanh nghiệp, liên tục giảm tiêu hao nguyên vật liệu, giảm chi phí sản xuất, rút ​​ngắn chu kỳ sản xuất, giảm sản phẩm dở dang và giảm vốn sản xuất bị chiếm dụng, nhằm không ngừng nâng cao lợi ích kinh tế và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
  3. Để thích ứng với những thay đổi nhanh chóng của thị trường và môi trường, phải nỗ lực cải thiện tính linh hoạt của hệ thống sản xuất, để doanh nghiệp có thể liên tục giới thiệu sản phẩm mới theo nhu cầu thị trường và làm cho hệ thống sản xuất thích ứng với sự đa dạng để có thể nhanh chóng điều chỉnh sản xuất và thay thế giống.

4. Ba phương pháp quản lý sản xuất

Trong quá trình đào tạo nội bộ công ty, trưởng bộ phận sản xuất của công ty đã hỏi: Trong bộ phận của chúng tôi có một nhân viên bảo trì thiết bị thường xuyên vi phạm kỷ luật, nhưng anh ấy là người duy nhất có thể sửa chữa một số thiết bị. Cho tôi hỏi có nên phạt anh ta không? Trên thực tế, nhiều công ty trong nước sẽ gặp phải những vấn đề như thế này khiến các nhà quản lý phải đau đầu. Trong một doanh nghiệp, nếu có những con người không thể thiếu như vậy sẽ rất nguy hiểm cho doanh nghiệp. Vũ khí thần kỳ để tránh hoặc giảm thiểu mối nguy hiểm này chính là sự tiêu chuẩn hóa.

4.1. Tiêu chuẩn hóa

Cái gọi là tiêu chuẩn hóa đề cập đến các quy phạm khác nhau trong doanh nghiệp, chẳng hạn như: thủ tục, quy định, quy tắc, tiêu chuẩn, yếu tố cần thiết,… và các quy phạm này được gọi chung là tiêu chuẩn (hoặc tài liệu tiêu chuẩn). Việc thiết lập các tiêu chuẩn và sau đó áp dụng chúng vào thực tế được gọi là tiêu chuẩn hóa. Những người cho rằng việc tiêu chuẩn hóa đã được hoàn thành sau khi biên soạn hoặc sửa đổi tiêu chuẩn là sai và chỉ sau khi được hướng dẫn và đào tạo mới có thể coi là việc thực hiện tiêu chuẩn hóa.

Việc nâng cao trình độ quản lý không có điểm dừng. Mặc dù việc tiêu chuẩn hóa còn những trở ngại về hệ thống, hệ thống, ý thức ở nhiều doanh nghiệp trong nước, nhưng cần thể hiện sự dũng cảm để thực sự làm nên chất lượng sản xuất trong doanh nghiệp.

4.2. Quản lý trực quan

Việc quản lý trực quan được thực hiện tốt như thế nào phần lớn phản ánh trình độ quản lý tại chỗ của doanh nghiệp. Dù ở hiện trường hay ở văn phòng, quản lý trực quan đều rất hữu ích. Trên cơ sở hiểu rõ những điểm và cấp độ then chốt của nó, việc sử dụng rộng rãi quản lý trực quan sẽ mang lại lợi ích to lớn cho công tác quản lý nội bộ của doanh nghiệp.

Cái gọi là quản lý trực quan là một phương pháp quản lý gây ra những thay đổi trong nhận thức của con người thông qua tầm nhìn. Có ba điểm chính của quản lý trực quan:

  1. Bất kể ai có thể đánh giá nó là tốt hay xấu (bất thường)
  2. Có thể phán đoán nhanh chóng, độ chính xác cao
  3. Kết quả phán quyết sẽ không khác nhau ở mỗi người.

Trong hoạt động hàng ngày, chúng ta nhận thức mọi thứ thông qua “năm giác quan”: Thị giác, khứu giác, thính giác, xúc giác, vị giác. Trong số này, “Tầm nhìn” được sử dụng phổ biến nhất. Theo thống kê, 60% hành động của con người bắt đầu từ nhận thức về “tầm nhìn”. Vì vậy, trong quản lý doanh nghiệp, người ta nhấn mạnh rằng các trạng thái quản lý và phương pháp quản lý khác nhau phải rõ ràng, rõ ràng, dễ hiểu và dễ làm theo, đồng thời để nhân viên hiểu đầy đủ, chấp nhận và thực hiện các nhiệm vụ khác nhau một cách độc lập, điều này sẽ mang lại lợi ích cho quản lý, mang lại lợi ích lớn.

4.3. Phương pháp Kanban trong quản lý sản xuất 

Kanban là một hình thức trực quan hóa quản lý, tức là trạng thái dữ liệu, thông tin,… được hiển thị trong nháy mắt và chủ yếu là hoạt động quản lý minh bạch đối với các dự án quản lý, đặc biệt là thông minh. Nó sử dụng nhiều hình thức khác nhau như khẩu hiệu, bảng trạng thái, biểu đồ, màn hình điện tử để hiển thị ra những thông tin ẩn giấu trong tài liệu, để bất kỳ ai cũng có thể nắm bắt kịp thời tình trạng quản lý và những thông tin cần thiết. Từ đó giúp nhân viên có thể nhanh chóng xây dựng và thực hiện các biện pháp đối phó. Vì vậy, Kanban là một phương tiện rất hiệu quả và trực quan để tìm kiếm và giải quyết vấn đề, đồng thời là một trong những công cụ không thể thiếu để quản lý tại chỗ một cách xuất sắc.

Kanban quản lý là một phương pháp quản lý hiệu quả và dễ dàng, ứng dụng hiệu quả là một hình thức giải phóng quản lý cho các nhà quản lý doanh nghiệp.

5. Công nghệ đột phá trong lĩnh vực sản xuất

5.1. Về công nghệ sản xuất và công nghệ quản lý sản xuất

Các doanh nghiệp cần chú ý tích lũy, đổi mới các công nghệ sản xuất cơ bản trong ngành, làm tốt từng khâu một cách chi tiết. Về mặt công nghệ quản lý sản xuất lại càng cần đi sâu vào chi tiết, bởi bản thân quản lý sản xuất là quản lý các chi tiết, cần chú ý đến sự thay đổi của từng số liệu, phải tỉ mỉ, chu đáo, có tâm, hiệu quả trong việc lập kế hoạch, tổ chức, chỉ huy, điều phối và kiểm soát sản xuất.

5.2. Ở cấp độ thiết bị sản xuất

Chú ý đến việc cải tiến và tối ưu hóa các chức năng của thiết bị một cách chi tiết, chú ý đến việc lắp ghép và phối hợp các thiết bị liên quan giữa các quy trình trước và sau, đồng thời chú ý đến việc bảo trì thiết bị và bảo trì môi trường sản xuất khi giới thiệu thiết bị tiên tiến. Cải thiện việc sử dụng thiết bị và giảm chi phí thiết bị.

5.3. Ở mức độ chất lượng nhân viên

Cần nỗ lực cải thiện khả năng làm việc của họ từ các khía cạnh quy trình vận hành, kỹ năng sử dụng thiết bị, công nghệ xử lý,…, củng cố và nâng cao nhận thức của nhân viên về các chi tiết trên thị trường, đồng thời làm rõ tầm quan trọng và tầm quan trọng của công việc chi tiết của họ đối với toàn bộ tổ chức và cố gắng đào tạo những nhân viên tập trung vào Chi tiết về bầu không khí làm việc và môi trường sản xuất xưởng,… Nâng cao toàn diện chất lượng nhân viên để nâng cao hiệu quả công việc.

6. Đánh giá hiệu quả quản lý sản xuất

Hiệu suất quản lý sản xuất có nghĩa là tất cả nhân viên trong bộ phận sản xuất cố gắng tạo ra một môi trường làm việc và cơ hội việc làm tốt bằng cách không ngừng trau dồi kiến ​​thức, nâng cao kỹ năng và cải thiện thái độ làm việc, để không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm và nhân viên.  

Kết quả và hành vi giúp giao hàng và sản xuất an toàn. Chức năng của bộ phận sản xuất là áp dụng các phương pháp và biện pháp hiệu quả dựa trên mục tiêu kinh doanh và kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp, bắt đầu từ nhu cầu thị trường như: Chủng loại sản phẩm, chất lượng, số lượng, chi phí và ngày giao hàng, nhằm tối ưu hóa nguồn nhân lực, vật tư, thiết bị, vốn… của doanh nghiệp. 

Lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, điều phối, kiểm soát các nguồn lực để sản xuất ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường. Tương ứng, hiệu quả quản lý sản xuất chủ yếu được chia thành sáu khía cạnh chính sau:

6.1. Hiệu quả (P: Năng suất)

Hiệu quả đề cập đến việc đạt được sản lượng tối đa với các nguồn lực nhất định. Nó cũng có thể được hiểu là liệu các công cụ và phương pháp được sử dụng cho mục đích hoạt động có phù hợp và được sử dụng đầy đủ nhất hay không. Khi hiệu quả được cải thiện, sản lượng bình quân đầu người trên một đơn vị thời gian sẽ tăng lên và chi phí sản xuất sẽ giảm.

6.2. Chất lượng (Q: Chất lượng)

Chất lượng là phân tách các yêu cầu của khách hàng, chuyển chúng thành dữ liệu thiết kế cụ thể, hình thành các giá trị mục tiêu mong đợi và cuối cùng tạo ra các sản phẩm có chi phí thấp, hiệu suất ổn định, chất lượng đáng tin cậy, chất lượng cao và giá thành thấp. Chất lượng sản phẩm là nền tảng cho sự sống còn của doanh nghiệp. 

Đối với người giám sát sản xuất, hiệu quả của công tác quản lý, kiểm soát chất lượng là một trong những chỉ tiêu quan trọng để đánh giá hiệu quả quản lý sản xuất của họ. Cái gọi là quản lý chất lượng là đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khách hàng, doanh nghiệp tập hợp tất cả các loại phương pháp quản lý như trí tuệ và kinh nghiệm, sử dụng tất cả các hệ thống tổ chức, thực hiện mọi quản lý và cải tiến, để đạt được chất lượng xuất sắc, thời gian giao hàng ngắn, chi phí thấp. chi phí và chất lượng dịch vụ cao nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

6.3. Chi phí (C: Chi phí)

Chi phí là các khoản chi phí khác nhau phát sinh trong hoạt động sản xuất sản phẩm. Lợi ích của doanh nghiệp phụ thuộc phần lớn vào chi phí tương đối, nếu không gian lợi nhuận mà chi phí chiếm giữ lớn thì lợi nhuận ròng của doanh nghiệp tương ứng sẽ tương đối giảm. Vì vậy, khi thực hiện quản lý hiệu quả hoạt động, người giám sát sản xuất phải coi quản lý hiệu quả chi phí là một trong những nội dung chính trong công việc của mình.

6.4. Ngày giao hàng (D: Giao hàng)

Thời gian giao hàng là thời gian giao hàng kịp thời với số lượng sản phẩm hoặc dịch vụ được yêu cầu. Trong thị trường cạnh tranh ngày nay, việc giao hàng đúng hẹn là rất quan trọng. Đúng giờ là cung cấp các sản phẩm và dịch vụ được yêu cầu vào thời điểm mà người dùng yêu cầu và với số lượng mà người dùng yêu cầu. Ngay cả khi doanh nghiệp có công nghệ tiên tiến và phương pháp thử nghiệm tiên tiến thì vẫn có thể đảm bảo chất lượng sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất ra và sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất ra có giá thành thấp, giá rẻ. 

Tuy nhiên nếu không có hệ thống quản lý giao hàng tốt, bạn không thể giao hàng đúng ngày giao hàng do khách hàng chỉ định, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của khách hàng và khách hàng sẽ không mua sản phẩm của bạn. Vì vậy, chất lượng quản lý ngày giao hàng là chìa khóa ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của khách hàng, nếu không thể tuân thủ nghiêm ngặt ngày giao hàng thì sẽ mất đi quyền sống sót, điều này quan trọng hơn chất lượng và chi phí.

6.5. An toàn (S: An toàn)

Quản lý sản xuất an toàn là tập hợp các hoạt động lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, phối hợp và kiểm soát nhằm bảo vệ sự an toàn, sức khỏe của người lao động, bảo vệ tài sản khỏi bị thất thoát, tiến hành sản xuất an toàn và nâng cao lợi ích kinh tế. Sản xuất an toàn có ý nghĩa rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, bởi một khi xảy ra tai nạn lao động không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, hiệu quả sản xuất, tiến độ giao hàng mà còn gây thiệt hại lớn cho người lao động, doanh nghiệp và thậm chí cả đất nước. những tổn thất lớn.

6.6. Tinh thần (M: Tinh thần)

Tinh thần của nhân viên chủ yếu được phản ánh ở ba khía cạnh: tỷ lệ thôi việc, tỷ lệ đi làm và sự hài lòng trong công việc. Tinh thần cao là sự thể hiện sức sống của doanh nghiệp và nó là nguồn tài nguyên vô tận và không bao giờ cạn kiệt. Chỉ bằng cách liên tục nâng cao tinh thần của nhân viên, chúng ta mới có thể phát huy hết sự nhiệt tình và sáng tạo của mọi người, để nhân viên phát huy tối đa tiềm năng của mình, từ đó đóng góp nhiều nhất có thể cho sự phát triển của công ty, để công ty có thể phát triển nhanh nhất càng tốt.

Kết luận

Quản lý sản xuất hiệu quả góp phần tối ưu hóa nguồn lực, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả chất lượng và tăng năng suất cho doanh nghiệp. Hy vọng thông qua bài viết trên, chúng ta đã có cái nhìn tổng quan hơn về hoạt động quản lý sản xuất trong doanh nghiệp. Nếu bạn đang cần một phương pháp quản lý toàn diện hoạt động sản xuất, hãy liên hệ với chuyên gia của chúng tôi qua Website: https://asiasoft.com.vn/  để được đồng hành và tư vấn

 

Tin Tức Khác

09 May, 2024

Lợi ích của quản lý đơn hàng đa kênh tới doanh nghiệp 

Trong thời đại số hóa ngày nay, việc quản…

07 May, 2024

Cải thiện tỷ suất lợi nhuận với quản lý đơn hàng đa kênh

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một…

03 May, 2024

9 bước giúp xây dựng chu trình sản xuất hiệu quả

Chu trình sản xuất là trái tim của mỗi…

02 May, 2024

Lợi ích của ERP cho doanh nghiệp phân phối bán buôn

Trong thế giới phân phối bán buôn cạnh tranh,…

26 April, 2024

10 cách ERP giúp giảm thiểu lỗi nhờ chuẩn hóa quy trình

Trong thế giới phát triển nhanh chóng ngày nay,…

25 April, 2024

6 quan niệm sai lầm phổ biến về hệ thống ERP 

Trong thế giới kinh doanh ngày nay, khả năng…

24 April, 2024

3 giai đoạn triển khai ERP: Yếu tố cần thiết để thành công

Bắt đầu một dự án triển khai ERP không…

22 April, 2024

Quy trình quản lý chất lượng trong hệ thống ERP

Bắt đầu một hành trình mới trong việc nâng…

19 April, 2024

Hiểu vai trò của ERP trong quản lý chất lượng

Trong thế giới kinh doanh đầy cạnh tranh hiện…